Nhìn lại sự thiếu hụt nguồn cung: 1 năm chờ đợi và 1 năm lo lắng

Có rất nhiều hy vọng từ năm nay sau thảm họa kinh tế hoàn toàn do đại dịch Covid-19 gây ra và các đợt đóng cửa vào năm 2020. Nền kinh tế toàn cầu dự kiến ​​sẽ bùng nổ với sự xuất hiện của các loại vắc xin hiệu quả và việc nới lỏng các hạn chế sau đó.
Giá lương thực thế giới tăng 30% vì thiếu hụt nguồn cung Thiếu hụt nguồn cung và năng lượng điện làm giảm sự tăng trưởng ở châu Á

Tăng trưởng toàn cầu đã phục hồi trở lại nhưng sớm mất đà. Nhu cầu hàng hóa đột ngột cùng với sự hỗn loạn trong ngành vận tải biển đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu đi chệch hướng, làm mất đà phục hồi. Nhu cầu tăng chưa từng có đồng thời với việc đóng cửa mới tại một số cảng và trung tâm xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc ở Đông Nam Á, làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng giữa cung và cầu hàng hóa. Điều này có nghĩa là người dân và doanh nghiệp trên toàn thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt hầu hết mọi thứ, từ xe đạp đến ô tô, đồ chơi cho đến điện thoại thông minh và bê tông cốt thép đến chip máy tính. Thời gian chờ đợi đã trở nên rất lâu. Vấn đề là sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu đã đi ngược với các hạn chế kỹ thuật, ngay cả vận tải hàng không, được sử dụng để chở hàng hóa như chất bán dẫn, đã phải vật lộn để theo kịp nhu cầu do hạn chế đi lại.

Nhìn lại sự thiếu hụt nguồn cung: 1 năm chờ đợi và 1 năm lo lắng

Hoạt động đột ngột, đặc biệt là ở Mỹ, khi nhu cầu đặt hàng nhiều hơn và các công ty gấp rút bổ sung lượng hàng đang cạn kiệt, dẫn đến ùn tắc lớn tại các cảng của Mỹ và châu Âu, gây ra sự phân bổ không đồng đều các container vận chuyển trên toàn cầu. Thiếu hụt container trở nên khó khăn vì phải mất hàng tuần để dỡ những thùng chứa đầy. Giá container tăng cao kỷ lục khi các công ty đua nhau đưa hàng lên tàu. Trong khi chi phí vận chuyển đã giảm trong những tháng gần đây, chúng vẫn ở mức cao cắt cổ với chi phí vận chuyển trung bình một container 40 feet bằng đường biển là gần 9.300 USD tính đến ngày 16/12, tăng 170% so với một năm trước.

Theo UNCTAD, một container điển hình mất gần 20% thời gian vận chuyển so với trước khi đại dịch bùng phát. Theo dữ liệu của UNCTAD, tình trạng thiếu container đã đẩy giá tiêu dùng lên 1,5 điểm phần trăm với tác động thậm chí còn mạnh hơn đối với các nền kinh tế nhỏ hơn phụ thuộc vào thương mại. Có những gia đình và cộng đồng, những người mà thu nhập thực tế đang bị cắt giảm bởi cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng.

Ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Sự thiếu hụt chip máy tính, vốn đã trở thành một phần quan trọng trong những chiếc ô tô hiện đại được trang bị các tính năng như màn hình cảm ứng, hệ thống định vị và các bộ phận ô tô khác, đã buộc các nhà sản xuất ô tô phải tạm dừng một số hoạt động của mình.

Nhu cầu về hàng điện tử tăng cao, bao gồm máy tính xách tay, điện thoại thông minh và máy chơi game, đã khiến các nhà sản xuất chất bán dẫn chuyển hướng công suất khỏi ngành công nghiệp ô tô, khiến các nhà cung cấp phụ tùng ô tô như Bosch và Continental gặp khó khăn trong việc giữ khách hàng của họ. Sản lượng xe giảm hơn 1/4 tại khu vực đồng tiền chung châu Âu, trong đó Đức giảm 30%, trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2019. Lượng ô tô mới giảm và lượng tồn kho thấp cũng ảnh hưởng đến doanh số bán ô tô toàn cầu, giảm 20% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9.

WTO cho biết, sự gia tăng xuất khẩu chất bán dẫn của các nhà sản xuất hàng đầu ở châu Á có thể sẽ giải quyết một số vấn đề của ngành trong năm tới. Các chuyên gia kinh tế toàn cầu tại Capital Economics cho biết, ngành công nghiệp ô tô cũng sẽ được hưởng lợi từ việc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid ở các nước xuất khẩu lớn như Việt Nam và Malaysia. Nhưng ngay cả như vậy, sự mất cân bằng cung cầu trong chất bán dẫn có nghĩa là tình trạng thiếu hụt sẽ tiếp diễn. Các đơn đặt hàng chất bán dẫn tiếp tục vượt xa xuất khẩu ở Đài Loan, tạo ra một lượng lớn đơn đặt hàng cần giải quyết. Mặc dù đầu tư vào sản xuất chất bán dẫn đang tăng lên, nhưng việc mở rộng năng lực sản xuất sẽ mất nhiều thời gian và rằng tình trạng thiếu hụt nguồn cung có thể kéo dài trong 6-12 tháng nữa.

Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đã được chứng minh là dai dẳng hơn hầu hết các chuyên gia dự đoán. Các nút thắt khó có thể biến mất sớm do việc mở rộng năng lực vận tải đường biển cần có thời gian cũng như tăng khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, bao gồm cả việc đưa các hoạt động hoặc nhà cung cấp đến gần thị trường cuối cùng.

Oxford Economics cho biết dự đoán chính xác thời điểm mà các vấn đề của chuỗi cung ứng sẽ giải tỏa là điều không thể, nhưng tình hình sức khỏe được cải thiện, mở rộng năng lực và sự luân chuyển toàn cầu từ hàng hóa sang dịch vụ sẽ giảm áp lực lên chuỗi cung ứng trong năm tới.

Việt Dũng

Tin mới cập nhật

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Cho đến nay, Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) vừa với tư cách thành viên ASEAN vừa với tư cách một bên độc lập, độ phủ hầu hết các châu lục.
Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA).
Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Hiệp hội Thương mại quốc tế của Hàn Quốc (KITA) cho biết, năm 2023, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc.
Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Đây là nhận định của các chuyên gia sau 2 năm Việt Nam thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

So với các hiệp định thương mại tự do khác, Hiệp định EVFTA đã thể hiện rõ quan điểm, cam kết gắn phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm.
Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu giày dép sang EU đang có tín hiệu phục hồi, trong đó Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU
Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Hội thảo Sản xuất hàng hoá không gây mất rừng theo quy định của Liên minh châu Âu (EUDR) vừa được tổ chức tại Nghệ An nhằm thực hiện cam kết của EVFTA.
Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Tham gia Hiệp định EVFTA giúp cho hệ thống luật về lao động của Việt Nam không ngừng hoàn thiện và tiệm cận các quy định với tiêu chuẩn thế giới.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Việc thúc đẩy thực thi các cam kết về lao động trong EVFTA là điều tất yếu đối với doanh nghiệp xuất khẩu và ngành Da giày.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Để tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA, những vấn đề về phòng vệ thương mại của thị trường EU doanh nghiệp cần quan tâm để giảm thiểu các tác động tiêu cực.

Tin khác

Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thị trường EU đang đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao đối với hàng hoá nhập khẩu, nên nếu doanh nghiệp Việt Nam không thích ứng thì các lợi thế sẽ suy giảm.
Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA đặt ra các tiêu chuẩn, quy định về lao động vì thế để thực thi FTA này hiệu quả, Việt Nam đang hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động.
Hiệp định EVFTA có hiệu lực: EU quy định gì đối với sản phẩm gia vị nhập khẩu?

Hiệp định EVFTA có hiệu lực: EU quy định gì đối với sản phẩm gia vị nhập khẩu?

Hiệp định EVFTA có hiệu lực, EU đưa ra những quy định nhập khẩu bắt buộc rất khắt khe đối với thực phẩm, trong đó có gia vị, doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm.
Thỏa thuận Xanh châu Âu và khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt

Thỏa thuận Xanh châu Âu và khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt

Châu Âu đang dần quy định hóa các chính sách trong Thỏa thuận Xanh, dự báo sẽ ảnh hưởng đáng kể tới xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Tháo gỡ điểm nghẽn, hỗ trợ nhu cầu của doanh nghiệp

Thực thi Hiệp định EVFTA: Tháo gỡ điểm nghẽn, hỗ trợ nhu cầu của doanh nghiệp

Các hoạt động hỗ trợ còn dàn trải, không tập trung vào các ngành hàng, lĩnh vực thế mạnh của địa phương khiến cho việc tận dụng Hiệp định EVFTA còn khiêm tốn.
Khai thác Hiệp định EVFTA: Tăng kết nối quảng bá sản phẩm gỗ Việt Nam tại Hà Lan

Khai thác Hiệp định EVFTA: Tăng kết nối quảng bá sản phẩm gỗ Việt Nam tại Hà Lan

Hiện còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp khai thác xuất khẩu gỗ sang thị trường Hà Lan, nhất là trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đang được thực thi.
Tiêu chuẩn xanh EU tác động như thế nào đến doanh nghiệp Việt Nam?

Tiêu chuẩn xanh EU tác động như thế nào đến doanh nghiệp Việt Nam?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ khó khăn trong xuất khẩu vào thị trường EU nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn xanh đang ngày càng được nâng cao.
Hiệp định EVFTA: Tiếp tục thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU

Hiệp định EVFTA: Tiếp tục thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU

Hiệp định Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đang được thực thi tiếp tục góp phần thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU.
Thúc đẩy thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến thuỷ sản đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường EU

Thúc đẩy thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến thuỷ sản đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường EU

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020 với nhiều ưu đãi đang tiếp tục tạo cơ hội cho hàng thủy sản Việt Nam sang EU.
Hiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam

Hiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam

EU luôn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, trong Hiệp định EVFTA, giày dép là một trong các mặt hàng có nhiều ưu đãi.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024:  Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 3/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 3/5 thế nào?
Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Thời gian qua, tại một số chung cư ở Hà Nội đã phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 4/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 4/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024, giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh hơn 3% với dầu WTI giảm 3,58%, dầu Brent giảm 3,19%, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 2/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 2/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 30/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 30/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng mạnh. Theo đó dầu WTI xấp xỉ mốc 84 USD/thùng, dầu Brent vượt mốc 89 USD/thùng.
Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Công an tỉnh Hải Dương đã tạm giữ xe ô tô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số và bằng lái xe các tài xế trong vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh.
Phiên bản di động