Tại sao Việt Nam có hơn 3000 km bờ biển vẫn nhập khẩu muối?

Bộ trưởng Lê Minh Hoan dẫn lời một đại biểu cho rằng: Việt Nam có biển như thế này, nắng như thế này… mà vẫn phải bỏ cả tỉ USD nhập khẩu muối?
Công bố hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối và trứng gia cầm Việt Nam nhập khẩu hàng tỷ USD muối dù nhiều tiềm năng phát triển

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan vừa qua tại Quốc hội, một đại biểu nêu ý kiến thể hiện sự quan ngại về việc Việt Nam, với đường bờ biển dài, điều kiện tự nhiên thuận lợi và truyền thống sản xuất muối của nhân dân, vẫn phải chi hàng tỷ USD để nhập khẩu muối.

Điều này khiến vị đại biểu Quốc hội cảm thấy rất đau lòng!

Hình minh họa
Hình minh họa

Bàn về câu chuyện này, nhà báo Chu Minh Khôi gửi đến Công Thương bài viết thể hiện những trăn trở và các hướng đi để khai thác tốt hơn tiềm năng trong nguồn tài nguyên muối, nhằm nâng cao giá trị hạt muối ở Việt Nam.

Nghịch lý nhập khẩu muối

"Tôi sinh ra ở Hải Hậu, cách biển chỉ 5 km, vì thế thuở bé mỗi khi ra biển, tôi luôn được chứng kiến những cánh đồng muối rộng miên man. Sau này, những cánh đồng muối biến mất gần hết, chuyển đổi thành các đầm nuôi tôm.

Cách đây 15 năm, khi mới vào làm phóng viên ở Thời báo Kinh tế Việt Nam chừng 2 năm, tôi cũng vì hiểu biết kém và mơ hồ, cùng với nỗi cảm thán về những cánh đồng muối quê mình đã biến mất, nên cũng đặt ra câu hỏi: Tại sao Việt Nam có hơn 3000 km bờ biển, mà phải nhập khẩu muối?

Và với cái ý nghĩ nông cạn đó, tôi đã tìm đến phỏng vấn ông Lê Nguyên Chương - khi đó là Phó Tổng giám đốc Tổng công ty muối Việt Nam, để rồi làm bài phỏng vấn với tựa đề: “Nghịch lý nhập khẩu muối”.

Vài năm sau đó, tôi mới biết rằng, nước Lào chẳng có mét biển nào, nhưng lại là quốc gia xuất khẩu muối lớn trên thế giới. Để rồi từ đó, hiểu ra rằng, muối mỏ vừa có độ tinh khiết cao, mà chẳng phải đem nước ra phơi để lấy muối.

Trên thế giới, có rất nhiều mỏ muối lộ thiên, chỉ cần bóc đi một lớp đất, đem máy xúc đến, mỗi nhát xúc là cả tấn muối đổ lên ô tô. Chính vì thế, muối mỏ giá thành rẻ chỉ bằng 1/20 so với muối sản xuất từ nước biển, lại sạch hơn muối làm từ nước biển rất nhiều. Với những mỏ muối nằm sâu dưới lòng đất, thì chi phí khai thác sẽ cao hơn những vẫn thấp hơn nhiều so với sản xuất muối từ nước biển (những mỏ sâu trong lòng đất, thường khai thác bằng cách khoan đường ống, bơm nước xuống hòa vào muối mỏ tạo thành hỗ dịch lỏng, sau đó hút lên).

Việt Nam không có mỏ muối, phải lấy nước biển để làm muối. Trong nước biển tại Việt Nam, chỉ có chứa 3,5% là muối. Mỗi ruộng muối của nông dân đem phơi cả ngày cũng chỉ được chục kg muối, làm sao nuôi sống nổi diêm dân mà làm.

Đến như cái xứ sở “biển chết”, thì độ mặn trong nước biển lên tới 33,7% - tức là cao gấp gần 10 lần so với hàm lượng muối ở nước biển Việt Nam, thế mà muối của họ sản xuất ra cũng khó cạnh tranh được với muối mỏ.

Với ý kiến cho rằng, chỉ cần Nhà nước đầu tư cho diêm dân mua bạt trải ra để làm muối sạch, thì diêm dân sẽ sống được với nghề muối - thì với tôi, đó là suy nghĩ thật phi thực tế. Muối làm từ nước biển, dù có đưa công nghệ tiên tiến nào vào, thì cũng không thể cạnh tranh được với muối mỏ - chỉ cần xúc lên và bán.

