Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Sau hiệu ứng từ đại lễ 30/4, du lịch nội địa đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển bứt tốc vào cao điểm hè 2025 khi nhu cầu đặt tour của người dân đang tăng.
Du lịch nội địa bùng nổ trong dịp cuối tuần và nghỉ lễDu lịch ra sao khi tăng giá vé máy bay?Du lịch nội địa lọt top tìm kiếm của Google: Động lực phát triển sản phẩm du lịch bền vững

Du lịch hè đắt khách sớm

Chia sẻ về du lịch ‘đại thắng’ dịp 30/4 - 1/5 với Báo Công Thương, ông Nguyễn Tiến Đạt - CEO AZA Travel phấn khởi cho biết nhờ kỳ nghỉ kéo dài, cùng với chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước nên đa số người dân đều mong muốn và có nhu cầu được chứng kiến, trải nghiệm các tour về nguồn.

Thanh Hoá vẫn là điểm du lịch hút khách du lịch trong nước. Ảnh: Quốc Huy
Biển Sầm Sơn, Thanh Hoá vẫn là điểm du lịch hút khách trong nước. Ảnh: Quốc Huy

Đồng quan điểm, chia sẻ với Báo Công Thương, ông Lê Công Năng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Du lịch Quốc tế WonderTour cũng cho rằng, kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước với sự kiện lớn như lễ diễu binh, diễu hành và bộ phim 'Địa đạo' đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy du khách tham gia vào các chương trình thăm lại di tích lịch sử, chứng tích chiến tranh.

Kỳ nghỉ lễ vừa qua đã đem lại một kết quả kinh doanh khả quan cho ngành du lịch. Doanh nghiệp ghi nhận lượng khách hàng tăng trưởng đáng kể, đặc biệt trong phân khúc tour yêu nước. Điều này cho thấy rằng lòng tự hào dân tộc đang dâng cao trong mỗi người dân Việt Nam” - ông Lê Công Năng cho hay.

Theo đánh giá của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, thể thao, trình diễn nghệ thuật có quy mô lớn tại địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp... đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới. Qua đó, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, tham quan, nghỉ dưỡng không chỉ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua mà còn vào cao điểm du lịch hè 2025 sắp tới.

Từ hiệu ứng tích cực của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều đại diện doanh nghiệp du lịch cũng dự báo, mùa du lịch hè 2025 đang hứa hẹn bùng nổ khi nhu cầu đang tăng từng ngày. Qua ghi nhận từ các công ty lữ hành, ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách đặt tour du lịch hè tăng nhanh, đặc biệt là các tour nghỉ dưỡng, du lịch biển.

Ông Nguyễn Tiến Đạt – CEO AZA Travel thông tin, nhiều gia đình đã lên kế hoạch từ sớm cho kỳ nghỉ hè sắp tới. Tại AZA Travel lượng du khách tìm hiểu tour hè đã tăng rõ rệt, đặc biệt là các điểm đến ven biển. “Mức độ quan tâm tập trung vào các tour từ Hà Nội đến Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Ninh Thuận và ngược lại từ TP.Hồ Chí Minh ra miền Trung, miền Bắc” - ông Đạt chia sẻ.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp lữ hành cũng đang cấp tập triển khai xây dựng đa dạng tour, tuyến, sản phẩm hè 2025 để "tung" ra thị trường. Tại WonderTour, theo ông Lê Công Năng, bên cạnh những tour thế mạnh như tour học sinh, tour doanh nghiệp, tour chụp ảnh, hãng lữ hành này còn tham gia các liên minh tour quốc tế để da dạng sản phẩm tour ghép lẻ.

Còn tại BestPrice Travel, đơn vị này tập trung vào những điểm du lịch có khu vui chơi như Bà Nà Hill (Đà Nẵng), Sun World Hạ Long (Quảng Ninh), VinWonders Nha Trang (Khánh Hòa) hay Phú Quốc (Kiên Giang)... dành cho các gia đình có con nhỏ. Riêng AZA Travel, ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết, đơn vị phục vụ đa dạng các điểm đến cho du khách, từ trải nghiệm miền núi đến miền biển, như Sa Pa (Lào Cai), Hà Giang, Ninh Bình, Sầm Sơn (Thanh Hoá), Nha Trang, Phú Quốc.

Không chỉ các doanh nghiệp lữ hành, sau đại lễ 30/4, nhiều địa phương cũng nhanh chóng nhập cuộc, tổ chức các chương trình kích cầu du lịch, đầu tư cơ sở hạ tầng, làm mới sản phẩm du lịch để chuẩn bị cho “mùa vàng” du lịch hè.

Đơn cử, tại Quảng Ninh sẽ có hơn 170 chương trình, sự kiện, hoạt động du lịch được tổ chức, trong đó 50 sự kiện diễn ra đúng dịp hè như: Carnaval Hạ Long 2025, Liên hoan ẩm thực, Lễ hội nghệ thuật Art for Climate Festival…

Để tiếp tục nằm trong điểm đến hút khách du lịch, tỉnh Thanh Hoá đã sớm có chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố dọc biển tăng cường vệ sinh môi trường, kiểm soát giá cả dịch vụ ăn uống, lưu trú, nhằm tạo ấn tượng đẹp cho du khách trong cao điểm du lịch hè 2025.

Khách du lịch tại Ninh Bình. Ảnh: Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Ninh Bình
Khách du lịch tại Ninh Bình. Ảnh: Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Ninh Bình

Nâng chất lượng, tăng sức hút cho du lịch nội địa

Sau đại lễ 30/4, theo các doanh nghiệp, xu hướng du lịch yêu nước đang phát triển một cách mạnh mẽ, cùng với đó các dịch vụ du lịch tại nhiều địa phương ngày càng hoàn thiện, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện và đa trải nghiệm.... Đây chính là cơ hội để du lịch nội địa "bùng nổ" vào dịp hè năm nay.

Không chỉ vậy, sức hút của du lịch nội địa đang tăng cao bởi theo đánh giá của ông Nguyễn Tiến Đạt là các trung tâm du lịch lớn như Sa Pa, Hạ Long, Hội An, Huế, Nha Trang, Phú Quốc đã hoàn thiện về hạ tầng và cơ sở quản lý. Theo đó, khách du lịch có thể dễ dàng tiếp cận đa dạng dịch vụ, từ bình dân đến cao cấp; trải nghiệm cùng lúc các hoạt động đặc sắc như chợ đêm, biểu diễn nghệ thuật, di tích, thiên nhiên… tại mỗi điểm đến.

Đặc biệt, với hệ thống cao tốc liên vùng, sân bay... ngày càng phát triển nên việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân, xe khách, tàu hỏa hay máy bay đều linh hoạt, tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho người dân. “So với các điểm đến trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia... dịch vụ du lịch của Việt Nam, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng biển đang ngày càng cải thiện về chất lượng, đa dạng hoạt động trải nghiệm bản địa ”- ông Đạt đánh giá.

Tuy nhiên, rào cản lớn lớn nhất đối với du lịch nội địa vẫn là giá vé máy bay. Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, việc giá vé tăng cao vào cao điểm du lịch hè đã ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch du lịch của nhiều người.

Thực tế, trong tháng 5 này, ông Nguyễn Tiến Đạt lấy ví dụ, giá vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội - Đà Nẵng đã chạm ngưỡng 5 triệu đồng. Nếu kết hợp lưu trú tại các resort, khách sạn 4 - 5 sao, giá tour có thể lên tới 8 - 10 triệu đồng/người, ngang ngửa với chi phí một chuyến du lịch ngắn ngày ra nước ngoài. Vì thế, để cạnh tranh với tour ngoại, việc hạ nhiệt giá vé máy bay rất quan trọng.

Bên cạnh đó, du lịch hiện không còn thuần tuý là những chuyến tham quan dã ngoại mà khách du lịch ngày càng chú trọng vào trải nghiệm dịch vụ. Vì thế, ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện phát triển du lịch châu Á (AIT ) cho rằng, bắt buộc các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú phải không ngừng cải thiện chất lượng. Đồng thời, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút khách hàng, chẳng hạn như tour trải nghiệm, du lịch mạo hiểm, hoặc du lịch cộng đồng.

Ngoài ra, theo Viện trưởng Viện phát triển du lịch châu Á, việc tăng cường liên kết giữa các tỉnh, thành phố để phát triển sản phẩm du lịch liên vùng, tạo ra các tour du lịch hấp dẫn hết sức quan trọng. Mặt khác, cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua đào tạo nhân viên trong ngành du lịch, từ hướng dẫn viên đến nhân viên khách sạn.

Về phía doanh nghiệp, ông Lê Công Năng nhấn mạnh, du lịch trong nước vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức để tăng sức hút với khách du lịch, cũng như cạnh tranh với các điểm đến nước ngoài. Vì thế, bản thân doanh nghiệp cũng đang nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo vệ môi trường du lịch, góp phần tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng vào mùa du lịch hè năm nay.

Nhằm tăng sức hút cho du lịch trong nước, theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cơ quan quan quản lý địa phương đã sớm chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tăng cường kích cầu, thu hút khách du lịch và đảm bảo chất lượng phục vụ du khách.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đã đẩy mạnh xây dựng, giới thiệu các combo, tour du lịch hấp dẫn và các sản phẩm du lịch mới mùa du lịch hè 2025. Đồng thời, kịp thời có biện pháp xử lý kiên quyết tình trạng đeo bám, chèo kéo, ăn xin gây phiền hà cho khách du lịch.

Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Để tăng sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc, nông sản Việt cần nâng cao chất lượng, ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu và cải thiện logistics.
Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Với Human Act Prize, mỗi hành động dù nhỏ bé, nếu được thực hiện bằng cả trái tim và sự bền bỉ, đều có sức lan tỏa.
Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối 2025 được kỳ vọng khởi sắc, ngành nào sẽ bứt phá dẫn sóng, đưa VN-Index chạm đỉnh mới?
Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

17 ngày đầu tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 10.800 tấn hồ tiêu, kim ngạch tăng 2,1% nhờ giá xuất khẩu bình quân cải thiện và nhu cầu từ thị trường Mỹ bứt phá.
Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Những ngày cuối tháng 8, lượng khách đổ về cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống ở các tỉnh Tây Nam Bộ tăng mạnh, sắm sửa cho năm học mới 2025 – 2026.
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Sáng 19/8, 250 công trình và dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành trên cả nước.
Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

7 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó xe con dưới 9 chỗ và xe tải nổi lên giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Theo khảo sát mới nhất về thị trường AI tại Việt Nam, người Việt dùng ChatGPT nhiều nhất trong các công cụ AI, với các tác vụ như dịch thuật, nghiên cứu.
Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect cho rằng sau nhịp điều chỉnh, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại vùng hấp dẫn, kỳ vọng VN-Index có thể tiến tới 1.850–1.900 điểm.