Nhiều tổ chức dự báo GDP Việt Nam vẫn có thể tăng trưởng 5,4% trong năm 2021

Báo cáo Dự báo Kinh tế toàn cầu mới nhất của ICAEW và Oxford Economics dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam vẫn ở mức 5,4% trong năm 2021 và sẽ tăng lên 7,5% trong năm 2022.

Sự lây truyền nhanh chóng của biến thể Delta dễ lây lan đã phủ bóng đen lên Đông Nam Á và hạn chế đà phục hồi và tăng trưởng của kinh tế của khu vực trong năm nay, đặc biệt là đối với các quốc gia có mức độ miễn dịch Covid-19 thấp. Theo Báo cáo Dự báo Kinh tế toàn cầu mới nhất, tăng trưởng kinh tế của một số quốc gia dự kiến giảm trong quý 3 năm nay, nhưng triển vọng của khu vực vào năm 2022 là tích cực hơn.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam và khu vực Đông Nam Á

Báo cáo Dự báo Kinh tế toàn cầu dự đoán rằng, các nền kinh tế có mức độ miễn dịch thấp với Covid-19 sẽ đối mặt với rủi ro nhiều nhất trong phục hồi tăng trưởng. Các quốc gia chậm trễ triển khai tiêm chủng, trong khi đó biến thể Delta gây ra sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm Covid-19, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các quốc gia này, gây nên sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Bởi vậy, miễn dịch Covid-19 chính là chìa khóa giúp nền kinh tế Đông Nam Á phục hồi trước sự de dọa của biến thể Delta.

Các nền kinh tế châu Á đạt được tốc độ phục hồi thành công khác nhau trước tác động của biến thể Delta, phụ thuộc vào tỷ lệ tiêm chủng và mức độ cách ly xã hội khác nhau ở mỗi quốc gia. Theo báo cáo, làn sóng lây nhiễm Covid-19 mạnh mẽ ở Việt Nam, Malaysia, Philippines và Thái Lan trong quý vừa qua, là nguyên nhân khiến những quốc gia này phải đối mặt với sự phục hồi chậm trễ trong năm 2021, nhưng hứa hẹn đà tăng trưởng đáng kể vào năm 2022, khi tỷ lệ tiêm chủng đạt mức cao hơn và các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ.

Triển vọng phục hồi kinh tế vẫn còn khá mờ mịt trong ngắn hạn đối với Việt Nam, Philippines và Thái Lan, những quốc gia đang phải tiếp tục chiến đấu chống lại sự lây lan của virut. Đối với các nền kinh tế định hướng xuất khẩu mạnh mẽ như Việt Nam, thì tăng trưởng vẫn phụ thuộc vào sự phục hồi của khu vực sản xuất. Tuy nhiên, GDP của Việt Nam dự đoán vẫn sẽ ở mức 5,4% (đã điều chỉnh giảm từ 7,6% trong báo cáo gần đây nhất của ICAEW) trong năm 2021, trước khi tăng lên 7,5% vào năm 2022. Sự khởi sắc trong tăng trưởng kinh tế sẽ được thúc đẩy, khi Việt Nam nới lỏng các biện pháp hạn chế, đồng thời lĩnh vực công nghiệp dự kiến sẽ được phục hồi từ khoảng giữa năm 2022.

Mặc dù, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc) và Trung Quốc đã ghi nhận số lượng ca nhiễm mới thấp hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực, nhưng biến thể Delta cũng khiến các quốc gia này buộc phải áp dụng các biện pháp hạn chế chặt chẽ trong quý 3 năm nay. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế của các nền kinh tế này trong năm 2022 là rất vững chắc, do tỷ lệ tiêm chủng cao và việc triển khai thành công các hạn chế có mục tiêu.

Khi hơn 80% dân số của Singapore sẽ được tiêm chủng đầy đủ, quốc gia này sẽ nới lỏng hơn nữa các hạn chế liên quan đến Covid trong những quý tới, GDP của Singapore dự đoán sẽ tăng 6,4% trong năm nay, tương tự như dự báo trong báo cáo gần đây nhất của ICAEW. Dự báo trong năm tới, GDP của Singapore sẽ tăng trưởng với tốc độ vững chắc là 4,1%.

Ông Mark Billington, Giám đốc điều hành các thị trường quốc tế của ICAEW, cho biết: “Biến thể Covid-19 Delta đã làm trật bánh quá trình phục hồi của hầu hết các nền kinh tế Đông Nam Á và thực tế cho thấy để sống chung với Covid-19 là một vấn đề vô cùng phức tạp.”

“Các chính phủ không chỉ phải thực hiện các biện pháp hạn chế thích hợp nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể, mà còn cần phải đẩy nhanh việc triển khai tiêm chủng để đạt được khả năng miễn dịch, nhằm cải thiện triển vọng tăng trưởng kinh tế”.

Bức tranh toàn cầu

Trên toàn thế giới, nhiều nền kinh tế đã chứng kiến một khởi đầu khó khăn, do tình trạng lây nhiễm gia tăng mạnh, dẫn đến các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn, đã gây trở ngại cho các hoạt động kinh tế trong quý 1, trước khi bắt đầu đà hồi phục vào quý 2 khi các chương trình tiêm chủng được triển khai. GDP toàn cầu tăng trưởng 1,4% trong quý 2 năm 2021, vượt quá tốc độ tăng trưởng trong 15 năm trước đại dịch Covid-19, gồm cả tốc độ phục hồi sau cuộc Khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng này có thể bị chững lại, do những lo ngại về biến thể Delta dẫn đến những biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn, cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang ảnh hưởng đến các lĩnh vực chính như sản xuất. Nhìn chung, Báo cáo Dự báo Kinh tế toàn cầu của ICAEW dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 5,8% trong năm 2021 và 4,7% vào năm 2022.

Tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế do ICAEW tổ chức vào ngày 14/9/2021, các nhà lãnh đạo và chuyên gia kinh tế đã thảo luận về triển vọng kinh tế của Trung Quốc, Đông Nam Á và Trung Đông, tập trung vào tác động của biến thể Delta và các quốc gia sẽ làm thế nào để có thể thúc đẩy tăng trưởng thông qua các nền kinh tế xanh hơn. Kỷ nguyên hậu Covid-19 sẽ bị chi phối bởi biến đổi khí hậu và sự phục hồi sau đại dịch mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trở lại một cách mạnh mẽ và bền vững hơn, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra tình trạng hàng tồn kho toàn cầu sẽ làm gián đoạn lĩnh vực sản xuất của khu vực. Ở cấp độ toàn cầu, do mức độ phong tỏa và thành công từ việc nới lỏng các hạn chế ở mỗi quốc gia là khác nhau, đã tạo ra tình trạng quay trở lại công việc không đồng đều và tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều công ty khắp nơi trên thế giới đã báo cáo rằng, các doanh nghiệp này đang có lượng hàng dự trữ ít hơn đáng kể so với số lượng mà họ thường mong đợi. Những hạn chế về nguồn cung sẽ vẫn là một thử thách trong ngắn hạn, đồng thời sản xuất chậm chạp sẽ dẫn đến tăng chi phí và áp lực lạm phát sẽ tác động, làm ảnh hưởng đến đà phục hồi kinh tế của các quốc gia Đông Nam Á.

Báo cáo này khuyến nghị, một nền kinh tế xanh đòi hỏi sự đổi mới công nghệ và đầu tư công. Chi phí kinh tế của việc không hành động xung quanh biến đổi khí hậu là rất lớn. Đối với các nền kinh tế Đông Nam Á phụ thuộc nhiều hơn vào nông nghiệp và các ngành chăn nuôi gia súc, do đó, sự chậm tiến độ triển khai các giải pháp năng lượng tái tạo có thể là một thách thức thực sự đối với tăng trưởng GDP của các quốc gia này trong dài hạn.

Mặt khác, có rất nhiều cơ hội để trở thành quốc gia đi đầu về công nghệ xanh. Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á đều đang ở những vị trí chính để lập biểu đồ phục hồi xanh cho nền kinh tế với tư cách là những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và đổi mới công nghệ. Cùng với mức nợ công thấp, điều này mang lại cơ hội xây dựng nền kinh tế trở lại xanh hơn, nếu các quốc gia này đầu tư vào quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, khai thác các mối quan hệ đối tác công và tư để tạo ra sự thay đổi. Các quốc gia có thể thực hiện được điều này bằng cách đặt ra các mục tiêu chính sách rõ ràng, và cung cấp hướng dẫn cho doanh nghiệp về việc tích hợp các chiến lược bền vững trong tổ chức của họ và đánh giá tiến trình của họ với một bộ khung báo cáo chung.

Thu Thủy

Tin mới cập nhật

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Cho đến nay, Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) vừa với tư cách thành viên ASEAN vừa với tư cách một bên độc lập, độ phủ hầu hết các châu lục.
Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA).
Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Hiệp hội Thương mại quốc tế của Hàn Quốc (KITA) cho biết, năm 2023, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc.
Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Đây là nhận định của các chuyên gia sau 2 năm Việt Nam thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

So với các hiệp định thương mại tự do khác, Hiệp định EVFTA đã thể hiện rõ quan điểm, cam kết gắn phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm.
Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu giày dép sang EU đang có tín hiệu phục hồi, trong đó Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU
Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Hội thảo Sản xuất hàng hoá không gây mất rừng theo quy định của Liên minh châu Âu (EUDR) vừa được tổ chức tại Nghệ An nhằm thực hiện cam kết của EVFTA.
Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Tham gia Hiệp định EVFTA giúp cho hệ thống luật về lao động của Việt Nam không ngừng hoàn thiện và tiệm cận các quy định với tiêu chuẩn thế giới.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Việc thúc đẩy thực thi các cam kết về lao động trong EVFTA là điều tất yếu đối với doanh nghiệp xuất khẩu và ngành Da giày.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Để tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA, những vấn đề về phòng vệ thương mại của thị trường EU doanh nghiệp cần quan tâm để giảm thiểu các tác động tiêu cực.

Tin khác

Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thị trường EU đang đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao đối với hàng hoá nhập khẩu, nên nếu doanh nghiệp Việt Nam không thích ứng thì các lợi thế sẽ suy giảm.
Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA đặt ra các tiêu chuẩn, quy định về lao động vì thế để thực thi FTA này hiệu quả, Việt Nam đang hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động.
Hiệp định EVFTA có hiệu lực: EU quy định gì đối với sản phẩm gia vị nhập khẩu?

Hiệp định EVFTA có hiệu lực: EU quy định gì đối với sản phẩm gia vị nhập khẩu?

Hiệp định EVFTA có hiệu lực, EU đưa ra những quy định nhập khẩu bắt buộc rất khắt khe đối với thực phẩm, trong đó có gia vị, doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm.
Thỏa thuận Xanh châu Âu và khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt

Thỏa thuận Xanh châu Âu và khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt

Châu Âu đang dần quy định hóa các chính sách trong Thỏa thuận Xanh, dự báo sẽ ảnh hưởng đáng kể tới xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Tháo gỡ điểm nghẽn, hỗ trợ nhu cầu của doanh nghiệp

Thực thi Hiệp định EVFTA: Tháo gỡ điểm nghẽn, hỗ trợ nhu cầu của doanh nghiệp

Các hoạt động hỗ trợ còn dàn trải, không tập trung vào các ngành hàng, lĩnh vực thế mạnh của địa phương khiến cho việc tận dụng Hiệp định EVFTA còn khiêm tốn.
Khai thác Hiệp định EVFTA: Tăng kết nối quảng bá sản phẩm gỗ Việt Nam tại Hà Lan

Khai thác Hiệp định EVFTA: Tăng kết nối quảng bá sản phẩm gỗ Việt Nam tại Hà Lan

Hiện còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp khai thác xuất khẩu gỗ sang thị trường Hà Lan, nhất là trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đang được thực thi.
Tiêu chuẩn xanh EU tác động như thế nào đến doanh nghiệp Việt Nam?

Tiêu chuẩn xanh EU tác động như thế nào đến doanh nghiệp Việt Nam?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ khó khăn trong xuất khẩu vào thị trường EU nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn xanh đang ngày càng được nâng cao.
Hiệp định EVFTA: Tiếp tục thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU

Hiệp định EVFTA: Tiếp tục thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU

Hiệp định Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đang được thực thi tiếp tục góp phần thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU.
Thúc đẩy thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến thuỷ sản đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường EU

Thúc đẩy thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến thuỷ sản đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường EU

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020 với nhiều ưu đãi đang tiếp tục tạo cơ hội cho hàng thủy sản Việt Nam sang EU.
Hiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam

Hiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam

EU luôn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, trong Hiệp định EVFTA, giày dép là một trong các mặt hàng có nhiều ưu đãi.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng SJC kết thúc tuần giá tăng mạnh so với kết phiên tuần trước nhưng người mua vàng vẫn thu về khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024, giá dầu thế giới vẫn giữ mức thấp nhất 3 tuần gần đây với dầu WTI ở mốc 82,51 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 86,97 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm nhẹ xấp xỉ 1%, tuy nhiên, tuần này giá dầu được dự báo tăng cao.
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/4 thế nào?
Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng SJC giảm 300.000 đồng mỗi lượng, kéo giá xuống dưới 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng tốc áp sát mức 2.400 USD/ounce.
Phiên bản di động