Nissan và Honda hủy bỏ thỏa thuận sáp nhập 60 tỷ USD

Nissan và Honda đã kết thúc đàm phán nhằm thành lập một tập đoàn ô tô trị giá 60 tỷ USD. Nếu thành công, thương vụ này sẽ tạo ra hãng ô tô lớn thứ tư thế giới.
DeepSeek 'dấn thân' thị trường ô tô điện thế nào?Thị trường ngô thế giới 2025: Thách thức song hành cùng cơ hộiThông tin 'hậu trường' thương vụ sáp nhập Nissan và Honda

Hủy bỏ thỏa thuận

Ngày 13/2, hãng ô tô Nhật Bản Nissan (7201.T) và Honda (7267.T) đã kết thúc các cuộc đàm phán nhằm thành lập một tập đoàn ô tô trị giá 60 tỷ USD, đẩy Nissan vào tình trạng bất ổn lớn hơn, mặc dù hai hãng này cam kết tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực xe điện.

Các cuộc đàm phán trở nên phức tạp do những khác biệt ngày càng gia tăng, đặc biệt là đề xuất từ Honda để Nissan trở thành công ty con, theo các nguồn tin.

Hai bên đã tìm cách hợp tác để đối phó tốt hơn với sự gián đoạn do các hãng xe điện Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng gây ra.

Nếu thương vụ sáp nhập giữa Honda và Nissan thành công, nó sẽ tạo ra một hãng ô tô lớn thứ tư thế giới về doanh số. Ảnh minh họa
Nếu thương vụ sáp nhập giữa Honda và Nissan thành công, nó sẽ tạo ra một hãng ô tô lớn thứ tư thế giới về doanh số. Ảnh minh họa

Nissan, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản, là một trong những hãng ô tô truyền thống gặp nhiều khó khăn nhất, khi chưa bao giờ thực sự phục hồi sau cuộc khủng hoảng và bất ổn quản lý bắt đầu từ vụ bắt giữ và sa thải cựu chủ tịch Carlos Ghosn vào năm 2018.

Honda khá tự tin và có nhiều lợi thế, trong khi Nissan đang gặp khó khăn. Hiện tại, họ không có đối tác nào”, Christopher Richter, nhà phân tích ô tô Nhật Bản tại công ty môi giới CLSA, nhận định và cho biết: “Họ có lẽ cần suy nghĩ về một hướng đi khác”.

Nếu thành công, thương vụ sáp nhập này sẽ tạo ra hãng ô tô lớn thứ tư thế giới về doanh số, sau Toyota (7203.T), Volkswagen (VOWG_p.DE) và Hyundai (005380.KS).

Mitsubishi Motors, đối tác nhỏ hơn của Nissan, cũng tham gia vào các cuộc đàm phán sáp nhập nhưng trước đó các nguồn tin cho rằng hãng này khó có khả năng tham gia. Ngày 13/2, Mitsubishi cũng tuyên bố rút khỏi cuộc thảo luận.

“Trong thời gian tới, ba công ty sẽ hợp tác trong khuôn khổ một quan hệ đối tác chiến lược hướng đến kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo và xe điện”, ba công ty cho biết trong một tuyên bố.

Tái cấu trúc

Bên cạnh sự trỗi dậy nhanh chóng của các hãng xe điện Trung Quốc như BYD (002594.SZ), các hãng xe Nhật Bản còn đối mặt với nguy cơ bị áp thuế tại Mỹ – một thị trường quan trọng khác.

Nissan đang tiến hành kế hoạch tái cấu trúc được công bố vào tháng 11/2024, bao gồm cắt giảm 9.000 việc làm và giảm 20% công suất toàn cầu. Tuy nhiên, hãng vẫn chưa tiết lộ chi tiết về những địa điểm nào sẽ bị ảnh hưởng.

Các nguồn tin cho biết trong tháng 12/2024 rằng, Nissan sẽ phải tiếp tục cắt giảm công suất tại Trung Quốc, nơi hãng đang vận hành 8 nhà máy thông qua liên doanh với Dongfeng Motor (0489.HK). Nissan đã tạm dừng sản xuất tại nhà máy ở Thường Châu để tối ưu hóa hoạt động.

Trước khi công bố các cuộc đàm phán sáp nhập vào tháng 12/2024, Nissan và Honda đã tiến hành các cuộc thảo luận riêng về hợp tác công nghệ mà họ dự kiến có thể công bố phạm vi hợp tác vào ngày 13/2.

