Thị trường công tắc, ổ cắm cao cấp sôi động với cuộc đua thiết kế và công nghệ

Thị trường công tắc, ổ cắm cao cấp tăng nhiệt khi các “ông lớn” đua nhau tái định nghĩa thiết kế, tích hợp công nghệ và nâng chuẩn trải nghiệm người dùng.
Siemens: Kỳ vọng chinh phục thị trường thiết bị điện hàng triệu USDNhiều cơ hội phát triển ngành công nghiệp thiết bị điệnTriển lãm quốc tế thiết bị điện, dây và cáp điện Việt Nam 2024: Quy tụ các thương hiệu nổi tiếng

Unica X -gia nhập cuộc đua

Các loại công tắc ổ cắm hiện nay trên thị trường vô cùng phổ biến và được sản xuất và cung cấp bởi rất nhiều thương hiệu thiết bị điện khác nhau, từ những công ty trong nước đến các thương hiệu lớn nổi tiếng nước ngoài.

Tuy nhiên trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến không gian sống “thông minh - thẩm mỹ - bền vững”, thị trường thiết bị điện dân dụng, đặc biệt là công tắc và ổ cắm, đang bước vào giai đoạn phân hóa mạnh. Phân khúc cao cấp nổi lên như một “miếng bánh” tiềm năng, khi nhiều thương hiệu quốc tế đẩy mạnh đầu tư sản phẩm, công nghệ và trải nghiệm người dùng.

Thị trường công tắc, ổ cắm cao cấp sôi động với cuộc
Schneider Electric ra mắt dòng công tắc và ổ cắm hạng sang mới Unica X tại Việt Nam.

Mới đây, Schneider Electric, tập đoàn dẫn đầu toàn cầu về quản lý năng lượng và tự động hóa, đã chính thức giới thiệu dòng sản phẩm Unica X tại thị trường Việt Nam. Đây là dòng công tắc và ổ cắm thế hệ mới được định vị ở phân khúc cao cấp, kế thừa sau khi sản phẩm này ra mắt tại một số thị trường trọng điểm châu Á như Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Thái Lan...

Unica X nổi bật với thiết kế siêu mỏng 6,5 mm, chất liệu thép không gỉ được xử lý công nghệ cao qua các bước như phun cát, anod hóa, mạ điện và chải cổ. Bề mặt sản phẩm mịn như gốm sứ, mang lại cảm quan thẩm mỹ hiện đại, tinh tế, đồng thời tăng độ bền và khả năng chống ăn mòn…, góp phần nâng tầm không gian sống với đa lựa chọn màu sắc, tính năng thông minh, hiệu suất bền bỉ, thân thiện với môi trường và an toàn với sức khỏe người dùng.

Điểm khác biệt lớn của Unica X là được chứng nhận Green Premium, minh bạch về tác động môi trường, đồng thời hướng tới xu thế phát triển bền vững – một trong những tiêu chí ngày càng quan trọng với người tiêu dùng đô thị, giới kiến trúc sư và chủ đầu tư bất động sản cao cấp.

Ai đang chiếm lĩnh các phân khúc?

Hiện thị trường công tắc, ổ cắm tại Việt Nam ghi nhận sự hiện diện của nhiều thương hiệu ngoại, chủ yếu được phân hóa theo nhóm. Trong đó, dòng Panasonic Wide Series và Clipsal Iconic đang được sử dụng phổ biến tại các chung cư cao tầng nhờ độ tin cậy và giá thành cạnh tranh. Tuy nhiên, các dòng này vẫn mang thiên hướng kỹ thuật, chưa thực sự tạo dấu ấn về thiết kế nghệ thuật hoặc chất liệu cao cấp.

Ngược lại, các sản phẩm như Arteor (Legrand) hay Simon i7 lại chú trọng tính năng cảm ứng, màu sắc.

Theo đánh giá của nhiều đơn vị phân phối thiết bị điện tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, người tiêu dùng cao cấp - đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ có gu thẩm mỹ hiện đại – đang chuyển dịch từ tiêu chí “bền - đủ dùng” sang “đẹp – xanh- cá nhân hóa”.

Không chỉ các loại công tắc ổ cắm điện Schneider, Pasasonic, Sino … trên thị trường Việt Nam chúng ta hiện nay, còn rất nhiều các thương hiệu sản xuất và cung cấp công tắc ổ cắm như Comet, Lioa, Điện Quang …

Điều này khiến các dòng sản phẩm như Unica X được kỳ vọng sẽ mở ra một trục cạnh tranh mới cho ngành thiết bị điện: Nơi công tắc không chỉ bật/tắt dòng điện, mà còn là điểm nhấn không gian, khẳng định gu thẩm mỹ của gia chủ.

Dù chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng thị trường thiết bị điện dân dụng, nhưng phân khúc công tắc - ổ cắm cao cấp đang trở thành sân chơi khốc liệt về mặt thương hiệu, thiết kế và thông điệp. Với sự xuất hiện của Unica X, cuộc cạnh tranh sẽ không chỉ dừng lại ở tính năng – mà còn là nghệ thuật thẩm mỹ và cam kết phát triển bền vững.

Theo chuyên gia, các thiết bị dùng cho lắp đặt điện trong gia đình như ổ cắm điện là thành phần quan trọng của hệ thống lắp đặt điện hạ áp. Mỗi một thiết bị có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đều có thể là nguyên nhân dẫn đến cháy nổ hoặc điện giật.

Với các thiết bị điện tưởng chừng đơn giản như công tắc (thiết bị đóng mở dòng điện trong mạch điện tự động hoặc thủ công), nếu mua phải sản phẩm kém chất lượng, người dùng cũng phải đối mặt với nguy cơ rủi ro khi hở điện, chập, cháy…

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Việt Nam có thể nâng GDP bình quân đầu người lên 8.500 USD vào năm 2030, nhờ đà tăng trưởng mạnh của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2025, diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 10 tháng 11.
Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” nhấn mạnh vai trò chính sách và sự chung tay của doanh nghiệp, giới khoa học trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.