FTA với Anh sẽ thúc đẩy nền kinh tế Mỹ hậu Covid-19

Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với hy vọng có thể giúp nền kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các nhóm vận động hành lang đang thúc giục tốc độ đàm phán để đạt được hiệp định.

Quan hệ đầu tư mạnh mẽ và thương mại miễn thuế rất có lợi cho cả hai nền kinh tế. Chỉ riêng năm 2018, gần 262 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ đã được giao dịch giữa hai nền kinh tế, hỗ trợ 2,75 triệu việc làm ở cả hai bờ Đại Tây Dương. Các công ty Mỹ đã đầu tư hơn 750 tỷ USD vào Anh và cộng đồng doanh nghiệp Mỹ có mối quan tâm đáng kể trong việc đảm bảo sự ổn định và cơ hội tăng trưởng trong tương lai của nền kinh tế Vương quốc Anh.

Hội đồng doanh nghiệp Mỹ - Anh cho biết, mối quan hệ thương mại và đầu tư ngày càng sâu rộng sẽ cho phép cả hai nền kinh tế thể hiện vai trò với nhau và xây dựng các thế mạnh chung về dịch vụ, nền kinh tế kỹ thuật số, sản xuất tiên tiến, khoa học đời sống, nghệ thuật sáng tạo và các ngành khác. Các thành viên của Hội đồng doanh nghiệp Mỹ - Anh đang làm việc với các nhà đàm phán từ cả hai phía để đảm bảo một FTA tiêu chuẩn vàng của Vương quốc Anh có lợi cho công nhân, nông dân và công dân hai nước. Nếu không có được thỏa thuận có thể khiến các doanh nghiệp gặp rủi ro. Phòng Thương mại và Công nghiệp Arizona cho biết, đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ có thể không tồn tại được trước một vòng trừng phạt thuế quan thương mại mới đối với việc đóng cửa bởi Covid-19.

fta voi anh se thuc day nen kinh te my hau covid 19

Theo báo cáo của Cơ quan Thương mại quốc tế, các mặt hàng xuất khẩu chính của Mỹ sang Anh bao gồm thiết bị vận tải và hàng không vũ trụ, máy tính và các sản phẩm điện tử, máy móc sản xuất, nông sản và khoáng sản và quặng. Theo Cơ quan đại diện thương mại Mỹ (USTR), trong số các mục tiêu của FTA là hợp tác về các vấn đề toàn cầu, tăng cường thương mại và đầu tư và tạo ra tính liên tục thương mại cho các doanh nghiệp, công nhân và người tiêu dùng khi Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Sau vòng đàm phán đầu tiên vào tháng trước, Anh và Mỹ đã thống nhất sẽ đàm phán cứ 6 tuần một phiên.

Hai bên sẽ cần phải xây dựng các quy tắc cho thương mại kỹ thuật số và dữ liệu xuyên biên giới, quy tắc xuất xứ, các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch thực vật, cạnh tranh, tiêu chuẩn quy định, v.v. Cả Anh và Mỹ đều muốn có một hiệp định toàn diện đầy đủ, không phải là một thỏa thuận theo từng giai đoạn hoặc các thỏa thuận hạn chế. Trong số các mục tiêu đặt ra, Mỹ đang tìm kiếm các tiêu chuẩn toàn cầu cho các quy định về cách sản xuất ô tô và các sản phẩm khác. Đồng thời cũng thúc đẩy sự tiếp cận nhiều hơn cho các công ty dược phẩm và chăm sóc sức khỏe của Mỹ. Vương quốc Anh đang tìm kiếm thêm quyền tiếp cận cho hàng hóa và dịch vụ của Anh tại Mỹ về dịch vụ kế toán, nông nghiệp, kiến ​​trúc và dịch vụ tài chính.

Trong tuyên bố chung đưa ra, việc giảm thiểu thiệt hại từ đại dịch sẽ là mục tiêu hàng đầu. Cả hai bên đều đồng ý rằng FTA sẽ đóng góp cho sức khỏe lâu dài của các nền kinh tế, điều này cực kỳ quan trọng khi hai nước đang nỗ lực phục hồi sau những thách thức do Covid-19 gây ra. Một FTA là ưu tiên hàng đầu của cả hai quốc gia và chia sẻ cam kết bảo đảm một thỏa thuận đầy tham vọng giúp thúc đẩy đáng kể thương mại và đầu tư. Anh - Mỹ thực hiện các cuộc đàm phán với tốc độ nhanh và đã cam kết các nguồn lực cần thiết để đẩy nhanh tiến độ.

Hội đồng kinh doanh Anh - Mỹ đã công bố một danh sách các ưu tiên cho các cuộc đàm phán này, nhấn mạnh các lĩnh vực mà FTA sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên. Theo đó, Hội đồng này khuyến nghị: (i) Thương mại hàng hóa công nghiệp: Loại bỏ tất cả thuế quan đối với hàng hóa công nghiệp được giao dịch giữa Mỹ và Anh, bao gồm một chương tiêu chuẩn cao về hàng rào kỹ thuật đối với thương mại để giải quyết các hàng rào phi thuế quan và mở rộng tiếp cận thị trường cho hàng hóa tái sản xuất bằng cách đảm bảo rằng chúng không được phân loại là hàng hóa đã qua sử dụng bị hạn chế hoặc bị cấm.

(ii) Thương mại dịch vụ: Đảm bảo các quy tắc tiêu chuẩn cao và các cam kết tiếp cận thị trường mở để đảm bảo quyền truy cập vào thị trường dịch vụ của Anh và Mỹ, bao gồm nghĩa vụ đối với các dịch vụ mới.

(iii) Thương mại nông sản: Giải quyết tiếp cận thị trường thông qua xóa bỏ thuế quan và bằng cách giải quyết các mối quan ngại về các hạn chế phi khoa học đối với thương mại nông nghiệp với một chương tiêu chuẩn cao về các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật.

(iv) Bảo vệ sở hữu trí tuệ: Giải quyết quyền sở hữu trí tuệ và thực thi vì chúng liên quan đến bằng sáng chế, bản quyền, nhãn hiệu và bí mật thương mại để tăng cường sự lãnh đạo của Anh và Mỹ trong các ngành công nghiệp sáng tạo.

(v) Bảo vệ đầu tư: Loại bỏ chuyển giao công nghệ bắt buộc, giảm rào cản đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài bằng cách đảm bảo không phân biệt đối xử, đảm bảo tiêu chuẩn bảo vệ cao cho các nhà đầu tư Mỹ tuân theo cơ chế giải quyết tranh chấp giữa các nhà đầu tư và nhà nước.

(vi) Các công nghệ mới nổi: Thúc đẩy hợp tác pháp lý hiệu quả để giải quyết các công nghệ mới nổi và ngăn chặn sự khác biệt quy định không cần thiết.

(vii) Thương mại kỹ thuật số: Tạo điều kiện cho quyền chuyển giao và lưu trữ dữ liệu qua biên giới cho tất cả các ngành, cấm các yêu cầu nội địa hóa dữ liệu, cấm thuế hải quan và thuế đối với truyền điện tử, thúc đẩy các phương pháp tiếp cận dựa trên rủi ro đối với an ninh mạng, thúc đẩy sử dụng hiệu ứng đám mây giữa các ngành, đảm bảo không phân biệt đối xử và các khung pháp lý có thể tương tác để bảo vệ thông tin cá nhân và hài hòa mọi kế hoạch đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số với chế độ thuế quốc tế.

(viii) Công bằng về thủ tục đối với dược phẩm và thiết bị y tế: Tìm kiếm các tiêu chuẩn để đảm bảo rằng các chế độ bồi hoàn theo quy định của chính phủ là minh bạch, cung cấp sự công bằng về thủ tục, không phân biệt đối xử và cung cấp quyền truy cập thị trường đầy đủ cho các sản phẩm của Mỹ. Đồng thời xóa bỏ thuế quan theo mục 232 đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Vương quốc Anh.

Duy Hưng

Tin mới cập nhật

Cơ hội xuất khẩu trực tuyến

Cơ hội xuất khẩu trực tuyến ''sải cánh'' từ lợi thế các FTA thế hệ mới

Bắt kịp xu hướng xuất khẩu trực tuyến, các doanh nghiệp có cơ hội bình đẳng vươn ra thị trường thế giới, thay vì những hạn chế trong xuất khẩu truyền thống.
Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Cho đến nay, Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) vừa với tư cách thành viên ASEAN vừa với tư cách một bên độc lập, độ phủ hầu hết các châu lục.
Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA).
Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Hiệp hội Thương mại quốc tế của Hàn Quốc (KITA) cho biết, năm 2023, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc.
Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Đây là nhận định của các chuyên gia sau 2 năm Việt Nam thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

So với các hiệp định thương mại tự do khác, Hiệp định EVFTA đã thể hiện rõ quan điểm, cam kết gắn phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm.
Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu giày dép sang EU đang có tín hiệu phục hồi, trong đó Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU
Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Hội thảo Sản xuất hàng hoá không gây mất rừng theo quy định của Liên minh châu Âu (EUDR) vừa được tổ chức tại Nghệ An nhằm thực hiện cam kết của EVFTA.
Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Tham gia Hiệp định EVFTA giúp cho hệ thống luật về lao động của Việt Nam không ngừng hoàn thiện và tiệm cận các quy định với tiêu chuẩn thế giới.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Việc thúc đẩy thực thi các cam kết về lao động trong EVFTA là điều tất yếu đối với doanh nghiệp xuất khẩu và ngành Da giày.

Tin khác

Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Để tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA, những vấn đề về phòng vệ thương mại của thị trường EU doanh nghiệp cần quan tâm để giảm thiểu các tác động tiêu cực.
Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thị trường EU đang đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao đối với hàng hoá nhập khẩu, nên nếu doanh nghiệp Việt Nam không thích ứng thì các lợi thế sẽ suy giảm.
Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA đặt ra các tiêu chuẩn, quy định về lao động vì thế để thực thi FTA này hiệu quả, Việt Nam đang hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động.
Hiệp định EVFTA có hiệu lực: EU quy định gì đối với sản phẩm gia vị nhập khẩu?

Hiệp định EVFTA có hiệu lực: EU quy định gì đối với sản phẩm gia vị nhập khẩu?

Hiệp định EVFTA có hiệu lực, EU đưa ra những quy định nhập khẩu bắt buộc rất khắt khe đối với thực phẩm, trong đó có gia vị, doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm.
Thỏa thuận Xanh châu Âu và khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt

Thỏa thuận Xanh châu Âu và khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt

Châu Âu đang dần quy định hóa các chính sách trong Thỏa thuận Xanh, dự báo sẽ ảnh hưởng đáng kể tới xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Tháo gỡ điểm nghẽn, hỗ trợ nhu cầu của doanh nghiệp

Thực thi Hiệp định EVFTA: Tháo gỡ điểm nghẽn, hỗ trợ nhu cầu của doanh nghiệp

Các hoạt động hỗ trợ còn dàn trải, không tập trung vào các ngành hàng, lĩnh vực thế mạnh của địa phương khiến cho việc tận dụng Hiệp định EVFTA còn khiêm tốn.
Khai thác Hiệp định EVFTA: Tăng kết nối quảng bá sản phẩm gỗ Việt Nam tại Hà Lan

Khai thác Hiệp định EVFTA: Tăng kết nối quảng bá sản phẩm gỗ Việt Nam tại Hà Lan

Hiện còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp khai thác xuất khẩu gỗ sang thị trường Hà Lan, nhất là trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đang được thực thi.
Tiêu chuẩn xanh EU tác động như thế nào đến doanh nghiệp Việt Nam?

Tiêu chuẩn xanh EU tác động như thế nào đến doanh nghiệp Việt Nam?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ khó khăn trong xuất khẩu vào thị trường EU nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn xanh đang ngày càng được nâng cao.
Hiệp định EVFTA: Tiếp tục thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU

Hiệp định EVFTA: Tiếp tục thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU

Hiệp định Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đang được thực thi tiếp tục góp phần thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU.
Thúc đẩy thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến thuỷ sản đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường EU

Thúc đẩy thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến thuỷ sản đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường EU

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020 với nhiều ưu đãi đang tiếp tục tạo cơ hội cho hàng thủy sản Việt Nam sang EU.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 16/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 16/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 15/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 15/5 thế nào?
Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Đánh giá về tác động của thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, vàng ''tăng nóng'' ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế.
Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5 nhận phản ánh liên quan đến Công ty Địa ốc Cienco5, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc và một số đơn vị khác.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024, giá dầu thế giới giảm mạnh với dầu WTI giảm 1,39%, dầu Brent giảm 0,72% sau khi dữ liệu lạm phát được công bố.
Giá tiêu hôm nay 18/5/2024: Đồng loạt đảo chiều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg ngay sau ngày tăng sốc

Giá tiêu hôm nay 18/5/2024: Đồng loạt đảo chiều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg ngay sau ngày tăng sốc

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay  14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 14/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 14/5 thế nào?
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024.
“Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót

“Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót

Giá vé máy bay liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay, cơ quan quản lý lẫn chuyên gia đều đưa ra những nguyên nhân khác nhau để giải thích cho tình trạng này.
Phiên bản di động