Doanh nghiệp tìm cách lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, doanh nghiệp VN cần có giải pháp chủ động khắc phục tình trạng XK khó khăn, lấy lại đà tăng tăng trưởng xuất khẩu.
Doanh nghiệp tìm cơ hội tăng trưởng xuất khẩu năm 2023Để công nghiệp chế biến giữ vững vị thế động lực tăng trưởng xuất khẩu?

Trước tình hình kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có xu hướng suy giảm mạnh bởi lạm phát tăng cao, tổng cầu giảm trong năm 2023, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, doanh nghiệp Việt Nam cần phải có giải pháp chủ động khắc phục tình trạng xuất khẩu khó khăn như hiện nay, lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu ít nhất bằng năm 2022.

Doanh nghiệp tìm cách lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu
Doanh nghiệp Việt Nam tập trung phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Ảnh: Hải Nguyễn

Thị trường chưa hết biến động

Theo ông Nguyễn Đăng Lợi - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dệt kim Đông Xuân (Doximex), đơn vị này đã có những đơn hàng bảo đảm việc làm cho người lao động đến hết quý I/2023, là tín hiệu tích cực giúp doanh nghiệp đóng góp vào chiến lược trọn gói về dệt may thời trang xanh cho khách hàng.

Trong thời gian tới, Doximex cũng sẽ tiếp tục đầu tư, nghiên cứu mở rộng thị trường nhằm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động.

Trước đó, ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) - định hướng, việc xác định rõ những khó khăn trước mắt sẽ giúp doanh nghiệp có bước đi chủ động, không bị hoang mang trước những bất ổn thị trường, đồng thời sẵn sàng triển khai giải pháp ứng phó phù hợp nhằm tăng tốc xuất khẩu ngay từ những tháng đầu năm.

Doanh nghiệp cần tập trung nghiên cứu, xác định sản phẩm chủ lực, thích hợp nhất tại từng thời điểm để hoàn thiện chuỗi sản xuất khép kín, làm tốt công tác dự báo thị trường, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời để các đơn vị thành viên có cơ sở cân nhắc, điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp từng giai đoạn.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) mới đây thông báo trong tháng 3.2022, xuất khẩu thủy sản ước đạt 780 triệu USD, đã giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhận định xu hướng xuất khẩu trong nửa đầu năm 2023, Vasep cho rằng, xuất khẩu tôm sẽ hồi phục chậm vì cạnh tranh gay gắt với Ấn Độ, Ecuador, Indonesia; xuất khẩu cá tra sẽ khả quan hơn trong bối cảnh lạm phát và kinh tế suy giảm ở nhiều thị trường, có thêm cơ hội lớn sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại hoàn toàn sau dịch COVID-19.

Doanh nghiệp tập trung phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Ảnh: Hải Nguyễn
Doanh nghiệp tập trung phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Ảnh: Hải Nguyễn

Tập trung mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2023 của Việt Nam ước đạt 154,27 tỉ USD, đã giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước (xuất khẩu giảm 11,9%, nhập khẩu giảm 14,7%).

Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3.2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Hồng Diên đánh giá, bước vào năm 2023 tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam nói riêng có xu hướng suy giảm bởi lạm phát tăng cao, tổng cầu giảm trên phạm vi toàn thế giới, một số chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu chịu tác động tiêu cực. Trung Quốc và một số nền kinh tế lớn cũng mở cửa trở lại đã khiến sức cạnh tranh với hàng xuất khẩu của Việt Nam ngày một gay gắt.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã lưu ý các cơ quan thương vụ cần đánh giá tình hình, nguyên nhân chủ quan để tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng xuất khẩu khó khăn như hiện nay, lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu ít nhất bằng năm 2022.

Từ đó, tận dụng tốt nhất các hiệp định thương mại tự do, nhất là hiệp định thương mại thế hệ mới góp phần thúc đẩy xuất khẩu và sản xuất trong nước, phấn đấu tăng trưởng 8-12% kim ngạch xuất nhập khẩu, đạt ngưỡng khoảng 800 tỉ USD.

Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), tình hình quốc tế thời gian tới dự báo còn diễn biến phức tạp. Nhiều nước phát triển ngày càng quan tâm đến các vấn đề an toàn cho người tiêu dùng, phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu và dựng lên những tiêu chuẩn mới, quy định mới liên quan đến chuỗi cung ứng, nguyên liệu sạch, lao động, môi trường đối với các sản phẩm nhập khẩu.

Ngoài ra, một số quốc gia này còn dự định áp đặt thêm các quy định cho hàng hóa nhập khẩu như thu phí cacbon, yêu cầu về hàm lượng tái chế đối với hàng nhập khẩu.

Đáng lưu ý, các chính sách kinh tế của một số quốc gia tiếp tục có tác động không nhỏ đến các quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu như Việt Nam, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực như điện tử, dệt may, da giày, đồ gỗ trong thời gian tới.

laodong.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.
Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.