Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế? Đề xuất mới về nộp tiền thuế với hàng hóa xuất nhập khẩu Hàng thương mại điện tử phải chịu thuế: Giá có tăng? |
Theo Cục Thuế (Bộ Tài chính), trong tháng 2 đã có 130 nhà cung cấp nước ngoài như Meta, Google, TikTok... đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng thông tin nhà cung cấp nước ngoài. Số tiền các nhà cung cấp nước ngoài nộp ước đạt 2.791 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, cũng có hơn 33.000 hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký, khai thuế, nộp thuế trên cổng thương mại điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh với số tiền gần 160 tỉ đồng.
![]() |
Các nhà cung cấp nước ngoài như Google, Meta, TikTok... đã nộp thuế gần 2.800 tỉ đồng trong tháng 2/2025. Ảnh minh hoạ |
Đáng chú ý, số thu thuế từ các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài trong tháng 2 kể trên đã tương đương gần 1/3 tổng thu của nhóm này trong năm liền trước. Cụ thể, năm 2024, cơ quan thuế đã thu được 8.687 tỉ đồng tiền thuế từ các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài này.
Theo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua, ngày 1/4 tới đây, các sàn thương mại điện tử và nền tảng số có chức năng thanh toán sẽ phải khấu trừ, nộp thuế thay người bán đối với mỗi giao dịch.
Quy định này được Bộ Tài chính đánh giá sẽ giúp giảm tải đáng kể thủ tục hành chính cho nhà bán hàng, đồng thời tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh online.
Cả nước hiện có gần 725.000 tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử với quy mô giao dịch lên tới 75.000 tỷ đồng. Số liệu quản lý giai đoạn 2022-2024 cho thấy số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử có xu hướng tăng, từ 83.000 tỷ đồng trong năm 2022 lên 97.000 tỷ đồng trong năm 2023 và ước tính đạt 116.000 tỷ đồng vào năm 2024.
Tuy nhiên, trong đó, số thu thuế từ hộ, cá nhân kinh doanh vẫn còn hạn chế, chỉ khoảng 183 tỷ đồng vào năm 2022, 67 tỷ đồng vào năm 2023 và dự kiến đạt 2.500 tỷ đồng vào năm 2024 (thu từ hơn 300.000 cá nhân kinh doanh trên hơn 400 sàn giao dịch thương mại điện tử).
Bộ Tài chính nhận định, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam những năm gần đây tăng trưởng mạnh, từ 16,4 tỉ USD năm 2022 lên 20,5 tỉ USD năm 2023, ước đạt 25 tỉ USD (tương đương khoảng 630.000 tỉ đồng) trong năm 2024.
Tuy nhiên, tổng số thu thuế từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong nước và nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% quy mô doanh thu thị trường và tỷ trọng này đang có xu hướng giảm từ 20,1% năm 2022 xuống 17,4% năm 2024.
Tin khác

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm'?

Cuộc đua AI gay cấn: Việt Nam chiếm ưu thế vượt trội

Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Trường Đại học Thương mại giành giải Nhất Cuộc thi 'Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử' năm 2024

Quảng Ninh: Thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp
Đọc nhiều

'Sốt xình xịch' dâu tây Bạch Tuyết giá rẻ trên 'chợ mạng'

Xây dựng văn hóa tiết kiệm, phòng, chống lãng phí trong kỷ nguyên mới

Infographic |Điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng

Nhận định chứng khoán 11/3: Duy trì đà tăng

Tiềm năng du lịch từ hiệu ứng MV 'Bắc Bling'

Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Chuyên gia thuế: Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là 'cú hích' cho ngành ô tô

Nhận định chứng khoán 17/3: Hạn chế mua mới
