Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Nhiều doanh nghiệp đã đưa ra đề xuất, giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử của tỉnh Lào Cai trong thời gian tới.
Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử Lào Cai: Mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ logistics cửa khẩu hiện đại Lào Cai đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử

Đảm bảo hạ tầng phục vụ logistics

Tại Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra ngày 14/3, ông Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, hoạt động thương mại điện tử của Lào Cai thời gian qua còn rất khiêm tốn.

Cụ thể, trong năm 2024, chỉ số thương mại điện tử của Lào Cai đứng thứ 30/58, doanh thu thương mại điện tử khoảng 1.200 tỷ đồng, chiếm 2,8% tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tỉnh Lào Cai năm 2024. Trong khi đó, mức bình quân chung cả nước là 9%...

Hiện nay, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới qua địa bàn tỉnh Lào Cai với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc còn rất hạn chế, hàng hóa thương mại điện tử qua cửa khẩu Lào Cai, phải đưa về Hà Nội để thực hiện thủ tục thông quan, sau đó mới phân phối đi các tỉnh, thành phố gây rất nhiều tốn kém về chi phí và thời gian; không còn lợi thế và giảm khả năng cạnh tranh

Việc các chỉ số phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai đang ở mức trung bình thấp so với cả nước do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có thể kể đến việc Lào Cai chưa hình thành trung tâm thông quan hàng thương mại điện tử qua biên giới; chưa có nhiều doanh nghiệp chiến lược; việc kết nối với doanh nghiệp phía Trung Quốc còn yếu...

Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai
Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025 được tổ chức nhằm đánh giá tình hình hoạt động và đề ra giải pháp phát triển thương mại điện tử thời gian tới trên địa bàn tỉnh.

Trong khuôn khổ Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025, đại diện một số doanh nghiệp cũng đã đưa ra các đề xuất, kiến nghị cũng như giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử tại Lào Cai trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Đức, Tổng Giám đốc Công ty Hateco Logistics cho biết, để có thể hiện thực hóa các chủ trương phát triển và khai thác được các lợi thế vốn có trong phát triển thương mại qua biên giới, tỉnh Lào cần quan tâm vào một số giải pháp để thu hút và duy trì khách hàng sử dụng dịch vụ như: đảm bảo hạ tầng (công nghệ thông tin, cửa khẩu số, hạ tầng phục vụ logistics, giải pháp thanh toán, các dịch vụ hỗ trợ hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu…)

Đồng thời, tăng cường việc hướng dẫn, trao đổi, đối thoại, phản biện kịp thời giữa địa phương (thông qua viên chức nghiệp vụ) và doanh nghiệp… Qua đó thúc đẩy phát triển thương mại điện tử qua biên giới trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai
Ông Nguyễn Văn Đức, Tổng Giám đốc Công ty Hateco Logistics kiến nghị tỉnh Lào Cai tăng cường việc hướng dẫn, trao đổi, đối thoại, phản biện kịp thời giữa địa phương (thông qua viên chức nghiệp vụ) và doanh nghiệp.

Kết nối các sản phẩm có thế mạnh

Cùng chia sẻ tại Hội nghị, đại diện Tập đoàn OSB (đơn vị ủy quyền chính thức của Alibaba tại Việt Nam) cũng nhận định, để thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Lào Cai, chính quyền và các doanh nghiệp, hợp tác xã cần tạo kênh bán hàng trực tuyến; tối ưu hóa sản phẩm; tăng cường quảng bá sản phẩm và xây dựng mối quan hệ thông qua việc tham gia các hội chợ và triển lãm thương mại để tạo sự kết nối với nhà cung cấp và khách hàng.

Liên minh thương mại điện tử xuyên biên giới (ACBC) cũng kiến nghị tỉnh Lào Cai cần lựa chọn, kết nối các sản phẩm địa phương, thế mạnh của Lào Cai với thị trường Vân Nam; kết nối sản phẩm nội địa khác của Việt Nam và Trung Quốc thông qua các hoạt động triển lãm, giới thiệu sản phẩm.

Bên cạnh đó, thành lập trung tâm R&D hỗ trợ tiếp cận thị trường Trung Quốc, kết nối nhà sản xuất - nhà cung cấp dịch vụ - nhà phân phối hai bên; xây dựng chuỗi cung ứng dược liệu; phát triển mạng lưới logistics tổng thể và toàn diện từ Việt Nam đến Trung Quốc, đưa hàng hóa từ nhà máy đến tận tay khách hàng cuối cùng, phân loại hàng hóa xuất khẩu và lựa chọn mô hình nhập khẩu vào Trung Quốc phù hợp.

Ngoài ra, cần chú trọng phát triển hạ tầng xuất khẩu trực tuyến (mô hình bán hàng O2O; khu vực trưng bày kết hợp các phòng livestream; phát triển nguồn nhân lực cho địa phương KOLs, KOCs; xây dựng sàn thương mại điện tử hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến B2B, B2C…). Đồng thời, lựa chọn áp dụng mô hình bán hàng xuyên biên giới phù hợp vào Trung Quốc để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bộ Công Thương sẵn sàng đồng hành cùng tỉnh Lào Cai

Trong bài phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn sẵn sàng phối hợp, đồng hành cùng Lào Cai và các địa phương biên giới tập trung vào các giải pháp, tháo gỡ khó khăn về chính sách quản lý và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử. Bộ Công Thương đề nghị UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số, đầu tư, phát triển hạ tầng logistics, kho bãi, thanh toán điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới.

Phong Lâm

Tin mới cập nhật

Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử

Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử

Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm, đứng thứ hai là TP. Hồ Chí Minh với 73,5 điểm; thứ ba là Đà Nẵng với 28,1 điểm.
Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Thời trang là nhóm giữ vị thế áp đảo trên sàn thương mại điện tử bán được 100.762 sản phẩm (62,6% doanh số) và thu về 10,97 tỉ đồng (80,03% doanh thu).
Doanh số thị trường thương mại điện tử vượt 100.000 tỷ đồng

Doanh số thị trường thương mại điện tử vượt 100.000 tỷ đồng

Trong quý I/2025, tổng doanh số toàn thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 101,4 nghìn tỷ đồng, tăng 42,29% so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Theo báo cáo Lazada, Việt Nam và Indonesia dẫn đầu Đông Nam Á về ứng dụng AI trong bán hàng trực tuyến, vượt qua các quốc gia khác.
Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Người Việt cảnh giác với “lừa đảo Campuchia", "Sáp nhập tỉnh thành",... là những chủ đề được người Việt tìm kiếm nhiều trên mạng quý I/2025
Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết trong tháng 2 đã thu được 2.791 tỷ đồng tiền thuế của 130 nhà cung cấp nước ngoài như Meta, Google, TikTok...
Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Từ ngày 1/4, hai sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí khiến nhiều nhà bán hàng khó khăn, áp lực.
Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm

Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm'?

Chiến dịch cộng đồng “An tâm vui sắm” nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến.

Tin khác

Cuộc đua AI gay cấn: Việt Nam chiếm ưu thế vượt trội

Cuộc đua AI gay cấn: Việt Nam chiếm ưu thế vượt trội

Cuộc đua AI trên thế giới đang vô cùng gay cấn, tuy nhiên Việt Nam chiếm được ưu thế, nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ những lợi thế vượt trội.
Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Từ ngày 1/4, Shopee và TikTok Shop - 2 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí với người bán.
Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Theo Bộ Công Thương có hai nguy cơ khiến người dùng bị lừa đảo trên mạng là mã độc giám sát, đánh cắp thông tin và lừa đảo trực tuyến biến thể.
Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Táo đỏ trở thành mặt hàng được "săn lùng" nhất trên sàn thương mại điện tử khi người Việt chi ra 322 tỷ đồng mua sản phẩm này trong năm 2024.
Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục khẳng định là một trong những kênh bán lẻ quan trọng nhất, với sức mua năm 2024 tăng trưởng 37,36% so với năm 2023.
Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Thương mại điện tử tại TP. Đà Nẵng năm 2024 ghi dấu ấm đậm nét khi các chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP làm quen và thực hành livestream bán hàng.
Trường Đại học Thương mại giành giải Nhất Cuộc thi

Trường Đại học Thương mại giành giải Nhất Cuộc thi 'Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử' năm 2024

Với màn thể hiện xuất sắc, Đội thi E-Stars đến từ Trường Đại học Thương mại đã giành giải Nhất Cuộc thi "Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử" năm 2024.
Quảng Ninh: Thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp

Quảng Ninh: Thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp

Huyện Đầm Hà, Quảng Ninh đang trở thành điểm sáng thu hút đầu tư với lợi thế vị trí, hạ tầng hiện đại, chính sách ưu đãi hấp dẫn, mở ra cơ hội phát triển lớn.
Quảng Ninh: Thương mại nội địa khởi sắc

Quảng Ninh: Thương mại nội địa khởi sắc

Quảng Ninh thúc đẩy thương mại nội địa với chính sách kích cầu tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP và mở rộng kênh phân phối, tạo động lực phát triển.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Nhằm gia tăng giá trị sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh, tỉnh Ninh Thuận hướng tới việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho các sản phẩm nông sản địa phương.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

4 công trình khoa học giàu tính đổi mới sáng tạo của các nhà khoa học vừa được xét trao giải thưởng Bảo Sơn năm 2024, tổ chức tại Hà Nội tối nay 11/5/2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Canada là thị trường khó tính, nhưng nhờ tuân thủ các quy định và có chiến lược phù hợp, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc thâm nhập thị trường này.
Phiên bản di động