Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Thương mại điện tử tại TP. Đà Nẵng năm 2024 ghi dấu ấm đậm nét khi các chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP làm quen và thực hành livestream bán hàng.
Ngày hội quảng bá sản phẩm Đà Nẵng – 2024 Đà Nẵng: Nhân rộng livestream bán hàng tại các chợ truyền thống

Chuyển tiếp mạnh mẽ bán hàng truyền thống sang thương mại điện tử

Năm 2024, từ sự hỗ trợ tích cực của Sở Công Thương TP. Đà Nẵng và các đơn vị liên quan (như Hiệp hội Thương mại điện tử VECOM, các đơn vị thanh toán trực tuyến), thương mại điện tử tại TP. Đà Nẵng ghi nhận sự sôi động trong hoạt động livestream bán hàng.

Tiểu thương Đà Nẵng được hỗ trợ hướng dẫn livestream bán hàng
Tiểu thương Đà Nẵng được hỗ trợ hướng dẫn livestream bán hàng

Tại các chợ truyền thống như chợ Đống Đa, chợ Cồn, nhiều tiểu thương ngành hàng giày dép, quần áo đã được hỗ trợ hướng dẫn livestream bán hàng. Tiểu thương Hoàng Thị Nga Mi (kinh doanh quần áo, lô 51, đình 1, chợ Đống Đa) cho biết, bà và các tiểu thương của chợ mới được hỗ trợ tập huấn về cách thức bán hàng qua livestream. “Sở Công Thương Đà Nẵng có mời người chuyên bán hàng livestream đến tận quầy hàng của tiểu thương, mở phiên live trực tiếp và làm mẫu bán hàng giúp tôi nắm được trình tự các bước cần thực hiện trong phiên live. Thời gian tới, tôi sẽ tập dần và kinh doanh song song giữa bán hàng trực tiếp và livestream bán hàng”, bà Nga Mi chia sẻ.

Tiểu thương Đà Nẵng tự tin đứng phiên livestream bán hàng
Tiểu thương Đà Nẵng tự tin đứng phiên livestream bán hàng

Nổi bật trong hoạt động livestream bán hàng là sự tham gia của ngày càng nhiều các chủ thể sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP Đà Nẵng. Hợp tác xã Nông sản sạch Đô 37 (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) vừa tham gia phiên livestream bán hàng trong chương trình “Ngày hội quảng bá giới thiệu sản phẩm Đà Nẵng - 2024” do Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức (diễn ra từ ngày 13- 15/12, tại TP. Đà Nẵng) với sự hỗ trợ trực tiếp của các chuyên gia sáng tạo nội dung. Bà Nguyễn Thị Oanh - Giám đốc HTX - cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung đẩy mạnh hơn nữa hoạt động bán hàng trên nền tảng số, nhất là hoạt động livestream bán hàng.

Còn tại cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Liễu Mẹ (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), trong năm 2024, đơn vị đã đầu tư nguồn lực cho hoạt động livestream, quảng bá, bán hàng trên các kênh TikTok, Facebook. Ông Huỳnh Đức Sol - chủ cơ sở bánh khô mè Bà Liễu Mẹ - cho biết, việc livestream bán hàng trực tiếp cũng như đưa các video ngắn lên các kênh mạng xã hội một mặt làm tăng đơn hàng, nhưng quan trọng hơn là đã giúp đơn vị quảng bá rộng rãi hình ảnh, tăng độ nhận diện sản phẩm đến người tiêu dùng.

Cơ sở sản xuất bánh khô mẹ Bà Liễu Mẹ đầu tư nguồn lực để thực hiện các hoạt động quảng bá, livestream bán hàng
Cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Liễu Mẹ đầu tư nguồn lực để thực hiện các hoạt động quảng bá, livestream bán hàng

Lưu ý gì khi livestream bán hàng?

KOC Lê Phương Oanh (@phuongoanh.daily) vừa tham gia chương trình “Ngày hội quảng bá giới thiệu sản phẩm Đà Nẵng - 2024” với vai trò là người hỗ trợ trực tiếp các chủ thể sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP Đà Nẵng bán hàng qua cách thức livestream. Phương Oanh cho biết, nhiều sản phẩm nông sản TP. Đà Nẵng vẫn chưa livestream bán hàng, mà mới chỉ bán hàng trực tiếp hoặc nếu có bán hàng trên nền tảng số, mới chỉ dừng ở những bài đăng tin đơn giản. “Nhiều doanh nghiệp mới chú trọng sản xuất sản phẩm mà chưa “kể được câu chuyện” sản phẩm trên nền tảng livestream. Điều này khiến cho doanh nghiệp bỏ qua một tệp khách hàng và cơ hội quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm rất lớn”, nhà sáng tạo nội dung Phương Oanh nói.

Theo KOC Phương Oanh, bán hàng trên nền tảng livestream mang lại hiệu quả và có lợi cho cả 2 bên: Bán hàng và mua hàng. Về bán hàng, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sẽ được marketing sản phẩm đến một tệp khách hàng khổng lồ, không giới hạn về không gian địa lý, tuổi tác, thời gian. Bên cạnh đó, livestream bán hàng cũng góp phần xây dựng, định vị thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng. “Người tiêu dùng khi xem sản phẩm một lần sẽ biết đến sản phẩm, xem 2 lần, 3 lần sẽ dần nhớ đến sản phẩm và sau đó sẽ lựa chọn sản phẩm” - KOC Phương Oanh nói.

KOC Phương Oanh hướng dẫn các chủ thể sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP Đà Nẵng bán hàng qua cách thức livestream
KOC Phương Oanh hướng dẫn các chủ thể sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP Đà Nẵng bán hàng qua cách thức livestream

KOC Phương Oanh cho rằng, để livestream bán hàng nói riêng, thương mại điện tử nói chung mang lại hiệu quả, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cũng phải đặc biệt lưu ý 2 vấn đề: Nói đúng sự thật, không thổi phồng về sản phẩm và phải “kể câu chuyện” về sản phẩm sinh động.

Trong đó, quan trọng nhất để tồn tại và bán được hàng khi livestream là phải nói đúng sự thật. Có những cơ sở sản xuất vừa livestream bán hàng đã bị khóa kênh. Một trong những lý do là bị phát hiện “thổi phồng” về sản phẩm. Vì vậy, phải nói đúng về sản phẩm của mình với người tiêu dùng”.

Bên cạnh đó, phải hiểu sản phẩm và “kể câu chuyện” về sản phẩm, chất lượng sản phẩm với những minh chứng rõ ràng để thuyết phục được người tiêu dùng tiếp cận và sử dụng.

Vũ Lê

Tin mới cập nhật

Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử

Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử

Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm, đứng thứ hai là TP. Hồ Chí Minh với 73,5 điểm; thứ ba là Đà Nẵng với 28,1 điểm.
Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Thời trang là nhóm giữ vị thế áp đảo trên sàn thương mại điện tử bán được 100.762 sản phẩm (62,6% doanh số) và thu về 10,97 tỉ đồng (80,03% doanh thu).
Doanh số thị trường thương mại điện tử vượt 100.000 tỷ đồng

Doanh số thị trường thương mại điện tử vượt 100.000 tỷ đồng

Trong quý I/2025, tổng doanh số toàn thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 101,4 nghìn tỷ đồng, tăng 42,29% so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Theo báo cáo Lazada, Việt Nam và Indonesia dẫn đầu Đông Nam Á về ứng dụng AI trong bán hàng trực tuyến, vượt qua các quốc gia khác.
Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Người Việt cảnh giác với “lừa đảo Campuchia", "Sáp nhập tỉnh thành",... là những chủ đề được người Việt tìm kiếm nhiều trên mạng quý I/2025
Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết trong tháng 2 đã thu được 2.791 tỷ đồng tiền thuế của 130 nhà cung cấp nước ngoài như Meta, Google, TikTok...
Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Từ ngày 1/4, hai sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí khiến nhiều nhà bán hàng khó khăn, áp lực.
Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm

Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm'?

Chiến dịch cộng đồng “An tâm vui sắm” nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến.
Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Nhiều doanh nghiệp đã đưa ra đề xuất, giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử của tỉnh Lào Cai trong thời gian tới.
Cuộc đua AI gay cấn: Việt Nam chiếm ưu thế vượt trội

Cuộc đua AI gay cấn: Việt Nam chiếm ưu thế vượt trội

Cuộc đua AI trên thế giới đang vô cùng gay cấn, tuy nhiên Việt Nam chiếm được ưu thế, nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ những lợi thế vượt trội.

Tin khác

Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Từ ngày 1/4, Shopee và TikTok Shop - 2 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí với người bán.
Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Theo Bộ Công Thương có hai nguy cơ khiến người dùng bị lừa đảo trên mạng là mã độc giám sát, đánh cắp thông tin và lừa đảo trực tuyến biến thể.
Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Táo đỏ trở thành mặt hàng được "săn lùng" nhất trên sàn thương mại điện tử khi người Việt chi ra 322 tỷ đồng mua sản phẩm này trong năm 2024.
Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục khẳng định là một trong những kênh bán lẻ quan trọng nhất, với sức mua năm 2024 tăng trưởng 37,36% so với năm 2023.
Trường Đại học Thương mại giành giải Nhất Cuộc thi

Trường Đại học Thương mại giành giải Nhất Cuộc thi 'Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử' năm 2024

Với màn thể hiện xuất sắc, Đội thi E-Stars đến từ Trường Đại học Thương mại đã giành giải Nhất Cuộc thi "Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử" năm 2024.
Quảng Ninh: Thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp

Quảng Ninh: Thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp

Huyện Đầm Hà, Quảng Ninh đang trở thành điểm sáng thu hút đầu tư với lợi thế vị trí, hạ tầng hiện đại, chính sách ưu đãi hấp dẫn, mở ra cơ hội phát triển lớn.
Quảng Ninh: Thương mại nội địa khởi sắc

Quảng Ninh: Thương mại nội địa khởi sắc

Quảng Ninh thúc đẩy thương mại nội địa với chính sách kích cầu tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP và mở rộng kênh phân phối, tạo động lực phát triển.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Nhằm gia tăng giá trị sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh, tỉnh Ninh Thuận hướng tới việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho các sản phẩm nông sản địa phương.
Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử

Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử

Năm 2024, theo xếp hạng của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng đứng đầu 5 tỉnh Tây Nguyên về chỉ số phát triển thương mại điện tử.
Chuyển đổi số để ngăn hành vi rao bán hàng thật nhưng nhận hàng giả

Chuyển đổi số để ngăn hành vi rao bán hàng thật nhưng nhận hàng giả

Hôm nay, tại TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà quản lý đã bàn luận về chuyển đổi số trong lĩnh vực chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Sau thời gian tăng nóng, giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đang có xu hướng hạ nhiệt do tâm lý người mua thay đổi và áp lực cân bằng thị trường.
Phiên bản di động