Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu giày dép sang EU đang có tín hiệu phục hồi, trong đó Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU
Xuất khẩu giày dép sang các thị trường có FTA phục hồi tích cựcHiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam

Thông tin từ Ấn phẩm xuất khẩu giày dép, dệt may, cà phê 11 tháng năm 2023 do Vụ Chính sách thương mại Đa biên, Bộ Công Thương thực hiện cho thấy những tín hiệu lạc quan đối với hoạt động xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực Việt Nam sang thị trường EU như giày dép, cà phê, dệt may vào những tháng cuối năm.

Xuất khẩu giày dép sang thị trường EU đang phục hồi. Ảnh: TTXVN

Theo đó, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế thế giới, lạm phát tại EU tăng cao tác động trực tiếp đến chi tiêu của người tiêu dùng, giảm chi phí đối với nhiều mặt hàng không thiết yếu như như giày dép, cà phê, dệt may gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2023. Tuy nhiên, nhờ lợi thế về cam kết, ưu đãi của Hiệp định EVFTA xuất khẩu các mặt hàng này đang dần phục hồi thậm chí xuất khẩu tăng trưởng sang EU như cà phê.

Cụ thể, thông tin từ Ấn phẩm xuất khẩu giày dép, dệt may, cà phê 11 tháng năm 2023 cho biết, 11 tháng 2023, ước tổng trị giá xuất khẩu giày dép sang EU cả năm nay sẽ đạt 4,93 tỷ USD, ước giảm 17,58% so với năm trước.

Trong cơ cấu các thị trường xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU, Bỉ vẫn luôn là thị trường lớn nhất. Kim ngạch xuất khẩu giày dép sang thị trường này 11 tháng năm nay giảm 26,67% so với cùng kỳ năm 2022, đạt gần 1,11 tỷ USD; xuất khẩu giày dép sang Tây Ban Nha 11 tháng năm nay tăng 22,07% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, trong các thị trường nhỏ trong khối EU có trị giá xuất khẩu mặt hàng thấp, thị trường Bungari xu hướng tăng mạnh. Tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng sang Bungari 11 tháng năm 2023 dù chỉ chiếm 0,25% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép sang EU nhưng tăng đến 121,68% so với cùng kỳ năm trước.

Trong các chủng hàng giày dép xuất khẩu sang EU, nhóm hàng có mã HS 640.399 là chủng hàng vừa có trị giá xuất khẩu cao vừa có xu hướng tăng. Tổng kim ngạch xuất khẩu của chủng hàng 11 tháng năm 2023 tăng 10,75% so với 11 tháng năm 2022, được xuất sang 24 thị trường trong khối EU.

Đặc biệt, xuất khẩu các loại giày dép khác cổ cao quá mắt cá chân, có đế ngoài và mũ bằng cao su hoặc nhựa trừ giày không thấm nước mã HS 640219 có tốc độ tăng trưởng khá cao. Tổng kim ngạch xuất khẩu chủng hàng trong 11 tháng năm 2023 tăng 47,28% so với 11 tháng năm 2022.

Đối với cà phê, theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU trong tháng 11/2023 đạt 112,79 triệu USD, tăng mạnh ở mức 185,15% so với tháng trước đó và tăng 9,68% so với cùng tháng năm trước.

Tính chung 11 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu sang EU tổng 1,25 tỷ USD mặt hàng cà phê, giảm 6,24% so với cùng kỳ 2022, chiếm 34,54% trong tổng trị giá xuất khẩu cà phê của nước ta ra thế giới và chiếm 3,14% trong tổng trị giá xuất khẩu của nước ta sang EU.

11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê sang thị trường Đức lớn nhất. Cụ thể, Việt Nam đã xuất khẩu sang Đức 48,55 triệu USD mặt hàng cà phê trong tháng 11/2023, tăng mạnh ở mức 1.317,26% so với tháng trước và tăng 46,9% so với cùng tháng năm trước.

Tính chung 11 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Đức tổng 384,24 triệu USD mặt hàng cà phê, giảm 6,82% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm tỷ trọng 30,53% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của nước ta sang EU, thấp hơn mức tỷ trọng 30,72% của cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh đó, số liệu ước tính, đứng đầu trong nhóm chủng loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam sang EU trong năm 2023 là loại cà phê chưa rang, chưa khử caffein (Mã HS 090111). Cụ thể, trong tháng 12/2023, ước tính Việt Nam xuất khẩu sang EU mã HS 090111 đạt 23,15 triệu USD. Lũy kế 12 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang EU tổng 1,15 tỷ USD mã HS này, chiếm tỷ trọng 83,87% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU.

Riêng với dệt may, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang các quốc gia khối EU có dấu hiệu tăng trong những tháng cuối năm. Sau khi kim ngạch xuất khẩu ngành hàng trong tháng 10/2023 tăng 26,19% so với tháng 9/2023, kim ngạch xuất khẩu dệt may sang EU tháng 11/2023 tiếp tục tăng khoảng 4,62% so với tháng 10/2023, ước đạt 324,65 triệu USD.

So với năm ngoái, ngành dệt may năm nay gặp nhiều khó khăn hơn khi lượng hàng hoá tồn kho toàn cầu lớn. Tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may sang EU 11 tháng năm 2023 ước giảm 15,35% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ trọng về trị giá xuất khẩu dệt may sang EU trên tổng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng của Việt Nam sang các thị trường cũng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Hà Lan, Đức và Tây Ban Nha là ba thị trường có trị giá xuất khẩu các mặt hàng dệt may cao nhất (trên 500 triệu USD) trong cơ cấu các thị trường xuất khẩu dệt may sang EU trong 11 tháng năm 2023.

Ngược lại với xu thế giảm của bốn thị trường lớn nói trên, xuất khẩu sang Tây Ban Nha, thị trường xuất khẩu dệt may lớn thứ 3 trong khối EU của Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu dệt may sang Tây Ban Nha 11 tháng năm 2023 tăng 33,88% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 501,3 triệu USD.

Đáng chú ý, có ba thị trường tiềm năng có xu hướng tăng là Séc, chiếm 0,58% tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng dệt may sang EU 11 tháng 2023 với kim ngạch xuất khẩu ngành hàng 11 tháng năm nay tăng 60,61% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước cả năm 2023 tăng 62,11% so với năm 2022; Slovakia tuy chỉ chiếm 0,08% tỷ trọng nhưng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng trong 11 tháng đầu năm nay tăng 73,68% so với cùng kỳ năm ngoái, ước cả năm 2023 tăng 60,02% so với năm 2022; Hungary chỉ chiếm 0,03% tỷ trọng nhưng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng trong 11 tháng năm nay tăng 24,59% so với cùng kỳ năm ngoái, ước cả năm 2023 tăng 32,34% so với năm 2022.

Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.