Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’

Mận hậu đầu mùa được bán với mức giá cao vượt trội so với mọi năm, nhưng vẫn được những tín đồ ẩm thực sành ăn “săn đón”.
WinCommerce cam kết tiêu thụ 500 tấn xoài, 500 tấn mận hậu của Sơn LaMận hậu Sơn La được trở thành suất ăn của Vietnam AirlinesKết nối quảng bá, xúc tiến tiêu thụ mận hậu và nông sản sạch tỉnh Sơn La

Mận hậu đầu mùa "đắt xắt ra miếng"

Mặc dù mùa chính của mận hậu thường bắt đầu từ tháng 4 và kéo dài đến tháng 7, nhưng ngay từ cuối tháng 3, nhiều cửa hàng và sạp hoa quả đã đưa loại trái cây đặc sản này lên kệ. Năm nay, do sản lượng đầu vụ thấp, nguồn cung hạn chế khiến giá mận hậu tăng mạnh, mỗi nơi niêm yết một mức giá khác nhau.

Mận hậu đầu mùa được bán với mức giá cao vượt trội so với mọi năm. Ảnh: Nguyễn Vân
Mận hậu đầu mùa được bán với mức giá cao vượt trội so với mọi năm. Ảnh: Nguyễn Vân

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, tại các khu chợ truyền thống ở Hà Nội, mận hậu đầu mùa được bán với mức giá cao vượt trội so với mọi năm. Mận loại thường có giá khoảng 150.000 đồng/kg, trong khi những trái mận loại một, có kích thước lớn, vỏ đỏ au và phủ lớp phấn trắng đặc trưng có giá vượt ngưỡng 200.000 đồng/kg. Tuy nhiên, loại mận tuyển này lại rất hiếm và thường phải đặt trước mới mua được.

Theo cô Minh Anh, chủ một cửa hàng chuyên trái cây tại chợ Ngô Sĩ Liên (quận Đống Đa, Hà Nội), lượng mận vận chuyển về phần lớn còn xanh và chưa đạt độ ngọt tối ưu. “Mận hậu đầu mùa có vị chua nhiều hơn, tôi bán chủ yếu cho khách quen chuộng vị nguyên bản. Dù giá cao, mận vẫn luôn nằm trong nhóm trái cây nội địa được săn đón nhất”, cô Liên nói.

Mận hậu được đóng thành từng hộp 500gr. Ảnh: Nguyễn Vân
Mận hậu được đóng thành từng hộp 500gr. Ảnh: Nguyễn Vân

Chị Hoàng Lan (quận Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết giá mận đầu mùa năm nay nhỉnh hơn từ 10.000 đến 15.000 đồng/kg so với cùng thời điểm năm ngoái. Với loại mận đẹp, màu đỏ đậm, mỗi kg có khoảng 25 đến 30 quả, giá bán ở mức 150.000 đồng. Những trái nhỏ hơn có giá dao động từ 90.000 đồng/kg.

Dù mận hậu đầu mùa giá cao và trái vẫn còn xanh và chua, chưa có độ đậm ngọt như giữa vụ nhưng mình vẫn mua về ăn chấm muối hoặc làm món gỏi trộn rất ngon”, chị Lan chia sẻ.

Mận hậu đầu mùa còn xanh và có vị chua hơn. Ảnh: Nguyễn Thanh
Mận hậu đầu mùa còn xanh và có vị chua hơn. Ảnh: Nguyễn Thanh

Tại các chợ dân sinh, số lượng sạp có bán mận đầu mùa cũng khá ít, phổ biến chỉ có 2-3 quầy kinh doanh mặt hàng này. Nhiều tiểu thương cho biết do chi phí vận chuyển và bảo quản cao nên giá mận không hề rẻ. Dù vậy, sức mua vẫn tốt, đặc biệt với các loại mận to, đẹp. Các chủ sạp dự đoán đến cuối tháng 4, khi lượng hàng đổ về nhiều hơn, giá có thể hạ nhiệt.

Mận hậu trên “chợ mạng” giá “chát” vẫn cháy hàng

Không chỉ sôi động tại các chợ truyền thống hay cửa hàng trái cây, thị trường mận hậu đầu mùa trên các diễn đàn “chợ mạng” cũng đang "nóng" từng giờ. Trên các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, hàng loạt bài đăng rao bán mận hậu xuất hiện mỗi ngày với nhiều mức giá, chất lượng và hình thức khác nhau.

Mận hậu được rao bán khắp "chợ mạng" với nhiều mức giá khác nhau. Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, loại mận trung bình được rao bán với giá từ 99.000 đến 120.000 đồng/kg. Trong khi đó, mận loại tuyển chọn – trái to, đồng đều và chín đỏ – có giá dao động từ 180.000 đến 200.000 đồng/kg, ngang ngửa nhiều loại trái cây ngoại nhập.

Chị Vân Anh, chủ một cửa hàng trái cây online chuyên bán theo mùa ở khu vực Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết ngay từ giữa tháng 3, chị đã bắt đầu đăng bán mận hậu đầu vụ trên fanpage. "Đợt đầu mình chỉ dám nhập 20 kg mận loại đẹp từ Sơn La để thử thị trường. Không ngờ vừa đăng bài buổi sáng thì buổi chiều đã cháy hàng. Khách chốt đơn nhanh đến mức mình phải khóa comment để chốt thủ công qua inbox", chị Vân Anh kể.

Theo chị Vân Anh, giá mận đầu mùa loại thường chị bán ra ở mức 100.000-120.000 đồng/kg, còn loại tuyển, trái to, đỏ thẫm, có phủ phấn trắng thì lên đến 180.000 - 200.000 đồng/kg. Dù đắt ngang trái cây nhập khẩu, nhưng khách vẫn mua đều, chủ yếu là dân văn phòng và các bà nội trợ đặt online tiện lợi. “Hàng về đến đâu hết đến đó, có hôm 8 giờ tối mình còn phải gọi xe công nghệ đi giao gấp cho khách đặt 5 cân mận, vì chị ấy sợ hôm sau không còn”, chị chia sẻ thêm.

Mận hậu tại cửa hàng trái cây được tuyển chọn kỹ lưỡng để đến tay khách hàng. Ảnh: Nguyễn Vân
Mận hậu tại cửa hàng trái cây được tuyển chọn kỹ lưỡng để đến tay khách hàng. Ảnh: Nguyễn Vân

Trên các hội nhóm chuyên mua bán đặc sản vùng miền, nhiều cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ cũng tranh thủ đăng bài rao mận hậu đầu mùa. Mỗi bài đăng có từ vài chục đến hàng trăm lượt bình luận đặt mua. Tuy nhiên, không ít khách than phiền vì bị “bom hàng” do số lượng có hạn, trong khi nhu cầu lại quá lớn.

Anh Trần Minh Quân, một người bán hàng online lâu năm ở Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết năm nay anh không dám nhận đơn quá nhiều vì lo khan hàng. “Tôi chủ động giới hạn mỗi khách chỉ được đặt tối đa 3 kg để chia đều. Mận đầu mùa không phải lúc nào cũng có sẵn, hàng về không đều và nhiều khi phải tranh từng thùng với các mối buôn lớn”, anh Quân nói.

Theo chia sẻ của một số người bán, thách thức lớn nhất với kinh doanh mận online là làm sao giữ được độ tươi khi giao hàng. Nguyên do bởi mận đầu mùa dễ dập, hư hỏng trong quá trình vận chuyển, nhiều người phải chọn giao trong ngày và ưu tiên các khu vực nội thành.

Bất chấp giá cao và khâu giao nhận phức tạp, mận hậu đầu mùa vẫn được xem là "hot trend" trái cây nội địa thời điểm hiện tại. Với lợi thế đẹp mã, mùi thơm đặc trưng và yếu tố "ăn theo mùa", loại quả này không chỉ là món ăn vặt khoái khẩu mà còn là mặt hàng kinh doanh sinh lời tốt cho các tiểu thương online biết nắm bắt cơ hội.

Sự tăng giá của mận hậu đầu mùa không chỉ đến từ yếu tố khan hiếm, mà còn do thị hiếu tiêu dùng ngày càng chú trọng đến nông sản theo mùa và nguồn gốc rõ ràng. Với hương vị chua ngọt đặc trưng, độ giòn nhẹ và hình thức bắt mắt, mận hậu vẫn luôn là loại quả “được mùa thì không rẻ, mà rẻ thì không đẹp”. Năm nay, mận hậu một lần nữa khẳng định sức hút riêng trên thị trường trái cây Việt.
Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 3,85 tỷ USD, tăng 20% về lượng và tăng 31% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
 Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Chương trình quốc gia về an toàn sử dụng điện giai đoạn 2026 - 2035 được xây dựng nhằm bảo đảm an toàn điện, an ninh năng lượng và quản lý thống nhất trên toàn quốc.
Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt hơn EVFTA, Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư chế biến sâu nông - thủy sản để nâng tầm thương mại.
Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm an toàn điện trong giai đoạn 2026-2035.
Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Thị trường xe máy nhập khẩu cuối năm 2025 ghi nhận đà tăng giá mạnh khi loạt mẫu độc, lạ liên tục khan hàng, tạo sức hút lớn đối với giới chơi xe.
Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp và nền tảng số đồng hành, lan tỏa thông điệp “an tâm vui sắm”, thúc đẩy tiêu dùng thông minh trong thương mại điện tử.
Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh và bền vững, tập trung kết nối doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và thu hút đầu tư thân thiện môi trường.
Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Ngày 17/11, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS TWG-56) tại Ninh Bình.
Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tháng 10 tăng hơn 40% về lượng, kéo theo biến động mạnh trên thị trường khi trong nước chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá quốc tế và nguồn cung thiếu hụt.
Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư xanh một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh một cách bền vững.