Hàng Tết tràn ngập thị trường, khách mua thưa vắng

Tết Nguyên Đán đang đến gần, tưởng chừng hoạt động mua bán diễn ra sôi động nhưng người bán không khỏi thấp thỏm vì hàng hóa nhiều mà khách mua thì ít.
Hàng hóa đa dạng, nhiều chương trình khuyến mại dịp Tết tại các siêu thị Măng khô ngày Tết: Lợi ích và lưu ý khi chế biến Dịp Tết, hàng điện máy sale “nóng” nhưng sức mua “nguội”

Theo đó, nắm bắt dòng chảy thị trường, các siêu thị, cửa hàng bán lẻ bổ sung nhiều mặt hàng, đặc biệt là bánh kẹo Tết, nước ngọt, giỏ quà tặng. Bên cạnh đó, các cửa hàng, chuỗi siêu thị bán lẻ điện máy tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá sốc để kích cầu mua sắm của người dân.

Cụ thể, các siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã thay đổi vị trí, kê thêm các gian hàng bánh kẹo, thực phẩm, hoa quả Tết để phục vụ nhu cầu của người dân trong đợt cao điểm cuối năm.

Đa dạng giỏ quả phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán. Ảnh: Thanh Thúy
Đa dạng giỏ quả phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán. Ảnh: Thanh Thúy

Để đáp ứng nhu cầu quà tặng, gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống, các siêu thị tung ra các loại giỏ quả gồm rượu vang, bánh kẹo, trà… Tùy thuộc các sản phẩm trong giỏ quà là hàng Việt hay sản phẩm nhập khẩu thì mức giá sẽ khác nhau. Nhìn chung, các giỏ quà có mức giá dao động từ hơn 180.000 đồng – 2.000.000 đồng.

Đặc biệt, với mục đích khẳng định thương hiệu trên thị trường, các hệ thống siêu thị còn tung ra các giỏ quà riêng biệt, cung cấp thêm dịch vụ gói giỏ quà ngày Tết tự chọn. Ngoài các giỏ quà Việt Nam truyền thống, chuỗi siêu thị cung ứng các hộp quà Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

Bánh kẹo cân đa dạng nhưng lượng người mua thưa thớt. Ảnh: Thanh Thúy
Bánh kẹo cân đa dạng nhưng lượng người mua thưa thớt. Ảnh: Thanh Thúy

Bánh kẹo tại các cửa hàng, kiot ngoài chợ cũng đa dạng nhưng lượng người mua không như mong đợi. Cô Hạnh, tiểu thương tại chợ Hà Đông cho hay, bánh kẹo nói chung và các sản phẩm bánh kẹo cân bán rất chậm.

Cô không ngần ngại bày tỏ: “Cô chỉ thích bán đắt hàng nhưng năm nay đang bán chậm hơn so với năm ngoái nên cô rất buồn, sốt ruột. Năm nay ít tiền nên cô cũng không nhập nhiều hàng như mọi năm”.

Không những vậy, khi có người đổ buôn quen, giới thiệu kẹo để nhập, cô cũng yêu cầu thử bằng được rồi mới chốt lấy với số lượng cụ thể.

Gia nhập vào cuộc đua ngày Tết, các chuỗi cửa hàng điện máy bán lẻ đang có vô vàn chương trình giảm giá hấp dẫn cùng các phần quà kèm theo. Các chương trình này áp dụng cho khách hàng mua trực tiếp tại các cơ cở và khách hàng mua trực tuyến (online). Theo đó, khách hàng mua càng nhiều sản phẩm, ưu đãi sẽ càng lớn (tặng phiếu mua hàng lên đến 10 triệu đồng, giao và lắp đặt miễn phí, trả góp lãi suất 0%...).

Tuy vậy, có một thực tế rằng, dù các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng và bán lẻ hàng hóa áp dụng các chương trình khuyến mại và chương trình trúng thưởng hấp dẫn đến đâu cũng không thể lôi kéo lượng lớn khách hàng mua sắm dịp cuối năm.

Nam nhân viên phụ trách bán điện thoại tại siêu thị điện máy HC cho hay: “Dù Tết đến gần nhưng thị trường vô cùng ảm đạm. Siêu thị tung nhiều chương trình khuyến mại nhưng không bằng lượng khách đến mua vào tháng 5, tháng 6”.

Các sản phẩm điện máy với vô vàn chương trình giảm giá hấp dẫn. Ảnh: Thanh Thúy
Các sản phẩm điện máy với vô vàn chương trình giảm giá hấp dẫn. Ảnh: Thanh Thúy

Còn với chị Ngọc, quản lý lâu năm tại MediaMart cũng không giấu được muộn phiền: “Năm nay là một năm khó khăn, lượng mua sắm của khách hàng giảm nhiều (ít nhất 30 – 40%). Cùng thời điểm này cách đây 2, 3 năm trước (các tháng sát Tết), cửa hàng bán rất tốt. Trong khi đó, đây đã là tháng cuối cùng giáp Tết nhưng vắng bóng khách, chưa kể thời tiết mưa kéo dài ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân”.

Một ngành hàng khác không thể không nhắc đến dịp Tết là quần áo. Khảo sát tại các cửa hàng bán quần áo truyền thống, dễ dàng nhận thấy số lượng khách hàng đến mua thưa thớt dù trong những ngày cuối tuần, sát Tết.

Tiểu thương bán quần áo tại chợ Hà Đông không dám nhập nhiều hàng dịp Tết vì sức mua kém. Ảnh: Thanh Thúy
Tiểu thương bán quần áo tại chợ Hà Đông không dám nhập nhiều hàng dịp Tết vì sức mua kém. Ảnh: Thanh Thúy

Chị Thu, tiểu thương bán quần áo gần 7 năm tại đây bộc bạch: “So với thời điểm này năm ngoái, năm nay khách đến cửa hàng vắng, bán chậm, chủ yếu bán cho khách quen”.

Chị chia sẻ thêm: “Không chỉ quần áo, các mặt hàng khác tại chợ cũng vắng khách, tình hình buôn bán ảm đạm, các tiểu thương tại chợ có thời gian nghỉ trưa là biết năm nay buôn bán kém thế nào!”.

Chia sẻ về vấn đề này, những tiểu thương, nhân viên bán hàng và quản lý cho hay, không chỉ vì kinh tế năm nay khó khăn mà hình thức bán hàng truyền thống đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ việc bán hàng online, trên các sàn thương mại điện tử.

Có một thực tế rằng, người trẻ Việt Nam đang chuộng hình thức mua hàng online, trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok Shop…vì tiết kiệm thời gian và mua được sản phẩm với giá rẻ (không quan tâm đến chất lượng).

Trong tương lai, đối tượng này sẽ là người tiêu dùng chính tại Việt Nam. Vì vậy, những người kinh doanh bằng hình thức truyền thống sẽ gặp khó khăn trong thời điểm hiện tại và tương lai, họ cần phải tìm ra hướng đi mới, chú trọng vào chất lượng thay vì giá cả…thì mới có thể tồn tại trên thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt hiện nay.

Phát biểu tại tọa đàm trực tuyến Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với chủ đề “Dự trữ hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán”, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, ông Nguyễn Thế Hiệp cho biết, thời điểm những tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm hàng hóa trong nhân dân thường tăng cao. Vấn đề cung cầu, giá bán và chất lượng sản phẩm hàng hóa được Sở Công Thương đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Để chuẩn bị tốt nhất cho thị trường Tết 2024, ngay từ đầu năm, Sở đã tham mưu UBND TP. Hà Nội ban hành và tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết phục vụ nhân dân trên địa bàn, nhất là trong dịp Tết 2024 (thời gian thực hiện từ tháng 7/2023 đến hết tháng 6/2024).

Thanh Thúy

Tin mới cập nhật

Việt Nam có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Cùng với sự phổ biến của các nền tảng thương mại điện tử, khảo sát cho rằng Việt Nam đang có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực.
Co.opmart Huế nhiều chương trình khuyến mãi chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng

Co.opmart Huế nhiều chương trình khuyến mãi chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng

Cùng với hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc, Co.opmart Huế (Thừa Thiên Huế) thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng.
Thừa Thiên Huế: Đảm bảo thị trường hàng hoá huyện miền núi A Lưới những tháng cuối  năm

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo thị trường hàng hoá huyện miền núi A Lưới những tháng cuối năm

Quản lý thị trường Thừa Thiên Huế kiểm tra, kiểm soát thị trường, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, kém chất lượng... đối với các hộ buôn bán.
Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Sự góp mặt của hầu hết các hãng sơn lớn có tên tuổi tại thị trường Việt Nam cho thấy ngành sơn Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển.
Hà Nội: Người dân đổ xô mua sắm, tích trữ đồ trước khi siêu bão Yagi đổ bộ

Hà Nội: Người dân đổ xô mua sắm, tích trữ đồ trước khi siêu bão Yagi đổ bộ

Sức mua của người dân Thành phố Hà Nội trong sáng 6/9 đã tăng đột biến trước những thông tin về tình hình siêu bão Yagi.
Nam Ngư đồng hành cùng bà con nông dân phát triển kinh tế địa phương, nâng tầm đặc sản tỏi Lý Sơn

Nam Ngư đồng hành cùng bà con nông dân phát triển kinh tế địa phương, nâng tầm đặc sản tỏi Lý Sơn

Công ty Cổ phần Hàng Tiêu dùng Masan mang sản phẩm Nam Ngư Ớt Tỏi Lý Sơn với 100% tỏi từ đảo Lý Sơn tới tay người tiêu dùng
Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm mới Phở Đệ Nhất 12h hầm xương đặc biệt hương vị phở lõi bò gầu giòn hợp tác cùng phở Khôi Hói
Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp lúng túng kêu gọi nguồn vốn đầu tư

Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp lúng túng kêu gọi nguồn vốn đầu tư

Để thúc đẩy chuyển đổi xanh, sản xuất bền vững cần nhận diện các thách thức, xu hướng mới trong sản xuất, đồng thời đưa ra các giải pháp có tính chiến lược.
Bộ Tài chính kiến nghị không giảm 50% phí trước bạ, người mua ô tô

Bộ Tài chính kiến nghị không giảm 50% phí trước bạ, người mua ô tô 'vỡ mộng'

Thông tin Bộ Tài chính xin rút đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đã khiến không ít người tiêu dùng thất vọng.
MM Mega Market cung cấp hàng trăm tấn xoài với “Lễ hội xoài năm 2024”

MM Mega Market cung cấp hàng trăm tấn xoài với “Lễ hội xoài năm 2024”

MM Mega Market Việt Nam đang cung cấp hàng trăm tấn xoài với giá khuyến mãi tại “Lễ hội xoài năm 2024” ở 21 trung tâm trên toàn quốc, kéo dài đến 24/4.

Tin khác

Bia không cồn trở thành xu hướng nhưng không phải lựa chọn hàng đầu dịp Tết

Bia không cồn trở thành xu hướng nhưng không phải lựa chọn hàng đầu dịp Tết

Dù bia không cồn đã ra mắt thị trường từ khá lâu để khách hàng có thêm lựa chọn nhưng sản phẩm này không phải là lựa chọn hàng đầu dịp Tết Nguyên đán 2024.
Cận Tết các shop thời trang liên tục hạ giá sốc, bổ sung hàng mới

Cận Tết các shop thời trang liên tục hạ giá sốc, bổ sung hàng mới

Những ngày gần đây, các shop thời trang liên tục bổ sung hàng hóa để phục vụ nhu cầu của khách hàng và đẩy mạnh doanh số trong dịp Tết Nguyên đán 2024.
Dịp Tết, hàng điện máy sale “nóng” nhưng sức mua “nguội”

Dịp Tết, hàng điện máy sale “nóng” nhưng sức mua “nguội”

Dù các sản phẩm điện máy giảm giá mạnh dịp cuối năm nhưng sức mua yếu, thời tiết mưa những ngày vừa qua cũng ảnh hưởng, khiến hàng hóa ế ẩm.
Hàng hóa đa dạng, nhiều chương trình khuyến mại dịp Tết tại các siêu thị

Hàng hóa đa dạng, nhiều chương trình khuyến mại dịp Tết tại các siêu thị

Những ngày gần đây, các siêu thị đã bổ sung hàng loạt hàng hóa và tung ra nhiều chương trình khuyến mại chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán.
Doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm Việt

Doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm Việt

Chương trình xúc tiến thương mại thành phố Thủ Đức lần 2 năm 2023 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, góp phần đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp quảng bá sản phẩm.
Làng hoa Tây Tựu lao đao vì giá hoa rẻ không có người mua

Làng hoa Tây Tựu lao đao vì giá hoa rẻ không có người mua

Giá hoa thấp khiến nhiều chủ vườn ở Làng hoa Tây Tựu phá bỏ để trồng rau mong gỡ gạc dịp Tết.
Táo Pháp tìm đường tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam

Táo Pháp tìm đường tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam

Hiệp hội liên ngành rau quả tươi Pháp (INTERFEL) đang có chiến dịch quảng bá táo Pháp tại thị trường Việt Nam sau thời gian dài đứng yên do đại dịch.
Dự kiến cuối năm bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tăng trở lại

Dự kiến cuối năm bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tăng trở lại

Dự kiến từ nay đến cuối năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa sẽ tăng trở lại khi kinh tế trong nước đang dần hồi phục, giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh
Giữa "bão giá" các nhà đầu tư vàng cần lưu ý gì?

Giữa "bão giá" các nhà đầu tư vàng cần lưu ý gì?

Vàng là hình thức đầu tư an toàn, dễ dàng và phổ biến, nhưng không phải ai cũng biết cách đầu tư vàng có hiệu quả.
Vì sao người Việt Nam đang thờ ơ với vàng?

Vì sao người Việt Nam đang thờ ơ với vàng?

Nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam trong quý III/2023 đạt 11,9 tấn, con số này giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Xem thêm

Đọc nhiều

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Giá hồ tiêu trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước.
Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Do nắng nóng kéo dài đầu năm 2024 ảnh hưởng lớn tới năng suất hồ tiêu dẫn tới sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Theo thống kê từ Tổng cục Thuế, việc triển khai hóa đơn điện tử, đặc biệt là hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đang đạt được những kết quả khả quan.
Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Trong ngắn hạn, dự báo giá hồ tiêu thế giới biến động theo xu hướng giảm nhưng sẽ không kéo dài do nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu tăng theo yếu tố mùa vụ
Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Các chuyên gia đã đưa ra những phân tích sâu sắc về tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn.
Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

EU vừa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi quy định EUDR, quyết định này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê toàn cầu.
Phiên bản di động