Đứt mạch tăng, sức mua thị trường ôtô Việt quay đầu giảm trong tháng 4
Thị trường ôtô Việt Nam duy trì tăng trưởng ‘xanh’ trong tháng Mười Thị trường ôtô Việt ảm đạm, sức mua yếu trong dịp đầu năm |
Sau hai tháng tăng trưởng, sức mua của thị trường ôtô Việt nam trong tháng Tư lại quay đầu giảm sút.
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) cho hay trong tháng 4/2023, toàn thị trường có 22.409 xe các loại được bán ra, giảm 25% so với tháng 3/2023 và giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái.
![]() |
Nhiều mẫu ô tô được giảm giá đến trăm triệu đồng vẫn ít khách mua. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+) |
Trong số này có 15.748 xe du lịch, 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng, giảm lần lượt 27%, 19% và 51% so với tháng trước.
Xét theo nguồn gốc xe, trong khi lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước là 13.325 xe, giảm 18% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 9.084 xe, giảm 34% so với tháng 3/2023.
![]() |
Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc trong 4 tháng đầu năm 2023. (Biểu đồ: theo VAMA) |
Cũng trong thời gian này, TC Motor (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu ôtô Hyundai cho biết đã tiêu thụ 4.592 xe trong tháng 4/2023, nâng tổng doanh số 4 tháng đầu năm lên 19.328 xe. Bên cạnh đó, VinFast cũng bàn giao 2.332 xe điện cho khách hàng, nâng tổng doanh số bán hàng 4 tháng đầu năm lên 5.487 xe tại thị trường Việt Nam.
Tính chung doanh số của VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng Tư vừa qua toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 29.333 xe các loại, nâng tổng xe bán ra trong 4 tháng đầu năm 2023 lên 117.616 xe. Tính bình quân, mỗi tháng, các doanh nghiệp tiêu thụ 29.404 xe.
Dẫn đầu số xe tiêu thụ của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong tháng 4/2023 vẫn tiếp tục là Hyundai-TC Motor với 4.592 xe bán ra. Các vị trí tiếp theo là Toyota với doanh số 4.247 xe, Ford 3.298 xe, Kia 2.656 xe, Mazda 2.183 xe, Honda 1.944 xe, Mitsubishi 1.700 xe…
Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin về kết quả kinh doanh.
Một số chuyên gia trong ngành cho biết kết quả của sự tăng trưởng trong tháng 2,3/2023 đến từ việc chạy đua giảm giá liên tục của các hãng xe nhằm kích cầu tiêu dùng nên doanh số đã hồi phục nhẹ.
Tuy nhiên, việc giảm giá liên tục đã không còn hấp dẫn khách hàng, mọi ngành nghề kinh tế vẫn đang gặp khó nên phần đông người tiêu dùng không còn nhu cầu mua sắm phương tiện trong bối cảnh kinh tế khó khăn kéo sức mua giảm sút./.
Tin mới cập nhật

Thị trường ô tô tiếp đà giảm

Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ ôtô
Tin khác

Làm thế nào để được đấu giá biển số xe ô tô?

Xe máy sản xuất trong nước vượt mốc 1 triệu chiếc ngay trong tháng 4

Chưa tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp trong nước

Loạt ôtô hạng sang ồ ạt cập bến thị trường Việt Nam dịp đầu năm

Ô tô nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh

Tránh nguy cơ Việt Nam trở thành thị trường của ôtô nhập khẩu

Các nhà nhập khẩu ôtô đề xuất áp dụng chung giảm 50% lệ phí trước bạ

Bộ Công Thương mời thẩm định giá 21 chiếc xe công, có cả xe sang

Nặng gánh thuế, phí, giá ô tô tại Việt Nam cao ngất ngưởng

Ngành ô tô kêu cứu, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ
Đọc nhiều

Lịch cắt điện hôm nay 29/5 tại Hà Nội: Cắt điện để bảo dưỡng đường dây

Bản tin gỡ khó của EVN và bài học "việc hôm nay chớ để ngày mai"

Chuyên gia kinh tế: "Mua điện tái tạo chuyển tiếp phải đúng các quy định của pháp luật"

Lịch cắt điện hôm nay 2/6 tại Hà Nội: Nhiều khu vực tại quận Hà Đông bị cắt điện

Sẵn sàng cho phát triển điện mặt trời mái nhà tự dùng

Lịch cắt điện hôm nay 1/6 tại Hà Nội: Những khu vực nào bị cắt điện?

Gỡ vướng điện tái tạo chuyển tiếp: 40 chủ đầu tư đã được ký hợp đồng

Lịch cắt điện hôm nay 30/5 tại Hà Nội: Nhiều nơi hoãn cắt điện

Hơn 1.650 drone tham gia trình diễn ánh sáng tại Festival Biển Nha Trang 2023
