Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng trưởng vượt bậcThị phần rau quả Việt tăng tại nhiều thị trường trọng điểmThanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Kim ngạch quý 1 sụt giảm

Theo số liệu mới công bố từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 3 đạt hơn 477 triệu USD, tăng 52,1% so với tháng 2. Tuy nhiên, tính chung trong 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả chỉ đạt 1,16 tỷ USD, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm trước.

Lý do chính khiến xuất khẩu rau quả giảm mạnh là sự sụt giảm từ thị trường Trung Quốc – đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong quý I/2025, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chỉ đạt hơn 521 triệu USD, giảm tới 31,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân chủ yếu là do Trung Quốc siết chặt quy định kiểm định chất vàng O và cadimi trên sầu riêng. Mặt hàng sầu riêng vốn là “mũi nhọn” trong nhóm nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc, nay bị ảnh hưởng trực tiếp. Việc thắt chặt tiêu chuẩn kiểm dịch, kiểm tra mẫu và quy trình thông quan đã khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng tồn đọng hàng tại cửa khẩu, kéo theo kim ngạch chung toàn ngành rau quả sang thị trường này sụt giảm rõ rệt.

Hoa Kỳ nổi lên là điểm sáng

Trái ngược với xu hướng giảm tại Trung Quốc, thị trường Hoa Kỳ lại ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc. Trong quý 1/2025, Hoa Kỳ đã chi hơn 111 triệu USD để nhập khẩu rau quả Việt Nam, tăng mạnh 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoa Kỳ hiện là thị trường nhập khẩu rau quả lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc.

Dừa tươi Việt Nam bán tại siêu thị Hoa Kỳ. Ảnh: Phúc Nguyên
Dừa tươi Việt Nam bán tại siêu thị Hoa Kỳ. Ảnh: Phúc Nguyên

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết: “Nhiều mặt hàng như dừa tươi, bưởi và sản phẩm rau quả chế biến đang mở rộng thị phần nhanh chóng tại Hoa Kỳ. Chất lượng nông sản Việt Nam đã cải thiện rõ rệt, đáp ứng được tiêu chuẩn cao của thị trường khó tính như Hoa Kỳ. Đồng thời, người tiêu dùng Hoa Kỳ ngày càng quan tâm đến nông sản sạch, nguồn gốc minh bạch, lợi thế mà nông sản Việt có thể khai thác tốt”.

Xuất khẩu rau quả là ngành đầy tiềm năng nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức kỹ thuật và cạnh tranh khốc liệt. Việc thích ứng nhanh với thay đổi chính sách từ các nước nhập khẩu, đảm bảo chất lượng ổn định và xây dựng thương hiệu mạnh sẽ là “chìa khóa” để nông sản Việt bứt phá trong năm 2025.
Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế, trung tâm khoa học, công nghệ của cả nước đang tiên phong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tạo sức lan tỏa cho vùng kinh tế phía Nam.