Muối biển không chỉ chứa NaCl, mà trong thành phần còn có các chất khác, vì thế chủ yếu sử dụng làm muối ăn, làm gia vị, ướp cá để làm nước mắm; chứ không thể dùng làm muối công nghiệp, đặc biệt là nước muối để dùng trong y tế. Do đó, các nước họ bỏ hết nghề làm muối biển, chuyển sang dùng muối mỏ hết cả rồi...

Tại Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng muối hàng năm hiện là 1,4 triệu tấn, trong đó sản xuất trong nước 700 nghìn tấn (xuất khẩu khoảng 30 nghìn tấn) chủ yếu sử dụng để làm muối ăn. Hiện nay, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu khoảng 700 nghìn tấn muối trắng có độ tinh khiết cao (chủ yếu từ nguồn muối mỏ) để phục vụ các ngành công nghiệp, phần lớn là ngành công nghiệp hóa chất, trong đó có sản xuất xà phòng cần rất nhiều muối NaCL. Ngoài ra, có vài chục nghìn tấn muối đặc biệt sạch được nhập về để phục vụ ngành y tế. Tất cả các muối biển sản xuất trong nước hầu như không đạt theo quy chuẩn, tiêu chuẩn muối công nghiệp và muối y tế.

Nhiều hãng sản xuất muối gia vị đóng gói cũng đang sử dụng muối nhập khẩu do giá rẻ hơn và độ tinh khiết cao hơn muối Việt Nam. Dự báo đến năm 2030, ngành công nghiệp hóa chất của Việt Nam cần tới 1,3 triệu tấn muối mỗi năm, do đó lượng muối cần nhập khẩu sẽ còn cao hơn gấp đôi so với hiện nay.

Cũng xin thưa, muối trong nước biển ở đâu mà có? Xưa kia, trái đất khi mới văng ra từ mặt trời, nhiệt độ cao, nên không có nước. Trái đất có vô vàn mỏ muối. Khi nhiệt độ trái đất nguội đi, nước hình thành và tạo ra các đại dương. Các mỏ muối dưới đáy các đại dương được hòa tan trong nước biển - đại dương, khiến cho nước biển có vị mặn.

Ngày nay, tuy Việt Nam không có mỏ muối, nhưng rất nhiều quốc gia có những mỏ muối khổng lồ. Chỉ cần mất 1000 đồng/kg để nhập khẩu muối loại muối tinh khiết, trong khi muối làm từ nước biển, giá thành sản xuất lên tới 3000 đồng/kg, mà toàn là muối bẩn, kể cả trải bạt đổ nước biển lên để phơi khô muối - thì cũng không thể nào làm ra muối tinh khiết 100% được. Nên chọn hướng nào hơn? Có nên “cố đấm ăn xôi”?

Nâng cao giá trị hạt muối Việt bằng cách nào?

Tôi nghĩ, có lẽ Việt Nam khó có thể mở rộng diện tích làm muối và cũng khó tăng được sản lượng muối sản xuất trong nước. Và việc nhập khẩu muối là phải chấp nhận. Nhưng vẫn có cách nào đó làm gia tăng giá trị cho hạt muối Việt Nam, đi theo phân khúc hẹp của thị trường, tránh cạnh tranh với muối công nghiệp, để tạo ra sản phẩm có giá bán cao gấp nhiều lần so với muối thông thường.

Như Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói, cần đầu tư vào chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm từ muối làm ra các sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe, và thậm chí cả muối tâm linh...

Đơn cử, tôi biết có anh Lê Quang Thắng, trước đây công tác ở Tổng công ty Muối, từ khi Tổng công ty này bị giải thể, cho một vài công ty thành viên sáp nhập với nhau và hạ cấp xuống thành Công ty Muối (đưa về phụ thuộc vào Tổng Công ty Lương thực miền Bắc). Thì, anh đã ra ngoài, thành lập doanh nghiệp riêng, chuyên sản xuất muối ngâm chân, muối đắp mặt từ chính muối biển sản xuất tại Việt Nam.

Muối Nam Định sản xuất theo công nghệ xưa cũ (dùng cát trộn với nước biển đem phơi, rồi sau đó cho vào thùng chạt hòa tiếp với nước biển.... rồi phơi tiếp), tạo ra sản phẩm muối không trắng, mà có màu sẫm hơi nâu đen.

