“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

Nắm thương hiệu sữa Ba Vì, BaViMilk gây bất ngờ khi doanh thu khủng lên đến hàng trăm tỷ đồng năm 2023 nhưng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp rất khiêm tốn.
Đình chỉ thi công resort không phép tại Vườn Quốc gia Ba Vì từ 1/3Mạng lưới 'họ Kiều' tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba VìHà Nội: Nâng cao giá trị cây chè giúp đồng bào Mường ở Ba Trại xóa đói giảm nghèo

“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa

Nhắc đến mắm, người ta nghĩ ngay đến Phú Quốc, nhắc đến chè, cả nước liên tưởng đến Phú Yên và nhắc tới Ba Vì, người tiêu dùng nhớ về sữa. Chính vì vậy, khi sở hữu thương hiệu có “chỉ dẫn địa lý” lâu năm, doanh nghiệp sẽ nắm rất nhiều lợi thế.

Trong ngành sữa, hàng chục năm qua, thị trường chứng kiến “cuộc chiến” thầm lặng quanh thương hiệu sữa Ba Vì. Hiện tại, có nhiều đơn vị sở hữu nhãn hiệu có chứa từ Ba Vì như Công ty cổ phần sữa Núi Tản Ba Vì với sữa Núi Tản Ba Vì, Công ty cổ phần Sữa Ba Vì với sữa Ba Vì,… Bên cạnh đó, trên địa bàn Ba Vì còn có hàng chục công ty khác nhau đang kinh doanh sản phẩm mang thương hiệu Ba Vì.

Trong đó, Công ty cổ phần Sữa Ba Vì gây bất ngờ vì có hoạt động bán hàng tốt hơn tưởng tượng nhưng Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp lại rất khiêm tốn.

“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp
Nắm trong tay thương hiệu sữa Ba Vì, BaViMilk gây bất ngờ khi doanh thu khủng lên đến hàng trăm tỷ đồng nhưng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp rất khiêm tốn.

Năm 2023 doanh thu khủng, lợi nhuận khiêm tốn

Công ty cổ phần Sữa Ba Vì (BaViMilk) thành lập ngày 5/5/2009 tại thôn Hòa Trung, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội với ngành nghề chính “Chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa”. Công ty có người đại diện pháp luật là ông Lê Hoàng Vinh. Ngoài ra, ông Lê Hoàng Vinh còn đại diện một đơn vị khác mang thương hiệu Ba Vì. Đó là Công ty cổ phần Sữa Tản Viên Ba Vì.

Tại ngày 19/10/2017, BaViMilk tăng vốn điều lệ từ 60 tỷ đồng lên 80 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông sáng lập bao gồm: ông Lê Hoàng Vinh (sở hữu 26,438% vốn), bà Lê Thị Ngọc Ánh (sở hữu 0,563% vốn) và bà Khuất Thị Tố Nga (sở hữu 1,313% vốn).

Sau nhiều lần tăng vốn, hiện tại, vốn điều lệ của BaViMilk đạt 160 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ.

Công ty cổ phần sữa Ba Vì đã phát triển 2 thương hiệu sản phẩm Ba Vì và KAKA với nhiều hương vị và kiểu dáng đa dạng. Các nhóm sản phẩm chính bao gồm sữa thanh trùng, sữa tiệt trùng, sữa chua ăn, sữa chua uống và sữa trái cây, sữa dinh dưỡng pha sẵn, thức uống dinh dưỡng, đồ uống và các sản phẩm bánh.

Song song với việc đa dạng hóa sản phẩm, BaViMilk hoàn thiện hệ thống bán hàng. Công ty đã xây dựng hệ thống bán hàng ra nhiều tỉnh thành, chủ yếu là các tỉnh phía Bắc, nhờ đó nguồn thu đang có xu hướng tốt lên rất nhiều.

Trong năm 2023, BaViMilk ghi nhận 504 tỷ đồng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng 128 tỷ đồng, tương đương 34% so với năm 2022. Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, BaViMilk đặt mục tiêu chỉ 16,5% cho tăng trưởng doanh thu. Có thể thấy, Sữa Ba Vì đã hoàn thành gấp đôi kỳ vọng về doanh thu.

504 tỷ đồng chưa phải điểm dừng của BaViMilk. Công ty này đặt mục tiêu từng bước chinh phục mốc ngàn tỷ đồng cho doanh thu.

Trong khi doanh thu có nhiều cải thiện, BaViMilk lại chứng kiến lợi nhuận thấp khiến hiệu quả sử dụng vốn khiêm tốn.

Cụ thể, dù tăng rất mạnh, tăng 8,7 tỷ đồng, tương đương 121% so với năm 2022 nhưng lợi nhuận sau thuế năm 2023 của BaViMilk chỉ đạt 15,9 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu hồi cuối năm 2023 chỉ là 5,8%, thấp hơn lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng. Tỷ suất này hồi cuối năm 2022 thậm chí còn kém hơn khi xấp xỉ 3,8%.

Câu chuyện thuế thu nhập doanh nghiệp thấp

Như đã nêu trên, trong năm 2023, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của BaViMilk tăng rất mạnh, từ 376 tỷ đồng lên 504 tỷ đồng. Trong năm 2023, biên lợi nhuận gộp của Sữa Ba Vì còn cao hơn một số công ty cùng quy mô khi đạt 20%, nhỉnh hơn một chút so với doanh nghiệp lâu năm là Hanoimilk.

Thế nhưng, BaViMilk lại mạnh tay cho chi tiêu. Trong năm 2023, để đạt được doanh thu 504 tỷ đồng, công ty dành 16,4 tỷ đồng cho chi phí quản lý doanh nghiệp, 60,4 tỷ đồng cho chí phí bán hàng. Thế nhưng, hai chỉ tiêu này tại Hanoimilk là 12,7 tỷ đồng và 62,6 tỷ đồng nhưng Hanoimilk lại thu về con số lớn hơn rất nhiều là 704 tỷ đồng.

Vì các chi phí cao nên kết quả là tổng lợi nhuận trước thuế năm 2023 của BaViMilk chỉ đạt 20 tỷ đồng, tăng so với 9 tỷ đồng của năm 2022. Kết quả là chi phí thuế thu nhập năm 2023 của công ty rất khiêm tốn, chỉ là 4,1 tỷ đồng. Con số này trong năm 2022 thậm chí còn nhỏ hơn khi chỉ đạt 1,8 tỷ đồng.

Vân Khánh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 6,5 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng 61,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Trong 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 75,6 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024, bảo đảm cao điểm cuối năm.
Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Quản lý livestream chặt chẽ hơn với quy định lưu trữ nội dung tối thiểu một năm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.
Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Hành vi gian lận logo “Đã thông báo” ngày càng phổ biến, có thể bị phạt tới 60 triệu đồng.
Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Sở Công Thương các địa phương miền Trung, Tây Nguyên đang tích cực chuẩn bị hạ tầng, nhân lực sớm đáp ứng các điều kiện để cấp C/O cho doanh nghiệp theo Thông tư 40.
Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tiêu đạt 1,129 tỷ USD, giá duy trì ổn định; doanh nghiệp Việt có cơ hội bứt phá nhờ mở rộng sang các thị trường mới nổi.
Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.