Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Tự đặt cho mình sứ mệnh trở thành 'hàng đầu' trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng Y Dược Sâm Ngọc Linh hé lộ doanh thu năm 2023 chỉ hơn 4 tỷ đồng.
Kon Tum ứng dụng công nghệ định danh gắn chip cho sâm Ngọc LinhNhịp cầu Công Thương ngày 29/12: Phản ánh liên quan tới Tập đoàn Tiến Bộ; Công ty Linh NamVingin lan tỏa thông điệp bảo vệ rừng và môi trường trong canh tác sâm Ngọc Linh K5

Y Dược Sâm Ngọc Linh trồng sâm... “trên giấy”

Với nhiều công dụng tuyệt vời, sâm Ngọc Linh được xem là một trong những dược liệu quý giá và đắt đỏ. Vì vậy, sâm Ngọc Linh trở thành thương hiệu có tiềm năng sinh lợi rất lớn cho các doanh nghiệp khai thác. Cũng bởi vậy, đã từng có nhiều đơn vị bị tố trục lợi thương hiệu sâm Ngọc Linh. Công ty cổ phần Tập đoàn Y Dược Sâm Ngọc Linh Việt Nam (Y Dược Sâm Ngọc Linh) là một trong số đó.

Đầu năm 2023, Y Dược Sâm Ngọc Linh bị phát hiện trồng sâm Ngọc Linh “trên giấy”. Theo đó, Công ty cổ phần Rượu Sâm Ngọc Linh Kon Tum, thành viên của Y Dược Sâm Ngọc Linh công bố sở hữu vườn sâm Ngọc Linh có diện tích lên tới 600ha, được trồng trên đỉnh núi Ngọc Linh.

Ngay sau đó, chính quyền huyện Tu Mơ Rông đã lên tiếng phản bác thông tin trên.

Không chỉ vậy, Tập đoàn Y Dược Sâm Ngọc Linh Việt Nam còn sử dụng văn bản (bản sao) được UBND huyện Tu Mơ Rông xác nhận, cung cấp cho Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đăng ký công bố sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, trước đó, văn bản này đã bị hủy do “có nội dung chưa phù hợp với thực tế, quy trình xử lý chưa đảm bảo”.

Sau 2 “phốt” này, Tập đoàn Y Dược Sâm Ngọc Linh vẫn hoạt động bình thường và hướng tới vị trí “hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe”.

Tự đặt cho mình sứ mệnh trở thành “hàng đầu” trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng Y Dược Sâm Ngọc Linh hé lộ doanh thu năm 2023 chỉ 4 tỷ đồng

Muốn doanh thu năm 2026 đạt ngàn tỷ đồng, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Hướng tới vị trí “hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe”, Y Dược Sâm Ngọc Linh mở hệ thống showroom Võ Kim Đường được trải dài trên khắp 3 miền trên cả nước và nước ngoài.

Các sản phẩm chính công ty cung cấp bao gồm: PN’s Choice - dòng sản phẩm làm đẹp với chiết xuất Sâm Ngọc Linh; Nước tăng lực PanaxX với chiết xuất Sâm Ngọc Linh, giúp thải độc, mát gan, tăng cường sinh lực và giảm mệt mỏi; Thực phẩm chức năng nước cốt Sâm Ngọc Linh, Cao Sâm Ngọc Linh mật ong, Sâm Ngọc Linh thái lát ngâm mật ong, và Nước giải rượu PanaxX Naturis (bồi bổ sức khỏe, bổ thận, tráng dương, ăn ngon ngủ khỏe, chống lão hóa; Rượu Sâm Ngọc Linh.

Y Dược Sâm Ngọc Linh đặt mục tiêu rất tham vọng. Tới năm 2026, công ty mong muốn phát triển hàng nghìn điểm bán hàng và nghiên cứu các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe toàn diện từ người già đến trẻ nhỏ; Mở rộng đến 35 tỉnh thành và 5 thị trường quốc tế, để từ đó đạt mục tiêu doanh thu ngàn tỷ đồng.

Trước khi đến với những con số “siêu to khổng lồ” như vậy, Y Dược Sâm Ngọc Linh có xuất phát điểm khá thấp với doanh thu khiêm tốn.

Công ty thành lập năm 2022. Đó là năm công ty chưa có nguồn thu. Nhưng do không có hoạt động đáng kể với chi phí quản lý doanh nghiệp 2 tỷ đồng, chi phí bán hàng 777 triệu đồng, công ty lỗ nhẹ 2,9 tỷ đồng.

Tới năm 2023, sau hàng loạt chiến dịch quảng cáo rầm rộ để phát triển hệ thống bán hàng, công ty chỉ đạt doanh thu 4,7 tỷ đồng. Do các chi phí tăng nên công ty lỗ 4,1 tỷ đồng. Tại ngày 31/12/2023, Y Dược Sâm Ngọc Linh gánh lỗ lũy kế gần 7 tỷ đồng.

Có hay không “phông bạt” giá trị đầu tư?

Trên website của mình, Y Dược Sâm Ngọc Linh "ám chỉ" việc đầu tư lớn cho nghiên cứu, máy móc,…

Công ty cho biết: “Tập đoàn, được hình thành từ sự kết tinh của gần 10 năm lao động chăm chỉ của hàng chục giáo sư, tiến sỹ, gần 100 kỹ sư và các chuyên gia đầu ngành về công nghệ GEN, sinh học, nông học và trồng trọt”, “Xây dựng vùng nguyên liệu Sâm Ngọc Linh quy mô lớn với cây từ 5 đến trên 15 năm tuổi, đáp ứng yêu cầu chế biến công nghiệp”, “Với các hệ thống thiết bị công nghệ châu Âu và Nhật Bản, các loại rượu của Tập đoàn đều được sản xuất khép kín”,…

Thế nhưng, trên thực tế, các dữ liệu tài chính cho thấy tài sản của công ty chủ yếu nằm ở tiền mặt, chứ không nằm tại các khoản đầu tư khi giá trị tài sản cố định hữu hình và vô hình rất thấp nhưng giá trị tiền lại cao.

Cụ thể, tại ngày 31/12/2023, tiền và các khoản tương đương tiền của công ty đạt 108 tỷ đồng, chiếm 55,4% tổng tài sản; Giá trị tài sản cố định hữu hình (nhà xưởng, máy móc thiết bị) chỉ là 834 tỷ đồng (nguyên giá là 1 tỷ đồng); giá trị tài sản vô hình chỉ là 23 triệu đồng.

Vân Khánh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 6,5 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng 61,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Trong 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 75,6 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024, bảo đảm cao điểm cuối năm.
Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Quản lý livestream chặt chẽ hơn với quy định lưu trữ nội dung tối thiểu một năm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.
Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Hành vi gian lận logo “Đã thông báo” ngày càng phổ biến, có thể bị phạt tới 60 triệu đồng.
Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Sở Công Thương các địa phương miền Trung, Tây Nguyên đang tích cực chuẩn bị hạ tầng, nhân lực sớm đáp ứng các điều kiện để cấp C/O cho doanh nghiệp theo Thông tư 40.
Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tiêu đạt 1,129 tỷ USD, giá duy trì ổn định; doanh nghiệp Việt có cơ hội bứt phá nhờ mở rộng sang các thị trường mới nổi.
Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.