Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Nhiều doanh nghiệp đã đưa ra đề xuất, giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử của tỉnh Lào Cai trong thời gian tới.
Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tửLào Cai: Mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ logistics cửa khẩu hiện đạiLào Cai đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử

Đảm bảo hạ tầng phục vụ logistics

Tại Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra ngày 14/3, ông Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, hoạt động thương mại điện tử của Lào Cai thời gian qua còn rất khiêm tốn.

Cụ thể, trong năm 2024, chỉ số thương mại điện tử của Lào Cai đứng thứ 30/58, doanh thu thương mại điện tử khoảng 1.200 tỷ đồng, chiếm 2,8% tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tỉnh Lào Cai năm 2024. Trong khi đó, mức bình quân chung cả nước là 9%...

Hiện nay, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới qua địa bàn tỉnh Lào Cai với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc còn rất hạn chế, hàng hóa thương mại điện tử qua cửa khẩu Lào Cai, phải đưa về Hà Nội để thực hiện thủ tục thông quan, sau đó mới phân phối đi các tỉnh, thành phố gây rất nhiều tốn kém về chi phí và thời gian; không còn lợi thế và giảm khả năng cạnh tranh

Việc các chỉ số phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai đang ở mức trung bình thấp so với cả nước do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có thể kể đến việc Lào Cai chưa hình thành trung tâm thông quan hàng thương mại điện tử qua biên giới; chưa có nhiều doanh nghiệp chiến lược; việc kết nối với doanh nghiệp phía Trung Quốc còn yếu...

Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025 được tổ chức nhằm đánh giá tình hình hoạt động và đề ra giải pháp phát triển thương mại điện tử thời gian tới trên địa bàn tỉnh.

Trong khuôn khổ Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025, đại diện một số doanh nghiệp cũng đã đưa ra các đề xuất, kiến nghị cũng như giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử tại Lào Cai trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Đức, Tổng Giám đốc Công ty Hateco Logistics cho biết, để có thể hiện thực hóa các chủ trương phát triển và khai thác được các lợi thế vốn có trong phát triển thương mại qua biên giới, tỉnh Lào cần quan tâm vào một số giải pháp để thu hút và duy trì khách hàng sử dụng dịch vụ như: đảm bảo hạ tầng (công nghệ thông tin, cửa khẩu số, hạ tầng phục vụ logistics, giải pháp thanh toán, các dịch vụ hỗ trợ hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu…)

Đồng thời, tăng cường việc hướng dẫn, trao đổi, đối thoại, phản biện kịp thời giữa địa phương (thông qua viên chức nghiệp vụ) và doanh nghiệp… Qua đó thúc đẩy phát triển thương mại điện tử qua biên giới trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Ông Nguyễn Văn Đức, Tổng Giám đốc Công ty Hateco Logistics kiến nghị tỉnh Lào Cai tăng cường việc hướng dẫn, trao đổi, đối thoại, phản biện kịp thời giữa địa phương (thông qua viên chức nghiệp vụ) và doanh nghiệp.

Kết nối các sản phẩm có thế mạnh

Cùng chia sẻ tại Hội nghị, đại diện Tập đoàn OSB (đơn vị ủy quyền chính thức của Alibaba tại Việt Nam) cũng nhận định, để thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Lào Cai, chính quyền và các doanh nghiệp, hợp tác xã cần tạo kênh bán hàng trực tuyến; tối ưu hóa sản phẩm; tăng cường quảng bá sản phẩm và xây dựng mối quan hệ thông qua việc tham gia các hội chợ và triển lãm thương mại để tạo sự kết nối với nhà cung cấp và khách hàng.

Liên minh thương mại điện tử xuyên biên giới (ACBC) cũng kiến nghị tỉnh Lào Cai cần lựa chọn, kết nối các sản phẩm địa phương, thế mạnh của Lào Cai với thị trường Vân Nam; kết nối sản phẩm nội địa khác của Việt Nam và Trung Quốc thông qua các hoạt động triển lãm, giới thiệu sản phẩm.

Bên cạnh đó, thành lập trung tâm R&D hỗ trợ tiếp cận thị trường Trung Quốc, kết nối nhà sản xuất - nhà cung cấp dịch vụ - nhà phân phối hai bên; xây dựng chuỗi cung ứng dược liệu; phát triển mạng lưới logistics tổng thể và toàn diện từ Việt Nam đến Trung Quốc, đưa hàng hóa từ nhà máy đến tận tay khách hàng cuối cùng, phân loại hàng hóa xuất khẩu và lựa chọn mô hình nhập khẩu vào Trung Quốc phù hợp.

Ngoài ra, cần chú trọng phát triển hạ tầng xuất khẩu trực tuyến (mô hình bán hàng O2O; khu vực trưng bày kết hợp các phòng livestream; phát triển nguồn nhân lực cho địa phương KOLs, KOCs; xây dựng sàn thương mại điện tử hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến B2B, B2C…). Đồng thời, lựa chọn áp dụng mô hình bán hàng xuyên biên giới phù hợp vào Trung Quốc để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bộ Công Thương sẵn sàng đồng hành cùng tỉnh Lào Cai

Trong bài phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn sẵn sàng phối hợp, đồng hành cùng Lào Cai và các địa phương biên giới tập trung vào các giải pháp, tháo gỡ khó khăn về chính sách quản lý và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử. Bộ Công Thương đề nghị UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số, đầu tư, phát triển hạ tầng logistics, kho bãi, thanh toán điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới.

Phong Lâm
Bình luận

Đọc nhiều

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.