Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Hoa Kỳ chính thức nhập khẩu bưởi Việt NamLưu ý khi xuất khẩu chanh, bưởi của Việt Nam sang New ZealandHàn Quốc chính thức nhập khẩu bưởi của Việt Nam

Theo số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong quý I/2025 đạt 1,164 tỷ USD, giảm 9,2% so với quý I/2024 và giảm 22,7% so với quý IV/2024.

Dù vậy, nhiều mặt hàng rau quả khác vẫn đang có nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực, trong đó có bưởi.

Quả bưởi tươi của Việt Nam không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn được xuất khẩu sang nhiều nước như Trung Quốc, Mỹ, Canada, EU, Đông Nam Á, New Zealand... Trong đó, bưởi da xanh được xuất khẩu nhiều nhất, chủ yếu từ một số tỉnh thuộc địa bàn ưu tiên thực hiện chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo như Long An, Bến Tre, Sóc Trăng, Hậu Giang.

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới
Quý I/2025, xuất khẩu bưởi mang về hơn 17,5 triệu USD, tăng tới 60,6% so với cùng kỳ năm ngoái

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi mang về hơn 17,5 triệu USD, tăng tới 60,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, bưởi chính thức lọt nhóm 10 mặt hàng quả và quả hạch có kim ngạch xuất khẩu cao nhất của Việt Nam, nâng thị phần từ 0,85% lên 1,5% chỉ trong 3 tháng.

Đến nay, bưởi tươi Việt Nam đã có mặt tại 12 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cuối năm 2022, quả bưởi tươi - loại trái cây thứ 7 của Việt Nam, sau các loại xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa - được phép nhập khẩu vào Mỹ sau 5 năm đàm phán.

Tương tự, tháng 12/2022, bưởi tiếp tục mở cửa vào New Zealand theo đường chính ngạch, đánh dấu bước đột phá giúp kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ. Đến tháng 4/2024, Hàn Quốc là thị trường mới nhất “cấp visa” cho trái bưởi Việt, mở rộng hơn nữa dư địa và tiềm năng xuất khẩu.

Tăng trưởng xuất khẩu bưởi thời gian qua không đến từ sự ngẫu nhiên, mà phản ánh hiệu quả của chính sách mở cửa thị trường nông sản và sự nâng cấp về chất lượng vùng trồng. Việc Mỹ, New Zealand và gần đây là Hàn Quốc chấp nhận nhập khẩu chính ngạch bưởi Việt cho thấy loại trái cây này đã đạt được những yêu cầu khắt khe về kiểm dịch thực vật, truy xuất nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại Mỹ, bưởi Việt Nam có lợi thế nhờ mùa vụ bổ sung cho nguồn cung nội địa và cạnh tranh được về giá. New Zealand là thị trường nhỏ nhưng có yêu cầu cao. Hàn Quốc, với quy mô nhập khẩu trái cây hơn 2 tỷ USD/năm, mở ra dư địa lớn nếu doanh nghiệp trong nước khai thác tốt các kênh phân phối.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 105.400ha trồng bưởi, sản lượng gần 905.000 tấn; với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền. Riêng Đồng bằng sông Cửu Long chiếm khoảng 32.000ha với sản lượng khoảng 369.000 tấn... Đây cũng là vùng trồng nhiều bưởi da xanh nhất.

Những tỉnh có diện tích bưởi lớn là Bến Tre (8.824ha), Vĩnh Long (8.619ha), Đồng Nai (5.426ha) với các giống bưởi nổi tiếng như bưởi da xanh, bưởi Năm Roi, bưởi Tân Triều...

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.
Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố cháy nổ và đảm bảo an toàn trong kinh doanh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Thị trường đồ trang trí Trung thu Hà Nội 2025 đang ghi nhận sự nhộn nhịp, giá biến động mạnh theo chất liệu, kích cỡ và xu hướng mới.
Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Trong giai đoạn 2021 - 2025, lĩnh vực du lịch đã phát triển bứt phá, để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công cuộc phát triển văn hoá, thể thao và du lịch của đất nước.
Bộ Công Thương: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo

Bộ Công Thương: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo

Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 7142 yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo.