Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Hàng không "cháy vé" dịp Quốc khánh 2/9Giá vé máy bay tăng 40% trong dịp nghỉ lễ Quốc khách 2/9Nhiều chặng bay 'cháy vé' dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Nhiều chặng bay kín chỗ, vé phổ thông khứ hồi không còn

Theo thông tin mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam, thị trường vé máy bay nội địa phục vụ nhu cầu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 đang bước vào giai đoạn cao điểm. Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ đặt chỗ trên nhiều chặng bay đã đạt từ 85% đến 100%, đặc biệt là vào ngày 30/4. Đáng chú ý, không ít chuyến bay khứ hồi đã không còn vé hạng phổ thông.

Nghỉ lễ 30/4: Vé máy bay nội địa tăng giá chóng mặt. Ảnh minh họa
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay nội địa tăng giá chóng mặt. Ảnh minh họa

Đại diện Cục Hàng không nhận định, tình hình đặt vé trong dịp nghỉ lễ năm nay có xu hướng tăng mạnh, tương đương thời điểm Tết Nguyên đán vừa qua. Điều này thể hiện rõ qua việc giá vé máy bay một chiều hạng phổ thông trên trục bay Hà Nội – TP.HCM đã tăng cao, dao động từ 3,4 – 3,74 triệu đồng/vé (đã bao gồm thuế và phí). Trong đó, Vietnam Airlines và Bamboo Airways đang niêm yết mức giá cao nhất khoảng 3,6 – 3,7 triệu đồng/vé. Vietjet có giá mềm hơn một chút, dao động từ 2,9 – 3,68 triệu đồng, trong khi Vietravel Airlines giữ mức 3,41 triệu đồng/vé.

Ngoài ra, các chặng du lịch ngắn ngày như Hà Nội – Đà Nẵng cũng ghi nhận mức giá tăng đáng kể. Vietnam Airlines hiện đang bán vé trong khoảng 2,3 – 3,5 triệu đồng, còn các hãng khác như Vietjet và Bamboo Airways dao động từ 1,9 – 2,4 triệu đồng. Với điểm đến nổi tiếng như Phú Quốc, giá vé chặng Hà Nội – Phú Quốc của Vietnam Airlines lên tới 4,5 triệu đồng. Vietjet Air linh hoạt hơn với khoảng giá 2,7 – 4,3 triệu đồng/vé.

Một số chặng bay được du khách lựa chọn nhiều khác như TP.HCM – Phú Quốc có giá dao động từ 1,6 – 2,7 triệu đồng; Hà Nội – Cam Ranh từ 3,3 – 3,7 triệu đồng, tùy theo hãng khai thác.

Giá vé chiều về tăng mạnh

Không chỉ ở chiều đi, chiều về từ các điểm du lịch về lại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM trong các ngày 3/5 – 4/5 cũng ghi nhận xu hướng tăng giá rõ rệt. Cụ thể, ngày 4/5, giá vé chặng Cam Ranh – Hà Nội của Vietjet đã lên đến 3,68 triệu đồng/vé, trong khi các hãng khác như Vietnam Airlines và Bamboo Airways đã hết sạch vé hạng phổ thông.

Tương tự, chặng Cam Ranh – TP.HCM trong cùng ngày có giá từ 1,8 triệu đồng (Vietjet) đến 2,7 triệu đồng (Vietnam Airlines). Riêng chặng Phú Quốc – Hà Nội ngày 4/5 của Vietjet đã không còn bất kỳ vé phổ thông nào ở tất cả các hạng, cho thấy nhu cầu rất cao vào cuối kỳ nghỉ lễ. Trong khi đó, chặng Phú Quốc – TP.HCM hiện do Vietnam Airlines niêm yết giá dao động từ 1,9 – 2,7 triệu đồng, còn các hãng khác như Bamboo Airways, Vietjet, Vietravel Airlines giữ mức trung bình khoảng 1,8 triệu đồng/vé.

Ở chiều đi, các chặng bay phổ biến như TP.HCM – Đà Nẵng ngày 29/4 cũng tăng giá mạnh. Vietnam Airlines niêm yết mức 2,5 triệu đồng/vé, còn Vietjet và Bamboo Airways dao động trong khoảng 1,5 – 2,2 triệu đồng.

Nhiều chặng bay kín chỗ, vé phổ thông khứ hồi không còn. Ảnh: Q.Định
Nhiều chặng bay kín chỗ, vé phổ thông khứ hồi không còn. Ảnh: Q.Định

Cục Hàng không cho biết thêm, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay du lịch từ Hà Nội và TP.HCM đến các điểm đến nổi bật trong hai ngày 29 và 30/4 hầu hết đều đã vượt mức 50%. Một số đường bay ghi nhận tỷ lệ lấp đầy lên tới gần 100% như: Hà Nội – Đồng Hới: 103%; TP.HCM – Tuy Hòa: 100%; Hà Nội – Chu Lai: 95%; Hà Nội – Tuy Hòa: 94%; TP.HCM – Côn Đảo: 92,7%; Hà Nội – Huế: 89%; TP.HCM – Phú Quốc: 87%

Tương tự, vào các ngày 3 – 4/5, lượng hành khách quay trở lại từ các điểm du lịch về các thành phố lớn cũng tăng đột biến. Những đường bay ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ cao có thể kể đến: Đồng Hới – Hà Nội: 103%; Phú Quốc – Hà Nội: 100%; Tuy Hòa – Hà Nội: 99%; Nha Trang – TP.HCM: 98%; Tuy Hòa – TP.HCM: 97%

Trong khi đó, các đường bay trục có tần suất cao như TP.HCM – Hà Nội, TP.HCM – Đà Nẵng hay Hà Nội – Đà Nẵng hiện có tỷ lệ lấp đầy trung bình từ 30 – 60%, riêng Hà Nội – Đà Nẵng và chiều ngược lại đã vượt mức 70% và tiếp tục tăng.

Chị Nguyễn Vân (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi dự định đặt vé cho cả gia đình đi Đà Nẵng từ đầu tháng 4, nhưng chỉ chậm vài ngày mà vé phổ thông khứ hồi đã gần như hết sạch, giá tăng cao quá khiến tôi phải cân nhắc lại kế hoạch du lịch của gia đình”.

Không riêng gì chị Vân, nhiều người dân có nhu cầu đi chơi dịp lễ cũng đang trong tình trạng “đua nhau săn vé” hoặc phải thay đổi địa điểm, thời gian đi lại vì vé máy bay tăng giá và khan hiếm đột biến.

Trước tình hình vé máy bay “nóng sốt” ngay từ đầu kỳ nghỉ lễ, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách nên chủ động lên kế hoạch và đặt vé sớm để tránh tình trạng hết chỗ hoặc phải mua vé với mức giá cao. Đồng thời, cơ quan này cũng chỉ đạo các hãng hàng không tăng cường tần suất bay trên các chặng “nóng” nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại lớn của người dân.

Dựa trên diễn biến hiện tại, giới chuyên gia dự báo rằng thị trường hàng không nội địa sẽ tiếp tục duy trì sức nóng trong mùa hè sắp tới, đặc biệt ở các chặng du lịch biển và đảo. Các hãng bay có thể sẽ điều chỉnh tăng chuyến, tăng tải, nhưng giá vé nhiều khả năng vẫn cao nếu nhu cầu tiếp tục vượt cung.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

7 tháng đầu năm nước ta đã nhập khẩu hơn 1 triệu tấn cao su với trị giá gần 1,7 tỷ USD, tăng 7,2% về lượng và tăng 18,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Việt Nam với vị thế là một trong những nền kinh tế năng động hàng đầu châu Á, sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng cho cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.