Giá gạo xuất khẩu Việt Nam đang tăng trở lại

Những tháng đầu năm nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh. Hiện tại, giá gạo đã tăng nhự trở lại khi các quốc gia bắt đầu quay trở lại nhập khẩu.
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng vọt, cao nhất từ trước đến nayGiá gạo Việt Nam xuất khẩu lập đỉnh 15 nămGiá gạo Việt Nam xuất khẩu tăng mức cao nhất trong 3 tháng

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm đã giảm tới 19,1% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức bình quân 548 USD/tấn.

Tính riêng trong tháng 2, giá gạo xuất khẩu đạt 514 USD/tấn, mức thấp nhất ghi nhận được kể từ tháng 1/2023. Từ đầu năm đến nay, giá gạo Việt Nam cũng luôn đứng ở mức thấp hơn các quốc gia xuất khẩu hàng đầu khác như Thái Lan hay Ấn Độ.

Sau khi chạm đáy 3,5 năm ở mức 389 USD/tấn, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã có dấu hiệu ổn định trở lại
Sau khi chạm đáy 3,5 năm ở mức 389 USD/tấn, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã có dấu hiệu ổn định trở lại. Ảnh Đỗ Hương

Mặc dù vậy, sau khi chạm đáy 3,5 năm ở mức 389 USD/tấn, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã có dấu hiệu ổn định trở lại, gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam đã phục hồi nhẹ lên mức 394 USD/tấn vào ngày 19/3. Thu hẹp khoảng cách so với mức giá 405 USD/tấn của Thái Lan và 400 USD/tấn của Ấn Độ.

Tại thị trường trong nước, giá lúa gạo cũng đang có tín hiệu tích cực trở lại sau quãng thời gian liên tục giảm.

Cập nhật số liệu từ Sở Nông nghiệp và Môi trường An Giang cho thấy, giá lúa gạo hôm nay duy trì ở mức với lúa Nàng Hoa 9 và lúa Đài thơm 8 (tươi) dao động từ 6.300 - 6.500 đồng/kg; OM 5451 ở mức 5.800 – 6.000 đồng/kg; IR 50404 từ 5.500 - 5.600 đồng/kg;

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng 2 đạt 696.750 tấn, kim ngạch 358,3 triệu USD, tăng 27,3% về lượng và 10,3% về trị giá so với tháng trước, đồng thời tăng 26,4% về lượng nhưng giảm 1,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này đạt 1,23 triệu tấn, trị giá 674,8 triệu USD, so với cùng kỳ tăng mạnh 17,6% về lượng nhưng giảm 4,9% về trị giá do giá lao dốc.

Giá gạo giảm sâu cũng là yếu tố chính khiến nhiều quốc gia như: Philippines, Bờ Biển Ngà, Ghana, Trung Quốc, Bangladesh… đẩy mạnh nhập khẩu gạo Việt Nam trong 2 tháng đầu năm.

Trong đó, Philippines tiếp tục là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 44,5% tổng khối lượng và 42,1% về trị giá, đạt 547.136 tấn, trị giá 284,2 triệu USD, tăng 9,4% về lượng nhưng giảm 15,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Đáng chú ý, xuất khẩu gạo sang nhiều thị trường khác tăng phi mã như: Bờ Biển Ngà đạt 212.953 tấn, tăng 13 lần; Ghana: 112.145 tấn, tăng 4,1 lần; Trung Quốc: 73.115 tấn, tăng 3,8 lần, Bangladesh tăng đột biến 379 lần (37.806%) và đạt 30.325 tấn; Thổ Nhĩ Kỳ tăng 214 lần (21.270%), lên 10.044 tấn.

Ngược lại, lượng gạo xuất khẩu sang thị trường Indonesia giảm mạnh 95,1% so với cùng kỳ, xuống chỉ còn 10.691 tấn. Ngoài ra, Malaysia cũng giảm 31,3%, đạt 26.293 tấn; Mozambique giảm 28,4%, đạt 10.717 tấn...

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số tài khoản chứng khoán mở mới tháng 11 giảm còn hơn 237.000, rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng trong bối cảnh thanh khoản suy yếu và nhà đầu tư nội giao dịch thận trọng.
Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng truyền tải và khung chính sách nhất quán là yếu tố quyết định khả năng thu hút vốn tư nhân, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng giai đoạn mới.
Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.