“Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót

Giá vé máy bay liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay, cơ quan quản lý lẫn chuyên gia đều đưa ra những nguyên nhân khác nhau để giải thích cho tình trạng này.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Giá vé máy bay tăng cao, nhiều người dân chọn du lịch "tại chỗ"Giá vé máy bay cao chót vót dịp 30/4 - 1/5: Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo kiểm tra, rà soátGiá vé máy bay cao chót vót: Có hay không sự bất thường?

Trước đó vào ngày 11/5, kết luận quá trình kiểm tra, Cục Hàng không cho biết các hãng đều tuân thủ về mức giá vé máy bay của Thông tư 17 và Thông tư 34 trong việc bán vé máy bay trên các đường bay nội địa; đồng thời thực hiện đúng quy định về niêm yết, kê khai giá theo quy định.

Giá vé vẫn tăng trong cao điểm hè

Do giá vé máy bay nội địa tăng cao trong 4 tháng đầu năm, hiện tại nhiều người đã lên kế hoạch mua vé cho chuyến du lịch hè. Tuy nhiên, vé máy bay cao điểm hè giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 tiếp tục leo cao, không có vé giá rẻ dù đặt trước 2-3 tháng.

Cụ thể, khảo sát của phóng viên, trong giai đoạn ngày 1 - 5/7, đường bay trục Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh có mức giá rẻ nhất là 3,5 triệu đồng/khứ hồi của Vietjet, còn Vietravel Airlines với mức giá 3,6 triệu đồng/khứ hồi. Trong khi đó, giá của Bamboo Airways và Vietnam Airlines ở mức 4 – 5 triệu đồng.

Giá vé máy bay liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay
Giá vé máy bay liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay

Giá vé khứ hồi từ Hà Nội đi các thành phố du lịch như Nha Trang, Quy Nhơn, Phú Quốc không có dấu hiệu "hạ nhiệt".

Chặng Hà Nội – Phú Quốc giá vé rẻ nhất là 3,5 triệu đồng bao gồm cả khứ hồi của Vietjet. Nếu bay với Vietravel Airlines, Bamboo Airways và Vietnam Airlines, hành khách phải trả 4 - 5 triệu đồng. Mức giá này tiếp tục neo cao trong 2 tháng kế tiếp của mùa hè.

Khách bay đến Nha Trang từ Hà Nội phải trả mức giá 3,3 - 3,9 triệu đồng. Chặng Hà Nội – Quy Nhơn ở mức 3,4 triệu đồng nếu bay với Vietjet. Với Bamboo Airways và Vietnam Airlines, giá vé chặng này dao động ở mức 4,7 - 5,7 triệu đồng.

Giá vé máy bay tăng cao do đâu?

Trao đổi với Báo Công Thương, lý giải nguyên nhân vì sao giá vé máy bay ở Việt Nam vẫn tiếp tục tăng cao, Chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, lượng hành khách của các đường bay không ổn định, lưu lượng người đi máy bay từng thời điểm cũng không ổn định. Thứ hai, việc mở đường bay cũng đòi hỏi các quy định khắt khe. Với các đường bay dù ít khách vẫn phải duy trì bay theo tần suất 1 – 2 chuyến/tuần khiến chi phí phát sinh tăng cao.

Theo PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, bản chất vấn đề ở đây là do nhiều chi phí vận hành hoạt động của hãng hàng không (thuê tàu bay, sân đỗ, giá điều hành bay quốc tế…) được thanh toán bằng ngoại tệ (USD) dẫn đến tăng chi phí cho hãng hàng không. Đồng thời, tỷ giá VND/USD trong quý 1/2024 đã tăng 1.300 đồng (tương đương 5,6%) so với năm 2019, dẫn đến chi phí hoạt động vận tải hàng không phát sinh thêm khoảng 823 tỷ đồng. Tỷ giá bình quân trong quý 2/2024 tăng làm chi phí tăng mỗi chuyến bay 23 triệu đồng. Vì hàng không liên quan tới an toàn bay, phải đảm bảo độ chính xác 100%. Do đó, khi mở bán vé máy bay, hãng hàng không cũng phải tính theo USD để quy đổi ra giá tiền Việt Nam đồng nên giá vé máy bay cao.

Trước câu hỏi về tính khách quan việc kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải, chuyên gia PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, hiện nay chúng ta có đầy đủ các thiết chế, quy định để rà soát toàn bộ chi phí kê khai giá vé. Bên cạnh đó, ngoài Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương cũng như Cơ quan giá của Bộ Tài Chính thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh giá. Vì vậy, việc kiểm tra đảm bảo tính minh bạch, chúng ta không cần thành lập một cơ quan khác để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra.

Tại Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy lý giải có 4 nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng.

Thứ nhất, giá nguyên liệu và chênh lệch tỷ giá tăng 8%. Toàn bộ cấu thành chi phí của giá hàng không, nhiên liệu chiếm 65-70%.

Thứ hai, thế giới và Việt Nam đều bị ảnh hưởng bởi việc triệu hồi động cơ của hãng Pratt&Whitney. "Đối với Việt Nam, đội bay ảnh hưởng đến 33 máy bay, chủ yếu ở nhóm máy bay A321 và A320. Hãng hàng không phải thuê máy bay, thuê phi công, thuê tổ bay. Điều này dẫn đến chi phí tăng cao", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Thứ ba, nhu cầu đi lại trong tháng 4 rất cao. Theo nghiên cứu của Cục Hàng không và tổng hợp thống kê, đối với giá vé máy bay, nếu mua trước 1-2 tháng thì giảm so với giá bình quân, mua càng sát ngày đi thì giá càng cao. "Vừa qua, do nhu cầu đi du lịch nên nhiều người mua sát giờ, giá vé này tăng cao hơn 20%", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chỉ rõ.

Về chính sách vé, trước ý kiến của Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu thực tế người dân từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội phải mua vé qua Thái Lan rồi mua vé máy bay từ Thái Lan về Hà Nội, tình trạng này diễn ra nhiều tháng nay, không phải mới.

Về thực tế đó, ông Nguyễn Danh Huy giải thích do Thái Lan vừa qua có chính sách kích cầu du lịch, gần như giảm triệt để các phí hàng không.

Trước những lo ngại của hành khách về tăng giá vé máy bay trong tình hình hiện nay, Cục Hàng không khuyến cáo hành khách cần sớm xây dựng kế hoạch di chuyển, thực hiện mua vé qua các kênh bán vé chính thức và chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để có những sắp xếp, điều chỉnh phù hợp và lựa chọn được các mức giá vé hợp lý.

Ngọc Hoa
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12, Bộ Công Thương yêu cầu toàn ngành vào cuộc khẩn cấp, bảo vệ hồ đập, hệ thống điện, hàng hóa thiết yếu và đời sống nhân dân.
Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản 16143/BTC-ĐTNN, mở ra định hướng mới cho chương trình xúc tiến đầu tư năm 2026, tạo động lực thu hút dòng vốn chất lượng cao.
Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Dự báo, giá cà phê thế giới tiếp tục giữ ở mức cao, xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt trị giá khoảng 9 tỷ USD.
Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices (ADI) ra mắt ADI Power Studio, bộ công cụ mô phỏng và phân tích hiệu suất tiên tiến, hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành công nghiệp điện tử.
Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Theo Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại đơn thuần mà là một biểu tượng của tinh thần tự cường, sáng tạo.
Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép mở ra hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam, nơi chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hội tụ, thúc đẩy sản xuất và phát triển bền vững.
Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho thấy bước tiến vững chắc về chất lượng và thương hiệu.
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.