Nissan hiện đang tìm kiếm đối tác mới, với Foxconn (2317.TW) của Đài Loan (Trung Quốc) được coi là một ứng cử viên tiềm năng, các nguồn tin cho biết vào tuần trước.

Chủ tịch Foxconn, ông Young Liu, ngày 12/2 cho biết, công ty sẽ xem xét việc mua cổ phần của Nissan, nhưng mục tiêu chính vẫn là hợp tác.

Cổ phiếu của Nissan đã tăng hơn 60% và Honda tăng khoảng 26% vào cuối tháng 12/2024 sau khi các cuộc đàm phán sáp nhập lần đầu được báo cáo vào ngày 17 tháng 12. Tuy nhiên, mức tăng này đã giảm xuống còn 21% đối với Nissan và 11% đối với Honda.

Hiện tại, vốn hóa thị trường của Nissan gần như nhỏ hơn năm lần so với Honda, vào khoảng 7,5 nghìn tỷ yên (48,6 tỷ USD). Cách đây một thập kỷ, cả hai hãng đều có giá trị khoảng 4,6 nghìn tỷ Yên.

Trong thời gian tới, Honda, Nissan và Mitsubishi Motors sẽ hợp tác trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược hướng đến kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo và xe điện, ba công ty cho biết trong một tuyên bố.
Minh Hiền
Bình luận

Đọc nhiều

Hạ tầng sạc là “nút thắt” của chuyển đổi sang xe điện

Hạ tầng sạc là “nút thắt” của chuyển đổi sang xe điện

Hạ tầng sạc xe điện tại Việt Nam chưa theo kịp tốc độ tăng nhanh của thị trường, tạo ra “nút thắt” hạn chế vận hành, khiến người dùng và doanh nghiệp lo ngại.
Xuất khẩu hồ tiêu giảm sản lượng, kim ngạch vẫn tăng mạnh nhờ giá cao

Xuất khẩu hồ tiêu giảm sản lượng, kim ngạch vẫn tăng mạnh nhờ giá cao

9 tháng, lượng xuất khẩu hồ tiêu giảm gần 7% song giá trị vẫn tăng hơn 27%, phản ánh xu hướng thị trường hồ tiêu thế giới đang khan hiếm nguồn cung, đẩy giá lên cao.
Infographic | FDI vào Việt Nam đạt 28,54 tỷ USD trong 9 tháng

Infographic | FDI vào Việt Nam đạt 28,54 tỷ USD trong 9 tháng

9 tháng năm 2025, Việt Nam đã thu hút được 28,54 tỷ USD vốn FDI, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm trên 8%, GDP quý IV phải đạt 9,5%

Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm trên 8%, GDP quý IV phải đạt 9,5%

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 2025 8,3%, tăng trưởng GDP quý IV phải đạt 9,5% và để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 8,5%, GDP quý IV/2025 phải đạt 10,2%.
Điện hóa giao thông đô thị: Bước đi tất yếu hướng tới Net Zero

Điện hóa giao thông đô thị: Bước đi tất yếu hướng tới Net Zero

Điện hóa giao thông đô thị là bước đi tất yếu hướng tới Net Zero, đòi hỏi “xanh hóa” toàn diện từ phương tiện đến hạ tầng và nguồn năng lượng.
9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng 17,3%

9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng 17,3%

9 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 680,66 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2024. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 16,82 tỷ USD.
Infographic | Hơn 15 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng

Infographic | Hơn 15 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng

9 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,4 triệu lượt người, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm năm 2024.
Nhập khẩu thủy sản tăng gần 29%, Ấn Độ vươn lên vị trí số một

Nhập khẩu thủy sản tăng gần 29%, Ấn Độ vươn lên vị trí số một

8 tháng năm 2025, nhập khẩu thủy sản của Việt Nam đạt hơn 2,15 tỷ USD, tăng gần 29% so cùng kỳ; trong đó Ấn Độ lần đầu vươn lên dẫn đầu nguồn cung với mức tăng gấp đôi.
Siết định danh người bán để thương mại điện tử phát triển bền vững

Siết định danh người bán để thương mại điện tử phát triển bền vững

Siết chặt định danh người bán bằng VNeID giúp thương mại điện tử Việt Nam minh bạch hơn, bảo vệ người tiêu dùng và tạo nền tảng phát triển bền vững.
Infographic | Thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đạt gần 2 triệu tỷ đồng

Infographic | Thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đạt gần 2 triệu tỷ đồng

Tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng năm 2025 đạt gần 1.926 nghìn tỷ đồng, bằng 97,9% dự toán năm và tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2024.