Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk 'hy sinh' lãi hay chất lượng?

BaViMilk đã tham gia một gói thầu tại Bệnh viện Việt Đức với tỷ lệ tiết kiệm rất lớn, lên đến 21,7%.
“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấpCổ phiếu VAB của VietABank: Hành trình xuống dưới mệnh giáKita Invest: Gánh khối nợ khổng lồ, khả năng trả nợ yếu vẫn được rót vốn

Tỷ lệ tiết kiệm lên đến 21,7%

Công ty cổ phần Sữa Ba Vì (BaViMilk) gây chú ý khi ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu rất mạnh, lên đến hơn 30% và lập kỷ lục 504 tỷ đồng trong năm 2023. Có được điều này là do BaViMilk tập trung phát triển hệ thống phân phối tại nhiều tỉnh thành.

Trong năm 2024, BaViMilk đã tiếp cận một kênh bán hàng phi truyền thống khác. Đó là tham gia đấu thầu các gói thầu cung cấp sữa.

Cụ thể, trong năm 2024 và cũng là từ trước tới nay, BaViMilk đã tham gia 2 gói thầu, chưa trúng gói nào, chưa trượt gói nào. Hiện cả hai gói đều trong tình trạng Hoàn thành mở thầu, chưa chọn nhà thầu.

Gói đầu tiên mà BaViMilk tham gia diễn ra trong ngày 19/8/2024 là “Mua sữa tươi tiệt trùng chi trả chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với viên chức, người lao động làm việc tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương”. Giá gói thầu là 2.401.136.000 đồng. Giá dự thầu là 2.314.656.000 đồng. Tỷ lệ tiết kiệm của gói thầu này không cao, chỉ 3,6%.

Các đối thủ của BaViMilk đều có sức cạnh tranh tốt hơn. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thạch Bàn có giá dự thầu là 2.284.200.000 đồng (tỷ lệ tiết kiệm 4,9%). Liên danh Nữ Việt – Nutifood có giá dự thầu 2.143.200.000 đồng (tỷ lệ tiết kiệm 10,7%).

Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk “hy sinh” lãi hay chất lượng?

BaViMilk đã tham gia một gói thầu tại Bệnh viện Việt Đức với tỷ lệ tiết kiệm rất lớn, lên đến 21,7%. Như vậy BaViMilk sẵn sàng “hy sinh” lãi để lấy thị phần hay “hy sinh” chất lượng để đảm bảo lãi?

Sau khi đặt giá với tỷ lệ tiết kiệm thấp nhất, tới gói thầu thứ hai diễn ra ngày 16/9/2024, BaViMilk vươn lên dẫn đầu với tỷ lệ tiết kiệm cao nhất.

Cụ thể, ngày 16/9/2024, BaViMilk tham gia gói thầu “Mua sữa tươi ít đường bồi dưỡng cho viên chức người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm độc hại năm 2024-2025” tại Bệnh viện Việt Đức. Giá gói thầu là 9.919.260.000 đồng.

Giá dự thầu của BaViMilk rất thấp, chỉ là 7.771.500.000 đồng. Như vậy, tỷ lệ tiết kiệm là 21,7%.

Các đối thủ của BaViMilk trong gói thầu này có tỷ lệ tiết kiệm thấp hơn rất nhiều: Công ty cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk (4,6%), Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thạch Bàn (19,1%), Công ty TNHH TH Đức Minh (17,7%).

“Hy sinh” lãi hay chất lượng?

Trong gói thầu tại Bệnh viện Việt Đức, một trong những đối thủ nổi bật của BaViMilk là Vinamilk. Dù có tuổi nghề, quy mô và uy tín vượt trội so với BaViMilk nhưng tỷ lệ tiết kiệm mà Vinamilk đưa ra chỉ là 4,6%, thấp hơn rất nhiều so với 21,7% của BaViMilk. Cần phải nhấn mạnh rằng, biên lợi nhuận gộp của Vinamilk cao gấp đôi BaViMilk.

Cụ thể, trong năm 2023, Biên lợi nhuận gộp của Vinamilk là 40,7%, cải thiện đáng kể so với 39,9% trong năm 2022. Những con số này tại BaViMilk chỉ là 21,2% và 19,4%.

Với biên lợi nhuận gộp chỉ trên dưới 20% nhưng BaViMilk sẵn sàng bỏ thầu với tỷ lệ lên đến 21,7%, bài toán lợi nhuận của BaViMilk khi cung cấp gói thầu này trở nên khó khăn hơn.

Liệu BaViMilk sẽ “hy sinh” lợi nhuận hay chất lượng nếu trúng gói thầu này cũng là điều Bệnh viện Việt Đức cần cân nhắc khi “chấm” thầu.

Áp lực nguồn nguyên liệu

Trên website của mình, BaViMilk cho biết công ty có nhà máy đặt tại Ba Vì, trung tâm vùng chăn nuôi bò sữa trọng điểm, nổi tiếng lâu đời. Nhờ vậy, công ty có lợi thế vô cùng lớn trong việc thu gom sữa tươi từ các trang trại bò sữa và tiến hành chế biến, sản xuất luôn trong ngày, rút ngắn được thời gian vận chuyển nguyên liệu và đảm bảo nguồn sữa luôn tươi, ngon.

Có thể thấy, nguồn nguyên liệu chính của BaViMilk là thu mua từ nông dân, chứ không phải phát triển trang trại. Nghĩa là BaViMilk không tự chủ được đầu vào. Đây là điều ngay cả ông lớn Vinamilk cũng gặp phải.

Trong nhiều báo cáo phân tích, điểm yếu lớn nhất của Vinamilk được chỉ ra là phần lớn nguyên liệu đều nhập khẩu từ nước ngoài. Thương hiệu chưa có khả năng tự chủ được nguồn nguyên liệu trong nước dù cũng đã tập trung phát triển trang trại.

Trong khi đó, BaViMilk vẫn theo chủ trương mua gom của nông dân. Chính vì vậy, tài sản cố định của công ty chủ yếu tập trung ở máy móc.

Tại ngày 31/12/2023, giá trị tài sản cố định hữu hình của BaViMilk là 184 tỷ đồng, giảm nhẹ so với 188 tỷ đồng hồi cuối năm 2022. Trong đó, máy móc thiêt bị có giá trị lớn nhất, lên đến 157 tỷ đồng. Đứng sau là Phương tiện vận tải, truyền dẫn (10,2 tỷ đồng), Cây lâu năm, súc vật làm việc cho sản phẩm (10,1 tỷ đồng), Nhà cửa, vật kiến trúc (5,8 tỷ đồng),…

Có thể thấy, dường như BaViMilk cho muốn mạnh tay đầu tư vào trang trại, yếu tố giúp công ty ổn định hơn với nguyên liệu đầu vào.

Vân Khánh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 6,5 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng 61,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Trong 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 75,6 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024, bảo đảm cao điểm cuối năm.
Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Quản lý livestream chặt chẽ hơn với quy định lưu trữ nội dung tối thiểu một năm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.
Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Hành vi gian lận logo “Đã thông báo” ngày càng phổ biến, có thể bị phạt tới 60 triệu đồng.
Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Sở Công Thương các địa phương miền Trung, Tây Nguyên đang tích cực chuẩn bị hạ tầng, nhân lực sớm đáp ứng các điều kiện để cấp C/O cho doanh nghiệp theo Thông tư 40.
Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tiêu đạt 1,129 tỷ USD, giá duy trì ổn định; doanh nghiệp Việt có cơ hội bứt phá nhờ mở rộng sang các thị trường mới nổi.
Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.