Doanh nhân Việt Nam: Cần gì để hội nhập và vươn xa

Những năm gần đây, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân của Việt Nam ngày càng lớn mạnh, họ có bản lĩnh, có khát vọng nhưng lại khó hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu. Làm thế nào để đội ngũ doanh nhân Việt Nam khẳng định được vị thế của mình, viết tên Việt Nam trên bản đồ kinh doanh thế giới?. Đó là cầu hỏi đang nhận được sự quan tâm rất lớn của toàn xã hội.  
doanh nhan viet nam can gi de hoi nhap va vuon xa
Đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh

Ngày càng lớn mạnh

Tính đến cuối năm 2017, cả nước có 561.064 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, tăng 11,1% so với thời điểm cuối năm 2016. Số lượng DN gia nhập thị trường gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây, cụ thể năm 2016 có hơn 110.000 DN gia nhập thị trường, tăng 16,2% so với năm 2015; năm 2017, có gần 127.000 DN gia nhập thị trường, tăng 15,2% so với năm trước đó.

9 tháng năm 2018, theo ông Nguyễn Bích Lâm – Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư – KHĐT): Cả nước có 96.611 DN đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 963,4 nghìn tỷ đồng, tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký so với cùng kỳ 2017. Cùng với đó, có 22.897 DN quay trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng tổng số DN đăng ký mới và quay trở lại hoạt động từ đầu năm đến nay lên hơn 119,5 nghìn DN.

Để Việt Nam có được những thương hiệu toàn cầu, không chỉ trông chờ vào khát vọng và sự nỗ lực của bản thân mỗi doanh nhân, doanh nghiệp mà Chính phủ và các bộ, ngành cũng cần có những cơ chế, khuyến khích, nuôi dưỡng khát vọng vươn ra toàn cầu.

Chia sẻ với phóng viên, Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (Bộ KH&ĐT) – thừa nhận: Những năm gần đây, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã tăng mạnh mẽ cả về chất lượng và quy mô. Trong đó, không ít doanh nhân trẻ có tinh thần khởi nghiệp cao và gặt hái được thành công trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, kết nối phần mềm. Đây cũng là những lĩnh vực mới, có nhiều cơ hội để vươn ra toàn cầu.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, các chuyên gia kinh tế vẫn cho rằng, đội ngũ doanh nhân Việt Nam vẫn chủ yếu đầu tư vào các lĩnh vực phi sản xuất như kinh doanh bất động sản, dịch vụ. Ở một góc độ nào đó, những DN này vẫn đóng góp tích cực ngân sách nhà nước, tạo ra việc làm cho người lao động, song lại không mang lại nhiều giá trị gia tăng, không tạo sức lan tỏa mạnh mẽ vào nền kinh tế và thiếu sự phát triển bền vững.

Đặc biệt, có rất nhiều DN Việt Nam sau một thời gian hoạt động đã gặt hái được những thành công, nhưng sau đó thay vì tiếp tục đầu tư, tiếp tục phát triển thương hiệu của mình để vươn ra toàn cầu thì họ lại thu hẹp sản xuất, hoặc bán cho những tập đoàn nước ngoài. Điều này vô cùng đáng tiếc không chỉ cho chính các DN Việt Nam mà còn đáng tiếc cho cả nền kinh tế của Việt Nam – TS Lê Đăng Doanh nhấn mạnh.

Với những phân tích trên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, DN Việt Nam, doanh nhân Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, nhưng sự phát triển này vẫn dưới mức tiềm năng của họ. Doanh nhân Việt Nam, DN Việt Nam sẽ làm được nhiều hơn như vậy, nếu có một chiến lược kinh doanh dài hạn và có khát vọng chinh phục, khát vọng khẳng định thương hiệu Việt.

doanh nhan viet nam can gi de hoi nhap va vuon xa
Cần có thêm chính sách nuôi dưỡng khát vọng toàn cầu cho đội ngũ doanh nhân Việt Nam

Nuôi dưỡng khát vọng toàn cầu

Nhiều ý kiến cho rằng, có rất nhiều lý do khiến DN “không chịu lớn”, trong đó, một trong những nguyên nhân cơ bản là môi trường đầu tư tại Việt Nam mặc dù đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây, song vẫn chưa hoàn thiện. Bên cạnh chi phí chính thức, DN Việt Nam, doanh nhân Việt Nam vẫn phải chấp nhận bỏ ra những chi phí “không chính thức” để mong hoạt động sản xuất, kinh doanh được thuận lợi hơn.

Liên quan đến vấn đề này, bà Phạm Thị Thụ - Đại diện một DN chuyên phân phối các mặt hàng liên quan đến lĩnh vực quảng cáo, truyền thông cho biết, chi phí không chính thức thậm chí còn lớn hơn cả chi phí chính thức mà DN phải bỏ ra hàng năm. Đó là lý do các DN Việt Nam “ngại lớn”, vì DN càng lớn thì càng có nhiều các cuộc thanh, kiểm tra và chi phí không chính thức càng nhiều.

Rõ ràng, thế hệ DN, doanh nhân Việt Nam hiện nay có khát vọng toàn cầu, có khả năng vươn ra toàn cầu, song để nuôi dưỡng được khát vọng đó không chỉ trông chờ vào đội ngũ doanh nhân, mà bản thân các cơ quan chức năng cũng cần có những cơ chế, chính sách nhằm nuôi dưỡng khát vọng đó. Liên quan đến vấn đề này, TS Lê Đăng Doanh cho rằng, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, để có những thương hiệu toàn cầu, các quốc gia trên thế giới đã có những chính sách kích thích DN phát triển rất tốt, tạo điều kiện cho đội ngũ DN, doanh nhân phát triển, sáng tạo, phát huy lợi thế.

Cùng với ban hành các cơ chế khuyến khích, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, để nuôi dưỡng khát vọng toàn cầu cho DN, các cơ quan chức năng của Việt Nam cần tiến tới xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận được dễ dàng hơn với nguồn vốn tín dụng và thị trường, giảm các chi phí không cần thiết để DN có thêm nguồn lực đầu tư cho khoa học công nghệ, dây chuyền sản xuất, tạo ra những sản phẩm có chất lượng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Nguyễn Hòa

Tin mới cập nhật

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Honda Việt Nam (HVN) vào top 10 doanh nghiệp FDI được vinh danh tại giải thưởng Rồng Vàng 2025.
Bia Hà Nội

Bia Hà Nội 'gõ cửa' nhiều thị trường khó tính

Bia Hà Nội không chỉ là biểu tượng của truyền thống mà còn là biểu tượng cho sự chinh phục, công nghệ và khát vọng xuất khẩu, chinh phục thị trường khó tính.
Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tuân thủ quy định bền vững giúp doanh nghiệp thực phẩm và bao bì Việt tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xanh hóa sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Xanh hóa sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế về tiêu chuẩn môi trường.
Mỏ đá vôi hơn 5,4 ha ở Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Mỏ đá vôi hơn 5,4 ha ở Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Tỉnh Thanh Hóa đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản mỏ đá vôi có diện tích 5,487 ha tại thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định với thời hạn khai thác là 30 năm.
Thông tin về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty Health Quốc tế

Thông tin về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty Health Quốc tế

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia vừa thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế.
Những thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc của Việt Nam

Những thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc của Việt Nam

Trung Quốc và Campuchia hiện là hai thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu lớn nhất của Việt Nam.
Phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của cúm mùa bằng vaccine

Phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của cúm mùa bằng vaccine

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân nên chủ động phòng ngừa cúm mùa bằng cách tiêm vaccine do thời điểm hiện nay rất thuận lợi để các bệnh lây nhiễm.
Chuyên gia kỳ vọng chip AI thế hệ Rubin của Nvidia sớm

Chuyên gia kỳ vọng chip AI thế hệ Rubin của Nvidia sớm 'lên kệ', tạo động lực tăng trưởng mới

Chuyên gia cho rằng, dòng chip AI thế hệ mới Rubin của Nvidia nếu ra mắt ngay từ nửa đầu năm 2026, doanh thu khi đó sẽ tăng vượt lên con số dự tính ban đầu.
Doanh nghiệp Yeast Era giành giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Doanh nghiệp Yeast Era giành giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Qua các phần thi, doanh nghiệp khởi nghiệp Yeast Era đã xuất sắc giành giải quán quân; doanh nghiệp Enfarm giành giải nhì và doanh nghiệp Tubudd giành giải ba.

Tin khác

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

MM Mega Market Việt Nam kết hợp với các đối tác lớn tổ chức sự kiện Masterclass nhằm tư vấn giải pháp dành riêng cho nhóm khách hàng B2B chuyên nghiệp.
Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Sau gần 10 năm thành lập và phát triển Thái Hương đã có đủ công nghệ, nguồn lực và rất hiểu thị trường…đây là yếu tố chính giúp đế chế này chiếm lĩnh thị trường
Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Việc kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh sẽ góp phần quan trọng tạo lập, duy trì, thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng.
Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là

Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là 'tay' thầu to tại huyện Đà Bắc

Nhiều gói thầu Công ty Thanh Thảo Hoà Bình trúng thầu tại huyện Đà Bắc với tư cách là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu, số tiền trúng thầu sát giá.
Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho

Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho 'chất đống', thanh khoản thấp

Tính đến thời điểm cuối năm 2023, giá trị hàng tồn kho của Regal Group, chủ đầu tư dự án Regal Residence Luxury cao đến mức công ty thanh khoản thấp.
Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Tự đặt cho mình sứ mệnh trở thành 'hàng đầu' trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng Y Dược Sâm Ngọc Linh hé lộ doanh thu năm 2023 chỉ hơn 4 tỷ đồng.
Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk

Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk 'hy sinh' lãi hay chất lượng?

BaViMilk đã tham gia một gói thầu tại Bệnh viện Việt Đức với tỷ lệ tiết kiệm rất lớn, lên đến 21,7%.
“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

Nắm thương hiệu sữa Ba Vì, BaViMilk gây bất ngờ khi doanh thu khủng lên đến hàng trăm tỷ đồng năm 2023 nhưng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp rất khiêm tốn.
Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

Dù sở hữu tổng tài sản gần 1.400 tỷ nhưng Filmore, chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng cuối năm 2023 chỉ có 1,5 tỷ. Tài sản liên quan dự án đã bị cầm cố.
KMS Technology được vinh danh

KMS Technology được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024'

KMS Technology được vinh danh “Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024” do VINASA tổ chức sau khi vượt qua 81 đề cử từ 56 doanh nghiệp.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Tỉnh Quảng Ninh đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa giữa bảo tồn di sản thiên nhiên, đa dạng sinh học, tăng trưởng kinh tế xanh.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Phiên bản di động