Phiên chợ nông sản - Cơ hội tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm tiêu biểu của các địa phương

Vô vàn những nông sản đặc sắc ra mắt người tiêu dùng Hà Nội tại "Tuần lễ quảng bá các sản phẩm nông sản trái cây chất lượng cao”.
“Nhặt sạn” trong xuất khẩu rau quả, gạo 5 tháng Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh Khai mạc tuần lễ quảng bá các sản phẩm nông sản, trái cây chất lượng cao

Sáng 13/6, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền với chủ đề, tuần lễ quảng bá các sản phẩm nông sản, trái cây chất lượng cao năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Phiên chợ nông sản - Cơ hội tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm tiêu biểu của các địa phương
Nhiều sản phẩm nông sản được giới thiệu đến người tiêu dùng

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương tổ chức nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ quảng bá, giới thiệu tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nông đặc sản tiêu biểu của các địa phương.

Đồng thời tạo cầu nối giữa các nhà sản xuất với các đơn vị bao tiêu sản phẩm, các siêu thị, hệ thống phân phối, cửa hàng bán lẻ nông, lâm, thủy sản theo chuỗi giá trị nông sản với hệ sinh thái đầy đủ, khép kín, minh bạch từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, thương mại và phân phối tới tay người tiêu dùng và xa hơn nữa là vươn tới thị trường quốc tế.

Thúc đẩy bán hàng qua thương mại điện tử

Chia sẻ với Báo Công Thương, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, phiên chợ một cơ hội để cho các doanh nghiệp, các chủ thể OCOP cũng được kết nối với người tiêu dùng và thương mại điện tử là một trong những trụ cột góp phần tăng trưởng quy mô nền kinh tế số tại Việt Nam hiện nay.

Trong năm 2023 giá trị thương mại nói chung tăng 7 % nhưng thương mại điện tử tăng đến 21%. 5 tháng đầu năm 2024 tại thị trường trong nước, thương mại điện tử tăng tới 24%. Do vậy, trong phiên chợ, ngoài việc xúc tiến, quảng bá sản phẩm nông sản địa phương thì chúng tôi cũng phối hợp với các đơn vị sẽ giới thiệu và triển khai phiên những phiên livestream trên các nền tảng số”, ông Tiến nói.

Việc mở rộng thị trường qua mạng xã hội cũng giúp tăng cơ hội tiếp cận cho các sản phẩm địa phương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế và văn hóa của các địa phương nông thôn.

Phiên chợ nông sản - Cơ hội tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm tiêu biểu của các địa phương
Hoạt động livestream qua nền tảng thương mại điện tử

Theo ông Nguyễn Minh Tiến: "Trong năm 2024, xuất khẩu của ngành nông nghiệp có nhiều tín hiệu lạc quan, tăng trưởng tới 21% trong 5 tháng đầu năm. Các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản phát triển tốt”.

Bên cạnh tăng trưởng xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đẩy mạnh kết nối cung cầu, phát triển thị trường trong nước để góp phần kìm chế lạm phát, giúp người tiêu dùng mua được những sản phẩm chất lượng cao, giá rẻ.

Mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Tham gia bán hàng tại hội chợ, chị Vũ Như Quỳnh – thành viên Công ty công nghệ Enviva cho biết trước khi tham gia hội chợ, doanh nghiệp chị gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các kênh phân phối sản phẩm.

Mặc dù rất tự tin về chất lượng sản phẩm nhưng khâu tiếp thị chúng tôi còn yếu. Vì vậy, hy vọng sau khi tham gia hội chợ sẽ có nhiều hiệu ứng tích cực không chỉ đối với sản phẩm sầu riêng của bên tôi mà đối với tất cả những cái sản phẩm nông sản khác của người Việt. Đặc biệt, các kỳ hội chợ thường có sự tham gia của các nhà phân phối, đại lý lớn. Chúng tôi sẽ có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình đến kênh phân phối hiện đại, dễ tiếp cận người tiêu dùng”, chị Quỳnh thông tin.

Phiên chợ nông sản - Cơ hội tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm tiêu biểu của các địa phương
Chị Vũ Như Quỳnh –đại diện Công ty công nghệ Enviva

Bên cạnh đó, công ty đã tổ chức chương trình " Kết nối nông sản – Trạm sầu yêu thương", với mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng nông sản sầu riêng tại thị trường nội địa. Chương trình tổ chức với các hình thức như: bán hàng livestream nhằm quảng bá sầu riêng tươi và các sản phẩm chế biến từ sầu riêng góp phần giúp thị trường nông sản sầu riêng phát triển bền vững. Đồng thời, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa giúp giảm rủi ro do phụ thuộc quá nhiều vào thị trường xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu.

Chia sẻ về những lợi ích khi tham gia hội chợ, đại diện công ty cho biết hội chợ này đã góp phần giúp công ty khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm cũng như là dịch vụ và giá cả mang đến cho người tiêu dùng.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, chị Ly – doanh nghiệp Vĩnh Thịnh bánh chưng bờ đậu Thái Nguyên, cho biết: “Hội chợ đã đem lại cho doanh nghiệp nhiều cơ hội để quảng bá các sản phẩm vùng miền từ các địa phương đến với tay người tiêu dùng, cho mọi người biết đến các sản phẩm về chất lượng, thương hiệu để tiếp cận người tiêu dùng một cách tốt nhất. Được bày bán các sản phẩm đặc biệt từ Thái Nguyên tại hội chợ cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp học hỏi, chiêm ngưỡng những sản phẩm mới từ các miền khác nhau”.

Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp trong cả nước có thể trực tiếp giới thiệu sản phẩm, chia sẻ những thông tin quan trọng về nguồn gốc, quy trình sản xuất, và giải đáp thắc mắc của khách hàng, tạo sự kết nối giữa người bán và người mua.

Theo khảo sát, trong ngày đầu tiên của hội chợ, nhiều loại đặc sản được bày bán như: Nho Hạ Đen (là giống nho nhiệt đới được nhập giống từ Đài Loan - Trung Quốc); sầu riêng, bơ, mãng cầu, mắc ca Đắk Nông; mận Mộc Châu; dưa lưới Tuyên Quang; mận Tam Hoa; xoài Úc Bắc Hà, dứa Bản Lầu (Lào Cai); thanh long ruột đỏ Vĩnh Phúc; hành, tỏi Lý Sơn; nấm ăn Vĩnh Phúc; yến sào đất mũi, cua Năm Căn (Cà Mau)...

Chuỗi Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024 sẽ mang lại trải nghiệm mua sắm nông sản cho khách hàng vào mỗi dịp cuối tuần. Chương trình này cũng như một ngày hội thu nhỏ, giúp người dân từ già đến trẻ có cơ hội vừa có thể trải nghiệm chất lượng sản phẩm trực tiếp trong một không gian thân thiện, gần gũi vừa có thể lựa chọn phương thức mua sắm trực tuyến với những câu chuyện đặc sắc gắn với từng sản phẩm; về phía các đơn vị sản xuất, sẽ có cơ hội phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm và lắng nghe tiếng nói thị trường.

Phiên chợ còn là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm kết nối cung cầu theo chuỗi giá trị và theo mùa vụ từng vùng giữa các hợp tác xã, đơn vị sản xuất - kinh doanh của các địa phương với các nhà phân phối, siêu thị, cửa hàng thực phẩm, hệ thống bán lẻ hiện đại trên địa bàn Thành phố Hà Nội và các tỉnh thành trong cả nước.

Ngọc Hoa - Linh Trang

Tin mới cập nhật

Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Từ đầu tuần, thị trường hồ tiêu trong nước biến động liên tục. Đồng USD cao và nhu cầu yếu tiếp tục làm giảm giá hồ tiêu trên toàn cầu.
Hà Nội tổ chức kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm phục vụ dịp Tết, Lễ hội 2025

Hà Nội tổ chức kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm phục vụ dịp Tết, Lễ hội 2025

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 335/KH-UBND về việc đảm bảo An toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội Xuân năm 2025.
Lý do giá cà phê Arabica tiếp tục tăng kỷ lục

Lý do giá cà phê Arabica tiếp tục tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới 2 sàn đảo chiều, đồng USD tăng cao đã kìm hãm đà tăng của cà phê Robusta, nhưng cà phê Arabica vẫn tăng vượt trội.
Bật tăng trở lại, giá hồ tiêu vượt mốc 140.000 đồng/kg

Bật tăng trở lại, giá hồ tiêu vượt mốc 140.000 đồng/kg

Giá hồ tiêu trong nước bất ngờ tăng mạnh, vượt mốc 140.000 đồng/kg, mở ra triển vọng tươi sáng cho ngành hồ tiêu Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp sẵn sàng hàng Tết theo nhu cầu thị trường

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp sẵn sàng hàng Tết theo nhu cầu thị trường

Đón đầu xu hướng mua sắm cuối năm, các doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh đã chuẩn bị hàng hóa với số lượng lớn và cam kết giữ giá ổn định.
Cà phê Robusta ghi nhận phiên giảm thứ ba liên tiếp

Cà phê Robusta ghi nhận phiên giảm thứ ba liên tiếp

Cà phê Robusta mất thêm 80 USD/tấn, đây là phiên giảm thứ ba liên tiếp của Robusta khi một số nơi sản xuất trọng điểm của Việt Nam bước vào giai đoạn thu hoạch.
Hà Nội: Siết chặt quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây

Hà Nội: Siết chặt quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây

Hà Nội siết chặt quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn đảm bảo chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, đồng thời, xóa bỏ các điểm kinh doanh tự phát.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Hiệu quả trong phối hợp quản lý xăng dầu giữa Tổng cục Quản lý thị trường và Petrolimex

Hiệu quả trong phối hợp quản lý xăng dầu giữa Tổng cục Quản lý thị trường và Petrolimex

Tổng cục Quản lý thị trường và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã có nhiều hoạt động phối hợp trong công tác quản lý thị trường xăng dầu đem lại hiệu quả thiết thực.
Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những diễn biến hết sức tích cực, đặc biệt là đối với loại cà phê Robusta.

Tin khác

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Giá hồ tiêu trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước.
Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

EU vừa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi quy định EUDR, quyết định này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê toàn cầu.
Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Do nắng nóng kéo dài đầu năm 2024 ảnh hưởng lớn tới năng suất hồ tiêu dẫn tới sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024
Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Hoạt động bán hàng đa cấp sẽ tiếp tục được Bộ Công Thương quản lý chặt chẽ, ngăn ngừa tối đa nguy cơ lợi dụng phương thức kinh doanh này để trục lợi bất chính.
Áp lực thiếu hụt nguồn cung khiến giá cà phê tăng mạnh

Áp lực thiếu hụt nguồn cung khiến giá cà phê tăng mạnh

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những biến động mạnh mẽ khi giá liên tục tăng trong những ngày qua.
Giá hồ tiêu biến động liên tục, rời khỏi mốc 140.000/kg

Giá hồ tiêu biến động liên tục, rời khỏi mốc 140.000/kg

Từ tháng 10/2024 tới nay, giá hồ tiêu có xu hướng giảm, thị trường trong nước tiếp tục rời mốc 140.000 đồng/kg.
Việt Nam có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Cùng với sự phổ biến của các nền tảng thương mại điện tử, khảo sát cho rằng Việt Nam đang có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực.
Lạng Sơn: Tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Lạng Sơn: Tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại tại tỉnh Lạng Sơn dịp cuối năm có xu hướng gia tăng. Lực lượng Quản lý thị trường quyết liệt ngăn chặn vấn nạn này...
Quảng Bình: Tăng cường chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Quảng Bình: Tăng cường chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Cục Quản lý thị trường Quảng Bình đã tăng cường triển khai thực hiện kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2024.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Theo chuyên gia chứng khoán nhận định, sau những phiên lao dốc mạnh, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh bán đuổi giá thấp.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những diễn biến hết sức tích cực, đặc biệt là đối với loại cà phê Robusta.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Phiên bản di động