Xuất khẩu chè thu về 64,5 triệu USD trong 5 tháng
Xuất khẩu chè kỳ vọng kim ngạch 245 triệu USD Xuất khẩu chè đạt khoảng 130 nghìn tấn |
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu chè trong tháng 5/2023 đạt 9,3 nghìn tấn, trị giá 15,6 triệu USD, giảm 2,2% về lượng và giảm 7,6% về trị giá so với tháng 5/2022. Giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 5/2023 đạt 1.676,3 USD/tấn, giảm 5,5% so với tháng 5/2022.
![]() |
Xuất khẩu chè còn nhiều tiềm năng. |
Xuất khẩu chè tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, khi các thị trường chính như Pakistan, Đài Loan và Nga giảm nhu cầu. Lượng và trị giá xuất khẩu tới thị trường Pakistan chiếm tỷ trọng cao nhất trong 5 tháng đầu năm 2023, đạt 14,3 nghìn tấn, trị giá 26,5 triệu USD, giảm 0,7% về lượng và giảm 3,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Tiếp theo là xuất khẩu tới thị trường Đài Loan đạt 4,9 nghìn tấn, trị giá 7,8 triệu USD, giảm 46,4% về lượng và giảm 58,5% về trị giá; tới Nga đạt 3,1 nghìn tấn, trị giá đạt 5 triệu USD, giảm 7,9% về lượng và giảm 15,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Bên cạnh đó, chè xuất khẩu tới các thị trường như: Iraq, Trung Quốc tăng trưởng đáng kể, tuy nhiên lượng xuất khẩu tới 2 thị trường này chỉ chiếm tỷ trọng thấp nên không bù đắp được mức giảm từ các thị trường chính khác.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, với thị trường EU, Việt Nam là thị trường cung cấp chè ngoài khối lớn thứ 16 cho EU, lượng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,7% tổng lượng chè nhập khẩu của EU từ các thị trường ngoài khối. Tiềm năng thị trường còn rất lớn, tuy nhiên để tiếp cận vẫn còn nhiều khó khăn khi thị trường EU có nhiều quy định ngày càng thắt chặt.
Đáng chú ý, chè của Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu, chủ yếu tham gia vào các phân khúc thị trường có giá trị gia tăng thấp (hàng thô, sản phẩm chế biến làm nguyên liệu đầu vào); chi phí logistics còn cao so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Năng lực tiếp cận, tìm hiểu thị trường chưa cao; chưa tham gia sâu vào hệ thống phân phối hiện đại và chưa xây dựng được kênh phân phối ổn định tại thị trường EU.
Do đó, để vượt qua được các rào cản về kỹ thuật, thâm nhập vào thị trường các nước EU, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyên nghiệp hóa quy trình bán hàng, tích cực xây dựng và quảng bá thương hiệu… để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm và doanh nghiệp.
Tin mới cập nhật

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng
Tin khác

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’

Infographic | Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Brazil đạt 1,44 tỷ USD

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày

Ninh Bình gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây
