Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Ngành nông lâm sản đối mặt thách thức lớn trước Quy định EUDRNăm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 16,25 tỷThách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Nghiêm túc tuân thủ thương mại gỗ bền vững

Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, thông tin, ngành công nghiệp gỗ của Việt Nam trong những năm qua có bước phát triển mạnh mẽ. Việt Nam hiện đứng trong top đầu quốc gia chế biến, xuất khẩu sản phẩm gỗ, đặc biệt, đồ gỗ nội ngoại thất đã vươn lên thứ 2 thế giới về kim ngạch sau Trung Quốc. Trong nước, Chính phủ coi gỗ là ngành kinh tế quan trọng, tạo giá trị kinh tế lớn.

4522-gy
Việt Nam tuân thủ nghiêm ngặt thương mại gỗ bền vững trong sản xuất và xuất khẩu sản phẩm phẩm gỗ.

Ngành gỗ của Việt Nam hiện xuất khẩu sang trên 40 thị trường, ở chiều ngược lại nhập khẩu nguyên liệu gỗ trên 100 thị trường. “Gỗ liên quan đến rừng, là bộ phận rất nhạy cảm của môi trường sống nên sản phẩm gỗ của Việt Nam khi xuất khẩu đều bị ‘nội soi’ rất kỹ để đảm bảo tính hợp pháp, đảm bảo không gây mất rừng, suy thoái rừng”, ông Ngô Sỹ Hoài nói.

Việt Nam cam kết và thực tế đã triển khai rất mạnh mẽ các cam kết về bảo vệ rừng khi là một trong số quốc gia đầu tiên ký kết hợp tác tự nguyện với EU để đảm bảo quản trị rừng, thừa hành pháp luật cũng như thương mại gỗ bền vững. Việt Nam cũng chủ động thực thi quy định mới của EU về không gây mất rừng và suy thoái rừng.

Trong nước, Việt Nam đã đóng cửa rừng tự nhiên từ năm 2014 và chuyển hẳn sang lâm nghiệp trồng rừng. Toàn bộ nguyên liệu sử dụng để chế biến sản phẩm gỗ lấy từ gần 3 triệu ha rừng trồng cây keo và gần 1 triệu ha cây cao su.

Ông Ngỗ Sỹ Hoài cũng mong muốn các kênh truyền thông đối ngoại đẩy mạnh tuyên tuyền hơn nữa, quảng bá mạnh mẽ hơn nữa những việc ngành gỗ đã làm được. Từ đó, tiếp tục lan toả hình ảnh đẹp về thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam.

“Chúng tôi rất muốn truyền đi thông điệp rằng Việt Nam kiên quyết phát triển ngành công nghiệp gỗ có trách nhiệm và bền vững”, ông Ngô Sỹ Hoài một lần nữa nhấn mạnh.

Ngoài ra, ngành chế biến và xuất khẩu gỗ tăng trưởng khá mạnh do đó thường bị điều tra chống bán phá giá. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam sản xuất, hy vọng tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết và được hưởng thuế suất thấp cũng khiến sản phẩm gỗ của Việt Nam dễ bị điều tra chống lẩn tránh thuế.

Do đó, bên cạnh quảng bá mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu sản phẩm gỗ, ngành gỗ của Việt Nam, đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam còn kỳ vọng đơn vị chức năng cung cấp thông tin kịp thời về chính sách thương mại của các thị trường, nhất là những biện pháp phòng vệ thương mại.

Góp sức từ công tác xúc tiến thương mại

Đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cũng bày tỏ, để mở rộng không gian phát triển cũng như tăng xuất khẩu cho ngành, công tác xúc tiến thương mại đóng vai trò rất quan trọng. Thực tế những năm qua, ngành gỗ đã được Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ, kết nối giao thương với các đối tác trong và ngoài nước.

Xúc tiến thương mại góp sức mở rộng không gian cho xuất khẩu ngành gỗ
Xúc tiến thương mại góp sức mở rộng không gian cho xuất khẩu ngành gỗ. Ảnh minh hoạ

Tại Hội chợ Vifa Expo 2025 diễn ra gần đây, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cũng nhìn nhận, hướng tới mục tiêu kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt trên 18 tỷ USD trong năm 2025, Bộ Công thương đã và đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ, cải tiến mẫu mã, phát triển thương hiệu và xúc tiến thương mại.

Việc tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành là cơ hội quan trọng giúp doanh nghiệp trong ngành kết nối đối tác quốc tế, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng nhìn nhận, năm 2025 mở ra nhiều cơ hội lớn khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi tại các thị trường lớn, các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước/khu vực tiếp tục mang lại lợi thế thuế quan, mở rộng cơ hội cho gỗ và sản phẩm chế biến từ gỗ, đồng thời xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ngay từ những tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, tạo tiền đề quan trọng để ngành tiếp tục bứt phá, mở rộng quy mô và nâng cao giá trị gia tăng trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, ngành gỗ cũng đối mặt với không ít thách thức, từ biến động chính trị, kinh tế toàn cầu, xu hướng bảo hộ thương mại, đến yêu cầu ngày càng cao về truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn môi trường và phát triển bền vững. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, thích ứng linh hoạt để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Vũ Bá Phú cũng nhấn mạnh, bên cạnh việc mở rộng thị trường, xu hướng sản xuất xanh và phát triển bền vững đang trở thành yêu cầu tất yếu đối với ngành gỗ nội thất. Các thị trường xuất khẩu lớn như các nước khu vực châu Âu, Hoa Kỳ liên tục có những thay đổi trong chính sách, siết chặt hơn đối với các yêu cầu, quy định về chứng nhận gỗ hợp pháp, phát thải carbon thấp và trách nhiệm xã hội. Việc chuyển đổi xanh trong sản xuất nhằm đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn xanh cũng là việc rất cần thiết với doanh nghiệp gỗ.
Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Xăng giảm giá, E5RON92 giảm 176 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.050 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.726 đồng/lít.
Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Trong bối cảnh cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, dịch vụ đi chợ hộ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hộ gia đình, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, nâng hạng thị trường chứng khoán không chỉ mang lại cơ hội vốn quốc tế mà còn là phép thử với thể chế và chất lượng thị trường Việt Nam.
Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Nền kinh tế số làm thay đổi căn bản quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...
 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

Hơn 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ trong chương trình “Vì một Việt Nam xanh 2025”, góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Tháng 9/2025, xuất khẩu sắn của Việt Nam tăng mạnh so cùng kỳ, trong khi giá trong nước duy trì ổn định, phản ánh cung – cầu cân bằng và tín hiệu tích cực cho thị trường.
Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 3, với giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu SGD, chiếm 10,2% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu vào Singapore.