Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết trong tháng 2 đã thu được 2.791 tỷ đồng tiền thuế của 130 nhà cung cấp nước ngoài như Meta, Google, TikTok...
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?Đề xuất mới về nộp tiền thuế với hàng hóa xuất nhập khẩuHàng thương mại điện tử phải chịu thuế: Giá có tăng?

Theo Cục Thuế (Bộ Tài chính), trong tháng 2 đã có 130 nhà cung cấp nước ngoài như Meta, Google, TikTok... đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng thông tin nhà cung cấp nước ngoài. Số tiền các nhà cung cấp nước ngoài nộp ước đạt 2.791 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, cũng có hơn 33.000 hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký, khai thuế, nộp thuế trên cổng thương mại điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh với số tiền gần 160 tỉ đồng.

Các nhà cung cấp nước ngoài như Google, Meta, TikTok... đã nộp thuế gần 2.800 tỉ đồng trong tháng 2.2025
Các nhà cung cấp nước ngoài như Google, Meta, TikTok... đã nộp thuế gần 2.800 tỉ đồng trong tháng 2/2025. Ảnh minh hoạ

Đáng chú ý, số thu thuế từ các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài trong tháng 2 kể trên đã tương đương gần 1/3 tổng thu của nhóm này trong năm liền trước. Cụ thể, năm 2024, cơ quan thuế đã thu được 8.687 tỉ đồng tiền thuế từ các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài này.

Theo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua, ngày 1/4 tới đây, các sàn thương mại điện tử và nền tảng số có chức năng thanh toán sẽ phải khấu trừ, nộp thuế thay người bán đối với mỗi giao dịch.

Quy định này được Bộ Tài chính đánh giá sẽ giúp giảm tải đáng kể thủ tục hành chính cho nhà bán hàng, đồng thời tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh online.

Cả nước hiện có gần 725.000 tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử với quy mô giao dịch lên tới 75.000 tỷ đồng. Số liệu quản lý giai đoạn 2022-2024 cho thấy số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử có xu hướng tăng, từ 83.000 tỷ đồng trong năm 2022 lên 97.000 tỷ đồng trong năm 2023 và ước tính đạt 116.000 tỷ đồng vào năm 2024.

Tuy nhiên, trong đó, số thu thuế từ hộ, cá nhân kinh doanh vẫn còn hạn chế, chỉ khoảng 183 tỷ đồng vào năm 2022, 67 tỷ đồng vào năm 2023 và dự kiến đạt 2.500 tỷ đồng vào năm 2024 (thu từ hơn 300.000 cá nhân kinh doanh trên hơn 400 sàn giao dịch thương mại điện tử).

Bộ Tài chính nhận định, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam những năm gần đây tăng trưởng mạnh, từ 16,4 tỉ USD năm 2022 lên 20,5 tỉ USD năm 2023, ước đạt 25 tỉ USD (tương đương khoảng 630.000 tỉ đồng) trong năm 2024.

Tuy nhiên, tổng số thu thuế từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong nước và nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% quy mô doanh thu thị trường và tỷ trọng này đang có xu hướng giảm từ 20,1% năm 2022 xuống 17,4% năm 2024.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Nâng chuẩn nhân lực công nghiệp hỗ trợ tạo cơ hội chuyển dịch chuỗi cung ứng

Nâng chuẩn nhân lực công nghiệp hỗ trợ tạo cơ hội chuyển dịch chuỗi cung ứng

Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng đang mở ra nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, bài toán nguồn nhân lực càng trở nên cấp thiết.
Chuỗi nông nghiệp khép kín mở ra triển vọng sinh lời bền vững cho nhà đầu tư

Chuỗi nông nghiệp khép kín mở ra triển vọng sinh lời bền vững cho nhà đầu tư

Chuỗi nông nghiệp được đầu tư bài bản theo mô hình công nghiệp của HPA đang tạo biên lợi nhuận ổn định, mở ra cơ hội dài hạn cho dòng vốn của các nhà đầu tư.
Rà soát luật, bịt kẽ hở trong quản lý thuốc lá điện tử

Rà soát luật, bịt kẽ hở trong quản lý thuốc lá điện tử

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần chặn ngay nguồn cung, hoàn thiện luật và siết đầu tư, kinh doanh để ngăn thuốc lá điện tử quay lại qua hình thức mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

10 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Brunei đạt 513,2 triệu USD.
Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Việt Nam hướng tới xác định Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, từ đó áp dụng phù hợp theo tính chất, đặc điểm của các loại hình doanh nghiệp.
11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, Hà Nội ước đón hơn 30,9 triệu lượt khách, tăng hơn 22%. Doanh thu đạt gần 120.600 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử.
Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.