Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng trưởng vượt bậcThị phần rau quả Việt tăng tại nhiều thị trường trọng điểmThanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Kim ngạch quý 1 sụt giảm

Theo số liệu mới công bố từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 3 đạt hơn 477 triệu USD, tăng 52,1% so với tháng 2. Tuy nhiên, tính chung trong 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả chỉ đạt 1,16 tỷ USD, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm trước.

Lý do chính khiến xuất khẩu rau quả giảm mạnh là sự sụt giảm từ thị trường Trung Quốc – đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong quý I/2025, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chỉ đạt hơn 521 triệu USD, giảm tới 31,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân chủ yếu là do Trung Quốc siết chặt quy định kiểm định chất vàng O và cadimi trên sầu riêng. Mặt hàng sầu riêng vốn là “mũi nhọn” trong nhóm nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc, nay bị ảnh hưởng trực tiếp. Việc thắt chặt tiêu chuẩn kiểm dịch, kiểm tra mẫu và quy trình thông quan đã khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng tồn đọng hàng tại cửa khẩu, kéo theo kim ngạch chung toàn ngành rau quả sang thị trường này sụt giảm rõ rệt.

Hoa Kỳ nổi lên là điểm sáng

Trái ngược với xu hướng giảm tại Trung Quốc, thị trường Hoa Kỳ lại ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc. Trong quý 1/2025, Hoa Kỳ đã chi hơn 111 triệu USD để nhập khẩu rau quả Việt Nam, tăng mạnh 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoa Kỳ hiện là thị trường nhập khẩu rau quả lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc.

Dừa tươi Việt Nam bán tại siêu thị Hoa Kỳ. Ảnh: Phúc Nguyên
Dừa tươi Việt Nam bán tại siêu thị Hoa Kỳ. Ảnh: Phúc Nguyên

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết: “Nhiều mặt hàng như dừa tươi, bưởi và sản phẩm rau quả chế biến đang mở rộng thị phần nhanh chóng tại Hoa Kỳ. Chất lượng nông sản Việt Nam đã cải thiện rõ rệt, đáp ứng được tiêu chuẩn cao của thị trường khó tính như Hoa Kỳ. Đồng thời, người tiêu dùng Hoa Kỳ ngày càng quan tâm đến nông sản sạch, nguồn gốc minh bạch, lợi thế mà nông sản Việt có thể khai thác tốt”.

Xuất khẩu rau quả là ngành đầy tiềm năng nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức kỹ thuật và cạnh tranh khốc liệt. Việc thích ứng nhanh với thay đổi chính sách từ các nước nhập khẩu, đảm bảo chất lượng ổn định và xây dựng thương hiệu mạnh sẽ là “chìa khóa” để nông sản Việt bứt phá trong năm 2025.
Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.