Xanh hóa sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế về tiêu chuẩn môi trường.
Sản xuất sạch hơn trong mục tiêu xanh hóa sản xuất công nghiệpHanosimex: Đổi mới công nghệ, xanh hóa sản xuất“Xanh” hóa thu hút vốn FDI vì một Việt Nam phát triển bền vững

Hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững

Nhằm góp phần thúc đẩy việc thực hiện các giải pháp xanh trong sản xuất và tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung, sáng 11/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Thực hành xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng”.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp.

Thế giới đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về môi trường, biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên. Trong bối cảnh đó, việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững không chỉ là một xu hướng tất yếu mà còn là trách nhiệm của tất cả chúng ta.

Mặt khác, xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng không chỉ giúp giảm tác động tiêu cực đến môi trường mà còn mang lại lợi ích kinh tế dài hạn, nâng cao chất lượng cuộc sống và hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho biết: Năm 2024, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp của Việt Nam tăng 8,4% so với năm trước, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay.

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC).

Trong đó, ngành sản xuất chế biến thực phẩm tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, ngành chế biến lương thực, thực phẩm vẫn đối mặt với một số thách thức trong việc đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn thực phẩm, môi trường ngày càng khắt khe từ các thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ, EU,...

Về mặt tiêu dùng, người dân TP. Hồ Chí Minh ngày càng quan tâm đến các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đặc biệt, 59% người tiêu dùng mong muốn tăng cường sử dụng các sản phẩm xanh trong thời gian tới, 44% người dùng sẵn sàng chi thêm từ 5-10% giá so với sản phẩm thông thường để hỗ trợ tiêu dùng bền vững.

Hiện ngành sản xuất lương thực, thực phẩm và đồ uống tại TP. Hồ Chí Minh đang trên đà phát triển và tăng trưởng tốt, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu dùng xanh vẫn còn thấp, chủ yếu là do giá thành sản phẩm xanh cao hơn so với sản phẩm thông thường và thiếu thông tin về lợi ích của việc tiêu dùng xanh”, bà Hồ Thị Quyên thông tin.

“Chìa khóa” giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Các chuyên gia, diễn giả tại hội thảo nhìn nhận để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường, việc phát triển sản phẩm xanh và ứng dụng công nghệ sạch là chìa khóa giúp doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm khẳng định uy tín, thương hiệu trên thị trường.

Các chuyên gia, diễn giải chia sẻ thông tin và các giải pháp thực hành xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng tại hội thảo.

Các doanh nghiệp Việt áp dụng tiêu chuẩn ESG (môi trường - xã hội - quản trị doanh nghiệp) sẽ có cơ hội tiếp cận các thị trường xuất khẩu khó tính và nâng cao uy tín thương hiệu. Mặt khác, việc áp dụng sản xuất xanh đang trở thành xu hướng tất yếu trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả ngành lương thực, thực phẩm.

Do đó, việc phát triển các sản phẩm lương thực, thực phẩm xanh và áp dụng công nghệ sạch trong sản xuất sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế về tiêu chuẩn môi trường.

Đặc biệt, để thúc đẩy doanh nghiệp thực hành xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng, tại hội thảo, các diễn giả đã trình bày tổng quan về các hoạt động môi trường và bối cảnh phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất thực phẩm.

Xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế về tiêu chuẩn môi trường (ảnh minh họa).

Đồng thời, cập nhật về kiến thức, cũng như cách thực hành áp dụng những công nghệ mới trong hoạt động của doanh nghiệp. Trong đó, tập trung đưa ra các phương án phát triển và tích hợp ESG cho doanh nghiệp lương thực, thực phẩm; phân tích sâu sắc về các quy chuẩn về phát triển bền vững…

Ngoài ra, các diễn giả cũng giới thiệu các mô hình mẫu về áp dụng thực hành tốt trách nhiệm xã hội, môi trường và bền vững trên chuỗi cung ứng và kinh doanh của ngành thực phẩm. Đặc biệt, hội thảo còn chia sẻ những kinh nghiệm thực tế về thực hành xanh hóa trong sản xuất, mang đến những góc nhìn sinh động và thiết thực cho các doanh nghiệp tham dự.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương - Giám đốc dịch vụ Môi trường Eurofins Sắc Ký Hải Đăng cho rằng, hiện thực hành xanh còn khá mới ở Việt Nam và đây là xu hướng thế giới đang chuyển đổi để đáp ứng nền kinh tế carbon thấp.

Hiện ở Việt Nam có khoảng 30% doanh nghiệp lớn đang tập trung vào xanh hóa cho toàn bộ vòng đời của sản phẩm. Khi doanh nghiệp thực hành xanh trong sản xuất sẽ có cơ hội mở rộng thị trường, cung cấp sản phẩm chất lượng và bền vững làm cho cuộc sống được nâng cao hơn.

Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp Việt đang gặp khó khăn về tiếp cận công nghệ và vốn khi đầu tư toàn bộ từ chuỗi cung ứng đến quy trình sản xuất ra sản phẩm.

Để thúc đẩy thực hành xanh hóa trong sản xuất, bà Nguyễn Thị Thanh Phương cho rằng, Việt Nam cần có những chính sách “vốn xanh”... Qua đó, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa có khả năng áp dụng thực hành xanh trong sản xuất để tạo ra sản phẩm xanh, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Chia sẻ kinh nghiệm về thực hành xanh hóa trong sản xuất, bà Nguyễn Thị Vân Anh - Chủ tịch Hợp tác xã Tam Nông Việt Nam cho biết, hiện doanh nghiệp đang ứng dụng mạnh mẽ trong chuyển đổi này. Đơn cử như chuyển đổi vùng trồng (vùng trồng tách biệt với vùng trồng truyền thống), và được kiểm soát kỹ lưỡng từ đất, phân bón hữu cơ và môi trường tạo ra sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu. Doanh nghiệp cũng đã không sử dụng bao bì truyền thống nữa mà chuyển đổi sang lựa chọn khay nhôm (bao bì nhôm aluminum) làm bao bì đóng gói cho tương ớt và sản phẩm chế biến sâu và đông lạnh xuất khẩu.
Minh Khuê
Bình luận

Đọc nhiều

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa" về tính bền vững

Dự thảo Luật Thương mại điện tử cần chuẩn hóa quy định “thương mại điện tử xanh” để đảm bảo thống nhất, tránh mỗi sàn tự đặt tiêu chí riêng, nâng cao quản lý bền vững.
Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô và sản xuất lốp tại Trung Quốc đang khởi sắc, dự báo mở cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu cao su.
Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Đức đạt 9,95 tỉ USD, tăng 15,44% so với cung kỳ năm 2024.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Người Việt ngày càng cân nhắc hơn trong chi tiêu giữa bối cảnh kinh tế biến động, nhưng vẫn ưu tiên sức khỏe, môi trường và giá trị bền vững trong lựa chọn mua sắm.
Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế và hiện thực khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường.
Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới các chính sách hỗ trợ các nhóm yếu thế như hợp tác xã, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thị trường số.
Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp là hoạt động ý nghĩa nhằm quảng bá hàng hóa Việt chất lượng cao, tăng cường kết nối thương mại giữa Việt Nam và Pháp.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Doanh số ô tô 9 tháng năm 2025 đạt hơn 251.000 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Thị trường phục hồi nhờ nhu cầu cao dịp cuối năm, xe nhập khẩu tăng mạnh.
Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Vốn đầu tư đầu tư công giải ngân 9 tháng năm 2025 được đánh giá tích cực, tuy nhiên để đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, cần đồng bộ các giải pháp.
Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng sẽ hoàn thiện hạ tầng số để “xóa vùng lõm” về công nghệ thông tin, phát triển nền tảng số “may đo”, nâng cao năng lực và văn hóa số cho cộng đồng.