Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việc 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thông xe kỹ thuật sẽ là bước đệm, cơ hội lớn để nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh bứt phá.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu LongHà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Hôm nay (19/4/2025), Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp các tỉnh, thành trong cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành đồng thời trên cả 3 miền Bắc - Trung - Nam các công trình, dự án trọng điểm quốc gia và các công trình lớn.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, sự kiện được diễn ra ở nút giao QL8A (Km479+300) thuộc xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ với lễ thông xe kỹ thuật tuyến Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

thông xa cao tốc bắc nam
Sự kiện thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh là hoạt động ý nghĩa hướng tới chào mừng lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025). Ảnh: Cộng tác viên

Tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn; lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh; lãnh đạo một số ban, ngành, địa phương; chủ đầu tư, đơn vị thi công...

Hai dự án thành phần này được khởi công tháng 1/2023, đến nay chính thức thông tuyến; dự kiến đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4/2025, hoàn thành dự án trước 30/6/2025.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài hơn 102 km với 3 dự án thành phần, gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng. Dự án đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TP. Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh. Tháng 1/2023, dự án được khởi công xây dựng.

Trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Hà Tĩnh có 6 nút giao, trong đó có nút giao quan trọng kết nối thành phố Hà Tĩnh và Khu công nghiệp Vũng Áng.

thông xa cao tốc bắc nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, địa phương thực hiện nghi thức thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc bắc-nam đoạn qua Hà Tĩnh. Ảnh: Cộng tác viên

Việc bố trí các nút giao này với hệ thống đường địa phương ở Hà Tĩnh là rất phù hợp, đáp ứng nhu cầu kết nối của các địa phương từ khu vực đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch, khu đô thị mới, cảng biển, cửa khẩu quốc tế.

Cụ thể như tại nút giao giữa Km479+394 cao tốc với quốc lộ 8 tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, khi hoàn thành, nút giao này giúp kết nối thuận lợi giữa tuyến cao tốc Bắc – Nam với thị ã Hồng Lĩnh và các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang và Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo qua quốc lộ 8.

Hay như nút giao giữa Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, được đầu tư hoàn chỉnh trong dự án thành phần Hàm Nghi – Vũng Áng (giai đoạn 2021 – 2025). Nút giao góp phần kết nối thuận lợi Khu kinh tế Vũng Áng, trung tâm thị xã Kỳ Anh và quốc lộ 1 thông qua quốc lộ 12C.

thông xa cao tốc bắc nam

Việc 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thông xe kỹ thuật sẽ là bước đệm, cơ hội lớn để nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh bứt phá. Ảnh: Cộng tác viên

Không chỉ vậy, khi tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh và các địa phương lân cận hoàn thành giúp Hà Tĩnh kết nối nhanh chóng với các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, cũng như các khu kinh tế trọng điểm miền Trung.

Nhờ hệ thống đường cao tốc này, Hà Tĩnh sẽ có thêm nhiều cơ hội để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Việc hoàn thành cao tốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị mới và các dự án bất động sản, đặc biệt là tại các khu vực gần các nút giao thông quan trọng.​

Việc hoàn thành các tuyến cao tốc không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn góp phần đẩy mạnh du lịch, nâng cao đời sống người dân, tạo công việc ổn định. Đây là bước tiến quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh trong giai đoạn tới.

Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đi qua địa phận các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà của tỉnh Hà Tĩnh. Tổng mức đầu tư dự án: 7.643,57tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến khoảng 35,28 km đi qua tỉnh Hà Tĩnh, trong đó chiều dài thi công đường là 33 km; chiều dài thi công cầu là 2,28 km. Đoạn tuyến thông xe có chiều dài 35,28/35,28km, có 3 nút giao (nút giao QL8A, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ kết nối Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, thị xã Hồng Lĩnh; nút giao Đường tỉnh 548, xã Trung Lộc, huyện Can Lộc kết nối Thị trấn Nghèn, Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, QL1 và nút giao với Đường tỉnh 550, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà kết nối với TP.Hà Tĩnh, QL1).

Dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng đi qua địa phận các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh; tổng mức đầu tư dự án: 9.734,62 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài khoảng 54,2km. Điểm đầu tại Km514+300 (trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), thuộc địa phận huyện Thạch Hà; điểm cuối tại Km568+496,07 (trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng), thuộc địa phận huyện Kỳ Anh. Đoạn tuyến thông xe có chiều dài 54,2/54,2km, bao gồm 3 nút giao (nút giao Cẩm Quan QL1, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên qua tuyến nối ra QL1A đi Trung tâm huyện Cẩm Xuyên, Khu du lịch Thiên Cầm; nút giao Kỳ Trung, xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh ra QL1A kết nối Trung tâm huyện Kỳ Anh và nút giao QL12C, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh kết nối Khu kinh tế Vũng Áng và Thị xã Kỳ Anh).

Quốc Huy
Bình luận

Đọc nhiều

Hàng loạt hãng xe đua ưu đãi lớn, thị trường ô tô kỳ vọng sôi động hơn

Hàng loạt hãng xe đua ưu đãi lớn, thị trường ô tô kỳ vọng sôi động hơn

Các hãng xe đồng loạt tung ưu đãi quy mô lớn trong tháng 11 với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng, nhằm kích cầu tiêu dùng và tri ân khách hàng dịp cuối năm.
Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Di săn văn hóa giáo dục bền vững với thời gian

Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Di săn văn hóa giáo dục bền vững với thời gian

Văn Miếu - Quốc Tử Giám không chỉ là một di tích mà còn là biểu tượng giáo dục xuyên suốt lịch sử Việt Nam, là trung tâm giáo dục, nơi hun đúc hiền tài.
Infographic | Những nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của ngành nông nghiệp

Infographic | Những nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của ngành nông nghiệp

Theo thống kê sơ bộ cập nhật của Cục Hải quan, từ đầu năm đến 15/10/2025, ngành nông nghiệp có 9 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Cần Thơ xem xét dự án 8.000 tỷ: Biến trấu, rơm thành điện sinh khối

Cần Thơ xem xét dự án 8.000 tỷ: Biến trấu, rơm thành điện sinh khối

Dự án điện sinh khối hơn 8.000 tỷ đồng tại TP. Cần Thơ sẽ sử dụng nguồn nguyên liệu trấu và rơm, hứa hẹn tạo đột phá phát triển năng lượng xanh và kinh tế nông thôn.
Xây dựng niềm tin số từ nền tảng xác thực điện tử chuẩn hóa

Xây dựng niềm tin số từ nền tảng xác thực điện tử chuẩn hóa

Định danh và xác thực điện tử đang trở thành nền tảng quan trọng để bảo vệ người tiêu dùng, ngăn chặn gian lận và xây dựng niềm tin số trên thương mại điện tử.
Hồ tiêu Việt Nam vượt kỷ lục xuất khẩu, hướng tới mốc 1,5 tỷ USD

Hồ tiêu Việt Nam vượt kỷ lục xuất khẩu, hướng tới mốc 1,5 tỷ USD

Giá hồ tiêu trong nước tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm, trong khi kim ngạch xuất khẩu vượt cả năm 2024 sau 9 tháng, mở ra triển vọng cán mốc 1,5 tỷ USD trong năm nay.
Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng các cụm công nghiệp

Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng các cụm công nghiệp

Sở Công Thương Thanh Hóa cùng các sở, ngành, địa phương có liên quan đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng cụm công nghiệp.
Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp vượt 1,27 triệu tỷ đồng

Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp vượt 1,27 triệu tỷ đồng

Đến cuối quý III/2025tăng 6% so với đầu năm, đạt 1,27 triệu tỷ đồng, tương đương 7,4% tổng dư nợ tín dụng của cả nền kinh tế.
Chuyển đổi kép: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vươn tầm quốc tế

Chuyển đổi kép: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vươn tầm quốc tế

Chuyển đổi kép bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh sẽ mang đến cơ hội tích cực cho doanh nghiệp Việt, nhất là trong bối cảnh tiêu dùng xanh là xu hướng toàn cầu.
10 tháng 2025, gần 100 triệu lượt khách qua các cảng hàng không

10 tháng 2025, gần 100 triệu lượt khách qua các cảng hàng không

Trong 10 tháng của năm 2025, tổng lượng hành khách qua các cảng hàng không đạt gần 100 triệu lượt, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2024.