Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Hoa Kỳ chính thức nhập khẩu bưởi Việt NamLưu ý khi xuất khẩu chanh, bưởi của Việt Nam sang New ZealandHàn Quốc chính thức nhập khẩu bưởi của Việt Nam

Theo số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong quý I/2025 đạt 1,164 tỷ USD, giảm 9,2% so với quý I/2024 và giảm 22,7% so với quý IV/2024.

Dù vậy, nhiều mặt hàng rau quả khác vẫn đang có nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực, trong đó có bưởi.

Quả bưởi tươi của Việt Nam không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn được xuất khẩu sang nhiều nước như Trung Quốc, Mỹ, Canada, EU, Đông Nam Á, New Zealand... Trong đó, bưởi da xanh được xuất khẩu nhiều nhất, chủ yếu từ một số tỉnh thuộc địa bàn ưu tiên thực hiện chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo như Long An, Bến Tre, Sóc Trăng, Hậu Giang.

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới
Quý I/2025, xuất khẩu bưởi mang về hơn 17,5 triệu USD, tăng tới 60,6% so với cùng kỳ năm ngoái

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi mang về hơn 17,5 triệu USD, tăng tới 60,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, bưởi chính thức lọt nhóm 10 mặt hàng quả và quả hạch có kim ngạch xuất khẩu cao nhất của Việt Nam, nâng thị phần từ 0,85% lên 1,5% chỉ trong 3 tháng.

Đến nay, bưởi tươi Việt Nam đã có mặt tại 12 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cuối năm 2022, quả bưởi tươi - loại trái cây thứ 7 của Việt Nam, sau các loại xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa - được phép nhập khẩu vào Mỹ sau 5 năm đàm phán.

Tương tự, tháng 12/2022, bưởi tiếp tục mở cửa vào New Zealand theo đường chính ngạch, đánh dấu bước đột phá giúp kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ. Đến tháng 4/2024, Hàn Quốc là thị trường mới nhất “cấp visa” cho trái bưởi Việt, mở rộng hơn nữa dư địa và tiềm năng xuất khẩu.

Tăng trưởng xuất khẩu bưởi thời gian qua không đến từ sự ngẫu nhiên, mà phản ánh hiệu quả của chính sách mở cửa thị trường nông sản và sự nâng cấp về chất lượng vùng trồng. Việc Mỹ, New Zealand và gần đây là Hàn Quốc chấp nhận nhập khẩu chính ngạch bưởi Việt cho thấy loại trái cây này đã đạt được những yêu cầu khắt khe về kiểm dịch thực vật, truy xuất nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại Mỹ, bưởi Việt Nam có lợi thế nhờ mùa vụ bổ sung cho nguồn cung nội địa và cạnh tranh được về giá. New Zealand là thị trường nhỏ nhưng có yêu cầu cao. Hàn Quốc, với quy mô nhập khẩu trái cây hơn 2 tỷ USD/năm, mở ra dư địa lớn nếu doanh nghiệp trong nước khai thác tốt các kênh phân phối.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 105.400ha trồng bưởi, sản lượng gần 905.000 tấn; với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền. Riêng Đồng bằng sông Cửu Long chiếm khoảng 32.000ha với sản lượng khoảng 369.000 tấn... Đây cũng là vùng trồng nhiều bưởi da xanh nhất.

Những tỉnh có diện tích bưởi lớn là Bến Tre (8.824ha), Vĩnh Long (8.619ha), Đồng Nai (5.426ha) với các giống bưởi nổi tiếng như bưởi da xanh, bưởi Năm Roi, bưởi Tân Triều...

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.