Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU
Xuất khẩu giày dép sang các thị trường có FTA phục hồi tích cực Hiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam |
Thông tin từ Ấn phẩm xuất khẩu giày dép, dệt may, cà phê 11 tháng năm 2023 do Vụ Chính sách thương mại Đa biên, Bộ Công Thương thực hiện cho thấy những tín hiệu lạc quan đối với hoạt động xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực Việt Nam sang thị trường EU như giày dép, cà phê, dệt may vào những tháng cuối năm.
![]() |
Xuất khẩu giày dép sang thị trường EU đang phục hồi. Ảnh: TTXVN |
Theo đó, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế thế giới, lạm phát tại EU tăng cao tác động trực tiếp đến chi tiêu của người tiêu dùng, giảm chi phí đối với nhiều mặt hàng không thiết yếu như như giày dép, cà phê, dệt may gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2023. Tuy nhiên, nhờ lợi thế về cam kết, ưu đãi của Hiệp định EVFTA xuất khẩu các mặt hàng này đang dần phục hồi thậm chí xuất khẩu tăng trưởng sang EU như cà phê.
Cụ thể, thông tin từ Ấn phẩm xuất khẩu giày dép, dệt may, cà phê 11 tháng năm 2023 cho biết, 11 tháng 2023, ước tổng trị giá xuất khẩu giày dép sang EU cả năm nay sẽ đạt 4,93 tỷ USD, ước giảm 17,58% so với năm trước.
Trong cơ cấu các thị trường xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU, Bỉ vẫn luôn là thị trường lớn nhất. Kim ngạch xuất khẩu giày dép sang thị trường này 11 tháng năm nay giảm 26,67% so với cùng kỳ năm 2022, đạt gần 1,11 tỷ USD; xuất khẩu giày dép sang Tây Ban Nha 11 tháng năm nay tăng 22,07% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đặc biệt, trong các thị trường nhỏ trong khối EU có trị giá xuất khẩu mặt hàng thấp, thị trường Bungari xu hướng tăng mạnh. Tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng sang Bungari 11 tháng năm 2023 dù chỉ chiếm 0,25% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép sang EU nhưng tăng đến 121,68% so với cùng kỳ năm trước.
Trong các chủng hàng giày dép xuất khẩu sang EU, nhóm hàng có mã HS 640.399 là chủng hàng vừa có trị giá xuất khẩu cao vừa có xu hướng tăng. Tổng kim ngạch xuất khẩu của chủng hàng 11 tháng năm 2023 tăng 10,75% so với 11 tháng năm 2022, được xuất sang 24 thị trường trong khối EU.
Đặc biệt, xuất khẩu các loại giày dép khác cổ cao quá mắt cá chân, có đế ngoài và mũ bằng cao su hoặc nhựa trừ giày không thấm nước mã HS 640219 có tốc độ tăng trưởng khá cao. Tổng kim ngạch xuất khẩu chủng hàng trong 11 tháng năm 2023 tăng 47,28% so với 11 tháng năm 2022.
Đối với cà phê, theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU trong tháng 11/2023 đạt 112,79 triệu USD, tăng mạnh ở mức 185,15% so với tháng trước đó và tăng 9,68% so với cùng tháng năm trước.
Tính chung 11 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu sang EU tổng 1,25 tỷ USD mặt hàng cà phê, giảm 6,24% so với cùng kỳ 2022, chiếm 34,54% trong tổng trị giá xuất khẩu cà phê của nước ta ra thế giới và chiếm 3,14% trong tổng trị giá xuất khẩu của nước ta sang EU.
11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê sang thị trường Đức lớn nhất. Cụ thể, Việt Nam đã xuất khẩu sang Đức 48,55 triệu USD mặt hàng cà phê trong tháng 11/2023, tăng mạnh ở mức 1.317,26% so với tháng trước và tăng 46,9% so với cùng tháng năm trước.
Tính chung 11 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Đức tổng 384,24 triệu USD mặt hàng cà phê, giảm 6,82% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm tỷ trọng 30,53% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của nước ta sang EU, thấp hơn mức tỷ trọng 30,72% của cùng kỳ năm 2022.
Bên cạnh đó, số liệu ước tính, đứng đầu trong nhóm chủng loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam sang EU trong năm 2023 là loại cà phê chưa rang, chưa khử caffein (Mã HS 090111). Cụ thể, trong tháng 12/2023, ước tính Việt Nam xuất khẩu sang EU mã HS 090111 đạt 23,15 triệu USD. Lũy kế 12 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang EU tổng 1,15 tỷ USD mã HS này, chiếm tỷ trọng 83,87% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU.
Riêng với dệt may, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang các quốc gia khối EU có dấu hiệu tăng trong những tháng cuối năm. Sau khi kim ngạch xuất khẩu ngành hàng trong tháng 10/2023 tăng 26,19% so với tháng 9/2023, kim ngạch xuất khẩu dệt may sang EU tháng 11/2023 tiếp tục tăng khoảng 4,62% so với tháng 10/2023, ước đạt 324,65 triệu USD.
So với năm ngoái, ngành dệt may năm nay gặp nhiều khó khăn hơn khi lượng hàng hoá tồn kho toàn cầu lớn. Tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may sang EU 11 tháng năm 2023 ước giảm 15,35% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ trọng về trị giá xuất khẩu dệt may sang EU trên tổng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng của Việt Nam sang các thị trường cũng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Lan, Đức và Tây Ban Nha là ba thị trường có trị giá xuất khẩu các mặt hàng dệt may cao nhất (trên 500 triệu USD) trong cơ cấu các thị trường xuất khẩu dệt may sang EU trong 11 tháng năm 2023.
Ngược lại với xu thế giảm của bốn thị trường lớn nói trên, xuất khẩu sang Tây Ban Nha, thị trường xuất khẩu dệt may lớn thứ 3 trong khối EU của Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu dệt may sang Tây Ban Nha 11 tháng năm 2023 tăng 33,88% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 501,3 triệu USD.
Đáng chú ý, có ba thị trường tiềm năng có xu hướng tăng là Séc, chiếm 0,58% tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng dệt may sang EU 11 tháng 2023 với kim ngạch xuất khẩu ngành hàng 11 tháng năm nay tăng 60,61% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước cả năm 2023 tăng 62,11% so với năm 2022; Slovakia tuy chỉ chiếm 0,08% tỷ trọng nhưng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng trong 11 tháng đầu năm nay tăng 73,68% so với cùng kỳ năm ngoái, ước cả năm 2023 tăng 60,02% so với năm 2022; Hungary chỉ chiếm 0,03% tỷ trọng nhưng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng trong 11 tháng năm nay tăng 24,59% so với cùng kỳ năm ngoái, ước cả năm 2023 tăng 32,34% so với năm 2022.
Tin mới cập nhật

'Chìa khóa' để doanh nghiệp Việt bứt phá trong hội nhập

Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand
Tin khác

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh
Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch
