Tái cơ cấu ngành hàng lúa gạo: Nâng hiệu quả và khả năng cạnh tranh

(VEN) - Cùng với điều và cà phê, lúa gạo được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) xác định là ngành hàng lợi thế, chiến lược của Việt Nam nằm trong đề án tái cơ cấu trồng trọt theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Cần hỗ trợ các DN xây dựng thương hiệu lúa gạo, mở rộng thị trường xuất khẩu

Thêm nhiều cánh đồng mẫu lớn

Liên quan đến đề án Tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt nói chung và ngành hàng lúa gạo nói riêng, ông Phạm Đồng Quảng - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Trồng trọt - Bộ NN&PTNT cho biết, đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2020 với mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh lúa gạo Việt Nam; đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị cũng như đảm bảo công bằng xã hội; phát triển ngành lúa gạo bền vững.

Thực hiện đề án này, chỉ tính riêng trong năm 2013, đã có 13 tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) xây dựng được 369 mô hình cánh đồng mẫu lớn với tổng diện tích 120.500ha; các tỉnh đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) xây dựng được 1.265 mô hình với tổng diện tích 35.518ha, tập trung chủ yếu tại tỉnh Thái Bình và Nam Định.

Trong năm 2014, mô hình cánh đồng mẫu lớn tiếp tục được xây dựng trên phạm vi cả nước với quy mô hàng trăm nghìn ha. Riêng vụ hè thu 2014 ở ĐBSCL có trên 100 nghìn ha lúa được các doanh nghiệp liên kết với nông dân sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt là việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt và điều chỉnh bổ sung kinh phí cho các dự án sản xuất lúa giống vùng ĐBSCL. Hiện nay Bộ NN&PTNT cũng đã phê duyệt kế hoạch sản xuất giống lúa xác nhận năm 2014-2015 đối với vùng ĐBSCL.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác giống lúa, đề án tái cơ cấu của Cục Trồng trọt cho biết, thời gian tới ngành hàng lúa gạo sẽ đẩy mạnh sử dụng những giống lúa có năng suất, chất lượng, chống chọi sâu bệnh và điều kiện thời tiết bất lợi, đáp ứng yêu cầu của thị trường và có giá bán cao. Theo đó vùng ĐBSCL hướng tới thị trường xuất khẩu; sử dụng các giống lúa chất lượng gạo trắng, hạt dài và các giống lúa thơm có khả năng cạnh tranh với các giống cùng nhóm trên thị trường thế giới; vùng ĐBSH và các vùng còn lại sẽ sản xuất chủ yếu các giống lúa chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng trong nước.

Liên kết tạo vùng nguyên liệu

Để tạo ra mối liên kết chặt chẽ hơn trong xây dựng cánh đồng mẫu lớn, tạo thành vùng nguyên liệu lúa gạo hàng hóa lớn, ông Nguyễn Đồng Quảng cho biết: Tới đây ngành hàng lúa gạo cần tổ chức liên kết nông dân thành tổ nhóm, HTX cũng như thành lập các hội, hiệp hội đại diện cho nông dân trong xây dựng chính sách, xây dựng giá thu mua. Mặt khác, cũng khuyến khích các DN, kể cả các DN nước ngoài (Hàn Quốc, Nhật Bản) đầu tư thuê đất để sản xuất giống lúa, sản xuất lúa gạo tiêu thụ trong nước hoặc xuất khẩu sang các nước thứ 3 hoặc xuất trở lại các nước này.

Đề cập đến vai trò của DN trong mối liên kết này, ông Quảng cho rằng: DN tiêu thụ chế biến, xuất khẩu vẫn đóng vai trò chủ đạo, tạo sự kết nối và gắn kết nông dân với thị trường cũng như hợp đồng cung ứng vật tư đầu vào, tiêu thụ sản phẩm đầu ra. DN còn là nhân tố quan trọng giúp liên kết xây dựng các vùng sản xuất nguyên liệu tập trung gắn với cơ sở chế biến; đặt hàng với nông dân số lượng, chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của thị trường; hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật cho người sản xuất để có sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường.

Về công tác xúc tiến thương mại ngành hàng lúa gạo, đề án tái cơ cấu cũng đề cập đến việc hỗ trợ các DN xây dựng thương hiệu lúa gạo để duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống, mở rộng thị trường mới như Bắc Phi, Đông Á… Ngành hàng lúa gạo cũng cần quan tâm đúng mức phát triển thị trường trong nước; quản lý thương mại tiểu ngạch với các nước có chung đường biên giới./.

 

Mục tiêu cụ thể của đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2020 là: Đạt giá trị sản lượng trên 1ha đất trồng lúa đạt bình quân 120 triệu đồng; tỷ lệ giống xác nhận chiếm 75%; diện tích đất lúa áp dụng các quy trình canh tác cải tiến là 3,2 triệu ha với mức giá xuất khẩu bình quân đạt 600 USD/tấn (nhóm gạo trắng, hạt dài) và 800 USD/tấn (nhóm gạo thơm, đặc sản)…

Nguyễn Tiến Dũng

Tin mới cập nhật

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.

Tin khác

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.
Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn thị trường cho nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo là nhiệm vụ quan trọng.
Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Theo số liệu thống kê, quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2024.
Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ được ghi nhận là kênh hỗ trợ xuất khẩu hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp còn nhiều vướng mắc cho các đơn vị triển khai.
Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đen của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt 6.494 USD/tấn, tăng 74,6% so với cùng kỳ năm trước.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Sau thời gian tăng nóng, giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đang có xu hướng hạ nhiệt do tâm lý người mua thay đổi và áp lực cân bằng thị trường.
Nhà đầu tư quan tâm dự án điện rác tại Việt Nam

Nhà đầu tư quan tâm dự án điện rác tại Việt Nam

Các dự án điện rác tại Việt Nam nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều này sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển bền vững.
Phiên bản di động