Thị trường ví điện tử Việt Nam: Tăng trưởng mạnh mẽ nhưng bài toán lợi nhuận vẫn còn bỏ ngỏ?

Tiềm năng phát triển của thị trường ví điện tử Việt vẫn còn rất lớn, hứa hẹn bùng nổ trong tương lai.
Hanwha Life Việt Nam ký hợp tác chiến lược cùng Ví điện tử MoMo và đơn vị trung gian thanh toán Payoo Thị trường ví điện tử: Miếng mồi ngon hay thách thức lớn? Ví điện tử đang dần lên ngôi

Theo số liệu của Vietdata, thị trường ví điện tử Việt Nam đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ với 57,31 triệu ví điện tử được kích hoạt tính đến cuối năm 2023, trong đó 36,23 triệu ví đang hoạt động thường xuyên. Tiềm năng phát triển của thị trường này vẫn còn rất lớn, hứa hẹn bùng nổ trong tương lai.

Tuy nhiên, bên cạnh bức tranh tăng trưởng ấn tượng, thị trường ví điện tử cũng bộc lộ những thách thức trong việc đạt được lợi nhuận. Báo cáo tài chính của các doanh nghiệp trong ngành cho thấy doanh thu tăng đều đặn nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn còn ảm đạm.

Cuộc đua khốc liệt trên thị trường

Phản ánh thực tế đầu tư trên cuộc đua tiếp thị, thị phần trong ngành ví điện tử cũng có sự biến động.

Cụ thể, ví VNPAY sở hữu hệ sinh thái VNPAY rộng lớn với hơn 350 nghìn điểm chấp nhận thanh toán nên có mức độ phủ sóng cao nhất thị trường. Tuy nhiên, Vietdata cũng đặt câu hỏi về con số, số lượng người dùng hơn 40 triệu người do doanh nghiệp do VNPAY công bố.

thị trường ví điện tử Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ
Thị trường ví điện tử Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh: GenK

MoMo là ví điện tử độc lập không có hệ sinh thái. Tuy nhiên start-up kỳ lân này đã chứng minh sức hút với thị trường ví điện tử khi có đến 31 triệu người sử dụng dịch vụ và mạng lưới hơn 140 nghìn điểm chấp nhận thanh toán (số liệu theo start-up này công bố trên truyền thông). Thực hiện tốt tính năng hỗ trợ quản lý tài chính, giao diện năng động, tiện ích mới mẻ giúp MoMo giành được phần lớn thị phần.

Một tương lai nhiều hứa hẹn tăng trưởng khi ZaloPay vừa ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới đồng thời công bố chạm mốc 14 triệu người dùng. Tận hưởng lợi ích từ hệ sinh thái của công ty mẹ VNG, ZaloPay ngày càng gia tăng mức độ phủ sóng.

ShopeePay chưa có con số chính thức về người dùng nhưng mức độ phổ biến là không thể bàn cãi. Phát triển từ hệ sinh thái Shopee, kèm theo sự tăng trưởng mạnh của ngành thương mại điện tử, ShopeePay thừa hưởng được một tệp khách hàng lớn và tần suất giao dịch cao.

Các ví điện tử Payoo, VNPT Pay, Ngân lượng hoạt động chủ yếu trong mảng thanh toán trung gian, các ví điện tử này có thị phần nhỏ, chức năng có phần đặc thù hơn và ít phổ biến hơn so với các đối thủ khác. Moca đã rời đi nhưng trước đó vẫn phổ biến thông qua hoạt động liên kết với Grab.

Dự đoán sau tháng 7 năm 2024, thị phần ví điện tử sẽ tập trung vào MoMo và ZaloPay khi hai ứng dụng này trở thành lựa chọn thanh toán hàng đầu trên ứng dụng Grab.

Doanh thu bứt phá, MoMo vươn lên vị trí thứ hai

Theo số liệu của Vietdata, thị trường ví điện tử Việt Nam đang chứng kiến sự thống trị của các ví điện tử chú trọng vào hoạt động tiếp thị như VNPAY, MoMo và ShopeePay.

Trong số đó, MoMo nổi lên với tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng, đạt hơn 9.400 tỷ đồng trong năm 2023, xếp vị trí thứ hai sau VNPAY. Nhờ chiến lược tiếp thị hiệu quả, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, MoMo đã thu hút lượng lớn người dùng trẻ tuổi, đặc biệt là Gen Z.

Điểm sáng trong hoạt động của MoMo là sự ra mắt thành công tính năng thanh toán VietQR và Miniapp Chứng khoán, giúp người dùng dễ dàng thực hiện giao dịch và đầu tư.

Bên cạnh đó, việc Moca rời khỏi thị trường đã mở ra cơ hội cho MoMo trở thành đối tác thanh toán tiềm năng cho Grab, hứa hẹn thúc đẩy thị phần của ví điện tử này trong tương lai.

Tuy bứt phá về doanh thu, MoMo vẫn đang phải đối mặt với bài toán lợi nhuận. Doanh nghiệp này báo lỗ trong năm 2023, mặc dù lỗ ròng đã giảm đến 4 lần so với cùng kỳ trước.

Tình trạng thua lỗ chung của thị trường ví điện tử được cho là do chi phí tiếp thị và khuyến mãi cao, bên cạnh áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ.

Nhìn chung, thị trường ví điện tử Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển sôi động, mạnh mẽ với tiềm năng to lớn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành cần có chiến lược hiệu quả để giải quyết bài toán lợi nhuận và hướng đến sự phát triển bền vững. Cuộc đua giành thị phần hứa hẹn sẽ ngày càng khốc liệt trong thời gian tới, với những cái tên như MoMo, ZaloPay và ShopeePay được dự đoán sẽ dẫn đầu thị trường.

Nguyễn Vy

Tin mới cập nhật

AI đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông

AI đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông

Các chuyên gia nhận định, trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông.
Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Theo báo cáo Lazada, Việt Nam và Indonesia dẫn đầu Đông Nam Á về ứng dụng AI trong bán hàng trực tuyến, vượt qua các quốc gia khác.
Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Người Việt cảnh giác với “lừa đảo Campuchia", "Sáp nhập tỉnh thành",... là những chủ đề được người Việt tìm kiếm nhiều trên mạng quý I/2025
Doanh nghiệp Việt với AI: Xu thế tất yếu hay bài toán nan giải?

Doanh nghiệp Việt với AI: Xu thế tất yếu hay bài toán nan giải?

Để triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) thành công, các doanh nghiệp cần phải vượt qua những thách thức về hạ tầng dữ liệu, nhân lực và chi phí đầu tư.
Công nghệ số, thương mại điện tử dẫn dắt kinh tế

Công nghệ số, thương mại điện tử dẫn dắt kinh tế

Công nghệ số đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột ở mỗi quốc gia, trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.
Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết trong tháng 2 đã thu được 2.791 tỷ đồng tiền thuế của 130 nhà cung cấp nước ngoài như Meta, Google, TikTok...
Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Từ ngày 1/4, hai sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí khiến nhiều nhà bán hàng khó khăn, áp lực.
Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm

Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm'?

Chiến dịch cộng đồng “An tâm vui sắm” nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến.
Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Nhiều doanh nghiệp đã đưa ra đề xuất, giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử của tỉnh Lào Cai trong thời gian tới.
Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Từ ngày 1/4, Shopee và TikTok Shop - 2 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí với người bán.

Tin khác

Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Theo Bộ Công Thương có hai nguy cơ khiến người dùng bị lừa đảo trên mạng là mã độc giám sát, đánh cắp thông tin và lừa đảo trực tuyến biến thể.
Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Táo đỏ trở thành mặt hàng được "săn lùng" nhất trên sàn thương mại điện tử khi người Việt chi ra 322 tỷ đồng mua sản phẩm này trong năm 2024.
Những xu hướng tấn công mạng nào nổi bật năm 2025?

Những xu hướng tấn công mạng nào nổi bật năm 2025?

Tấn công chủ đích APT, mã độc gián điệp spyware và mã hoá dữ liệu tống tiền ransomware vẫn là những hình thức tấn công mạng chính trong năm 2025.
Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục khẳng định là một trong những kênh bán lẻ quan trọng nhất, với sức mua năm 2024 tăng trưởng 37,36% so với năm 2023.
Tech Awards 2024 nhấn mạnh câu chuyện trí tuệ nhân tạo

Tech Awards 2024 nhấn mạnh câu chuyện trí tuệ nhân tạo

Tại Tech Awards 2024, các chuyên gia đã bàn về vai trò của trí tuệ nhân tạo trong thiết bị gia dụng và cách AI đơn giản hóa cuộc sống.

'Đòn bẩy' cho doanh nghiệp công nghệ số bứt phá

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, dự thảo Luật Công nghiệp Công nghệ số đã đưa ra các chính sách phát triển thị trường cho doanh nghiệp công nghệ số.
Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Thương mại điện tử tại TP. Đà Nẵng năm 2024 ghi dấu ấm đậm nét khi các chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP làm quen và thực hành livestream bán hàng.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Nhằm gia tăng giá trị sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh, tỉnh Ninh Thuận hướng tới việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho các sản phẩm nông sản địa phương.
Lào Cai đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử

Lào Cai đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử

Phát triển chính quyền điện tử làm nền tảng hướng tới chính quyền số được tỉnh Lào Cai xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm hiện đại hóa nền hành chính…
Năm 2024, doanh thu ngành game đạt khoảng 12.500 tỷ đồng

Năm 2024, doanh thu ngành game đạt khoảng 12.500 tỷ đồng

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2024, doanh thu ngành game ước đạt khoảng 12.500 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Hàng trăm vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý thông qua các cuộc gọi đến đường dây nóng.
Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Hơn 1,1 triệu thí sinh được tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025 từ ngày 15/4 đến ngày 18/4 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Phiên bản di động