Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Sau gần 10 năm thành lập và phát triển Thái Hương đã có đủ công nghệ, nguồn lực và rất hiểu thị trường…đây là yếu tố chính giúp đế chế này chiếm lĩnh thị trường
Techsauce Global Summit 2024 Ho Chi Minh: Hướng đến thúc đẩy nền kinh tế số bền vữngĐẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nợ, nâng cao hiệu quả thu hồi nợ thuếHội tụ nhiều tập đoàn công nghệ lớn: Cơ hội nào cho công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử?

Phóng viên Báo Công Thương có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thái - Đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Tập đoàn Thái Hương liên quan đến các yếu tố chính giúp đế chế mỹ phẩm này chiếm lĩnh thị trường Việt.

Không thể phủ nhận, thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện phần lớn vẫn là cuộc chơi của các tập đoàn đa quốc gia từ nước ngoài, có thương hiệu từ trước. Vậy, với 10 năm là thời gian không quá dài, Thái Hương làm gì để không thua trên chính sân nhà và đạt được những kết quả đáng tự hào?

Ông Nguyễn Văn Thái:Xây dựng thương hiệu là bước đi đầu tiên Thái Hương hướng tới. Ngay từ những ngày đầu thành lập vào năm 2015, Thái Hương hướng tới các dòng mỹ phẩm thiên nhiên an toàn và lành tính cho người sử dụng. Đây là một bước đi táo bạo khi thời điểm đó các sản phẩm kem trộn đang khá phổ biến trên thị trường. Các sản phẩm tốt an toàn thì đa phần giá thành lại cao và bị độc chiếm bởi các “ông lớn” nước ngoài.

Hướng tới lấy sản phẩm làm cốt lõi cho sự phát triển, đến năm 2017 Thái Hương nhanh chóng xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên với bước chuyển từ công ty thương mại và sản xuất handmade sang sản xuất chuyên nghiệp.

Nhận thấy điểm yếu chính là về mặt công nghệ, Thái Hương nhanh chóng học hỏi, tiếp cận, tìm hiểu và nhận chuyển giao nhiều công nghệ vượt bậc về sản xuất mỹ phẩm. Chính vì vậy, Thái Hương đã chiếm được thị trường nhờ chất lượng sản phẩm tương đương nhưng giá thành rẻ hơn gấp nhiều lần.

Đặc biệt, Thái Hương nhanh chóng cho ra đời nhiều sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam hơn, phù hợp với điều kiện thời tiết tại Việt Nam - điều mà nhiều các sản phẩm ngoại không thể làm được.

Chân dung: Ông Nguyễn Văn Thái - Đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Tập đoàn Thái Hương

Trong thời đại công nghệ số hóa, hàng triệu người tiêu dùng trên những nền tảng trực tuyến không chỉ giúp các thương hiệu mỹ phẩm tăng doanh số bán hàng mà còn mở ra những cơ hội mới để tiếp cận với các thị trường cả trong nước và quốc tế. Thái Hương sử dụng “chìa khoá” này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thái: Với xuất thân là một người đam mê công nghệ, bản thân tôi đã sớm ứng dụng công nghệ vào cả sản xuất lẫn kinh doanh bán hàng. Đây cũng có thể nói là “chìa khóa” chính giúp Thái Hương chỉ trong thời gian ngắn đã chiếm lĩnh được thị trường.

Tư duy của Thái Hương là không ngừng thay đổi, luôn tiếp cận cái mới, sẵn sàng loại bỏ lối tư duy cũ để hướng tới các giải pháp tốt hơn. Hiện tại các sản phẩm của Thái Hương cũng xuất hiện trên rất nhiều nền tảng bán hàng online hay các mạng xã hội. Chúng tôi cho rằng đây là hướng đi nhanh nhất và tốt nhất tính tới thời điểm hiện tại.

Chúng tôi cũng ưu tiên làm việc, hợp tác với các đối tác, nhãn hãng mạnh về thương mại điện tử, thậm chí đã có kinh nghiệm bán hàng quốc tế qua các sàn thương mại điện tử nhằm tiếp cận được nhiều các đối tượng khách hàng trong và cả nước.

Thái Hương cũng đã nhanh chóng nâng cấp dây truyền sản xuất, cải tiến công nghệ, nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm và chúng tôi đã được chứng nhận FDA năm 2024 vừa qua. Giúp sản phẩm của Thái Hương đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường khó tính nhất là thị trường mỹ. Đến hết năm 2025 chúng tôi phấn đấu mục tiêu đạt doanh thu khoảng 10 triệu USD riêng cho thị trường Mỹ.

Thái Hương sớm ứng dụng công nghệ vào cả sản xuất lẫn kinh doanh bán hàng

Trong chương trình Shark Tank mùa 7, xuất hiện nhiều startup về hóa mỹ phẩm; là nhà đầu tư lần đầu gia nhập “bể cá mập” ông sẽ hỗ trợ như thế nào và truyền cảm hứng ra sao để các startup có thể chinh phục thị trường và vươn ra thế giới như doanh nghiệp mình?

Ông Nguyễn Văn Thái: Thị trường mỹ phẩm Việt có thể rất cạnh tranh, rất khó khăn và đang chiếm lĩnh bởi các ông lớn. Nhưng điều quan trọng nhất là bản thân Thái Hương đã làm được đã tạo được những tiếng vang nhất định trong làng mỹ phẩm Việt. Tức cơ hội của chúng ta đã rõ ràng hơn rất nhiều. Chúng tôi cũng đã có đủ công nghệ, có nguồn lực và rất hiểu thị trường.

Tham gia Chương trình Shark Tank mùa 7, tôi hiểu rằng, để tạo ra những thay đổi lớn trong ngành mỹ phẩm, các startup không chỉ cần vốn, mà còn cần sự hỗ trợ toàn diện về công nghệ, năng lực sản xuất, quản trị và phân phối bán hàng…

Với hệ sinh thái mà Thái Hương đang sẵn có, chúng tôi mong muốn đồng hành cùng các startup chinh phục thị trường và vươn ra thế giới. Việc của các startup đến thời điểm hiện tại là chỉ cần các bạn quyết tâm, không bỏ cuộc thì chắc chắn các bạn sẽ thành công.

PV
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 6,5 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng 61,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Trong 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 75,6 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024, bảo đảm cao điểm cuối năm.
Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Quản lý livestream chặt chẽ hơn với quy định lưu trữ nội dung tối thiểu một năm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.
Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Hành vi gian lận logo “Đã thông báo” ngày càng phổ biến, có thể bị phạt tới 60 triệu đồng.
Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Sở Công Thương các địa phương miền Trung, Tây Nguyên đang tích cực chuẩn bị hạ tầng, nhân lực sớm đáp ứng các điều kiện để cấp C/O cho doanh nghiệp theo Thông tư 40.
Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tiêu đạt 1,129 tỷ USD, giá duy trì ổn định; doanh nghiệp Việt có cơ hội bứt phá nhờ mở rộng sang các thị trường mới nổi.
Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.