Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốtQuý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USDViệt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Xu hướng tất yếu

Dệt may là một trong số ngành hàng luôn đứng trong top đầu có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất. Quý I/2025, ngành đạt trên 8,6 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024. Đơn hàng khởi sắc ngay từ đầu năm là động lực chính giúp ngành đạt mức trưởng 2 con số.

TS. Hoàng Xuân Hiệp - Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho hay, ngành dệt may Việt Nam tập trung chủ yếu vào xuất khẩu. Năm 2024, trong tổng số 44 tỷ USD kim ngạch, chiếm 90% là hoạt động xuất khẩu, còn lại là tiêu thụ nội địa.

Phát triển thị trường mới là một trong những đặc điểm, cũng đồng thời là thế mạnh của ngành dệt may trong nhiều năm qua. Bên cạnh những thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc …, ngành dệt may hiện đã xuất khẩu sang một số thị trường mới, nhiều tiềm năng như Canada, Australia, Mexico.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, nhờ có hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á – Âu, Nga trở thành một trong những thị trường được dệt may Việt Nam khai thác tốt.

Cũng theo TS. Hoàng Xuân Hiệp, hoạt động xúc tiến thương mại đã đóng góp rất tích cực vào việc phát triển thị trường mới của ngành dệt may Việt Nam. Trước hết, hoạt động xúc tiến thương mại tổ chức ngay tại Việt Nam giúp cho ngành tiếp cận được với khách hàng ở thị trường truyền thống và cả khách hàng ở những thị trường mới.

Cùng đó, giúp doanh nghiệp tiếp cận được với chuỗi cung ứng, đặc biệt là các nhà cung cấp cho ngành thời trang Việt Nam. Xúc tiến thương mại cũng giúp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được công nghệ mới, công nghệ tiên tiến giúp giảm chi phí.

Ông Vũ Văn Phụ
Ông Vũ Văn Phụ - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Nhôm thanh định hình Việt Nam. Ảnh: Quốc Chuyển

Với ngành nhôm thanh định hình, ông Vũ Văn Phụ - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Nhôm thanh định hình Việt Nam, cho hay, sản xuất của ngành có xu hướng giảm khiến tăng trưởng chậm lại.

Nguyên do, thị trường của ngành hiện vẫn tập trung chủ yếu ở thị trường nội địa, do ngành xây dựng từ đầu năm tới nay chưa khởi sắc, kéo theo tiêu thụ của doanh nghiệp nhôm thanh định hình bị chững.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp xuất khẩu, tình hình cũng không “sáng sủa”. Do chính sách thuế mới của các nước trên thế giới, đơn hàng bị giảm, thậm chí tạm hoãn, do đó, nguồn cung quay lại đổ về thị trường trong nước đã tăng áp lực tiêu thụ nội địa.

Chúng tôi cũng đã và đang đàm phán với các phía khách hàng để cùng chia sẻ khó khăn, nhất là về thuế để đảm bảo “trôi” đơn hàng xuất khẩu, giúp hai bên cùng có thể lưu thông được hàng hóa và giảm rủi ro”, ông Vũ Văn Phụ cho hay.

Trong bối cảnh khó khăn như vậy, đại diện Hội Nhôm thanh định hình Việt Nam cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đa dạng thị trường tiêu thụ. “Ngoài các thị trường truyền thống như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc doanh nghiệp trong ngành đang hướng tới các thị trường Đông Nam Á, Trung Đông. Đây là những thị trường rất tiềm năng và năng động”, ông Vũ Văn Phụ nói.

Ông cũng đồng thời cho biết, Hội đã thành lập ban chuyên trách (Ban xúc tiến thương mại và thị trường). Trong đó, thành viên của Hội thường xuyên trao đổi, tìm hiểu về thị trường, đặc biệt là các thông tin về thương mại, xúc tiến thương mại, triển lãm, hội chợ ở nước ngoài. Từ đó truyền tải tới các doanh nghiệp để tiếp cận thị trường mới.

Hội cũng thường xuyên trao đổi với các tham tán thương mại ở nước ngoài để cập nhật thông tin, cung cấp cho các doanh nghiệp trong ngành biết xu hướng cũng như các quy định mới của thị trường nước ngoài.

Vì sao khó?

Mở rộng hay đa dạng thị trường là xu hướng tất yếu và đặc biệt quan trọng trong bối cảnh xuất khẩu có nhiều biến động như hiện nay. Theo ông Nguyễn Bá Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và đầu tư, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, xuất khẩu sang thị trường truyền thống của Việt Nam gần đây có sự tăng trưởng chậm lại. Trong đó, xuất khẩu là một trong 3 trụ cột của nền kinh tế, việc suy giảm tại những thị trường xuất khẩu truyền thống tạo ra thách thức không nhỏ.

Nhận thức rõ ràng là vậy, tuy nhiên đa dạng thị trường xuất khẩu là thách thức không hề nhỏ. Đại diện cho doanh nghiệp ngành nhôm thanh định hình ông Vũ Văn Phụ nhận diện, khó khăn đầu tiên là làm thế nào để doanh nghiệp tiếp cận một cách đúng mức và am hiểu được các thông tin về yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, phát thải carbon, tiêu chuẩn môi trường … để đáp ứng yêu cầu của nước sở tại.

Để chuyển đổi xanh, ngành dệt may cần đầu tư vào các dòng sản phẩm mới, phù hợp với xu hướng xanh hóa của ngành thời trang toàn cầu
Xuất khẩu sang 104 quốc gia và vùng lãnh thổ, dệt may là điển hình trong đa dạng thị trường. Ảnh minh hoạ

Việc tuyên truyền để doanh nghiệp nắm bắt kịp thời thông tin yêu cầu của thị trường đó là công việc xác định phải làm nhanh, kịp thời và đủ. Có như vậy, doanh nghiệp mới có thể nhanh chóng vào được thị trường”, ông Vũ Văn Phụ nói.

Nhìn nhận thách thức ở góc độ công tác xúc tiến thương mại, ông Nguyễn Bá Hải cho rằng, hoạt động xúc tiến thương mại thực hiện theo kế hoạch, có nghĩa theo đề xuất hàng năm nên không tạo được chương trình dài hạn để doanh nghiệp đăng ký.

Hơn nữa, các doanh nghiệp vừa và nhỏ yếu về vốn, công nghệ, nhân lực, nhất là nhân lực có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế. Cùng đó, trong cơ cấu tài chính, chi phí cho marketing nói riêng, phát triển thị trường nói chung hay xúc tiến xuất khẩu rất thấp. Bởi, doanh nghiệp xuất khẩu đơn hàng có giá trị gia tăng thấp, lợi nhuận biên mỏng, không thể có nguồn lực để đầu tư một cách mạnh mẽ cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu.

Một khó khăn đáng bàn nữa, theo ông Nguyễn Bá Hải là tư duy thị trường, nhiều doanh nghiệp không nắm rõ các quy định, ví dụ như xuất xứ để tận dụng ưu đãi hay chuyển hướng nhập khẩu nguyên phụ liệu để đáp ứng quy tắc.

Chưa kể, công tác để xúc tiến thương mại ở Việt Nam vẫn lệ thuộc vào đối tác nước ngoài. Điều này xuất phát từ việc doanh nghiệp chỉ tập trung vào sản xuất theo yêu cầu của đối tác, mà chưa chủ động tham gia thị trường tiêu thụ. Do đó, khi có khó khăn, đối tác cắt, giảm đơn hàng, doanh nghiệp lập tức “bối rối”.

Xuất khẩu là một trong 3 trụ cột của nền kinh tế, việc suy giảm kim ngạch tại những thị trường truyền thống và lớn sẽ ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng.

Còn tiếp....

Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Để tăng sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc, nông sản Việt cần nâng cao chất lượng, ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu và cải thiện logistics.
Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Với Human Act Prize, mỗi hành động dù nhỏ bé, nếu được thực hiện bằng cả trái tim và sự bền bỉ, đều có sức lan tỏa.
Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối 2025 được kỳ vọng khởi sắc, ngành nào sẽ bứt phá dẫn sóng, đưa VN-Index chạm đỉnh mới?
Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

17 ngày đầu tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 10.800 tấn hồ tiêu, kim ngạch tăng 2,1% nhờ giá xuất khẩu bình quân cải thiện và nhu cầu từ thị trường Mỹ bứt phá.
Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Những ngày cuối tháng 8, lượng khách đổ về cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống ở các tỉnh Tây Nam Bộ tăng mạnh, sắm sửa cho năm học mới 2025 – 2026.
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Sáng 19/8, 250 công trình và dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành trên cả nước.
Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

7 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó xe con dưới 9 chỗ và xe tải nổi lên giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Theo khảo sát mới nhất về thị trường AI tại Việt Nam, người Việt dùng ChatGPT nhiều nhất trong các công cụ AI, với các tác vụ như dịch thuật, nghiên cứu.
Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect cho rằng sau nhịp điều chỉnh, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại vùng hấp dẫn, kỳ vọng VN-Index có thể tiến tới 1.850–1.900 điểm.