Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường Australia và New ZealandXuất khẩu thanh long, chuối, sầu riêng hướng mốc 2 tỷ USDXuất khẩu thanh long dự báo sẽ khởi sắc

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính), năm 2024, sầu riêng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất khi thu về 3,21 tỷ USD, chiếm gần 45% tổng giá trị trong ngành rau quả.
Hai tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sầu riêng – mặt hàng từng dẫn đầu ngành rau quả đã sụt giảm mạnh tới 69,3% so với cùng kỳ năm 2024, chỉ đạt 52,6 triệu USD. Kết quả này khiến sầu riêng tụt xuống vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng kim ngạch xuất khẩu rau quả, chỉ chiếm chưa đến 7,7% tổng giá trị ngành.

Đáng chú ý, sầu riêng sau 2 năm chiếm giữ ngôi đầu đã tụt xuống vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả Việt Nam, chỉ còn chiếm chưa đến 7,7%.

Sầu riêng mất ngôi đầu, thanh long vươn lên dẫn dắt
Thanh long đã vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả Việt Nam, đạt 93,8 triệu USD. Ảnh: Thuý Hà

Trong khi đó, thanh long một trong những trái cây truyền thống của Việt Nam đã vươn lên vị trí dẫn đầu, đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, chiếm gần 13,7% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong cùng kỳ. Dù cũng chịu ảnh hưởng chung của thị trường và sụt giảm so với trước, nhưng mức giảm nhẹ hơn của thanh long đã tạo điều kiện để mặt hàng này tận dụng cơ hội và lấy lại vị thế.

Với con số 93,8 triệu USD, chuối đã thế chỗ sầu riêng để trở thành mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong hai tháng qua ở ngành hàng rau quả, với tỷ trọng gần 13,7%. Tương tự, năm 2024, xuất khẩu chuối chỉ xếp thứ 4 với giá trị đạt 380 triệu USD, chiếm tỷ trọng khiêm tốn 5,32%.

Không chỉ thanh long, chuối cũng đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ hai ngành rau quả trong hai tháng đầu năm, đạt 71,6 triệu USD. Trước đó, cả năm 2024, chuối chỉ xếp thứ 4 với kim ngạch 380 triệu USD, chiếm 5,32% thị phần toàn ngành.

Đáng chú ý, chuối Việt Nam đang gặt hái thành công tại thị trường Trung Quốc – nơi vốn là thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong năm 2024, Trung Quốc đã nhập khẩu gần 625.250 tấn chuối từ Việt Nam, với giá trị khoảng 261,5 triệu USD. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm, Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành nhà cung cấp chuối lớn nhất cho thị trường đông dân nhất thế giới.

Thành công này đến từ nhiều yếu tố: Chất lượng chuối Việt Nam ngày càng được cải thiện, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý và đặc biệt là lợi thế vận chuyển với quãng đường ngắn giúp tiết kiệm chi phí logistics so với các đối thủ như Philippines, Ecuador. Ngoài Trung Quốc, chuối Việt Nam còn có mặt ở nhiều thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản, góp phần đa dạng hóa đầu ra.

Ngoài Trung Quốc, chuối của Việt Nam còn được xuất khẩu mạnh sang Hàn Quốc, Nhật Bản...

Thanh long và chuối – hai mặt hàng truyền thống đang thể hiện sự linh hoạt và thích ứng nhanh với nhu cầu thị trường. Việc tận dụng được thời điểm sầu riêng giảm mạnh, đồng thời mở rộng thị phần và giữ mức sụt giảm thấp hơn giúp hai loại quả này trở thành điểm sáng của ngành rau quả đầu năm 2025.
Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.
Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Hành vi gian lận logo “Đã thông báo” ngày càng phổ biến, có thể bị phạt tới 60 triệu đồng.
Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Sở Công Thương các địa phương miền Trung, Tây Nguyên đang tích cực chuẩn bị hạ tầng, nhân lực sớm đáp ứng các điều kiện để cấp C/O cho doanh nghiệp theo Thông tư 40.
Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tiêu đạt 1,129 tỷ USD, giá duy trì ổn định; doanh nghiệp Việt có cơ hội bứt phá nhờ mở rộng sang các thị trường mới nổi.
Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.
Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.