Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Tự đặt cho mình sứ mệnh trở thành 'hàng đầu' trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng Y Dược Sâm Ngọc Linh hé lộ doanh thu năm 2023 chỉ hơn 4 tỷ đồng.
Kon Tum ứng dụng công nghệ định danh gắn chip cho sâm Ngọc LinhNhịp cầu Công Thương ngày 29/12: Phản ánh liên quan tới Tập đoàn Tiến Bộ; Công ty Linh NamVingin lan tỏa thông điệp bảo vệ rừng và môi trường trong canh tác sâm Ngọc Linh K5

Y Dược Sâm Ngọc Linh trồng sâm... “trên giấy”

Với nhiều công dụng tuyệt vời, sâm Ngọc Linh được xem là một trong những dược liệu quý giá và đắt đỏ. Vì vậy, sâm Ngọc Linh trở thành thương hiệu có tiềm năng sinh lợi rất lớn cho các doanh nghiệp khai thác. Cũng bởi vậy, đã từng có nhiều đơn vị bị tố trục lợi thương hiệu sâm Ngọc Linh. Công ty cổ phần Tập đoàn Y Dược Sâm Ngọc Linh Việt Nam (Y Dược Sâm Ngọc Linh) là một trong số đó.

Đầu năm 2023, Y Dược Sâm Ngọc Linh bị phát hiện trồng sâm Ngọc Linh “trên giấy”. Theo đó, Công ty cổ phần Rượu Sâm Ngọc Linh Kon Tum, thành viên của Y Dược Sâm Ngọc Linh công bố sở hữu vườn sâm Ngọc Linh có diện tích lên tới 600ha, được trồng trên đỉnh núi Ngọc Linh.

Ngay sau đó, chính quyền huyện Tu Mơ Rông đã lên tiếng phản bác thông tin trên.

Không chỉ vậy, Tập đoàn Y Dược Sâm Ngọc Linh Việt Nam còn sử dụng văn bản (bản sao) được UBND huyện Tu Mơ Rông xác nhận, cung cấp cho Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đăng ký công bố sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, trước đó, văn bản này đã bị hủy do “có nội dung chưa phù hợp với thực tế, quy trình xử lý chưa đảm bảo”.

Sau 2 “phốt” này, Tập đoàn Y Dược Sâm Ngọc Linh vẫn hoạt động bình thường và hướng tới vị trí “hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe”.

Tự đặt cho mình sứ mệnh trở thành “hàng đầu” trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng Y Dược Sâm Ngọc Linh hé lộ doanh thu năm 2023 chỉ 4 tỷ đồng

Muốn doanh thu năm 2026 đạt ngàn tỷ đồng, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Hướng tới vị trí “hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe”, Y Dược Sâm Ngọc Linh mở hệ thống showroom Võ Kim Đường được trải dài trên khắp 3 miền trên cả nước và nước ngoài.

Các sản phẩm chính công ty cung cấp bao gồm: PN’s Choice - dòng sản phẩm làm đẹp với chiết xuất Sâm Ngọc Linh; Nước tăng lực PanaxX với chiết xuất Sâm Ngọc Linh, giúp thải độc, mát gan, tăng cường sinh lực và giảm mệt mỏi; Thực phẩm chức năng nước cốt Sâm Ngọc Linh, Cao Sâm Ngọc Linh mật ong, Sâm Ngọc Linh thái lát ngâm mật ong, và Nước giải rượu PanaxX Naturis (bồi bổ sức khỏe, bổ thận, tráng dương, ăn ngon ngủ khỏe, chống lão hóa; Rượu Sâm Ngọc Linh.

Y Dược Sâm Ngọc Linh đặt mục tiêu rất tham vọng. Tới năm 2026, công ty mong muốn phát triển hàng nghìn điểm bán hàng và nghiên cứu các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe toàn diện từ người già đến trẻ nhỏ; Mở rộng đến 35 tỉnh thành và 5 thị trường quốc tế, để từ đó đạt mục tiêu doanh thu ngàn tỷ đồng.

Trước khi đến với những con số “siêu to khổng lồ” như vậy, Y Dược Sâm Ngọc Linh có xuất phát điểm khá thấp với doanh thu khiêm tốn.

