Thị trường ô tô nhập khẩu: Giá trị bình quân tăng mạnh

Tháng 4/2025, mỗi ô tô nhập về Việt Nam có giá gần 22.600 USD. Dù sản lượng giảm, xu hướng chuyển dịch sang xe cao cấp đang làm thay đổi cục diện thị trường.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 2 tháng đạt gần 25.000 xeÔ tô nhập khẩu tăng gần 23%, xe giá rẻ chiếm ưu thếSản lượng ô tô tăng vọt, thị trường vào đà hồi phục?

Thái Lan vươn lên dẫn đầu thị trường xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào Việt Nam

Theo thống kê sơ bộ vừa được Cục Hải quan công bố, trong tháng 4/2025, Việt Nam đã nhập khẩu 18.714 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch khoảng 423 triệu USD. So với tháng trước, số lượng xe nhập khẩu giảm 13,5% và giá trị giảm 5%. Tính trung bình, mỗi chiếc ô tô nhập về Việt Nam trong tháng này có giá gần 22.600 USD, tương đương khoảng 587 triệu đồng.

Ô tô nhập khẩu chững lại, cạnh tranh giá trị dịch chuyển
4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 65.251 xe ô tô nguyên chiếc. Ảnh minh họa

Về nguồn gốc nhập khẩu, trong tháng 4/2025, Thái Lan đã vượt lên dẫn đầu với 7.968 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, đạt giá trị hơn 152 triệu USD cao nhất cả về số lượng lẫn giá trị. Indonesia đứng thứ hai về số lượng với 5.565 xe, trị giá 77,8 triệu USD. Trong khi đó, Trung Quốc xếp thứ ba về số lượng với 4.231 xe, nhưng giá trị nhập khẩu lại đạt hơn 147 triệu USD chỉ kém Thái Lan một chút, cho thấy tỷ trọng xe đắt tiền từ thị trường này khá lớn.

Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng các mẫu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nhờ thiết kế hiện đại, độ bền cao và mức giá cạnh tranh. Một số dòng xe tiêu biểu đang được ưa chuộng có thể kể đến như: Toyota Corolla Cross, một số phiên bản Fortuner; Honda HR-V; Ford Everest và Ranger (một số bản); Subaru Forester; Mazda2, Mazda CX-3, CX-30; Mitsubishi Attrage…

Trong khi đó, bất ngờ hơn nằm ở việc Nga trở thành quốc gia đạt mức giá trị ô tô nhập khẩu trung bình cao nhất, với số lượng 11 chiếc và kim ngạch khoảng 1,73 triệu USD, tức mỗi xe nhập khẩu từ thị trường này có giá hơn 157.000 USD.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 65.251 xe ô tô nguyên chiếc. Thái Lan tiếp tục giữ vị trí số một với 24.052 xe, tổng kim ngạch đạt khoảng 465,36 triệu USD. Indonesia đứng thứ hai về số lượng nhưng xếp thứ ba về giá trị, còn Trung Quốc giữ vị trí thứ ba về số lượng nhưng vươn lên đứng thứ hai về giá trị. Riêng 3 quốc gia này đã chiếm tới khoảng 95% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong cùng kỳ.

Cuộc đua giảm giá giữa các hãng liên tục được tung ra

Bước sang tháng 5, cuộc đua giảm giá ô tô tiếp tục đước các hãng liên tục tung ra các chương trình khuyến mại dày đặc để kích cầu. Trong suốt Quý I/2025, các hãng xe và hệ thống đại lý đã không ngừng tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng giữa bối cảnh sức mua suy yếu. Để ứng phó với sức mua yếu, các hãng sẵn sàng tung ra nhiều chương trình khuyến mại lớn với nhiều dòng xe và thậm chí có cả các mẫu xe hot, có doanh số luôn lọt top bán chạy,

