Thông tin về mẫu xe điện gầm cao đầu tiên của Mazda
Rò rỉ thông tin động cơ của Mazda CX-5 2026 Điểm tên thương hiệu ô tô có doanh số bán cao nhất tháng 11 tại Việt Nam Xe thuần điện đầu tiên của Mazda được sản xuất ở đâu? |
Theo chuyên trang Carscoops ngày 10/2, Mazda gần đây đã có những thành công bất ngờ, bán được nhiều xe hơn bao giờ hết, mặc dù không cung cấp mẫu xe điện hoàn toàn ở các thị trường quan trọng như Bắc Mỹ. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ bỏ qua xe điện. Trong khi tất cả mọi sự chú ý đang tập trung vào CX-5 thế hệ tiếp theo, động cơ xăng với hệ truyền động hybrid cạnh tranh với Toyota RAV4 2026, Mazda đang "âm thầm" chuẩn bị một chiếc SUV hoàn toàn điện, có kích thước tương tự để thu hút sự chú ý (và khách hàng) từ Tesla Model Y.
Hãng ô tô Nhật Bản đang bước vào một giai đoạn mới trong chiến lược kinh doanh của mình, mở rộng theo nhiều hướng giữa năm 2025 và 2027 như một phần của giai đoạn thứ hai trong kế hoạch điện hóa. Sự chuyển mình này đã bắt đầu với sự ra mắt của mẫu sedan điện EZ-6, được phát triển từ một mẫu xe Trung Quốc. Nó hiện đã có mặt tại Trung Quốc và sẽ sớm được giới thiệu tại châu Âu dưới tên gọi 6e với hai tùy chọn động cơ.
![]() |
Hình ảnh do chuyên trang Carscoops dự kiến về mẫu xe điện mới của Mazda. Ảnh: Carscoops |
Thử thách điện khí hóa của Mazda
Mẫu xe điện gầm cao mới của Mazda là phiên bản sản xuất của mẫu concept Mazda Arata từ năm 2024, dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Nó có thể sẽ mang tên CX-6e, như đã được gợi ý trong một đơn đăng ký nhãn hiệu gần đây.
Đây sẽ là chiếc SUV cỡ nhỏ thứ hai trong hợp tác giữa Mazda và Changan, sau mẫu sedan 6e (bán dưới tên EZ-6 tại Trung Quốc). Do đó, rất có thể nó sẽ chia sẻ nền tảng với mẫu SUV Deepal S07, có cả phiên bản hoàn toàn điện và hybrid.
Mazda CX-6e có thể sẽ có các tùy chọn pin 68,8 kWh và 80 kWh, cung cấp phạm vi tối đa khoảng 500 km (310 dặm). Một động cơ điện đơn có thể tạo ra công suất từ 215-255 mã lực, dùng hệ dẫn động cầu sau. Phiên bản mở rộng phạm vi có thể sẽ sử dụng một động cơ 1.5 lít kết hợp với một bộ pin nhỏ hơn.
Thiết kế vẻ ngoài quen thuộc
Về mặt thiết kế, chiếc SUV điện sẽ lấy cảm hứng mạnh mẽ từ mẫu concept Arata. Theo dự kiến, những đặc điểm nổi bật của ngoại thất sẽ bao gồm lưới tản nhiệt được che kín, đèn pha và gương chiếu hậu sẵn sàng sản xuất, và tay nắm cửa chìm.
Ngoài ra, phần trần xe có dáng cong như các mẫu crossover, nắp capo có khe thoát khí giúp cải thiện khí động học, điều rất quan trọng đối với các xe điện có dáng cao. Thêm vào đó, CX-6e có thể sẽ là một trong những mẫu xe đầu tiên của Mazda sử dụng logo mới, đơn giản và phẳng hơn.
Thông tin nội thất
Mazda CX-6e có thể sẽ chia sẻ các thành phần chủ chốt với sedan 6e, như cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch, màn hình hiển thị HUD, và màn hình cảm ứng 14,6 inch cho hệ thống giải trí. Giống như các thành viên khác trong dòng xe SUV ngày càng phát triển của Mazda, cabin sẽ được trang bị các vật liệu cao cấp, phù hợp với định vị cao cấp của thương hiệu.
CX-6e có thể có kích thước tương tự như Deepal S07, dài 4,750 mm với chiều dài cơ sở 2,900 mm. Điều này đặt nó vào cùng phân khúc với Tesla Model Y mới được nâng cấp và Mazda CX-60 sử dụng động cơ đốt trong.
Mazda cũng đã xác nhận rằng chiếc xe điện mới sẽ sử dụng pin hình trụ do Panasonic cung cấp, được sản xuất tại một cơ sở mới ở Nhật Bản. Ngoài ra, Mazda đang phát triển pin lithium-ion mật độ cao do chính hãng sản xuất cho các BEV và PHEV trong tương lai vào năm 2030 và tiếp tục nghiên cứu công nghệ pin thể rắn cho tương lai xa hơn.
Mazda vẫn tiếp tục phát triển công nghệ động cơ đốt trong. Trên thực tế, họ đang chuẩn bị sản xuất hệ thống hybrid mới cho chiếc SUV CX-5 thế hệ tiếp theo với động cơ bốn xi-lanh. Hệ hybrid tự sạc sẽ được theo sau bởi động cơ SkyActiv-Z mới, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2027, mang đến “hiệu suất chưa từng có” và đưa nỗ lực động cơ đốt trong của hãng đi xa hơn sau năm 2030. Mazda cũng đã xác nhận họ sẽ đưa động cơ xoay kép quay lại thị trường Bắc Mỹ, mặc dù có thể sẽ chỉ được sử dụng như một động cơ mở rộng phạm vi thay vì nguồn động lực chính. |
Tin mới cập nhật

Top 10 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 2/2025

Tháng sau Tết, thị trường ô tô phục hồi rõ rệt

Trạm sạc điện liên tục mở rộng nhưng vẫn lo quy chuẩn, tiêu chuẩn

Hãng xe Việt Nam xuất khẩu 2.500 ô tô điện tới Indonesia

Mỹ: Lý do đại lý xe nộp phạt hàng triệu USD

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 tăng mạnh

Infographic | Mẫu giấy phép lái xe mới do lực lượng công an cấp

Xe điện đồng loạt giảm giá, có loại giảm 200 triệu đồng

Vì sao không nên đổ xô đi đổi giấy phép lái xe?

Thị trường xe điện thế giới năm 2025 khởi động mạnh mẽ
Tin khác

Nissan và Honda hủy bỏ thỏa thuận sáp nhập 60 tỷ USD

Năm 2025- ưu thế nghiêng về dòng xe điện, xe hybrid

Việt Nam nhập khẩu hơn 7.200 ô tô trong tháng 1/2025

Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh nửa tháng đầu năm

Mở cánh cửa nội địa hóa cho ngành công nghiệp ô tô

Thế khó của ‘xe hybrid’ trong ngành công nghiệp ô tô

Cận cảnh mẫu xe buýt điện đô thị vừa được bàn giao

Phát triển xe điện cần linh hoạt, đồng bộ về chính sách

Nhiều mẫu xe hybrid đa dạng tầm giá cập bến Việt Nam năm 2024

Nửa đầu tháng 12, Việt Nam nhập khẩu 5.914 ô tô nguyên chiếc các loại
Đọc nhiều

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Xu hướng đầu tư bất động sản nào 'lên ngôi' trước sáp nhập tỉnh?

Hà Nội: Gian nan tìm hạn sử dụng thực phẩm trong siêu thị

Nhận định chứng khoán 20/3: Giải ngân thăm dò

Infographic | Trường hợp được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ 1/7/2025

Vắng người mua, đồ chơi Baby Three ‘ế ẩm’

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Thị trường xe máy: Giá giảm, cạnh tranh khốc liệt

Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp về chuyển đổi số
