Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Ngành nông lâm sản đối mặt thách thức lớn trước Quy định EUDRNăm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 16,25 tỷThách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Nghiêm túc tuân thủ thương mại gỗ bền vững

Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, thông tin, ngành công nghiệp gỗ của Việt Nam trong những năm qua có bước phát triển mạnh mẽ. Việt Nam hiện đứng trong top đầu quốc gia chế biến, xuất khẩu sản phẩm gỗ, đặc biệt, đồ gỗ nội ngoại thất đã vươn lên thứ 2 thế giới về kim ngạch sau Trung Quốc. Trong nước, Chính phủ coi gỗ là ngành kinh tế quan trọng, tạo giá trị kinh tế lớn.

4522-gy
Việt Nam tuân thủ nghiêm ngặt thương mại gỗ bền vững trong sản xuất và xuất khẩu sản phẩm phẩm gỗ.

Ngành gỗ của Việt Nam hiện xuất khẩu sang trên 40 thị trường, ở chiều ngược lại nhập khẩu nguyên liệu gỗ trên 100 thị trường. “Gỗ liên quan đến rừng, là bộ phận rất nhạy cảm của môi trường sống nên sản phẩm gỗ của Việt Nam khi xuất khẩu đều bị ‘nội soi’ rất kỹ để đảm bảo tính hợp pháp, đảm bảo không gây mất rừng, suy thoái rừng”, ông Ngô Sỹ Hoài nói.

Việt Nam cam kết và thực tế đã triển khai rất mạnh mẽ các cam kết về bảo vệ rừng khi là một trong số quốc gia đầu tiên ký kết hợp tác tự nguyện với EU để đảm bảo quản trị rừng, thừa hành pháp luật cũng như thương mại gỗ bền vững. Việt Nam cũng chủ động thực thi quy định mới của EU về không gây mất rừng và suy thoái rừng.

Trong nước, Việt Nam đã đóng cửa rừng tự nhiên từ năm 2014 và chuyển hẳn sang lâm nghiệp trồng rừng. Toàn bộ nguyên liệu sử dụng để chế biến sản phẩm gỗ lấy từ gần 3 triệu ha rừng trồng cây keo và gần 1 triệu ha cây cao su.

Ông Ngỗ Sỹ Hoài cũng mong muốn các kênh truyền thông đối ngoại đẩy mạnh tuyên tuyền hơn nữa, quảng bá mạnh mẽ hơn nữa những việc ngành gỗ đã làm được. Từ đó, tiếp tục lan toả hình ảnh đẹp về thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam.

“Chúng tôi rất muốn truyền đi thông điệp rằng Việt Nam kiên quyết phát triển ngành công nghiệp gỗ có trách nhiệm và bền vững”, ông Ngô Sỹ Hoài một lần nữa nhấn mạnh.

Ngoài ra, ngành chế biến và xuất khẩu gỗ tăng trưởng khá mạnh do đó thường bị điều tra chống bán phá giá. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam sản xuất, hy vọng tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết và được hưởng thuế suất thấp cũng khiến sản phẩm gỗ của Việt Nam dễ bị điều tra chống lẩn tránh thuế.

Do đó, bên cạnh quảng bá mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu sản phẩm gỗ, ngành gỗ của Việt Nam, đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam còn kỳ vọng đơn vị chức năng cung cấp thông tin kịp thời về chính sách thương mại của các thị trường, nhất là những biện pháp phòng vệ thương mại.

Góp sức từ công tác xúc tiến thương mại

Đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cũng bày tỏ, để mở rộng không gian phát triển cũng như tăng xuất khẩu cho ngành, công tác xúc tiến thương mại đóng vai trò rất quan trọng. Thực tế những năm qua, ngành gỗ đã được Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ, kết nối giao thương với các đối tác trong và ngoài nước.

Xúc tiến thương mại góp sức mở rộng không gian cho xuất khẩu ngành gỗ
Xúc tiến thương mại góp sức mở rộng không gian cho xuất khẩu ngành gỗ. Ảnh minh hoạ

Tại Hội chợ Vifa Expo 2025 diễn ra gần đây, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cũng nhìn nhận, hướng tới mục tiêu kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt trên 18 tỷ USD trong năm 2025, Bộ Công thương đã và đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ, cải tiến mẫu mã, phát triển thương hiệu và xúc tiến thương mại.

Việc tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành là cơ hội quan trọng giúp doanh nghiệp trong ngành kết nối đối tác quốc tế, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng nhìn nhận, năm 2025 mở ra nhiều cơ hội lớn khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi tại các thị trường lớn, các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước/khu vực tiếp tục mang lại lợi thế thuế quan, mở rộng cơ hội cho gỗ và sản phẩm chế biến từ gỗ, đồng thời xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ngay từ những tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, tạo tiền đề quan trọng để ngành tiếp tục bứt phá, mở rộng quy mô và nâng cao giá trị gia tăng trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, ngành gỗ cũng đối mặt với không ít thách thức, từ biến động chính trị, kinh tế toàn cầu, xu hướng bảo hộ thương mại, đến yêu cầu ngày càng cao về truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn môi trường và phát triển bền vững. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, thích ứng linh hoạt để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Vũ Bá Phú cũng nhấn mạnh, bên cạnh việc mở rộng thị trường, xu hướng sản xuất xanh và phát triển bền vững đang trở thành yêu cầu tất yếu đối với ngành gỗ nội thất. Các thị trường xuất khẩu lớn như các nước khu vực châu Âu, Hoa Kỳ liên tục có những thay đổi trong chính sách, siết chặt hơn đối với các yêu cầu, quy định về chứng nhận gỗ hợp pháp, phát thải carbon thấp và trách nhiệm xã hội. Việc chuyển đổi xanh trong sản xuất nhằm đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn xanh cũng là việc rất cần thiết với doanh nghiệp gỗ.
Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

Ngành điện miền Trung đã cấp điện trở lại cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Việc xây dựng các trung tâm tài chính quốc tế mở ra cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn với nền tài chính toàn cầu và blockchain sẽ giúp hệ thống tài chính minh bạch hơn.
Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn được xem là hướng đi tất yếu giúp Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững và nâng cao chất lượng phát triển.
Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Việc Siemens Mobility ra mắt Signaling X tại Singapore đánh dấu bước tiến công nghệ lớn của ngành đường sắt, hướng tới vận hành an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.
 Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Tuần 'Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam' năm 2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 18 - 24/11/2025.
Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Tháng 10/2025, thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại với hơn 37.900 xe bán ra, tăng 24% so với tháng trước, nhờ sức mua phục hồi và các mẫu SUV, MPV hút khách.
Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Khi thị trường đòi hỏi tốc độ thích ứng cao, người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sáng tạo mà còn phải đủ năng lực hành động.
Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Giá bán SUV cỡ C tại Việt Nam tăng mạnh, nhiều mẫu nhập khẩu chạm ngưỡng 1,4 tỷ đồng, báo hiệu cuộc đua mới về giá và định vị trong phân khúc gầm cao.
Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Chỉ sau 03 ngày kể từ khi bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào Việt Nam, một công ty bảo hiểm ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre “bắt tay” với Nike để cung cấp polyester tái chế tuần hoàn đã mở ra cơ hội sử dụng nguyên liệu tuần hoàn cho ngành dệt may toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.