Xuất khẩu chè kỳ vọng kim ngạch 245 triệu USD

(VEN) - Với nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, khai thác thị trường gắn với tổ chức lại sản xuất, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm…Hiệp hội chè Việt Nam (Vitas) kỳ vọng cán đích kim ngạch 245 triệu USD.

Ảnh internet

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sản lượng xuất khẩu chè cả nước trong tháng 10/2014 ước đạt 12 nghìn tấn với giá trị đạt 21 triệu USD, nâng khối lượng xuất khẩu chè 10 tháng đầu năm ước đạt 109 nghìn tấn với giá trị đạt 186 triệu USD, giảm 5,6% về khối lượng và giảm 0,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Giá chè xuất khẩu bình quân 10 tháng đầu năm 2014 đạt 1.693 USD/tấn. Với mức giá này, Vitas cho rằng, mặc dù giá xuất khẩu chè có tăng nhẹ (khoảng 6,03%) so với cùng kỳ năm 2013 nhưng Việt Nam vẫn là một trong những nước có giá xuất khẩu chè thấp nhất thế giới. Về thị trường, xuất khẩu chè sang Pakistan - thị trường truyền thống của Việt Nam vẫn giữ vững ngôi đầu với mức tăng 67,64% về khối lượng và 94,40% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Trái ngược, thị trường Indonesia ghi nhận tốc độ sụt giảm mạnh nhất, giảm tới 57,16% về khối lượng và giảm 58,28% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Theo ông Hoàng Vinh Long - Chánh Văn phòng Vitas, những tháng đầu năm 2014 thời tiết có nhiều diễn biến bất lợi, hạn hán và mưa kéo dài tại một số vùng khi chè bắt đầu vào chính vụ đã ảnh hưởng ít nhiều đến sản lượng chè xuất khẩu của các địa phương. Trong khi đó, xuất khẩu chè hiện đang gặp một số khó khăn khi mà thị trường Đài Loan - một trong những thị trường chủ lực đã bắt đầu quy định nghiêm ngặt hơn về truy nguyên nguồn gốc.. “Còn với thị trường Pakistan, mặc dù chiếm số lượng đơn hàng lớn nhưng vẫn xảy ra hiện tượng nhiều thương lái trực tiếp sang Việt Nam, đến từng doanh nghiệp chè Việt Nam để mặc cả và ngã giá, gây xáo trộn và khó dễ cho cả doanh nghiệp và người dân vùng trồng chè nguyên liệu”, ông Long cho hay.  

Do đó, trong những tháng cuối năm 2014, ngoài việc tiếp tục tìm kiếm các giải pháp để hạn chế tình trạng nói trên, ông Long cho biết, công tác xúc tiến thương mại ngành chè cũng sẽ thay đổi và điều chỉnh theo hướng tổ chức nhiều hơn các đoàn doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với khách hàng. Cùng với đó, các doanh nghiệp chè xuất khẩu khi mang hàng sang các hội chợ quốc tế cần có nhiều mẫu mã sản phẩm để trưng bày và khuếch trương sản phẩm theo “kênh luồng” riêng bằng những hình thức đa dạng hơn nữa.

Ngay trong tháng 9/2014 vừa qua, Vitas đã dẫn dắt một số doanh nghiệp tham gia Hội chợ Triển lãm chè quốc tế tại Matxcova – LB Nga với 08 gian hàng để doanh nghiệp chủ động tiếp cận, nắm bắt các quy định về thương mại quốc tế, các quy định về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, qua đó mở rộng thị trường và khai thác, tìm kiếm các đối tác có tiềm năng thị trường Đông Âu, nhất là với vùng Viễn Đông và Siberi… 

Với những nỗ lực tìm kiếm thị trường cũng như nâng cao chất lượng xuất khẩu, Vitas dự báo trong cả năm 2014 xuất khẩu chè Việt Nam có thể đạt sản lượng 140 – 145 nghìn tấn với kim ngạch ước đạt 245 triệu USD./.

Nguyễn Tiến Dũng

 

Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Sản lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 8/2025 tiếp tục ở mức cao, đảm bảo nguồn cung dồi dào và góp phần thúc đẩy sức mua trong mùa cao điểm đầu năm học mới.
Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.