Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt tăng tháng thứ 3 liên tiếpViệt Nam xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt đến 35 thị trườngHồng Kông (Trung Quốc) chiếm 69,4% xuất khẩu thịt của Việt Nam

Việt Nam xuất khẩu thịt, các sản phẩm thịt sang 22 thị trường

Cục Xuất nhập khẩu dẫn từ số liệu của Cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, quý I/2025, Việt Nam xuất khẩu 5,3 nghìn tấn thịt và các sản phẩm thịt, trị giá 29,95 triệu USD, giảm nhẹ về lượng, nhưng tăng 26,4% về trị giá so với quý I/2024.

Trong quý I/2025, Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt tới 22 thị trường. Trong đó, Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt lớn nhất của Việt Nam, chiếm 54,94% về lượng và chiếm 65,81% về trị giá trong tổng xuất khẩu của cả nước, đạt 2,9 nghìn tấn, trị giá 19,71 triệu USD, tăng 14,9% về lượng và tăng 25,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Sản phẩm thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) chủ yếu là thịt lợn sữa nguyên con đông lạnh và thịt lợn nguyên con đông lạnh.

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?
Quý I/2025, Việt Nam xuất khẩu được gần 5,3 nghìn tấn thịt và sản phẩm thịt, trị giá 29,95 triệu USD. Ảnh: MeatDeli.

Quý I/2025, xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam chủ yếu gồm các chủng loại như: Thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 46,58% về lượng và chiếm 61,69% về trị giá; thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ, của gia cầm tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 21,96% về lượng và chiếm 17,12% về trị giá; thịt khác và phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ của động vật khác tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 22,76% về lượng và chiếm 15,83% về trị giá; các chủng loại khác chiếm 8,34% về lượng và chiếm 4,62% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam trong quý I/2025.

Thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh vẫn là chủng loại được xuất khẩu nhiều nhất, với lượng đạt 2,4 nghìn tấn, trị giá 18,48 triệu USD, giảm 9,9% về lượng, nhưng tăng 12,8 % về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu tới thị trường chủ yếu là Hồng Kông (Trung Quốc) giảm 6,3% về lượng, nhưng tăng 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Việt Nam chi hơn 437 triệu USD nhập khẩu thịt

Quý I/2025, Việt Nam nhập khẩu 214,2 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 437,19 triệu USD, tăng 14,1% về lượng và tăng 17,7% về trị giá so với quý I/2024.

Trong quý I/2025, Ấn Độ là thị trường cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 19,77% trong tổng lượng thịt và các sản phẩm từ thịt nhập khẩu của cả nước, đạt 42,3 nghìn tấn, trị giá 144,98 triệu USD, giảm 19,7% về lượng và giảm 11,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam từ một số thị trường khác cũng giảm cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2024 như: Úc, Hà Lan, Đức, Achentina, Nhật Bản, Bỉ… Trong khi đó, nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam từ nhiều thị trường trong quý I/2025 tăng trưởng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2024 như: Nga, Hoa Kỳ, Brazil, Hàn Quốc, Ba Lan, Tây Ban Nha, Hồng Kông (Trung Quốc), Iran, Slovenia, New Zealand…

Trong quý I/2025, các chủng loại thịt Việt Nam chủ yếu nhập khẩu gồm: Thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ, của gia cầm tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 40,96% về lượng và chiếm 21,7% về trị giá; thịt trâu tươi đông lạnh chiếm 17,99 về lượng và chiếm 30,86% về trị giá; phụ phẩm ăn được sau giết mổ của lợn, trâu, bò sống ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 19,17% về lượng và chiếm 12,81% về trị giá; thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 16,2% về lượng và chiếm 21,01% về trị giá; thịt bò tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 3,2% về lượng và chiếm 11,91% về trị giá; các mặt hàng khác chiếm 2,48% về lượng và chiếm 1,72% về trị giá trong tổng nhập khẩu chủng loại thịt quý I/2025.

Nhập khẩu thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh của Việt Nam trong quý I/2025 đạt 34,6 nghìn tấn, trị giá 91,85 triệu USD, tăng 146,7% về lượng và tăng 191,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Quý I/2025, giá trung bình nhập khẩu thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh về Việt Nam ở mức 2.646 USD/tấn, tăng 18,4% so với quý I/2024.

Việt Nam đứng vị trí thứ 4 thế giới về mức tiêu thụ thịt heo

Về giá lợn hơi trong nước, trong tháng 04/2025, giá lợn hơi trên cả nước giảm so với tháng 03/2025, giá khảo sát ở các tỉnh, thành phố dao động trong khoảng 66.000 - 76.000 đồng/kg. Cụ thể: Giá lợn hơi tại khu vực miền Bắc dao động trong khoảng 66.000 - 70.000 đồng/ kg, những ngày đầu tháng 04/2025 giá giảm từ 7.000 - 9.000 đồng/kg, đến cuối tháng giảm từ 4.000 - 6.000 đồng/kg so với cuối tháng 03/2025.

Giá lợn hơi tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên dao động trong khoảng 71.000 - 75.000 đồng/kg, trong những ngày đầu tháng 04/2025 giá lợn hơi giảm từ 6.000 - 11.000 đồng/kg, đến giữa tháng giảm từ 4.000 - 9.000 đồng/kg, đến gần những ngày cuối tháng giảm từ 2.000 - 4.000 đồng/kg so với những ngày cuối tháng 03/2025.

Giá lợn hơi tại khu vực miền Nam dao động trong khoảng 73.000 - 76.000 đồng/kg, những ngày đầu tháng 04/2025 giá lợn hơi giảm từ 6.000 – 10.000 đồng/ kg, sau tiếp tục giảm 4.000 - 9.000 đồng/ kg, những ngày cuối tháng giảm từ 2.000 - 4.000 đồng/kg so với những ngày cuối tháng 03/2025.

Theo Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), nhu cầu tiêu thụ thịt heo tăng mạnh dịp Tết, kết hợp nguồn cung heo giống chưa phục hồi hoàn toàn đã đẩy giá thịt heo lên cao. Cũng theo cơ quan này, bình quân mỗi người Việt tiêu thụ khoảng 37kg thịt heo xẻ trong năm 2024, tăng hơn 3kg so với năm 2023, và đưa Việt Nam vào vị trí thứ 4 thế giới về mức tiêu thụ thịt heo. Xu hướng tăng giá này được dự báo sẽ còn tiếp diễn. Theo dự báo từ Chứng khoán MB, giá heo hơi trong giai đoạn 2025-2026 sẽ tiếp tục duy trì ở mức 65.000 - 70.000 đồng/kg, tăng khoảng 10% so với trung bình năm 2024.

Nguyên nhân chính là sản lượng từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm dần, trong khi nhu cầu tiêu thụ của người dân vẫn ở mức cao.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Tháng 10, xuất khẩu gạo sản lượng giảm hơn 27%

Infographic | Tháng 10, xuất khẩu gạo sản lượng giảm hơn 27%

Tháng 10 năm 2025 xuất khẩu gạo đạt 339 nghìn tấn, với giá trị 176,9 triệu USD giảm 27,3% về lượng và giảm 23,9% về giá trị.
Set quà OCOP, đặc sản địa phương trở thành xu hướng dịp 20/11

Set quà OCOP, đặc sản địa phương trở thành xu hướng dịp 20/11

Mùa quà 20/11 năm nay sôi động, các set OCOP, đặc sản địa phương trở thành lựa chọn ưa thích nhờ tính thiết thực, đa dạng mẫu mã và câu chuyện văn hóa.
Infographic | 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 17,1 tỷ USD

Infographic | 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 17,1 tỷ USD

10 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước tính đạt 17,1 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước.
Kinh tế tháng 10/2025 khởi sắc nhờ sản xuất phục hồi, xuất khẩu tăng

Kinh tế tháng 10/2025 khởi sắc nhờ sản xuất phục hồi, xuất khẩu tăng

Kinh tế tháng 10/2025 ghi nhận nhiều điểm sáng khi sản xuất công nghiệp phục hồi, xuất khẩu tăng tốc, tạo nền tảng cho mục tiêu tăng trưởng cả năm.
Kinh tế tuần hoàn mở đường cho nông nghiệp Việt xuất khẩu xanh

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho nông nghiệp Việt xuất khẩu xanh

Kinh tế tuần hoàn giúp Việt Nam tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, nâng cao giá trị nông sản, giảm chi phí và phát thải, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu xanh.
Thị trường M&A: Sôi động nhờ triển vọng kinh tế và chính sách pháp lý

Thị trường M&A: Sôi động nhờ triển vọng kinh tế và chính sách pháp lý

Bên cạnh tiềm năng tăng trưởng kinh tế ấn tượng, yếu tố pháp lý minh bạch, đặc biệt là chính sách thuế đã tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường M&A Việt Nam phát triển.
Liên kết vùng thúc đẩy chuỗi giá trị xanh cho nông nghiệp Việt Nam

Liên kết vùng thúc đẩy chuỗi giá trị xanh cho nông nghiệp Việt Nam

Hội thảo về liên kết vùng và phát triển chuỗi giá trị xanh đưa ra nhiều định hướng quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất cần rà soát, kiểm soát bội chi ngân sách địa phương

Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất cần rà soát, kiểm soát bội chi ngân sách địa phương

Sáng 18/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công.
Du lịch: Trụ cột thúc đẩy phát triển kinh tế Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Du lịch: Trụ cột thúc đẩy phát triển kinh tế Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Sau hơn 30 năm hợp tác, du lịch đã trở thành một trong những trụ cột quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế và kết nối Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS).
Bộ Công Thương hướng dẫn xây dựng nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu

Bộ Công Thương hướng dẫn xây dựng nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu

Đại diện Bộ Công Thương đã thông tin cụ thể về quy trình, cách thức xây dựng nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu.