Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Nhiều doanh nghiệp đã đưa ra đề xuất, giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử của tỉnh Lào Cai trong thời gian tới.
Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tửLào Cai: Mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ logistics cửa khẩu hiện đạiLào Cai đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử

Đảm bảo hạ tầng phục vụ logistics

Tại Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra ngày 14/3, ông Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, hoạt động thương mại điện tử của Lào Cai thời gian qua còn rất khiêm tốn.

Cụ thể, trong năm 2024, chỉ số thương mại điện tử của Lào Cai đứng thứ 30/58, doanh thu thương mại điện tử khoảng 1.200 tỷ đồng, chiếm 2,8% tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tỉnh Lào Cai năm 2024. Trong khi đó, mức bình quân chung cả nước là 9%...

Hiện nay, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới qua địa bàn tỉnh Lào Cai với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc còn rất hạn chế, hàng hóa thương mại điện tử qua cửa khẩu Lào Cai, phải đưa về Hà Nội để thực hiện thủ tục thông quan, sau đó mới phân phối đi các tỉnh, thành phố gây rất nhiều tốn kém về chi phí và thời gian; không còn lợi thế và giảm khả năng cạnh tranh

Việc các chỉ số phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai đang ở mức trung bình thấp so với cả nước do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có thể kể đến việc Lào Cai chưa hình thành trung tâm thông quan hàng thương mại điện tử qua biên giới; chưa có nhiều doanh nghiệp chiến lược; việc kết nối với doanh nghiệp phía Trung Quốc còn yếu...

Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025 được tổ chức nhằm đánh giá tình hình hoạt động và đề ra giải pháp phát triển thương mại điện tử thời gian tới trên địa bàn tỉnh.

Trong khuôn khổ Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025, đại diện một số doanh nghiệp cũng đã đưa ra các đề xuất, kiến nghị cũng như giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử tại Lào Cai trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Đức, Tổng Giám đốc Công ty Hateco Logistics cho biết, để có thể hiện thực hóa các chủ trương phát triển và khai thác được các lợi thế vốn có trong phát triển thương mại qua biên giới, tỉnh Lào cần quan tâm vào một số giải pháp để thu hút và duy trì khách hàng sử dụng dịch vụ như: đảm bảo hạ tầng (công nghệ thông tin, cửa khẩu số, hạ tầng phục vụ logistics, giải pháp thanh toán, các dịch vụ hỗ trợ hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu…)

Đồng thời, tăng cường việc hướng dẫn, trao đổi, đối thoại, phản biện kịp thời giữa địa phương (thông qua viên chức nghiệp vụ) và doanh nghiệp… Qua đó thúc đẩy phát triển thương mại điện tử qua biên giới trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Ông Nguyễn Văn Đức, Tổng Giám đốc Công ty Hateco Logistics kiến nghị tỉnh Lào Cai tăng cường việc hướng dẫn, trao đổi, đối thoại, phản biện kịp thời giữa địa phương (thông qua viên chức nghiệp vụ) và doanh nghiệp.

Kết nối các sản phẩm có thế mạnh

Cùng chia sẻ tại Hội nghị, đại diện Tập đoàn OSB (đơn vị ủy quyền chính thức của Alibaba tại Việt Nam) cũng nhận định, để thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Lào Cai, chính quyền và các doanh nghiệp, hợp tác xã cần tạo kênh bán hàng trực tuyến; tối ưu hóa sản phẩm; tăng cường quảng bá sản phẩm và xây dựng mối quan hệ thông qua việc tham gia các hội chợ và triển lãm thương mại để tạo sự kết nối với nhà cung cấp và khách hàng.

Liên minh thương mại điện tử xuyên biên giới (ACBC) cũng kiến nghị tỉnh Lào Cai cần lựa chọn, kết nối các sản phẩm địa phương, thế mạnh của Lào Cai với thị trường Vân Nam; kết nối sản phẩm nội địa khác của Việt Nam và Trung Quốc thông qua các hoạt động triển lãm, giới thiệu sản phẩm.

Bên cạnh đó, thành lập trung tâm R&D hỗ trợ tiếp cận thị trường Trung Quốc, kết nối nhà sản xuất - nhà cung cấp dịch vụ - nhà phân phối hai bên; xây dựng chuỗi cung ứng dược liệu; phát triển mạng lưới logistics tổng thể và toàn diện từ Việt Nam đến Trung Quốc, đưa hàng hóa từ nhà máy đến tận tay khách hàng cuối cùng, phân loại hàng hóa xuất khẩu và lựa chọn mô hình nhập khẩu vào Trung Quốc phù hợp.

Ngoài ra, cần chú trọng phát triển hạ tầng xuất khẩu trực tuyến (mô hình bán hàng O2O; khu vực trưng bày kết hợp các phòng livestream; phát triển nguồn nhân lực cho địa phương KOLs, KOCs; xây dựng sàn thương mại điện tử hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến B2B, B2C…). Đồng thời, lựa chọn áp dụng mô hình bán hàng xuyên biên giới phù hợp vào Trung Quốc để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bộ Công Thương sẵn sàng đồng hành cùng tỉnh Lào Cai

Trong bài phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn sẵn sàng phối hợp, đồng hành cùng Lào Cai và các địa phương biên giới tập trung vào các giải pháp, tháo gỡ khó khăn về chính sách quản lý và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử. Bộ Công Thương đề nghị UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số, đầu tư, phát triển hạ tầng logistics, kho bãi, thanh toán điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới.

Phong Lâm
Bình luận

Đọc nhiều

Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Trưa ngày 22/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì công bố và trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương với đồng chí Lê Mạnh Hùng.
Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Từ đầu năm đến 15/12, cả nước nhập khẩu 198.556 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 4,53 tỷ USD. Đây là kết quả nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ trước đến nay tại nước ta.
Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Trong bối cảnh thế giới đối mặt với những thách thức khó lường, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng cần đổi mới phương thức xúc tiến và cách tiếp cận thị trường.
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng nhờ quản trị chủ động, sản xuất ổn định, mở rộng kinh doanh hóa chất và thị trường quốc tế.
Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030 của Chính Phủ đã tạo động lực và nền tảng vững chắc cho ngành du lịch Quảng Trị bứt phá trong giai đoạn mới.
5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD

5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD

Trong kỳ 1 tháng 12, cả nước có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên gồm: máy vi tính; máy móc, dụng cụ phụ tùng; điện thoại; hàng dệt may ; giày dép.
Xuất khẩu rau quả 2025 bứt phá ngoạn mục vượt ngưỡng 8,5 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025 bứt phá ngoạn mục vượt ngưỡng 8,5 tỷ USD

Năm 2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt hơn 8,5 tỷ USD tăng gần 20% so với năm trước và tiếp tục duy trì mức xuất siêu lớn.
Đà Nẵng: Làng hoa Dương Sơn vào vụ Tết

Đà Nẵng: Làng hoa Dương Sơn vào vụ Tết

Hơn 80.000 chậu hoa cảnh đang được các hộ trồng hoa tại làng hoa Dương Sơn (TP. Đà Nẵng) tỉ mỉ chăm sóc để chuẩn bị cung ứng cho thị trường dịp Tết Bính Ngọ 2026.
Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước sát mốc 900 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước sát mốc 900 tỷ USD

Tính đến ngày 15/12/2025, quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt 883,72 tỷ USD, gần cán mốc kỷ lục 900 tỷ USD.
Luật Thương mại điện tử kiến tạo thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử kiến tạo thị trường số minh bạch

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định, việc ban hành Luật Thương mại điện tử sẽ tạo nền tảng pháp lý vững chắc, thúc đẩy kinh tế số và tăng trưởng bền vững.