Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Cần tiếp tục “Chia lửa” với doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cần dùng các công cụ tài chính khi giao thương quốc tế Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu |
Là cầu nối thông tin hiệu quả
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: 6 tháng năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại đã làm đầu mối, phối hợp cùng Thương vụ, đơn vị liên quan tổ chức các Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài vào cuối mỗi tháng. Hội nghị được thực hiện theo các chuyên đề tổng hợp về thị trường toàn cầu, chuyên đề chuyên sâu theo nhóm thị trường châu Phi - Trung Đông, châu Á - Thái Bình Dương và theo nhóm ngành hàng xuất khẩu.
Tại các hội nghị, Thương vụ, Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam ở nước ngoài đã cung cấp gần 300 báo cáo, tham gia gần 50 tham luận cập nhật thông tin về tình hình thị trường sở tại, đánh giá các cơ hội cũng như những rủi ro, thách thức đối với hoạt động xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại; định hướng xu hướng phát triển xuất khẩu mới.
![]() |
Xúc tiến xuất khẩu mở rộng thị trường cho hàng Việt. Ảnh minh hoạ |
Các Thương vụ cũng đề xuất nhiều giải pháp ứng phó phù hợp cũng như những biện pháp nhằm hỗ trợ các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp khắc phục khó khăn, song song với việc tận dụng hiệu quả hơn nữa các cơ hội thị trường nước ngoài.
Thông qua các Hội nghị, có 11 nhóm kiến nghị, đề xuất từ địa phương, hiệp hội đã được các cơ quan thuộc Bộ Công Thương, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài giải quyết và đưa vào dự trù kế hoạch thực hiện; có 148 nhóm kiến nghị, đề xuất, gợi ý đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu từ các Thương vụ được thông tin rộng rãi tới địa phương, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp để nắm bắt và nghiên cứu triển khai.
Chung tay vượt thách thức
Với những hoạt động đã triển khai, ông Vũ Bá Phú cho rằng, Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài hàng tháng đã tạo kênh trao đổi thông tin, tư vấn trực tiếp, hiệu quả, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương tiếp cận thị trường. Đặc biệt, các hoạt động này đã giúp nâng cao vị thế, vai trò của hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong hỗ trợ phát triển xuất khẩu.
Ông Vũ Bá Phú cũng cho hay: Trong bối cảnh nhiều thị trường xuất khẩu của Việt Nam có nhu cầu yếu nhưng lại gia tăng các yêu cầu mới đối với thương mại quốc tế, thiết lập dày đặc hơn rào cản thị trường, tăng xu hướng bảo hộ thương mại, chuyển đổi xanh, chú trọng các nhóm sản phẩm bảo vệ sức khỏe… đã đem lại nhiều yêu cầu mới đối với công tác xúc tiến thương mại nói chung, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài nói riêng.
Theo đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Thương vụ là nhanh chóng nắm bắt diễn biến mới nổi của thị trường, chủ trương, chính sách thay đổi của nước sở tại để tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Bộ… có đối sách hợp lý, có chiến lược, kế hoạch xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình mới, bài bản và hiệu quả hơn.
Từ bối cảnh trên, để công tác Thương vụ hiệu quả hơn, “chia lửa” với hoạt động xuất nhập khẩu nhằm đạt chỉ tiêu ngành được giao, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã giao nhiệm vụ cho Thương vụ.
Cụ thể, các Thương vụ chủ động nghiên cứu, nắm vững nhu cầu, thị hiếu, yêu cầu của thị trường và thường xuyên cập nhật quy định, chính sách mới của nước sở tại để tham mưu, đề xuất những phản ứng chính sách kịp thời, nhanh nhạy; đồng thời, giúp hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp.
Tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác, thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực mà trong nước đang có nhu cầu và có chính sách ưu đãi đầu tư như: Cơ khí, chế biến chế tạo, điện tử, hóa chất, vật liệu mới và các ngành công nghiệp phụ trợ, dịch vụ tài chính, ngân hàng, logistics, chuyển đổi năng lượng xanh…; tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.
Thường xuyên giữ mối liên hệ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ, Bộ, ngành liên quan và địa phương, hiệp hội ngành hàng để hỗ trợ, kết nối xúc tiến thương mại, tận dụng hiệu quả cơ hội thị trường trong từng thời điểm, giai đoạn, đặc biệt là hỗ trợ xuất khẩu nông, thủy sản có tính mùa vụ.
Để các Thương vụ thuận lợi trong triển khai các nhiệm vụ, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng mong muốn: Các địa phương, hiệp hội ngành hàng tích cực cung cấp, chia sẻ thông tin về tình hình, nhu cầu, yêu cầu xuất nhập khẩu của địa phương / ngành hàng, các đề xuất cụ thể cần sự phối hợp, hỗ trợ của Thương vụ tại từng thị trường cụ thể; chuyển tải các thông tin hữu ích từ chuỗi chương trình do Thương vụ cung cấp tới tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp tại địa phương/hiệp hội.
Tin mới cập nhật

7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD trong 11 tháng

Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU 2023: Hành trình hợp tác bền vững và triển vọng tương lai

Mỹ mua cà phê Việt Nam với giá cao kỷ lục

Việt Nam cung cấp tôm lớn thứ hai thế giới, xuất khẩu tới 100 quốc gia

Algeria - thị trường tiềm năng cho cà phê Việt Nam

Ô tô nhập khẩu bất ngờ tăng mạnh gần 2.200 chiếc

Canada khởi xướng rà soát thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội

Tại sao lại phải phân biệt tiêu chuẩn giữa hàng xuất nhập khẩu và hàng nội địa?

Khởi sắc hàng dệt may xuất khẩu

Khách ‘sộp’ Trung Quốc ồ ạt gom mua, xuất khẩu rau quả cao kỷ lục 5 tỷ USD
Tin khác

Cá ngừ đứng top 3 xuất khẩu các mặt hàng thủy sản Việt Nam

Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng GDP

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Đông Bắc Á

Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo

Cơ hội lớn, các đại gia thủy sản vẫn lao dốc

Trung Quốc nằm trong Top 3 thị trường mua nhiều nhất thủy sản của Việt Nam

Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sản phẩm tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc

Hoa Kỳ: Kết luận cuối cùng về điều tra chống lẩn tránh thuế ống thép từ Việt Nam

Triển vọng cho xuất khẩu cá những tháng cuối năm 2023

Việt Nam là quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu quế
Đọc nhiều

Bộ Công an: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không ngoại lệ, không vùng cấm

Thất vọng sau đêm diễn của sao Việt

Nhịp cầu Công Thương ngày 28/11: Phản ánh liên quan Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Công ty HTV – TMS

Giá tiêu hôm nay 28/11/2023: Đồng loạt tăng từ 500 - 1.000 đồng/kg

Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/11/2023: Giá dầu thế giới tăng vọt

Ngẫm chuyện thương mại điện tử từ việc chậm chân trong giao hàng chặng cuối

Giá xăng dầu hôm nay ngày 30/11/2023: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Câu chuyện nồng độ cồn: Từ quy định đến xây dựng ý thức công dân

Giá tiêu hôm nay 30/11/2023: Ngày thứ ba tăng liên tiếp từ 500 - 1.000 đồng/kg
