Thương mại, dịch vụ khởi sắc đầu xuân

(VEN) - Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng đầu năm 2017, lĩnh vực dịch vụ, thương mại diễn biến sôi động, đa dạng, một số ngành dịch vụ quan trọng như du lịch, vận tải, bán lẻ... đáp ứng tốt nhu cầu và tăng trưởng khá.  
thuong ma i di ch vu kho i sa c da u xuan

Năm 2016 trôi qua đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch với lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 10 triệu lượt, là năm có tổng lượng khách quốc tế nhiều nhất từ trước đến nay. Tiếp đà sôi động đó, tháng 1/2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 12,3% so với tháng 12/2016, ước đạt 1.007.238 lượt khách, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm 2016. Bên cạnh du lịch, dịch vụ vận tải cũng tăng trưởng tốt do cận Tết Nguyên đán Đinh Dậu nhu cầu tăng cao. Tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển trong tháng 1 ước đạt khoảng 118.894 tấn, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2016; khối lượng hàng hóa luân chuyển ước đạt 21.674 triệu tấn-kilômét, tăng 5,2%; số lượt hành khách vận chuyển ước đạt 316.966 triệu lượt hành khách-kilômét, tăng 10,2% so với cùng kỳ….

Đối với lĩnh vực thương mại, kim ngạch xuất khẩu tháng 1/2017 ước đạt 14,6 tỷ USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2016. Thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất với 22,6%, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước, tiếp đến là EU chiếm 19,6% (tăng 3,4%), Trung Quốc 12,7% (tăng 38,6%), Nhật Bản 9,25% (tăng 13,2%).... Nhập khẩu ước đạt 14,7 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2016. Cán cân thương mại cả nước trong tháng 1 nhập siêu khoảng 100 triệu USD, trong đó khu vực đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn xuất siêu 1,6 tỷ USD.

Thị trường nội địa sôi động, nguồn cung hàng hóa phong phú, đa dạng về chất lượng, mẫu mã, giá cả. Đặc biệt, hàng Việt Nam được người tiêu dùng tin tưởng, vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 1/2017 ước đạt 330.297 tỷ đồng, tăng 5,65% so với tháng 12/2016, tăng 9,94% so với cùng kỳ năm trước (doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 76,51%). Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2017 tăng nhẹ 0,46% so với tháng 12/2016 và tăng 5,22% so với cùng kỳ năm trước.

Để duy trì đà khởi sắc nêu trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, ngành dịch vụ cần quyết liệt triển khai Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ đến năm 2020, phát triển mạnh những ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Trong đó, ngành du lịch cần phát triển chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh, tăng cường xuất khẩu tại chỗ, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, quản lý có hiệu quả.... Dịch vụ vận tải cần có cơ cấu phát triển hợp lý, chú trọng chất lượng vận tải đường bộ, đường hàng không và tăng thị phần vận tải đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa; khuyến khích phát triển vận tải đa phương thức và logistics, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, giảm chi phí.

Lĩnh vực xuất khẩu cần đẩy mạnh cung cấp thông tin về thị trường cho các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu nông, thủy sản; đẩy mạnh xúc tiến thương mại các ngành hàng xuất khẩu có tiềm năng như thực phẩm chế biến, thủy sản, nông sản... để củng cố thị trường truyền thống, khai thác thị trường mới. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu hoạt động hiệu quả tại các thị trường đã ký kết hiệp định thương mại tự do...

Trên thị trường nội địa, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách đi đôi với việc hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển hệ thống đại lý phân phối tại các tỉnh, thành phố, hỗ trợ các địa phương xây dựng các chợ dân sinh.... Đẩy mạnh thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Tiếp tục thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp, khu chế xuất vì các khu vực này còn nhiều dư địa cho hàng Việt...

Theo Bộ Kế hoạch Đầu tư, cần phát triển các lĩnh vực dịch vụ trọng yếu theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả; tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa cũng như phát triển thị trường nội địa.

Lan Ngọc

Tin mới cập nhật

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.

Tin khác

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.
Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn thị trường cho nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo là nhiệm vụ quan trọng.
Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Theo số liệu thống kê, quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2024.
Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ được ghi nhận là kênh hỗ trợ xuất khẩu hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp còn nhiều vướng mắc cho các đơn vị triển khai.
Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đen của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt 6.494 USD/tấn, tăng 74,6% so với cùng kỳ năm trước.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Sau thời gian tăng nóng, giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đang có xu hướng hạ nhiệt do tâm lý người mua thay đổi và áp lực cân bằng thị trường.
Phiên bản di động