Công ty thành lập năm 2022. Đó là năm công ty chưa có nguồn thu. Nhưng do không có hoạt động đáng kể với chi phí quản lý doanh nghiệp 2 tỷ đồng, chi phí bán hàng 777 triệu đồng, công ty lỗ nhẹ 2,9 tỷ đồng.

Tới năm 2023, sau hàng loạt chiến dịch quảng cáo rầm rộ để phát triển hệ thống bán hàng, công ty chỉ đạt doanh thu 4,7 tỷ đồng. Do các chi phí tăng nên công ty lỗ 4,1 tỷ đồng. Tại ngày 31/12/2023, Y Dược Sâm Ngọc Linh gánh lỗ lũy kế gần 7 tỷ đồng.

Có hay không “phông bạt” giá trị đầu tư?

Trên website của mình, Y Dược Sâm Ngọc Linh "ám chỉ" việc đầu tư lớn cho nghiên cứu, máy móc,…

Công ty cho biết: “Tập đoàn, được hình thành từ sự kết tinh của gần 10 năm lao động chăm chỉ của hàng chục giáo sư, tiến sỹ, gần 100 kỹ sư và các chuyên gia đầu ngành về công nghệ GEN, sinh học, nông học và trồng trọt”, “Xây dựng vùng nguyên liệu Sâm Ngọc Linh quy mô lớn với cây từ 5 đến trên 15 năm tuổi, đáp ứng yêu cầu chế biến công nghiệp”, “Với các hệ thống thiết bị công nghệ châu Âu và Nhật Bản, các loại rượu của Tập đoàn đều được sản xuất khép kín”,…

Thế nhưng, trên thực tế, các dữ liệu tài chính cho thấy tài sản của công ty chủ yếu nằm ở tiền mặt, chứ không nằm tại các khoản đầu tư khi giá trị tài sản cố định hữu hình và vô hình rất thấp nhưng giá trị tiền lại cao.

Cụ thể, tại ngày 31/12/2023, tiền và các khoản tương đương tiền của công ty đạt 108 tỷ đồng, chiếm 55,4% tổng tài sản; Giá trị tài sản cố định hữu hình (nhà xưởng, máy móc thiết bị) chỉ là 834 tỷ đồng (nguyên giá là 1 tỷ đồng); giá trị tài sản vô hình chỉ là 23 triệu đồng.

Vân Khánh
Bình luận

Đọc nhiều

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa" về tính bền vững

Dự thảo Luật Thương mại điện tử cần chuẩn hóa quy định “thương mại điện tử xanh” để đảm bảo thống nhất, tránh mỗi sàn tự đặt tiêu chí riêng, nâng cao quản lý bền vững.
Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô và sản xuất lốp tại Trung Quốc đang khởi sắc, dự báo mở cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu cao su.
Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Đức đạt 9,95 tỉ USD, tăng 15,44% so với cung kỳ năm 2024.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Người Việt ngày càng cân nhắc hơn trong chi tiêu giữa bối cảnh kinh tế biến động, nhưng vẫn ưu tiên sức khỏe, môi trường và giá trị bền vững trong lựa chọn mua sắm.
Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế và hiện thực khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường.
Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới các chính sách hỗ trợ các nhóm yếu thế như hợp tác xã, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thị trường số.
Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp là hoạt động ý nghĩa nhằm quảng bá hàng hóa Việt chất lượng cao, tăng cường kết nối thương mại giữa Việt Nam và Pháp.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Doanh số ô tô 9 tháng năm 2025 đạt hơn 251.000 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Thị trường phục hồi nhờ nhu cầu cao dịp cuối năm, xe nhập khẩu tăng mạnh.
Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Vốn đầu tư đầu tư công giải ngân 9 tháng năm 2025 được đánh giá tích cực, tuy nhiên để đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, cần đồng bộ các giải pháp.
Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng sẽ hoàn thiện hạ tầng số để “xóa vùng lõm” về công nghệ thông tin, phát triển nền tảng số “may đo”, nâng cao năng lực và văn hóa số cho cộng đồng.