Thương mại, dịch vụ khởi sắc đầu xuân
![]() |
Năm 2016 trôi qua đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch với lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 10 triệu lượt, là năm có tổng lượng khách quốc tế nhiều nhất từ trước đến nay. Tiếp đà sôi động đó, tháng 1/2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 12,3% so với tháng 12/2016, ước đạt 1.007.238 lượt khách, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm 2016. Bên cạnh du lịch, dịch vụ vận tải cũng tăng trưởng tốt do cận Tết Nguyên đán Đinh Dậu nhu cầu tăng cao. Tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển trong tháng 1 ước đạt khoảng 118.894 tấn, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2016; khối lượng hàng hóa luân chuyển ước đạt 21.674 triệu tấn-kilômét, tăng 5,2%; số lượt hành khách vận chuyển ước đạt 316.966 triệu lượt hành khách-kilômét, tăng 10,2% so với cùng kỳ….
Đối với lĩnh vực thương mại, kim ngạch xuất khẩu tháng 1/2017 ước đạt 14,6 tỷ USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2016. Thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất với 22,6%, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước, tiếp đến là EU chiếm 19,6% (tăng 3,4%), Trung Quốc 12,7% (tăng 38,6%), Nhật Bản 9,25% (tăng 13,2%).... Nhập khẩu ước đạt 14,7 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cán cân thương mại cả nước trong tháng 1 nhập siêu khoảng 100 triệu USD, trong đó khu vực đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn xuất siêu 1,6 tỷ USD.
Thị trường nội địa sôi động, nguồn cung hàng hóa phong phú, đa dạng về chất lượng, mẫu mã, giá cả. Đặc biệt, hàng Việt Nam được người tiêu dùng tin tưởng, vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 1/2017 ước đạt 330.297 tỷ đồng, tăng 5,65% so với tháng 12/2016, tăng 9,94% so với cùng kỳ năm trước (doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 76,51%). Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2017 tăng nhẹ 0,46% so với tháng 12/2016 và tăng 5,22% so với cùng kỳ năm trước.
Để duy trì đà khởi sắc nêu trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, ngành dịch vụ cần quyết liệt triển khai Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ đến năm 2020, phát triển mạnh những ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Trong đó, ngành du lịch cần phát triển chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh, tăng cường xuất khẩu tại chỗ, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, quản lý có hiệu quả.... Dịch vụ vận tải cần có cơ cấu phát triển hợp lý, chú trọng chất lượng vận tải đường bộ, đường hàng không và tăng thị phần vận tải đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa; khuyến khích phát triển vận tải đa phương thức và logistics, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, giảm chi phí.
Lĩnh vực xuất khẩu cần đẩy mạnh cung cấp thông tin về thị trường cho các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu nông, thủy sản; đẩy mạnh xúc tiến thương mại các ngành hàng xuất khẩu có tiềm năng như thực phẩm chế biến, thủy sản, nông sản... để củng cố thị trường truyền thống, khai thác thị trường mới. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu hoạt động hiệu quả tại các thị trường đã ký kết hiệp định thương mại tự do...
Trên thị trường nội địa, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách đi đôi với việc hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển hệ thống đại lý phân phối tại các tỉnh, thành phố, hỗ trợ các địa phương xây dựng các chợ dân sinh.... Đẩy mạnh thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Tiếp tục thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp, khu chế xuất vì các khu vực này còn nhiều dư địa cho hàng Việt...
Theo Bộ Kế hoạch Đầu tư, cần phát triển các lĩnh vực dịch vụ trọng yếu theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả; tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa cũng như phát triển thị trường nội địa. |
Tin mới cập nhật

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm
Tin khác

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn
Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức
