Năm 2025- ưu thế nghiêng về dòng xe điện, xe hybrid
Phát triển xe ô tô điện: Cần động lực và chính sách cụ thể Phát triển xe điện cần linh hoạt, đồng bộ về chính sách Ô tô điện tiếp tục được giảm lệ phí trước bạ? |
Xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
Thị trường xe ô tô điện (EV) và xe hybrid tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng từ 25-30% trong năm nay và có thể chiếm từ 15-20% tổng doanh số ôtô du lịch bán ra tại Việt Nam.
![]() |
Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%. Ảnh: VinFast |
Theo nhận định từ Ban nghiên cứu thị trường Oto.com.vn thuộc Công ty Cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn), sự tăng trưởng này là kết quả của chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đối với ôtô điện từ Chính phủ, sự mở rộng của hạ tầng trạm sạc điện, ngày càng có nhiều doanh nghiệp ra mắt thêm các mẫu xe mới và nhận thức ngày càng cao của người tiêu dùng về lợi ích của xe xanh.
Từ những năm trước, xe xanh bao gồm xe điện và xe hybrid chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường ôtô Việt Nam, nhưng đến năm ngoái dòng xe này đã đạt doanh số 97.000 xe, chiếm hơn 22% tổng lượng xe du lịch mới bán ra.
VinFast dẫn đầu thị trường với 87.000 xe điện, tiếp theo là Toyota với 5.350 xe hybrid, Suzuki với 2.515 xe hybrid và Honda với 1.905 xe hybrid. Điều này cho thấy sự chuyển dịch rõ nét của người tiêu dùng Việt Nam sang các dòng xe thân thiện với môi trường.
Đặc biệt, cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 về việc đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050 đang thúc đẩy các chính sách khuyến khích sử dụng xe điện, giảm khí thải, và đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng trạm sạc trên toàn quốc. Việt Nam đã miễn lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu dành cho ôtô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm (từ ngày 1/3/2022 đến ngày 28/2/2025); và từ ngày 1/3/2025 đến ngày 28/2/2027, mức lệ phí trước bạ đối với dòng xe này dù có tăng nhưng chỉ bằng 50% so với xe chạy xăng, dầu.
Các doanh nghiệp vào cuộc
Trong khi đó, các doanh nghiệp lớn như VinFast, V-Green, Petrolimex, PV Power, EVN cùng nhiều đơn vị tư nhân đã đầu tư mạnh vào hệ thống trạm sạc, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng khi sử dụng xe điện. Cùng với đó, nhận thức về môi trường và chi phí vận hành thấp hơn của xe điện sẽ tiếp tục thu hút người tiêu dùng, giúp xe xanh dần trở thành xu hướng chủ đạo trên thị trường.
Chỉ điểm qua sự kiện công bố giá và mở bán mẫu xe điện SUV mini VF3 giá rẻ của VinFast vào tháng 5/2024 đã tạo nên cơn sốt thị trường, thu hút gần 27.700 đơn đặt cọc chỉ trong 66 giờ và hơn 30.000 lượt tìm kiếm từ khóa “giá xe VF3” trên Google.
Với sự góp mặt của các mẫu ôtô điện như VinFast VF3, VF5, thị trường tiếp tục đón nhận cuộc đổ bộ của các mẫu ôtô điện khác đến từ Trung Quốc. Nhu cầu tìm kiếm thông tin về giá xe điện ngày một lớn và tăng mạnh vào thời điểm có các sự kiện xe mới ra mắt. Nhiều thương hiệu quốc tế cũng có kế hoạch mở rộng tại Việt Nam với các dòng xe có giá cạnh tranh, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn với phương tiện xanh.
Đáng chú ý, điểm nhấn trong doanh số ấn tượng của Toyota trong tháng 1/2025 là doanh số các mẫu xe hybrid ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 565 xe, tăng tới 504% so với cùng kỳ tháng 1/2024. Điều này cho thấy xu hướng tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.
Chia sẻ về chủ đề xe hybrid tại Việt Nam, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dùng, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, các khảo sát độc lập của Cốc Cốc và Deloitt cho thấy mức độ quan tâm đến xe hybrid của người tiêu dùng đã tăng lên qua nhiều góc độ từ hiệu quả kinh tế, đến bảo vệ môi trường.
"Xu hướng xe Hybrid đã rõ ràng hơn ở việc người tiêu dùng có nhiều kiến thức hơn về xe Hybrid. Đồng thời, thị trường và các nhà sản xuất ô tô cũng đã có sự nhìn nhận, đánh giá về nó một cách chính xác hơn, đặc biệt là tính kinh tế và thân thiện với môi trường. Dù hiện tại giá thành xe Hybrid vẫn cao hơn so với xe dùng động cơ đốt trong, nhưng người dùng cũng đã bắt đầu chấp nhận trả giá cao hơn để đổi lấy việc tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và thân thiện với môi trường hơn. Đây là tín hiệu tích cực", PGS.TS Đàm Hoàng Phúc nói.
Với việc thêm nhiều thương hiệu, sản phẩm mới sử dụng đa dạng các loại nhiên liệu từ xe Hybrid đến xe điện không chỉ giúp tiết kiệm chi phí sử dụng mà cũng tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn để người dùng gia tăng cơ hội sở hữu ô tô với chi phí hấp dẫn hơn trước đây.
Theo báo cáo của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), sử dụng dòng ô tô hybrid sẽ cho thấy giảm phát thải ngay, khiến nhiều nhà sản xuất và các quốc gia có xe hybrid sẵn sàng tham gia ngay vào các chương trình giảm phát thải. Đồng thời, người dùng có thể có trải nghiệm như xe điện với xe hybrid mà không gặp trở ngại về sạc như xe điện. Tuy thị trường Việt Nam đã chào đón, nhưng vẫn ít lựa chọn về xe hybrid cho nhiều tệp khách hàng khác nhau, chưa đa dạng lựa chọn.
Về mức tiêu hao nhiên liệu, xe hybrid giảm đến khoảng một nửa so với xe xăng thông thường. Ngoài ra, do có thêm động cơ điện hỗ trợ tăng tốc, xe hybrid giúp người lái tự tin hơn khi vượt xe trên cao tốc. Trong phố, khi tích đủ pin, xe sẽ chạy ở chế độ thuần điện, mang lại trải nghiệm như đang điều khiển ô tô điện chạy pin.
Theo các chuyên gia trong ngành, năm 2025, thị phần xe điện và hybrid được dự báo sẽ chiếm từ 15-20% tổng doanh số ôtô du lịch tại Việt Nam. Các mẫu xe phổ biến dự kiến vẫn đến từ VinFast, Toyota, Honda, Hyundai, Kia, BYD, MG.... Dòng xe điện cỡ nhỏ, xe điện giá rẻ, xe hybrid hạng trung sẽ là phân khúc sôi động và thu hút người tiêu dùng nhiều nhất.
Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu các đề xuất từ chuyên gia và doanh nghiệp với số liệu, nghiên cứu cụ thể để khi trình lên các cấp cao hơn sẽ có những chính sách thiết thực hơn với xe điện hóa nói chung và hybrid nói riêng. Cho đến khi hệ thống năng lượng được chuyển đổi theo lộ trình, các dòng xe hybrid vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng để từng bước thực hiện lộ trình điện hóa phương tiện giao thông, tiến tới phổ biến xe điện các loại tại Việt Nam.
Cùng với những giải pháp đồng bộ khác, tại Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Bộ Công Thương đặt mục tiêu đến năm 2030, xe điện, hybrid, và xe sử dụng năng lượng tái tạo hoặc nhiên liệu sinh học (gọi chung là xe xanh) sẽ chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số thị trường, tương đương từ 180.000 đến 242.000 chiếc. Đến năm 2045, tổng doanh số thị trường dự kiến đạt 5-5,7 triệu xe, trong đó khoảng 80-85% là xe xanh.
Năm 2025 được kỳ vọng sẽ là dấu mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường tại Việt Nam, hướng đến một tương lai bền vững hơn. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 25-30%, ngành công nghiệp xe điện vẫn cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và sự đầu tư hơn nữa vào hạ tầng, nghiên cứu phát triển từ các hãng xe. |
Tin mới cập nhật

Bình quân mỗi ngày có 8.000 xe máy mới xuất xưởng

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 2 tháng đạt gần 25.000 xe

VinFast và DHL rút ngắn thời gian giao phụ tùng còn 24 giờ tại châu Âu

Tháng sau Tết, thị trường ô tô phục hồi rõ rệt

Trạm sạc điện liên tục mở rộng nhưng vẫn lo quy chuẩn, tiêu chuẩn

Hãng xe Việt Nam xuất khẩu 2.500 ô tô điện tới Indonesia

Mỹ: Lý do đại lý xe nộp phạt hàng triệu USD

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 tăng mạnh

Thêm nhiều hãng xe tham gia cuộc đua giảm giá tháng 3/2025

Infographic | Mẫu giấy phép lái xe mới do lực lượng công an cấp
Tin khác

Xe điện đồng loạt giảm giá, có loại giảm 200 triệu đồng

Vì sao không nên đổ xô đi đổi giấy phép lái xe?

Thị trường xe điện thế giới năm 2025 khởi động mạnh mẽ

Nissan và Honda hủy bỏ thỏa thuận sáp nhập 60 tỷ USD

Thông tin về mẫu xe điện gầm cao đầu tiên của Mazda

Việt Nam nhập khẩu hơn 7.200 ô tô trong tháng 1/2025

Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh nửa tháng đầu năm

Mở cánh cửa nội địa hóa cho ngành công nghiệp ô tô

Thế khó của ‘xe hybrid’ trong ngành công nghiệp ô tô

Cận cảnh mẫu xe buýt điện đô thị vừa được bàn giao
Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh
