“Nhặt sạn” trong xuất khẩu rau quả, gạo 5 tháng

5 tháng, xuất khẩu gạo đạt 2,65 tỷ USD (tăng 38,2%), rau quả thu về gần 3 tỷ USD (tăng 28,1%), tuy nhiên, vẫn còn những “hạt sạn” trong 2 mặt hàng chủ lực này.
Xuất khẩu gạo dự báo giữ vững vị thế hàng đầu Cơ hội xuất khẩu gạo Việt rộng mở

Xuất khẩu gạo, rau quả tăng trưởng cao về giá trị

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 5/2024, xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt 2,73 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt 13,11 tỷ USD, tăng 27,7%.

Xuất khẩu gạo, rau quả tăng mạnh về giá trị trong 5 tháng đầu năm 2024, hoạt động xuất khẩu rau quả và gạo của Việt Nam ghi nhận những con số ấn tượng về tăng trưởng, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu nông sản.

Đáng chú ý, 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo đạt 2,65 tỷ USD (tăng 38,2%). Ông Nguyễn Ngọc Nam - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam - cho biết, dự báo xuất khẩu gạo năm 2024 sẽ khởi sắc nhờ nhu cầu tăng từ các thị trường lớn như: Philippines, Trung Quốc, Indonesia. Bên cạnh đó, xuất khẩu gạo còn có cơ hội tăng trưởng khi Ấn Độ, đối thủ cạnh tranh lớn, có khả năng duy trì lệnh cấm xuất khẩu gạo do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino đến tháng 9.

“Nhặt sạn” trong xuất khẩu rau quả, gạo 5 tháng
5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo đạt 2,65 tỷ USD

Xu hướng tăng của xuất khẩu gạo một phần nhờ vào sự phục hồi giá gạo trong nước từ đầu năm. Ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - dự báo, năm 2024 sản lượng gạo sẽ đạt trên 43 triệu tấn, tương đương năm ngoái, đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Cùng với mặt hàng gạo, xuất khẩu rau quả có tỷ lệ tăng trưởng nổi bật 28,1%, thu về 2,59 tỷ USD. Kết quả này có được nhờ nguồn cung dồi dào và nhu cầu tăng từ các thị trường truyền thống và mới nổi.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định: “Xuất khẩu rau quả sẽ tiếp tục thuận lợi trong thời gian tới. Các loại trái cây chủ lực như sầu riêng, thanh long, dứa, dưa hấu, xoài… đang bước vào vụ thu hoạch chính, đóng góp vào tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm như Trung Quốc”.

Sản phẩm được kỳ vọng đóng góp lớn nhất là sầu riêng. Riêng trong 4 tháng đầu năm, Trung Quốc đã chi 432 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam, tăng gần 170% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu tăng và năng lực cung ứng của Việt Nam được cải thiện.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng: “Nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng đột biến là do hàng Việt vào chính vụ. Đồng thời, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc thuận lợi hơn khi chi phí logistics rẻ. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được cấp mã vùng trồng gấp đôi so với năm ngoái”.

Còn nhiều thách thức cần giải quyết

Mặc dù có tăng trưởng cao, nhưng xuất khẩu gạo và rau quả của Việt Nam vẫn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế, đòi hỏi các bên liên quan cần tiếp tục nỗ lực nhằm giải quyết, thúc đẩy xuất khẩu bền vững hơn.

Trong bình diện bức tranh chung của xuất khẩu gạo và rau quả, ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - cho biết, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, phân tán, thiếu liên kết, chất lượng chưa ổn định. Sản phẩm xuất khẩu còn ở dạng thô, thiếu chế biến sâu.

Một số doanh nghiệp chưa nắm vững các quy định, chính sách của thị trường nhập khẩu hay yêu cầu để hưởng ưu đãi từ các FTA. Bên cạnh đó, vẫn còn doanh nghiệp chưa chú trọng xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm.

Với mặt hàng gạo, ông Nguyễn Ngọc Nam nêu một số vấn đề tồn tại, như việc doanh nghiệp nợ tiền lúa nông dân, hay việc doanh nghiệp xuất khẩu gạo cạnh tranh không lành mạnh về giá. “Trong số 157 đầu mối xuất khẩu gạo, chỉ 70 doanh nghiệp thuộc hiệp hội, số còn lại họ không báo cáo và khó chỉ đạo. Theo quy định thì cũng không có biện pháp nào để chế tài. Do vậy, chỉ có Bộ Công Thương mới có thể xử lý được. Ví dụ như áp dụng giá sàn trong xuất khẩu gạo”, ông Nguyễn Ngọc Nam nói.

“Nhặt sạn” trong xuất khẩu rau quả, gạo 5 tháng
Xuất khẩu rau quả có tỷ lệ tăng trưởng nổi bật 28,1%, thu về 2,59 tỷ USD.

Về phía rau quả, mặc dù xuất khẩu tăng trưởng tốt nhưng vẫn tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết. Theo ông Nguyễn Thanh Bình: “Chất lượng các sản phẩm rau quả xuất khẩu hiện chưa đồng đều, vẫn còn tình trạng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ở một số vùng trồng. Điều này cần được kiểm soát chặt chẽ hơn để đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế”.

Ông Bình đề xuất cần quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng, an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn từ khâu sản xuất đến thu hoạch, đóng gói xuất khẩu. Đồng thời, tăng cường công tác truy xuất nguồn gốc để kiểm soát tình trạng hàng kém chất lượng lẫn lộn, gây mất uy tín.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng tranh mua, tranh bán, đẩy giá gây rối loạn thị trường cần được siết chặt quản lý. Các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ với địa phương để giám sát, ngăn chặn tình trạng này, nhất là với các sản phẩm chủ lực.

Để thúc đẩy xuất khẩu bền vững, các bên đều có những giải pháp riêng. Về phía Bộ Công Thương, ông Nguyễn Anh Sơn cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, hỗ trợ tận dụng hiệu quả các FTA, đàm phán mở cửa thị trường, ứng phó với các rào cản kỹ thuật và biện pháp phòng vệ thương mại.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Như Cường cho biết, Bộ sẽ tập trung triển khai các đề án, chiến lược của Chính phủ về sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa gạo và rau quả. Đặc biệt là Đề án "1 triệu ha trồng lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long" và các giải pháp nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, quản lý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cho rau quả.

Đối với rau quả, Bộ sẽ tích cực đàm phán, tháo gỡ các rào cản để mở cửa xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường lớn, tiềm năng mới. Đồng thời, phối hợp với các đại sứ quán, thương vụ nước ngoài xây dựng kênh trao đổi thông tin, xúc tiến, quảng bá các sản phẩm đã được phép xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ kiểm soát chặt việc gia tăng diện tích, sản lượng với một số loại trái cây đang tăng trưởng nóng, vượt quy hoạch như sầu riêng. Đồng thời, hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật để chuẩn hóa quy trình sản xuất theo đúng yêu cầu của từng thị trường.

Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu gạo trên 8 triệu tấn với kỳ vọng đạt giá trị 5 tỷ USD; xuất khẩu rau quả tiến tới đạt mục tiêu kim ngạch trong năm 2024 khoảng 6,5 - 7 tỷ USD.
Hoàng Vương

Tin mới cập nhật

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2025 đạt 6.903 USD/tấn, tăng mạnh 62,7% so với cùng kỳ, kéo kim ngạch toàn ngành tăng hơn 44% dù sản lượng giảm.
Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Tin khác

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Quý 1/2025, Việt Nam thu về 2,31 tỷ USD từ xuất khẩu thủy sản ra thế giới, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025 tăng trưởng nông lâm nghiệp thủy sản đạt 3,74%, là mức tăng cao nhất trong quý 1 của 4 năm gần đây.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Phiên bản di động