Trao quyền chủ động cho doanh nghiệp hoạt động an toàn

Rất nhiều kiến nghị đã được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19, tổ chức ngày 26/9/2021, trong đó nhiều doanh nghiệp mong muốn Chính phủ, các địa phương sớm nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp,“mở cửa nền kinh tế” trở lại, trao quyền chủ động cho doanh nghiệp tổ chức sản xuất, kinh doan an toàn.

Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Tập đoàn Geleximco, cho rằng, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các địa phương giãn cách xã hội để chống dịch, đồng thời đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa, khan hiếm nguyên vật liệu đầu vào đẩy giá vốn tăng cao, hàng hóa tồn kho không bán được, nhiều doanh nghiệp đã phải ngừng hoạt động. Đến thời điểm hiện nay, khi người lao động đã được tiêm từ 1-2 mũi vắc xin, một bộ phận doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại, nếu không nới lỏng các biện pháp chống dịch theo hướng "mở cửa" để thúc đẩy sản xuất, thì doanh nghiệp và người lao động có thể chưa chết vì COVID-19 đã chết vì đói nghèo, bởi đã có rất nhiều đối tượng bị tổn thương, không còn đủ điều kiện tối thiểu để trang trải cuộc sống. Kéo dài tình trạng như hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng sẽ không thể tồn tại, không có ngân sách nào của Nhà nước có thể hỗ trợ doanh nghiệp mãi được.

Trao quyền chủ động cho doanh nghiệp hoạt động an toàn
Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động an toàn

Còn theo nhận định của ông Vũ Tú Thành - Hội đồng Kinh tế Hoa Kỳ - ASEAN, các mô hình "sản xuất 3 tại chỗ", hay "một cung đường hai điểm đến", tuy hữu ích cho phòng chống dịch trong ngắn hạn, nhưng không bền vững lâu dài xét về chi phí, hậu cần, sức khỏe, an toàn và tinh thần của người lao động, cũng không thích hợp với các doanh nghiệp qui mô lớn, sử dụng nhiều lao động. Thời điểm này, Việt Nam đã có đủ điều kiện để bắt đầu ngay một lộ trình mở cửa nền kinh tế, trong đó khu vực sản xuất phải được tái mở cửa sớm, cho phép hoạt động trong trạng thái "bình thường mới”.

Sau thời gian dài giãn cách xã hội, ngành du lịch đang bị suy thoái nghiêm trọng, nhiều doanh nghiệp du lịch mong muốn được mở cửa hoạt động đón khách trở lại. Tuy nhiên, hiện chưa có một quy chuẩn nào về quy định đón khách an toàn, cũng như tiêu chí an toàn để doanh nghiệp du lịch bám vào đó xây dựng kế hoạch đón khách. Ông Phạm Duy Nghĩa - Tổng Giám đốc Công ty Vietfoot Travel, chia sẻ: "Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng “Thẻ Xanh” - tức là áp dụng giấy chứng nhận đã tiêm từ 1-2 mũi vaccine làm giấy tờ hợp lệ để di chuyển từ vùng này sang vùng khác, qua đó kích thích hồi phục nền kinh tế. Các doanh nghiệp du lịch đang rất kỳ vọng “Thẻ Xanh” sẽ được nghiên cứu áp dụng tại Việt Nam cho mọi người trong lưu thông, đi lại, vận chuyển cả đường bộ, đường thủy, đường hàng không để thúc đẩy du lịch sôi động trở lại, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực khác. Một số doanh nghiệp du lịch cho rằng, đến thời điểm này, cũng không nên áp dụng cứng nhắc tiêu chí doanh nghiệp “vùng xanh” mới được đón khách, vì nếu họ ở nơi biệt lập, bảo đảm an toàn thì dù “vùng đỏ” vẫn có thể hoạt động được nếu có một bộ tiêu chí về an toàn dịch bệnh để tuân thủ.

Duy trì sản xuất là vấn đề cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco), khẳng định: Nếu chính phủ trao quyền chủ động cho doanh nghiệp phòng chống dịch nhằm đạt mục tiêu thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, hồi phục kinh tế, các doanh nghiệp sẵn sàng nhận trách nhiệm nếu để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Theo bà Đỗ Thị Thùy Hương - đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA), không ai hiểu doanh nghiệp bằng chính doanh nghiệp, họ phải biết cách tạo ra vùng an toàn để hoạt động. Vì vậy, không nên xem doanh nghiệp là đối tượng bị kiểm soát trong phòng chống dịch, mà phải xem họ là lực lượng tham gia phòng chống dịch, từ đó cắt giảm các giải pháp quản lý quá cứng nhắc về phòng chống dịch liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đại diện chung cho cộng đồng doanh nghiệp, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết: Cộng đồng doanh nghiệp đồng tình, nhất trí cao với quan điểm của Thủ tướng Chính phủ là “phải sống chung lâu dài với dịch bệnh, phải thích ứng và phải có cách làm phù hợp”. Do vậy, cần thay đổi chiến lược ứng phó với Covid-19, thay vì dồn toàn lực tập trung cho mặt trận phòng chống dịch bệnh, cần tập trung song hành cho cả mặt trận duy trì, phục hồi và phát triển kinh tế. Cần coi duy trì sản xuất, kinh doanh an toàn, sống chung lâu dài với dịch bệnh là điều kiện "bình thường mới". Trên cơ sở đó, gắn phòng chống dịch bệnh là một phần không tách rời của quy trình sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, chi phí phòng chống dịch bệnh cũng phải được coi là một phần của chi phí sản xuất, kinh doanh. Cần trao quyền chủ động và trang bị, nâng cao năng lực y tế tại chỗ cho doanh nghiệp tự xét nghiệm, tự điều trị các ca F0 nhẹ tuỳ theo khả năng, điều kiện, Nhà nước thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn và ban hành các quy định phù hợp.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Ngọc Quỳnh

Tin mới cập nhật

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Honda Việt Nam (HVN) vào top 10 doanh nghiệp FDI được vinh danh tại giải thưởng Rồng Vàng 2025.
Bia Hà Nội

Bia Hà Nội 'gõ cửa' nhiều thị trường khó tính

Bia Hà Nội không chỉ là biểu tượng của truyền thống mà còn là biểu tượng cho sự chinh phục, công nghệ và khát vọng xuất khẩu, chinh phục thị trường khó tính.
Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tuân thủ quy định bền vững giúp doanh nghiệp thực phẩm và bao bì Việt tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xanh hóa sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Xanh hóa sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế về tiêu chuẩn môi trường.
Mỏ đá vôi hơn 5,4 ha ở Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Mỏ đá vôi hơn 5,4 ha ở Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Tỉnh Thanh Hóa đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản mỏ đá vôi có diện tích 5,487 ha tại thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định với thời hạn khai thác là 30 năm.
Thông tin về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty Health Quốc tế

Thông tin về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty Health Quốc tế

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia vừa thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế.
Những thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc của Việt Nam

Những thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc của Việt Nam

Trung Quốc và Campuchia hiện là hai thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu lớn nhất của Việt Nam.
Phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của cúm mùa bằng vaccine

Phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của cúm mùa bằng vaccine

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân nên chủ động phòng ngừa cúm mùa bằng cách tiêm vaccine do thời điểm hiện nay rất thuận lợi để các bệnh lây nhiễm.
Chuyên gia kỳ vọng chip AI thế hệ Rubin của Nvidia sớm

Chuyên gia kỳ vọng chip AI thế hệ Rubin của Nvidia sớm 'lên kệ', tạo động lực tăng trưởng mới

Chuyên gia cho rằng, dòng chip AI thế hệ mới Rubin của Nvidia nếu ra mắt ngay từ nửa đầu năm 2026, doanh thu khi đó sẽ tăng vượt lên con số dự tính ban đầu.
Doanh nghiệp Yeast Era giành giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Doanh nghiệp Yeast Era giành giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Qua các phần thi, doanh nghiệp khởi nghiệp Yeast Era đã xuất sắc giành giải quán quân; doanh nghiệp Enfarm giành giải nhì và doanh nghiệp Tubudd giành giải ba.

Tin khác

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

MM Mega Market Việt Nam kết hợp với các đối tác lớn tổ chức sự kiện Masterclass nhằm tư vấn giải pháp dành riêng cho nhóm khách hàng B2B chuyên nghiệp.
Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Sau gần 10 năm thành lập và phát triển Thái Hương đã có đủ công nghệ, nguồn lực và rất hiểu thị trường…đây là yếu tố chính giúp đế chế này chiếm lĩnh thị trường
Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Việc kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh sẽ góp phần quan trọng tạo lập, duy trì, thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng.
Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là

Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là 'tay' thầu to tại huyện Đà Bắc

Nhiều gói thầu Công ty Thanh Thảo Hoà Bình trúng thầu tại huyện Đà Bắc với tư cách là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu, số tiền trúng thầu sát giá.
Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho

Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho 'chất đống', thanh khoản thấp

Tính đến thời điểm cuối năm 2023, giá trị hàng tồn kho của Regal Group, chủ đầu tư dự án Regal Residence Luxury cao đến mức công ty thanh khoản thấp.
Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Tự đặt cho mình sứ mệnh trở thành 'hàng đầu' trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng Y Dược Sâm Ngọc Linh hé lộ doanh thu năm 2023 chỉ hơn 4 tỷ đồng.
Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk

Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk 'hy sinh' lãi hay chất lượng?

BaViMilk đã tham gia một gói thầu tại Bệnh viện Việt Đức với tỷ lệ tiết kiệm rất lớn, lên đến 21,7%.
“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

Nắm thương hiệu sữa Ba Vì, BaViMilk gây bất ngờ khi doanh thu khủng lên đến hàng trăm tỷ đồng năm 2023 nhưng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp rất khiêm tốn.
Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

Dù sở hữu tổng tài sản gần 1.400 tỷ nhưng Filmore, chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng cuối năm 2023 chỉ có 1,5 tỷ. Tài sản liên quan dự án đã bị cầm cố.
KMS Technology được vinh danh

KMS Technology được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024'

KMS Technology được vinh danh “Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024” do VINASA tổ chức sau khi vượt qua 81 đề cử từ 56 doanh nghiệp.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Phiên bản di động