Ô tô nhập khẩu chững lại, cạnh tranh giá trị dịch chuyển
Ford Việt Nam vừa tuyên bố sẽ tặng 100% lệ phí trước bạ đối với các dòng xe Ford Territory, Ford Ranger và Explorer. Ảnh: Ford Việt Nam

Đơn cử như Ford Việt Nam vừa tuyên bố sẽ tặng 100% lệ phí trước bạ đối với các dòng xe Ford Territory, Ford Ranger và Explorer. Trong đó, tất cả các khách hàng mua xe đã hoàn tất thủ tục thanh toán 100% và xuất hóa đơn VAT từ ngày 01/05/2025 đến hết ngày 31/05/2025 sẽ được tặng 100% lệ phí trước bạ đối với các dòng xe Ranger Wildtrack, Territory phiên bản Titanium X, Sport, Titanium và Trend.

Hỗ trợ lệ phí trước bạ căn cứ trên giá bán lẻ Khuyến nghị của Ford Việt Nam và lệ phí trước bạ 6% cho xe bán tải, 10% cho xe du lịch, áp dụng chung cho tất cả các tỉnh thành.

Riêng đối với dòng xe Ranger Sport, mức giảm giá tương đương hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Ngoài ra, dòng xe Ranger Raptor được Ford Việt Nam đề xuất ưu đãi tặng 1 năm bảo hiểm vật chất hoặc tiền mặt trị giá 10 triệu đồng.

Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) cũng chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt, mang đến cơ hội sở hữu các mẫu xe Hyundai với mức ưu đãi lên tới 100% lệ phí trước bạ.

Ô tô nhập khẩu chững lại, cạnh tranh giá trị dịch chuyển
Hyundai Thành Công tung ưu đãi 100% lệ phí trước bạ. Ảnh: HTV

Theo đó, chương trình này áp dụng cho 8 dòng xe của hãng, gồm nhiều phiên bản, khách mua cần hoàn thành giao dịch trong tháng 5. Các mẫu xe hưởng ưu đãi gồm: Grand i10 (sedan 1.2 MT Tiêu chuẩn, 1.2 AT); Accent (1.5 MT, 1.5 AT, AT Đặc biệt, AT Cao cấp); Stargazer X (1.5 AT Tiêu chuẩn, 1.5 AT, 1.5 AT Cao cấp); Creta (1.5 AT Tiêu chuẩn, AT Đặc biệt, AT Cao cấp); Elantra (1.6 AT Tiêu chuẩn); Custin (2.0T Cao cấp); Santa Fe với các phiên bản 2.5 Exclusive, Prestige và Turbo Calligraphy.

Mazda CX-5 cũng tiếp tục được giảm giá mạnh tại các đại lý. Hiện một số đại lý đã tiếp tục giảm giá các phiên bản của CX-5 từ 50-60 triệu đồng. Mức giá được giảm của Mazda CX-5 được đánh giá ngang ngửa với các mẫu SUV cỡ B/B+.

Honda là CR-V cũng tiếp tục được giảm mạnh với bản G tặng 50% lệ phí trước bạ, Honda CR-V L tặng 50% trước bạ, giảm tiền mặt, tặng phụ kiện chính hãng, Honda CR-V L AWD giảm 45 triệu, tặng phụ kiện chính hãng, Honda CR-V e:HEV RS giảm 55 triệu đồng tặng phụ kiện chính hãng.

Thị trường ô tô Việt Nam đang ghi nhận làn sóng giảm giá quy mô lớn, với nhiều mẫu xe được giả nhằm cải thiện sức bán, xả hàng tồn hoặc chuẩn bị cho sự thay đổi nguồn cung.
Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

‘Thời khắc vàng’ để Việt Nam chinh phục thương mại điện tử xuyên biên giới

‘Thời khắc vàng’ để Việt Nam chinh phục thương mại điện tử xuyên biên giới

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.
Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.
Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện ITE HCMC, VIS và Diễn đàn xuất khẩu 2025 tạo không gian liên kết đa ngành, cú hích cho hợp tác quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu, thương mại và du lịch bền vững.