Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu giày dép sang EU đang có tín hiệu phục hồi, trong đó Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU
Xuất khẩu giày dép sang các thị trường có FTA phục hồi tích cựcHiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam

Thông tin từ Ấn phẩm xuất khẩu giày dép, dệt may, cà phê 11 tháng năm 2023 do Vụ Chính sách thương mại Đa biên, Bộ Công Thương thực hiện cho thấy những tín hiệu lạc quan đối với hoạt động xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực Việt Nam sang thị trường EU như giày dép, cà phê, dệt may vào những tháng cuối năm.

Xuất khẩu giày dép sang thị trường EU đang phục hồi. Ảnh: TTXVN

Theo đó, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế thế giới, lạm phát tại EU tăng cao tác động trực tiếp đến chi tiêu của người tiêu dùng, giảm chi phí đối với nhiều mặt hàng không thiết yếu như như giày dép, cà phê, dệt may gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2023. Tuy nhiên, nhờ lợi thế về cam kết, ưu đãi của Hiệp định EVFTA xuất khẩu các mặt hàng này đang dần phục hồi thậm chí xuất khẩu tăng trưởng sang EU như cà phê.

Cụ thể, thông tin từ Ấn phẩm xuất khẩu giày dép, dệt may, cà phê 11 tháng năm 2023 cho biết, 11 tháng 2023, ước tổng trị giá xuất khẩu giày dép sang EU cả năm nay sẽ đạt 4,93 tỷ USD, ước giảm 17,58% so với năm trước.

Trong cơ cấu các thị trường xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU, Bỉ vẫn luôn là thị trường lớn nhất. Kim ngạch xuất khẩu giày dép sang thị trường này 11 tháng năm nay giảm 26,67% so với cùng kỳ năm 2022, đạt gần 1,11 tỷ USD; xuất khẩu giày dép sang Tây Ban Nha 11 tháng năm nay tăng 22,07% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, trong các thị trường nhỏ trong khối EU có trị giá xuất khẩu mặt hàng thấp, thị trường Bungari xu hướng tăng mạnh. Tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng sang Bungari 11 tháng năm 2023 dù chỉ chiếm 0,25% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép sang EU nhưng tăng đến 121,68% so với cùng kỳ năm trước.

Trong các chủng hàng giày dép xuất khẩu sang EU, nhóm hàng có mã HS 640.399 là chủng hàng vừa có trị giá xuất khẩu cao vừa có xu hướng tăng. Tổng kim ngạch xuất khẩu của chủng hàng 11 tháng năm 2023 tăng 10,75% so với 11 tháng năm 2022, được xuất sang 24 thị trường trong khối EU.

Đặc biệt, xuất khẩu các loại giày dép khác cổ cao quá mắt cá chân, có đế ngoài và mũ bằng cao su hoặc nhựa trừ giày không thấm nước mã HS 640219 có tốc độ tăng trưởng khá cao. Tổng kim ngạch xuất khẩu chủng hàng trong 11 tháng năm 2023 tăng 47,28% so với 11 tháng năm 2022.

Đối với cà phê, theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU trong tháng 11/2023 đạt 112,79 triệu USD, tăng mạnh ở mức 185,15% so với tháng trước đó và tăng 9,68% so với cùng tháng năm trước.

Tính chung 11 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu sang EU tổng 1,25 tỷ USD mặt hàng cà phê, giảm 6,24% so với cùng kỳ 2022, chiếm 34,54% trong tổng trị giá xuất khẩu cà phê của nước ta ra thế giới và chiếm 3,14% trong tổng trị giá xuất khẩu của nước ta sang EU.

11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê sang thị trường Đức lớn nhất. Cụ thể, Việt Nam đã xuất khẩu sang Đức 48,55 triệu USD mặt hàng cà phê trong tháng 11/2023, tăng mạnh ở mức 1.317,26% so với tháng trước và tăng 46,9% so với cùng tháng năm trước.

Tính chung 11 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Đức tổng 384,24 triệu USD mặt hàng cà phê, giảm 6,82% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm tỷ trọng 30,53% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của nước ta sang EU, thấp hơn mức tỷ trọng 30,72% của cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh đó, số liệu ước tính, đứng đầu trong nhóm chủng loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam sang EU trong năm 2023 là loại cà phê chưa rang, chưa khử caffein (Mã HS 090111). Cụ thể, trong tháng 12/2023, ước tính Việt Nam xuất khẩu sang EU mã HS 090111 đạt 23,15 triệu USD. Lũy kế 12 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang EU tổng 1,15 tỷ USD mã HS này, chiếm tỷ trọng 83,87% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU.

Riêng với dệt may, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang các quốc gia khối EU có dấu hiệu tăng trong những tháng cuối năm. Sau khi kim ngạch xuất khẩu ngành hàng trong tháng 10/2023 tăng 26,19% so với tháng 9/2023, kim ngạch xuất khẩu dệt may sang EU tháng 11/2023 tiếp tục tăng khoảng 4,62% so với tháng 10/2023, ước đạt 324,65 triệu USD.

So với năm ngoái, ngành dệt may năm nay gặp nhiều khó khăn hơn khi lượng hàng hoá tồn kho toàn cầu lớn. Tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may sang EU 11 tháng năm 2023 ước giảm 15,35% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ trọng về trị giá xuất khẩu dệt may sang EU trên tổng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng của Việt Nam sang các thị trường cũng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Hà Lan, Đức và Tây Ban Nha là ba thị trường có trị giá xuất khẩu các mặt hàng dệt may cao nhất (trên 500 triệu USD) trong cơ cấu các thị trường xuất khẩu dệt may sang EU trong 11 tháng năm 2023.

Ngược lại với xu thế giảm của bốn thị trường lớn nói trên, xuất khẩu sang Tây Ban Nha, thị trường xuất khẩu dệt may lớn thứ 3 trong khối EU của Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu dệt may sang Tây Ban Nha 11 tháng năm 2023 tăng 33,88% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 501,3 triệu USD.

Đáng chú ý, có ba thị trường tiềm năng có xu hướng tăng là Séc, chiếm 0,58% tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng dệt may sang EU 11 tháng 2023 với kim ngạch xuất khẩu ngành hàng 11 tháng năm nay tăng 60,61% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước cả năm 2023 tăng 62,11% so với năm 2022; Slovakia tuy chỉ chiếm 0,08% tỷ trọng nhưng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng trong 11 tháng đầu năm nay tăng 73,68% so với cùng kỳ năm ngoái, ước cả năm 2023 tăng 60,02% so với năm 2022; Hungary chỉ chiếm 0,03% tỷ trọng nhưng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng trong 11 tháng năm nay tăng 24,59% so với cùng kỳ năm ngoái, ước cả năm 2023 tăng 32,34% so với năm 2022.

Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178,0 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.
Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đa dạng hoá thị trường nhằm nới rộng không gian phát triển, đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số tài khoản chứng khoán mở mới tháng 11 giảm còn hơn 237.000, rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng trong bối cảnh thanh khoản suy yếu và nhà đầu tư nội giao dịch thận trọng.
Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng truyền tải và khung chính sách nhất quán là yếu tố quyết định khả năng thu hút vốn tư nhân, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng giai đoạn mới.
Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.