Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu giày dép sang EU đang có tín hiệu phục hồi, trong đó Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU
Xuất khẩu giày dép sang các thị trường có FTA phục hồi tích cực Hiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam

Thông tin từ Ấn phẩm xuất khẩu giày dép, dệt may, cà phê 11 tháng năm 2023 do Vụ Chính sách thương mại Đa biên, Bộ Công Thương thực hiện cho thấy những tín hiệu lạc quan đối với hoạt động xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực Việt Nam sang thị trường EU như giày dép, cà phê, dệt may vào những tháng cuối năm.

Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU
Xuất khẩu giày dép sang thị trường EU đang phục hồi. Ảnh: TTXVN

Theo đó, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế thế giới, lạm phát tại EU tăng cao tác động trực tiếp đến chi tiêu của người tiêu dùng, giảm chi phí đối với nhiều mặt hàng không thiết yếu như như giày dép, cà phê, dệt may gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2023. Tuy nhiên, nhờ lợi thế về cam kết, ưu đãi của Hiệp định EVFTA xuất khẩu các mặt hàng này đang dần phục hồi thậm chí xuất khẩu tăng trưởng sang EU như cà phê.

Cụ thể, thông tin từ Ấn phẩm xuất khẩu giày dép, dệt may, cà phê 11 tháng năm 2023 cho biết, 11 tháng 2023, ước tổng trị giá xuất khẩu giày dép sang EU cả năm nay sẽ đạt 4,93 tỷ USD, ước giảm 17,58% so với năm trước.

Trong cơ cấu các thị trường xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU, Bỉ vẫn luôn là thị trường lớn nhất. Kim ngạch xuất khẩu giày dép sang thị trường này 11 tháng năm nay giảm 26,67% so với cùng kỳ năm 2022, đạt gần 1,11 tỷ USD; xuất khẩu giày dép sang Tây Ban Nha 11 tháng năm nay tăng 22,07% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, trong các thị trường nhỏ trong khối EU có trị giá xuất khẩu mặt hàng thấp, thị trường Bungari xu hướng tăng mạnh. Tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng sang Bungari 11 tháng năm 2023 dù chỉ chiếm 0,25% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép sang EU nhưng tăng đến 121,68% so với cùng kỳ năm trước.

Trong các chủng hàng giày dép xuất khẩu sang EU, nhóm hàng có mã HS 640.399 là chủng hàng vừa có trị giá xuất khẩu cao vừa có xu hướng tăng. Tổng kim ngạch xuất khẩu của chủng hàng 11 tháng năm 2023 tăng 10,75% so với 11 tháng năm 2022, được xuất sang 24 thị trường trong khối EU.

Đặc biệt, xuất khẩu các loại giày dép khác cổ cao quá mắt cá chân, có đế ngoài và mũ bằng cao su hoặc nhựa trừ giày không thấm nước mã HS 640219 có tốc độ tăng trưởng khá cao. Tổng kim ngạch xuất khẩu chủng hàng trong 11 tháng năm 2023 tăng 47,28% so với 11 tháng năm 2022.

Đối với cà phê, theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU trong tháng 11/2023 đạt 112,79 triệu USD, tăng mạnh ở mức 185,15% so với tháng trước đó và tăng 9,68% so với cùng tháng năm trước.

Tính chung 11 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu sang EU tổng 1,25 tỷ USD mặt hàng cà phê, giảm 6,24% so với cùng kỳ 2022, chiếm 34,54% trong tổng trị giá xuất khẩu cà phê của nước ta ra thế giới và chiếm 3,14% trong tổng trị giá xuất khẩu của nước ta sang EU.

11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê sang thị trường Đức lớn nhất. Cụ thể, Việt Nam đã xuất khẩu sang Đức 48,55 triệu USD mặt hàng cà phê trong tháng 11/2023, tăng mạnh ở mức 1.317,26% so với tháng trước và tăng 46,9% so với cùng tháng năm trước.

Tính chung 11 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Đức tổng 384,24 triệu USD mặt hàng cà phê, giảm 6,82% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm tỷ trọng 30,53% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của nước ta sang EU, thấp hơn mức tỷ trọng 30,72% của cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh đó, số liệu ước tính, đứng đầu trong nhóm chủng loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam sang EU trong năm 2023 là loại cà phê chưa rang, chưa khử caffein (Mã HS 090111). Cụ thể, trong tháng 12/2023, ước tính Việt Nam xuất khẩu sang EU mã HS 090111 đạt 23,15 triệu USD. Lũy kế 12 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang EU tổng 1,15 tỷ USD mã HS này, chiếm tỷ trọng 83,87% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU.

Riêng với dệt may, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang các quốc gia khối EU có dấu hiệu tăng trong những tháng cuối năm. Sau khi kim ngạch xuất khẩu ngành hàng trong tháng 10/2023 tăng 26,19% so với tháng 9/2023, kim ngạch xuất khẩu dệt may sang EU tháng 11/2023 tiếp tục tăng khoảng 4,62% so với tháng 10/2023, ước đạt 324,65 triệu USD.

