Hiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam

EU luôn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, trong Hiệp định EVFTA, giày dép là một trong các mặt hàng có nhiều ưu đãi.
Hiệp định EVFTA: Cân bằng lợi ích của Việt Nam và EUThực thi Hiệp định EVFTA: Sức ép cạnh tranh là thách thức đầu tiên cần vượt qua

Ưu đãi từ EVFTA

Theo cam kết của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu đối với giày dép Việt Nam cho 37% số dòng thuế ngay khi Hiệp định này có hiệu lực, gồm: Các loại giày chống thấm cao su/nhựa, dép lê và dép đi trong nhà, nguyên phụ liệu ngành giày dép… Hiện, các dòng thuế này đang có mức thuế suất cơ sở từ 3,5 - 17%, Số còn lại, thuế suất cơ sở từ 5 - 17% sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu theo lộ trình từ 3 - 7 năm.

Xuất khẩu giày dép sang EU thêm lợi thế nhờ EVFTA. Ảnh: TTXVN

Đối với thuế xuất khẩu, trong EVFTA, Việt Nam có cam kết loại bỏ thuế xuất khẩu đối với nguyên liệu da (bao gồm cả da sống và da thuộc) trong vòng 5 năm kể từ ngày Hiệp định có hiệu lực (1/8/2020). Cụ thể, thuế xuất khẩu đối với nhóm hàng này sẽ được cắt giảm dần về 0% từ mức thuế cơ sở hiện nay (1 - 10% tùy từng mã hàng).

Nhận định cơ hội từ EVFTA, bà Phan Thị Thanh Xuân – Tổng thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho hay, về phần điều kiện, nếu như dệt may gặp khó do quy tắc xuất xứ “từ vải trở đi”, thì những yêu cầu của EU trong EVFTA lại giúp cho da giày “rộng cửa” hơn. EVFTA cho phép các doanh nghiệp da giày Việt Nam sử dụng nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất và chỉ yêu cầu từ khâu giặt, may, lắp ráp, đóng gói là phải thực hiện tại Việt Nam.

Mặt khác, khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ đầu tư phát triển sản xuất nguyên phụ liệu để hưởng ưu đãi theo xuất xứ. Nhờ đó, Việt Nam có thể cải thiện được nguồn cung nguyên phụ liệu trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.

Mặc dù cơ hội phát triển thị trường đang rất lớn, song giày dép xuất khẩu Việt Nam cũng đối diện với những thách thức không nhỏ từ các rào cản kỹ thuật áp đặt từ phía EU; cùng với đó là các yêu cầu về trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường và tuân thủ các thủ tục để được hưởng lợi thuế FTA cũng làm tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Như vậy, để tận dụng tối đa mọi lợi thế từ EVFTA để xuất khẩu sang EU, phải tăng tỉ lệ nội địa hóa của sản phẩm được doanh nghiệp Việt Nam sản xuất nhằm đáp ứng được điều kiện về quy tắc xuất xứ, đồng thời giúp giảm các chi phí logistics và nâng cao sự chủ động của doanh nghiệp Việt.

Ngoài ra, các doanh nghiệp phải chủ động được nguồn nguyên liệu, có đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng được các vấn đề về môi trường, lao động, nâng cao tự động hóa trong sản xuất và có sản phẩm đặc trưng, sản xuất được nhiều dòng giày dép phân khúc cao cấp hơn.

Xuất khẩu có xu hướng tăng

Theo Bản tin tháng 10/2023 (Bản tin) của Trung tâm thông tin thương mại, công nghiệp, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), dẫn số liệu thống kê hải quan cho thấy, xuất khẩu giày dép sang EU có xu hướng tăng nhẹ trong 3 tháng trở lại đây. Kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU tháng 9/2023 tăng 1,76% so với tháng 8/2023, sang tháng 10/2023 tiếp tục tăng 34,24% so với tháng 9/2023.

Tuy nhiên, tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng sang EU 10 tháng năm 2023 vẫn giảm 20,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3,97 tỷ USD. Tỷ trọng về trị giá xuất khẩu giày dép sang EU trong tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng của Việt Nam cũng có xu hướng tăng dần. Tháng 8/2023, kim ngạch xuất khẩu giày dép sang EU chiếm 19,35% tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng của Việt Nam sang tất cả các thị trường, sang tháng 9/2023 chiếm 25,3% và tháng 10/2023 là 26,05%.

Trong 5 thị trường lớn khối EU, xuất khẩu giày dép sang Tây Ban Nha liên tục tăng trong 2 tháng trở lại đây. Kim ngạch xuất khẩu giày dép sang thị trường này tháng 9/2023 tăng 6,33% so với tháng 9/2022, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 10/2023 tăng 17,78% so với tháng 9/2023 và tăng 2,57% so với tháng 10/2022, tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng sang Tây Ban Nha 10 tháng năm 2023 tăng 26,81% so với cùng kỳ năm 2022.

Kim ngạch xuất khẩu giày dép sang một số thị trường nhỏ trong khối EU như Rumani, Bungari, Manta, Látvia và Slovakia có xu hướng tăng mạnh. Đặc biệt là thị trường Bungari, kim ngạch xuất khẩu giày dép sang thị trường này tháng 9/2023 tăng tới 145,93% so với tháng 8/2023, sang tháng 10/2023 tiếp tục tăng 43,34% so với tháng 9/2023. Tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng sang Bungari 10 tháng đầu năm nay dù chỉ chiếm 0,23% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép sang EU nhưng cũng tăng 92,59% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, Bản tin tháng 10/2023 cho biết thêm, thống kê theo số liệu của Trademap, nhập khẩu giày dép của EU có xu hướng tăng nhẹ. Kim ngạch nhập khẩu các loại giày dép (mã HS 64) tháng 7/2023 tăng 9,32% so với tháng 6/2023, sang tháng 8/2023 tiếp tục 0,03% so với tháng 7/2023.

Trung Quốc là nguồn cung nhóm hàng giày dép mã HS 64 lớn nhất của EU. Tuy nhiên, tỷ trọng về kim ngạch nhập khẩu giày dép mã HS 64 của EU từ Trung Quốc trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng của EU từ các nguồn cung trên thế giới 8 tháng đầu năm 2023 đã giảm còn 16,04%, giảm so với mức 20,23% trong 8 tháng đầu năm 2022.

"Việt Nam là nguồn cung các mặt hàng giày dép mã HS 64 lớn thứ hai của EU, chiếm 12,25% tỷ trọng trong tổng kim ngạch nhập khẩu các loại giày dép (mã HS 64) của EU 8 tháng đầu năm 2023, tăng so với mức 11,81% trong cùng kỳ năm trước"- Bản tin cho hay.

Đáng chú ý, theo Bản tin, nhằm thúc đẩy thương mại nội khối, EU đang tăng cường nhập khẩu các mặt hàng giày dép từ các quốc gia cùng trong khối EU. Đây chính là những đối thủ cạnh tranh lớn cho giày dép Việt Nam trên thị trường EU vì những quốc gia này có lợi thế về địa lý sẽ giúp giảm chi phí về logistics, lợi thế về thuế xuất khẩu dành riêng cho các quốc gia nội khối.

Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.