Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’

Mận hậu đầu mùa được bán với mức giá cao vượt trội so với mọi năm, nhưng vẫn được những tín đồ ẩm thực sành ăn “săn đón”.
WinCommerce cam kết tiêu thụ 500 tấn xoài, 500 tấn mận hậu của Sơn La Mận hậu Sơn La được trở thành suất ăn của Vietnam Airlines Kết nối quảng bá, xúc tiến tiêu thụ mận hậu và nông sản sạch tỉnh Sơn La

Mận hậu đầu mùa "đắt xắt ra miếng"

Mặc dù mùa chính của mận hậu thường bắt đầu từ tháng 4 và kéo dài đến tháng 7, nhưng ngay từ cuối tháng 3, nhiều cửa hàng và sạp hoa quả đã đưa loại trái cây đặc sản này lên kệ. Năm nay, do sản lượng đầu vụ thấp, nguồn cung hạn chế khiến giá mận hậu tăng mạnh, mỗi nơi niêm yết một mức giá khác nhau.

Mận hậu đầu mùa được bán với mức giá cao vượt trội so với mọi năm. Ảnh: Nguyễn Vân
Mận hậu đầu mùa được bán với mức giá cao vượt trội so với mọi năm. Ảnh: Nguyễn Vân

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, tại các khu chợ truyền thống ở Hà Nội, mận hậu đầu mùa được bán với mức giá cao vượt trội so với mọi năm. Mận loại thường có giá khoảng 150.000 đồng/kg, trong khi những trái mận loại một, có kích thước lớn, vỏ đỏ au và phủ lớp phấn trắng đặc trưng có giá vượt ngưỡng 200.000 đồng/kg. Tuy nhiên, loại mận tuyển này lại rất hiếm và thường phải đặt trước mới mua được.

Theo cô Minh Anh, chủ một cửa hàng chuyên trái cây tại chợ Ngô Sĩ Liên (quận Đống Đa, Hà Nội), lượng mận vận chuyển về phần lớn còn xanh và chưa đạt độ ngọt tối ưu. “Mận hậu đầu mùa có vị chua nhiều hơn, tôi bán chủ yếu cho khách quen chuộng vị nguyên bản. Dù giá cao, mận vẫn luôn nằm trong nhóm trái cây nội địa được săn đón nhất”, cô Liên nói.

Mận hậu được đóng thành từng hộp 500gr. Ảnh: Nguyễn Vân
Mận hậu được đóng thành từng hộp 500gr. Ảnh: Nguyễn Vân

Chị Hoàng Lan (quận Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết giá mận đầu mùa năm nay nhỉnh hơn từ 10.000 đến 15.000 đồng/kg so với cùng thời điểm năm ngoái. Với loại mận đẹp, màu đỏ đậm, mỗi kg có khoảng 25 đến 30 quả, giá bán ở mức 150.000 đồng. Những trái nhỏ hơn có giá dao động từ 90.000 đồng/kg.

Dù mận hậu đầu mùa giá cao và trái vẫn còn xanh và chua, chưa có độ đậm ngọt như giữa vụ nhưng mình vẫn mua về ăn chấm muối hoặc làm món gỏi trộn rất ngon”, chị Lan chia sẻ.

Mận hậu đầu mùa còn xanh và có vị chua hơn. Ảnh: Nguyễn Thanh
Mận hậu đầu mùa còn xanh và có vị chua hơn. Ảnh: Nguyễn Thanh

Tại các chợ dân sinh, số lượng sạp có bán mận đầu mùa cũng khá ít, phổ biến chỉ có 2-3 quầy kinh doanh mặt hàng này. Nhiều tiểu thương cho biết do chi phí vận chuyển và bảo quản cao nên giá mận không hề rẻ. Dù vậy, sức mua vẫn tốt, đặc biệt với các loại mận to, đẹp. Các chủ sạp dự đoán đến cuối tháng 4, khi lượng hàng đổ về nhiều hơn, giá có thể hạ nhiệt.

Mận hậu trên “chợ mạng” giá “chát” vẫn cháy hàng

Không chỉ sôi động tại các chợ truyền thống hay cửa hàng trái cây, thị trường mận hậu đầu mùa trên các diễn đàn “chợ mạng” cũng đang "nóng" từng giờ. Trên các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, hàng loạt bài đăng rao bán mận hậu xuất hiện mỗi ngày với nhiều mức giá, chất lượng và hình thức khác nhau.

Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’
Mận hậu được rao bán khắp "chợ mạng" với nhiều mức giá khác nhau. Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, loại mận trung bình được rao bán với giá từ 99.000 đến 120.000 đồng/kg. Trong khi đó, mận loại tuyển chọn – trái to, đồng đều và chín đỏ – có giá dao động từ 180.000 đến 200.000 đồng/kg, ngang ngửa nhiều loại trái cây ngoại nhập.

Chị Vân Anh, chủ một cửa hàng trái cây online chuyên bán theo mùa ở khu vực Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết ngay từ giữa tháng 3, chị đã bắt đầu đăng bán mận hậu đầu vụ trên fanpage. "Đợt đầu mình chỉ dám nhập 20 kg mận loại đẹp từ Sơn La để thử thị trường. Không ngờ vừa đăng bài buổi sáng thì buổi chiều đã cháy hàng. Khách chốt đơn nhanh đến mức mình phải khóa comment để chốt thủ công qua inbox", chị Vân Anh kể.

Theo chị Vân Anh, giá mận đầu mùa loại thường chị bán ra ở mức 100.000-120.000 đồng/kg, còn loại tuyển, trái to, đỏ thẫm, có phủ phấn trắng thì lên đến 180.000 - 200.000 đồng/kg. Dù đắt ngang trái cây nhập khẩu, nhưng khách vẫn mua đều, chủ yếu là dân văn phòng và các bà nội trợ đặt online tiện lợi. “Hàng về đến đâu hết đến đó, có hôm 8 giờ tối mình còn phải gọi xe công nghệ đi giao gấp cho khách đặt 5 cân mận, vì chị ấy sợ hôm sau không còn”, chị chia sẻ thêm.

Mận hậu tại cửa hàng trái cây được tuyển chọn kỹ lưỡng để đến tay khách hàng. Ảnh: Nguyễn Vân
Mận hậu tại cửa hàng trái cây được tuyển chọn kỹ lưỡng để đến tay khách hàng. Ảnh: Nguyễn Vân

Trên các hội nhóm chuyên mua bán đặc sản vùng miền, nhiều cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ cũng tranh thủ đăng bài rao mận hậu đầu mùa. Mỗi bài đăng có từ vài chục đến hàng trăm lượt bình luận đặt mua. Tuy nhiên, không ít khách than phiền vì bị “bom hàng” do số lượng có hạn, trong khi nhu cầu lại quá lớn.

Anh Trần Minh Quân, một người bán hàng online lâu năm ở Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết năm nay anh không dám nhận đơn quá nhiều vì lo khan hàng. “Tôi chủ động giới hạn mỗi khách chỉ được đặt tối đa 3 kg để chia đều. Mận đầu mùa không phải lúc nào cũng có sẵn, hàng về không đều và nhiều khi phải tranh từng thùng với các mối buôn lớn”, anh Quân nói.

Theo chia sẻ của một số người bán, thách thức lớn nhất với kinh doanh mận online là làm sao giữ được độ tươi khi giao hàng. Nguyên do bởi mận đầu mùa dễ dập, hư hỏng trong quá trình vận chuyển, nhiều người phải chọn giao trong ngày và ưu tiên các khu vực nội thành.

Bất chấp giá cao và khâu giao nhận phức tạp, mận hậu đầu mùa vẫn được xem là "hot trend" trái cây nội địa thời điểm hiện tại. Với lợi thế đẹp mã, mùi thơm đặc trưng và yếu tố "ăn theo mùa", loại quả này không chỉ là món ăn vặt khoái khẩu mà còn là mặt hàng kinh doanh sinh lời tốt cho các tiểu thương online biết nắm bắt cơ hội.

Sự tăng giá của mận hậu đầu mùa không chỉ đến từ yếu tố khan hiếm, mà còn do thị hiếu tiêu dùng ngày càng chú trọng đến nông sản theo mùa và nguồn gốc rõ ràng. Với hương vị chua ngọt đặc trưng, độ giòn nhẹ và hình thức bắt mắt, mận hậu vẫn luôn là loại quả “được mùa thì không rẻ, mà rẻ thì không đẹp”. Năm nay, mận hậu một lần nữa khẳng định sức hút riêng trên thị trường trái cây Việt.
Nguyễn Vy

Tin mới cập nhật

Sầu riêng tiếp tục rớt giá, thương lái

Sầu riêng tiếp tục rớt giá, thương lái 'ngưng mua'

Giá sầu riêng Ri6 tại vườn giảm xuống chỉ còn 35.000 đồng/kg, bằng một phần ba cùng kỳ 2024. Nhiều thương lái ngừng thu mua giống Monthong do giá giảm sâu.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Mơ vàng đầu vụ:

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Tháng 3 âm lịch, những trái mơ chín vàng bắt đầu xuống phố. Dù giá cao nhưng với hương vị chua thanh và mùi thơm đặc trưng, người Hà Nội vẫn sẵn sàng 'rút ví'.
Hoa loa kèn giá cao vẫn

Hoa loa kèn giá cao vẫn 'cháy' hàng

Hoa loa kèn, loài hoa gắn liền với tháng 4 đang bước vào vụ với mức giá tăng cao đáng kể. Tuy nhiên, người Hà Thành sẵn sàng chi tiền mua loại hoa đặc trưng này

Tin khác

Quýt sim: Đặc sản vùng cao xuống phố, giá rẻ bất ngờ

Quýt sim: Đặc sản vùng cao xuống phố, giá rẻ bất ngờ

Quýt sim, loài quả đặc sản được trồng tại các tỉnh vùng cao đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng vì chất lượng trái và giá rẻ bất ngờ.
Bánh trôi bánh chay độc đáo, chị em

Bánh trôi bánh chay độc đáo, chị em 'săn' lễ Tết Hàn thực

Bên cạnh loại bánh trôi bánh chay truyền thống, Tết Hàn thực năm nay, bánh trôi bánh chay nghệ thuật với hương vị độc đáo, mới lạ được hội chị em yêu thích.
Hội chị em ‘săn lùng’ trái nhót đầu mùa

Hội chị em ‘săn lùng’ trái nhót đầu mùa

Những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4, khi thời tiết bắt đầu ấm lên, cũng là lúc hội chị em tìm kiếm những trái nhót đầu vụ.
Giá thịt heo ‘neo cao’, người tiêu dùng ‘thắt lưng buộc bụng’

Giá thịt heo ‘neo cao’, người tiêu dùng ‘thắt lưng buộc bụng’

Giá thịt heo bán lẻ trong nước vẫn tiếp tục 'neo' ở mức cao, gây áp lực lớn lên chi tiêu của người tiêu dùng.
Lý do trà sữa, đồ ăn Trung Quốc

Lý do trà sữa, đồ ăn Trung Quốc 'phủ sóng' tại Việt Nam

Gần đây, thị trường F&B (Food and Beverage - thực phẩm và đồ uống) Việt Nam chứng kiến sự 'bành trướng' mạnh mẽ của các thương hiệu trà sữa và đồ ăn Trung Quốc.
Vắng người mua, đồ chơi Baby Three ‘ế ẩm’

Vắng người mua, đồ chơi Baby Three ‘ế ẩm’

Sau lùm xùm liên quan đến chủ quyền quốc gia, đồ chơi Baby Three ‘ế chỏng chơ’ và đã mất dần sự yêu thích của người tiêu dùng Việt Nam.
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam đang tăng trở lại

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam đang tăng trở lại

Những tháng đầu năm nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh. Hiện tại, giá gạo đã tăng nhự trở lại khi các quốc gia bắt đầu quay trở lại nhập khẩu.
Thị trường xe máy: Giá giảm, cạnh tranh khốc liệt

Thị trường xe máy: Giá giảm, cạnh tranh khốc liệt

Thị trường xe máy Việt Nam đang có những chuyển biến đáng chú ý, đặc biệt là xu hướng giảm giá rõ rệt ở nhiều dòng xe, từ xe tay ga cao cấp đến xe số phổ thông.
Nho sữa Trung Quốc bán ngập chợ, giá siêu rẻ

Nho sữa Trung Quốc bán ngập chợ, giá siêu rẻ

Nho sữa Trung Quốc đang được bày bán tràn ngập thị trường với giá siêu rẻ, thu hút người mua nhưng cũng gây lo ngại về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm.

'Sốt xình xịch' dâu tây Bạch Tuyết giá rẻ trên 'chợ mạng'

Thời gian gần đây, trên các hội nhóm ‘chợ mạng’, nhiều người rao bán dâu Bạch Tuyết với bề ngoài lạ mắt, lớp vỏ màu trắng, kèm hương vị ngọt dịu nhẹ.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Sau thời gian tăng nóng, giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đang có xu hướng hạ nhiệt do tâm lý người mua thay đổi và áp lực cân bằng thị trường.
Phiên bản di động