Muối Nam Định cổ truyền tuy không đạt tiêu chuẩn ngày nay về muối ăn và muối y tế (do Bộ Y tế ban hành), nhưng lại có chứa nhiều khoáng chất khác lẫn trong nước biển, lại có chứa cả những hạt phù sa từ những con sông (Sông Hồng, sông Sò, sông Ninh Cơ) chảy ra biển và đọng lại ven bờ. Chính nhờ những hạt phù sa này và những khoáng chất lẫn trong muối, đã khiến muối Nam Định khi đem làm chế phẩm đắp mặt, ngâm chân lại có tác dụng tốt với việc làm đẹp da.

Hiện nay, Nhật Bản cũng đang nhập khẩu khoảng vài nghìn tấn muối này từ Việt Nam mỗi năm để đưa về làm nguyên liệu sản xuất chế phẩm chăm sóc da, chăm sóc sắc đẹp cho con người... Tuy nhiên, số lượng nhu cầu loại muối này sẽ không nhiều so với tổng sản lượng muối sản xuất và tiêu dùng tại Việt Nam".

Nhà báo Chu Minh Khôi

Tin mới cập nhật

Điện mặt trời mái nhà: Đừng ‘bới lông tìm vết’ để rồi ‘nhìn gà hóa cuốc’

Điện mặt trời mái nhà: Đừng ‘bới lông tìm vết’ để rồi ‘nhìn gà hóa cuốc’

Xây dựng các chính sách bao giờ cũng hướng đến mục tiêu hài hoà các lợi ích và chính sách cho điện mặt trời áp mái tự sản, tự tiêu cũng không ngoại lệ.
Thấy gì từ thông điệp kiên quyết của một số Bí thư Tỉnh ủy về quản lý đất đai?

Thấy gì từ thông điệp kiên quyết của một số Bí thư Tỉnh ủy về quản lý đất đai?

Xử lý nghiêm tình trạng cán bộ tham nhũng, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong công tác đất đai là thông điệp đáng chú ý của một số Bí thư Tỉnh uỷ.
Lật tẩy chiêu trò lừa đảo "giúp thu hồi vốn bị lừa"

Lật tẩy chiêu trò lừa đảo "giúp thu hồi vốn bị lừa"

Người bị lừa đảo trên mạng chịu nỗi đau mất tiền nhưng lại còn có những đối tượng lợi dụng tâm lý “của đau con xót” để tiếp tục lừa bằng chiêu "giúp thu hồi".
Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật trong kinh doanh

Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật trong kinh doanh

Câu chuyện quanh vụ việc TikTok “Vua quạt” đang ồn ào nhiều ngày nay thêm một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của thượng tôn pháp luật.
“Dị nhân" cầu mưa: Siêu năng lực hay lợi dụng mạng xã hội tiếp tay cho mê tín dị đoan?

“Dị nhân" cầu mưa: Siêu năng lực hay lợi dụng mạng xã hội tiếp tay cho mê tín dị đoan?

Mạng xã hội mấy ngày nay xôn xao câu chuyện một “dị nhân” có khả năng “hô phong hoán vũ” cho một số tỉnh phía Nam đang gặp hạn hán nặng.
Thị trường vàng cần những giải pháp đủ mạnh để bình ổn lâu dài

Thị trường vàng cần những giải pháp đủ mạnh để bình ổn lâu dài

Những ngày gần đây thị trường vàng trong nước như một con ngựa bất kham khi giá vàng tiếp tục diễn biến bất thường.
Bóng đá Việt Nam hậu Troussier: Hình ảnh nào cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam?

Bóng đá Việt Nam hậu Troussier: Hình ảnh nào cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam?

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phải sa thải huấn luyện viên Philippe Troussier song sự việc đã sự việc đặt ra nhiều câu hỏi về hình ảnh của cơ quan này.
Truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên

Truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên

Lịch sử cho thấy, khơi dậy, truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên luôn thuộc trong số các công việc quan trọng nhất của mỗi quốc gia.
Thủ tướng Chính phủ: Dứt điểm thực hiện hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3

Thủ tướng Chính phủ: Dứt điểm thực hiện hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3

Tại phiên họp Chính phủ tháng 2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu dứt điểm việc phát hành hoá đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3/2024.
Viết trong ngày Quốc tế hạnh phúc

Viết trong ngày Quốc tế hạnh phúc

Hạnh phúc là gì, một câu hỏi lớn của mọi thời đại, mọi cá nhân, mọi hệ giá trị tư tưởng hướng tới để đi tìm câu trả lời.

Tin khác

Hiểm họa từ biển hiệu, biển quảng cáo điện tử ngoài trời

Hiểm họa từ biển hiệu, biển quảng cáo điện tử ngoài trời

Vụ cháy mới vừa xảy ra tại phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội xuất phát từ chập điện một biển quảng cáo điện tử thêm một lần gióng lên những hiểm hoạ cháy nổ từ trên cao.
Nữ doanh nhân Việt Nam luôn sẵn sàng cho cuộc chơi lớn trên thương trường mang tên đổi mới sáng tạo

Nữ doanh nhân Việt Nam luôn sẵn sàng cho cuộc chơi lớn trên thương trường mang tên đổi mới sáng tạo

Đổi mới sáng tạo trên thương trường hôm nay không chỉ là cuộc chơi riêng với doanh nhân nam mà đang là câu chuyện đầy đủ và nghiêm túc của các nữ doanh nhân.
Làm gì để giữ chân “đại bàng” đầu tư nước ngoài?

Làm gì để giữ chân “đại bàng” đầu tư nước ngoài?

Câu chuyện thu hút, giữ chân các “đại bàng” về đầu tư nước ngoài đến Việt Nam đặt ra từ nhiều năm qua và sang năm 2024 càng cho thấy nhiều thách thức hơn.
Cần thực hiện nghiêm quy định nồng độ cồn bằng "0"

Cần thực hiện nghiêm quy định nồng độ cồn bằng "0"

Thực tiễn cho thấy, cần có lộ trình thời gian đủ dài cho việc thực hiện quy định nồng độ cồn bằng "0" với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.
Cao tốc Hải Phòng - Móng Cái 5 năm chưa trạm dừng nghỉ: Sự chậm trễ từ đâu?

Cao tốc Hải Phòng - Móng Cái 5 năm chưa trạm dừng nghỉ: Sự chậm trễ từ đâu?

Tôi lấy làm lạ khi cả chặng cao tốc từ TP Hải Phòng đi TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) dài gần 200km mà sao không có nổi một trạm dừng nghỉ cho khách đi đường (?)
Lật tẩy chiêu trò câu view và xuyên tạc chủ trương nồng độ cồn

Lật tẩy chiêu trò câu view và xuyên tạc chủ trương nồng độ cồn

Quy định nồng độ cồn bằng 0 với người điều khiển phương tiện giao thông đang ngày càng nhận được sự ủng hộ nhưng vẫn có những luồng ý kiến cố tình xuyên tạc.
Bộ mặt thật của những luận điệu “chính danh” quanh chủ trương làm thẻ căn cước

Bộ mặt thật của những luận điệu “chính danh” quanh chủ trương làm thẻ căn cước

Luật Căn cước 2023 có hiệu lực từ 1/7/2024 thể hiện sự nỗ lực lớn trong quản lý nhà nước và tạo thuận lợi cho công dân trong thời đại chuyển đổi số.
Năm 2024: Cơ hội làm mới nền kinh tế từ những bài học cũ

Năm 2024: Cơ hội làm mới nền kinh tế từ những bài học cũ

Không phải chỉ tăng trưởng kinh tế mới cho chúng ta những bài học kinh nghiệm hay mà cả trong những khó khăn cũng có những bài học rất giá trị.
Những cái chết thương tâm do ngộ độc khí CO và câu hỏi cho truyền thông

Những cái chết thương tâm do ngộ độc khí CO và câu hỏi cho truyền thông

Truyền thông dù cổ điển hay hiện đại đều hướng tới người dân, tới cộng đồng nhưng cộng đồng cũng luôn đặt ra cho truyền thông những câu hỏi không dễ trả lời.
Từ vụ truy tố nhà báo Hàn Ni: Đừng biến mạng xã hội thành "sọt rác" tâm hồn

Từ vụ truy tố nhà báo Hàn Ni: Đừng biến mạng xã hội thành "sọt rác" tâm hồn

Bà Đặng Thị Hàn Ni bị truy tố tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024:  Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 3/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 3/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 5/5/2024: Tăng “bốc đầu”, Đắk Nông và Bình Phước lập đỉnh mới 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 5/5/2024: Tăng “bốc đầu”, Đắk Nông và Bình Phước lập đỉnh mới 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 5/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 5/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 4/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 4/5 thế nào?
Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Thời gian qua, tại một số chung cư ở Hà Nội đã phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024, giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh hơn 3% với dầu WTI giảm 3,58%, dầu Brent giảm 3,19%, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần.
Giá tiêu hôm nay 6/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 6/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 6/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 2/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 2/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024: Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024: Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024, giá dầu thế giới đồng loạt giảm mạnh, ghi nhận mức thấp nhất trong 3 tháng qua với dầu WTI giảm 1,06%, dầu Brent giảm 0,98%.
Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 30/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 30/4 thế nào?
Phiên bản di động