Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn thị trường cho nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo là nhiệm vụ quan trọng.
Tập trung xúc tiến thị trường du lịch NgaĐổi mới xúc tiến, quảng bá du lịch: Khai thác hiệu quả dư địa thị trườngXúc tiến thương mại- kênh ‘mở’ thị trường cho hàng dệt may

Nhiều hoạt động xúc tiến sẽ được triển khai

Năm 2025, thông qua Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tiếp tục hỗ trợ nhiều hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước nhằm mở rộng mạng lưới tiêu thụ cho sản phẩm này.

Trong đó, Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam tham gia Triển lãm Hannover Messe 2025 tại Đức và Triển lãm phát triển phần mềm và ứng dụng Nhật Bản SODEC 2025 tại Nhật Bản; Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế về Thực phẩm và Đồ uống Sial Thượng Hải 2025 tại Trung Quốc; Hiệp hội Dệt may Việt Nam tham gia Hội chợ Sourcing at Magic 2025 kết hợp khảo sát thị trường …

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục XTTM
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương. Ảnh: Cấn Dũng

Sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo đang đóng góp 80% kim ngạch, do đó giữ vai trò quan trọng trong ổn định và thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Thực tế những năm qua, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại luôn dành nguồn lực đáng kể hỗ trợ cho các ngành này quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường.

Dệt may là một điển hình, năm 2025, ngành được hỗ trợ tham gia nhiều hội chợ, triển lãm chuyên ngành lớn ở nước ngoài và ngay tại thị trường trong nước. Theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nhờ đó, hàng dệt may Việt Nam được xuất khẩu sang 104 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tính đến ngày 15/3, kim ngạch xuất khẩu của ngành đạt 7,06 tỷ USD, tăng so 0,61 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Tại Lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Dệt & May – Thiết Bị, Nguyên phụ liệu & Vải (Saigontex - Saigonfabric 2025), diễn ra ngày 9/4, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhấn mạnh, đây là hoạt động xúc tiến thương mại uy tín và rất quan trọng trong việc kết nối doanh nghiệp dệt may trong nước với các nhà cung cấp quốc tế, giúp dệt may Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Hay với ngành công nghiệp hỗ trợ, dù phần lớn doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, tuy nhiên có khả năng sản xuất đa dạng các mặt hàng để xuất khẩu như linh kiện xe máy, xe đạp; các sản phẩm liên quan đến tủ điện, hệ thống tự động hóa; nhựa; cao su; các sản phẩm đồ chơi bằng nhựa, cao su; quạt gió, tua bin gió…, do đó được ưu tiên hỗ trợ tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong và ngoài nước.

Hiện tiềm năng mở rộng xuất khẩu của ngành còn rất lớn, do đó, bà Trương Thị Chí Bình - Tổng thư ký Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam bày tỏ, Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ thông tin, kinh nghiệm tại những thị trường phát triển, nước đang phát triển hoặc tương đồng trình độ Việt Nam, kết nối để mở rộng thị trường, tạo điều kiện cho ngành hàng mở rộng xuất khẩu.

“Cộng sức” vượt qua thách thức, mở rộng xuất khẩu

Việc Mỹ có nguy cơ áp thuế cao hàng hóa Việt Nam đang dấy lên nỗi lo lắng với cộng đồng doanh nghiệp, cũng đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của nhiệm vụ đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Và nhiệm vụ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, khơi mở thị trường mới của Cục Xúc tiến thương mại “nóng” hơn bao giờ hết.

Khai mạc triển lãm công nghệ dệt may
Lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Dệt & May – Thiết Bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025. Ảnh: VITAS

Chia sẻ về điều này tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2025 của Bộ Công Thương, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại thông tin, theo các báo cáo, tốc độ phát triển tại một số thị trường truyền thống đang có xu hướng chậm lại, nhu cầu nhập khẩu từ đó cũng ảnh hưởng một phần.

Do đó, việc chủ động khai phá các thị trường mới nổi hay các thị trường thay thế là yêu cầu cấp thiết, không chỉ nhằm đa dạng hóa thị trường, mà còn giúp Việt Nam tăng cường tính bền vững cho kim ngạch xuất khẩu, giảm lệ thuộc vào một vài thị trường trọng điểm.

"Chúng tôi đặc biệt chú trọng tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết. Việc khai thác hiệu quả các FTA không chỉ liên quan tới câu chuyện về giảm thuế, mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm, quy chuẩn hóa và tái cấu trúc chuỗi cung ứng theo tiêu chuẩn quốc tế", Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết.

Kỳ vọng đa dạng hóa thị trường như một giải pháp căn cơ giúp ngành dệt may vững vàng trước “sóng thuế”, ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dêt may Việt Nam đề nghị, doanh nghiệp thực hiện đa dạng hóa thị trường, nhất là các thị trường Việt Nam đã ký FTA, thị trường Halal, Nam Mỹ…

Ông Trương Văn Cẩm cũng đồng thời đề nghị, Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tìm hiểu và chia sẻ thông tin về thị trường nước sở tại, nhu cầu, thị hiếu, dung lượng… và khả năng hợp tác thương mại, đầu tư với dệt may Việt Nam. Tổ chức kết nối giao thương nhiều hơn để doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi, liên kết hợp tác.

Trước những biến động khó lường, để đảm bảo ổn định cho xuất nhập khẩu, bên cạnh nhiệm vụ xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cũng đề ra nhiều giải pháp, trong đó chú trọng vào công tác thị trường nhằm kịp thời thông tin với các hiệp hội ngành hàng về những diễn biến của thị trường xuất khẩu để doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, định hướng tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường.

Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thị trường nước ngoài; các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của thị trường nước ngoài có thể tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam và khuyến nghị đối với các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Khai thác hiệu quả các FTA, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ đàm phán các FTA mới và các FTA nâng cấp; đẩy nhanh tiến độ nội luật hóa các cam kết, tiếp tục triển khai các hoạt động đào tạo tập huấn các cam kết trong đó trọng tâm là đào tạo về quy tắc xuất xứ để doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng.

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, mở rộng tiêu thụ trong nước thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại là giải pháp căn cơ giúp các ngành hàng ổn định và giữ nhịp tăng trưởng.
Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...