So với năm ngoái, ngành dệt may năm nay gặp nhiều khó khăn hơn khi lượng hàng hoá tồn kho toàn cầu lớn. Tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may sang EU 11 tháng năm 2023 ước giảm 15,35% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ trọng về trị giá xuất khẩu dệt may sang EU trên tổng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng của Việt Nam sang các thị trường cũng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Hà Lan, Đức và Tây Ban Nha là ba thị trường có trị giá xuất khẩu các mặt hàng dệt may cao nhất (trên 500 triệu USD) trong cơ cấu các thị trường xuất khẩu dệt may sang EU trong 11 tháng năm 2023.

Ngược lại với xu thế giảm của bốn thị trường lớn nói trên, xuất khẩu sang Tây Ban Nha, thị trường xuất khẩu dệt may lớn thứ 3 trong khối EU của Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu dệt may sang Tây Ban Nha 11 tháng năm 2023 tăng 33,88% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 501,3 triệu USD.

Đáng chú ý, có ba thị trường tiềm năng có xu hướng tăng là Séc, chiếm 0,58% tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng dệt may sang EU 11 tháng 2023 với kim ngạch xuất khẩu ngành hàng 11 tháng năm nay tăng 60,61% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước cả năm 2023 tăng 62,11% so với năm 2022; Slovakia tuy chỉ chiếm 0,08% tỷ trọng nhưng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng trong 11 tháng đầu năm nay tăng 73,68% so với cùng kỳ năm ngoái, ước cả năm 2023 tăng 60,02% so với năm 2022; Hungary chỉ chiếm 0,03% tỷ trọng nhưng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng trong 11 tháng năm nay tăng 24,59% so với cùng kỳ năm ngoái, ước cả năm 2023 tăng 32,34% so với năm 2022.

Bảo Thoa

Tin mới cập nhật

'Chìa khóa' để doanh nghiệp Việt bứt phá trong hội nhập

Trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp Việt cần đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, phát triển nhân lực để nâng cao năng lực cạnh tranh và vươn xa.
Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việc Việt Nam và Singapore nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện là kết quả của nhiều năm hợp tác sâu sắc trên nhiều lĩnh vực.
Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam đạt 124 triệu USD, tăng 206,2%, chiếm 32,8% tổng nhập khẩu từ ASEAN và chiếm 2,2% tổng nhập khẩu với thế giới.
Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải vượt qua nhiều thách thức để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản khác năm 2025 đạt hơn 18 tỷ USD.
Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Việt Nam có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với 10 quốc gia: Trung Quốc, Liên bang Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Pháp, Malaysia và New Zealand.
Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Nhằm tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất, Cục Hóa chất – Bộ Công Thương đang tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm.
Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Khối Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tiếp tục là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam năm vừa qua.
Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Năm 2024, vốn đăng ký đầu tư từ Việt Nam sang Lào là 191,1 triệu USD, tăng 62,1% so với năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai nước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 33,9%.
Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia đạt khoảng 10 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu ước đạt 5 tỷ USD sang thị trường này.
Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều hơn cơ hội thâm nhập vào thị trường New Zealand nếu chú trọng đến sản xuất theo tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững.

Tin khác

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Các hiệp định thương mại tự do góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, trở thành trợ lực, là đòn bẩy cho quan hệ thương mại Việt Nam-Nhật Bản.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác xây dựng, thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam đã có sự phối hợp tích cực, hiệu quả của nhiều cơ quan, tổ chức nước ngoài.
Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Dệt may được nhận định còn khả năng tăng kim ngạch xuất khẩu nếu tận dụng tốt hơn nữa FTA nhưng làm thế nào để khai thác vẫn là câu chuyện đáng bàn.
Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Theo chuyên gia, việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, đột phá và sẽ là ‘làn gió mới’ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Tổng cục Hải quan tăng cường thu thập thông tin về cách thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép ma tuý trên tuyến chuyển phát nhanh, bưu điện quốc tế…
Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Dù ứng cử viên nào trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47, Việt Nam cũng cần có những kịch bản kinh tế mang tính thích nghi cao với những bất định của tình hình.
Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Việc tham gia vào Hệ sinh thái tận dụng các FTA sẽ là chìa khóa “vàng” để doanh nghiệp trong ngành cà phê tại Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, vươn ra thế giới.
Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Để sản phẩm Thương hiệu Quốc gia vươn xa, cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tạo chuỗi sản xuất kinh doanh với những sản phẩm mang giá trị thuần Việt.
Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các thành viên tại Việt Nam.
Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Để hướng tới xuất khẩu bền vững, theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển xuất khẩu thô sang gia tăng tỷ lệ xuất khẩu tinh.

Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Tháng 3 âm lịch, những trái mơ chín vàng bắt đầu xuống phố. Dù giá cao nhưng với hương vị chua thanh và mùi thơm đặc trưng, người Hà Nội vẫn sẵn sàng 'rút ví'.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra trong các ngày 25/6 đến 28/6. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, quy trình, thủ tục cho kỳ thi đã bắt đầu.
Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao nên nhanh chóng hạ tỷ trọng về mức an toàn và theo dõi tình hình thuế quan.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Hơn 1,1 triệu thí sinh được tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025 từ ngày 15/4 đến ngày 18/4 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phiên bản di động