Xuất khẩu chè kỳ vọng kim ngạch 245 triệu USD

(VEN) - Với nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, khai thác thị trường gắn với tổ chức lại sản xuất, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm…Hiệp hội chè Việt Nam (Vitas) kỳ vọng cán đích kim ngạch 245 triệu USD.

Ảnh internet

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sản lượng xuất khẩu chè cả nước trong tháng 10/2014 ước đạt 12 nghìn tấn với giá trị đạt 21 triệu USD, nâng khối lượng xuất khẩu chè 10 tháng đầu năm ước đạt 109 nghìn tấn với giá trị đạt 186 triệu USD, giảm 5,6% về khối lượng và giảm 0,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Giá chè xuất khẩu bình quân 10 tháng đầu năm 2014 đạt 1.693 USD/tấn. Với mức giá này, Vitas cho rằng, mặc dù giá xuất khẩu chè có tăng nhẹ (khoảng 6,03%) so với cùng kỳ năm 2013 nhưng Việt Nam vẫn là một trong những nước có giá xuất khẩu chè thấp nhất thế giới. Về thị trường, xuất khẩu chè sang Pakistan - thị trường truyền thống của Việt Nam vẫn giữ vững ngôi đầu với mức tăng 67,64% về khối lượng và 94,40% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Trái ngược, thị trường Indonesia ghi nhận tốc độ sụt giảm mạnh nhất, giảm tới 57,16% về khối lượng và giảm 58,28% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Theo ông Hoàng Vinh Long - Chánh Văn phòng Vitas, những tháng đầu năm 2014 thời tiết có nhiều diễn biến bất lợi, hạn hán và mưa kéo dài tại một số vùng khi chè bắt đầu vào chính vụ đã ảnh hưởng ít nhiều đến sản lượng chè xuất khẩu của các địa phương. Trong khi đó, xuất khẩu chè hiện đang gặp một số khó khăn khi mà thị trường Đài Loan - một trong những thị trường chủ lực đã bắt đầu quy định nghiêm ngặt hơn về truy nguyên nguồn gốc.. “Còn với thị trường Pakistan, mặc dù chiếm số lượng đơn hàng lớn nhưng vẫn xảy ra hiện tượng nhiều thương lái trực tiếp sang Việt Nam, đến từng doanh nghiệp chè Việt Nam để mặc cả và ngã giá, gây xáo trộn và khó dễ cho cả doanh nghiệp và người dân vùng trồng chè nguyên liệu”, ông Long cho hay.  

Do đó, trong những tháng cuối năm 2014, ngoài việc tiếp tục tìm kiếm các giải pháp để hạn chế tình trạng nói trên, ông Long cho biết, công tác xúc tiến thương mại ngành chè cũng sẽ thay đổi và điều chỉnh theo hướng tổ chức nhiều hơn các đoàn doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với khách hàng. Cùng với đó, các doanh nghiệp chè xuất khẩu khi mang hàng sang các hội chợ quốc tế cần có nhiều mẫu mã sản phẩm để trưng bày và khuếch trương sản phẩm theo “kênh luồng” riêng bằng những hình thức đa dạng hơn nữa.

Ngay trong tháng 9/2014 vừa qua, Vitas đã dẫn dắt một số doanh nghiệp tham gia Hội chợ Triển lãm chè quốc tế tại Matxcova – LB Nga với 08 gian hàng để doanh nghiệp chủ động tiếp cận, nắm bắt các quy định về thương mại quốc tế, các quy định về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, qua đó mở rộng thị trường và khai thác, tìm kiếm các đối tác có tiềm năng thị trường Đông Âu, nhất là với vùng Viễn Đông và Siberi… 

Với những nỗ lực tìm kiếm thị trường cũng như nâng cao chất lượng xuất khẩu, Vitas dự báo trong cả năm 2014 xuất khẩu chè Việt Nam có thể đạt sản lượng 140 – 145 nghìn tấn với kim ngạch ước đạt 245 triệu USD./.

Nguyễn Tiến Dũng

 

Bình luận

Đọc nhiều

Thanh Hóa tập trung khắc phục hậu quả, phục hồi kinh tế sau bão số 10

Thanh Hóa tập trung khắc phục hậu quả, phục hồi kinh tế sau bão số 10

Tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp để khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân và phục hồi kinh tế sau bão số 10.
Đà Nẵng: Hạ tầng logistics tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu

Đà Nẵng: Hạ tầng logistics tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, TP. Đà Nẵng cần sớm đầu tư hoàn thiện hạ tầng logistics để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.
Infographic |  9 tháng, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch

Infographic | 9 tháng, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch

9 tháng, Hà Nội đã đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch. Kết quả tăng trưởng mạnh mẽ này khẳng định sức hút của Thủ đô và vị thế trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
Khi trí tuệ nhân tạo trở thành 'người bán hàng số'

Khi trí tuệ nhân tạo trở thành 'người bán hàng số'

Tuần cuối tháng 9/2025, OpenAI chính thức đưa GPTPro sang kỷ nguyên mới với việc ra mắt tính năng Buy Direct in Chat.
 ‘Chữ và người 400 năm’: Hành trình tiếng Việt qua dòng chảy lịch sử

‘Chữ và người 400 năm’: Hành trình tiếng Việt qua dòng chảy lịch sử

Sách 'Chữ và người 400 năm' của nhà văn Hoàng Minh Tường vừa ra mắt đã mang đến cho độc giả một hành trình đầy cảm xúc về sự hình thành và phát triển của chữ Quốc ngữ.
Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đến 29 thị trường

Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đến 29 thị trường

8 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 29 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Thị trường ô tô giữ nhịp tăng, kỳ vọng bùng nổ cuối năm

Thị trường ô tô giữ nhịp tăng, kỳ vọng bùng nổ cuối năm

Thị trường ô tô tháng 9 khởi sắc nhờ giảm giá sâu và xe mới ra mắt. Bước sang tháng 10, nhiều hãng tiếp tuc tung sản phẩm và khuyến mại hút khách.
Infographic |Kim ngạch nông, lâm, thuỷ sản 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD

Infographic |Kim ngạch nông, lâm, thuỷ sản 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 52,31 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng AI trong an ninh mạng

Doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng AI trong an ninh mạng

Theo kết quả khảo sát của IDC vừa được Fortinet công bố, 86% doanh nghiệp tại Việt Nam cho biết đã ứng dụng AI vào an ninh mạng, từ phát hiện mối đe dọa đến xử lý sự cố.
Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão