Doanh nghiệp tìm cách lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, doanh nghiệp VN cần có giải pháp chủ động khắc phục tình trạng XK khó khăn, lấy lại đà tăng tăng trưởng xuất khẩu.
Doanh nghiệp tìm cơ hội tăng trưởng xuất khẩu năm 2023Để công nghiệp chế biến giữ vững vị thế động lực tăng trưởng xuất khẩu?

Trước tình hình kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có xu hướng suy giảm mạnh bởi lạm phát tăng cao, tổng cầu giảm trong năm 2023, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, doanh nghiệp Việt Nam cần phải có giải pháp chủ động khắc phục tình trạng xuất khẩu khó khăn như hiện nay, lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu ít nhất bằng năm 2022.

Doanh nghiệp tìm cách lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu
Doanh nghiệp Việt Nam tập trung phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Ảnh: Hải Nguyễn

Thị trường chưa hết biến động

Theo ông Nguyễn Đăng Lợi - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dệt kim Đông Xuân (Doximex), đơn vị này đã có những đơn hàng bảo đảm việc làm cho người lao động đến hết quý I/2023, là tín hiệu tích cực giúp doanh nghiệp đóng góp vào chiến lược trọn gói về dệt may thời trang xanh cho khách hàng.

Trong thời gian tới, Doximex cũng sẽ tiếp tục đầu tư, nghiên cứu mở rộng thị trường nhằm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động.

Trước đó, ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) - định hướng, việc xác định rõ những khó khăn trước mắt sẽ giúp doanh nghiệp có bước đi chủ động, không bị hoang mang trước những bất ổn thị trường, đồng thời sẵn sàng triển khai giải pháp ứng phó phù hợp nhằm tăng tốc xuất khẩu ngay từ những tháng đầu năm.

Doanh nghiệp cần tập trung nghiên cứu, xác định sản phẩm chủ lực, thích hợp nhất tại từng thời điểm để hoàn thiện chuỗi sản xuất khép kín, làm tốt công tác dự báo thị trường, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời để các đơn vị thành viên có cơ sở cân nhắc, điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp từng giai đoạn.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) mới đây thông báo trong tháng 3.2022, xuất khẩu thủy sản ước đạt 780 triệu USD, đã giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhận định xu hướng xuất khẩu trong nửa đầu năm 2023, Vasep cho rằng, xuất khẩu tôm sẽ hồi phục chậm vì cạnh tranh gay gắt với Ấn Độ, Ecuador, Indonesia; xuất khẩu cá tra sẽ khả quan hơn trong bối cảnh lạm phát và kinh tế suy giảm ở nhiều thị trường, có thêm cơ hội lớn sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại hoàn toàn sau dịch COVID-19.

Doanh nghiệp tập trung phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Ảnh: Hải Nguyễn
Doanh nghiệp tập trung phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Ảnh: Hải Nguyễn

Tập trung mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2023 của Việt Nam ước đạt 154,27 tỉ USD, đã giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước (xuất khẩu giảm 11,9%, nhập khẩu giảm 14,7%).

Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3.2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Hồng Diên đánh giá, bước vào năm 2023 tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam nói riêng có xu hướng suy giảm bởi lạm phát tăng cao, tổng cầu giảm trên phạm vi toàn thế giới, một số chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu chịu tác động tiêu cực. Trung Quốc và một số nền kinh tế lớn cũng mở cửa trở lại đã khiến sức cạnh tranh với hàng xuất khẩu của Việt Nam ngày một gay gắt.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã lưu ý các cơ quan thương vụ cần đánh giá tình hình, nguyên nhân chủ quan để tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng xuất khẩu khó khăn như hiện nay, lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu ít nhất bằng năm 2022.

Từ đó, tận dụng tốt nhất các hiệp định thương mại tự do, nhất là hiệp định thương mại thế hệ mới góp phần thúc đẩy xuất khẩu và sản xuất trong nước, phấn đấu tăng trưởng 8-12% kim ngạch xuất nhập khẩu, đạt ngưỡng khoảng 800 tỉ USD.

Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), tình hình quốc tế thời gian tới dự báo còn diễn biến phức tạp. Nhiều nước phát triển ngày càng quan tâm đến các vấn đề an toàn cho người tiêu dùng, phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu và dựng lên những tiêu chuẩn mới, quy định mới liên quan đến chuỗi cung ứng, nguyên liệu sạch, lao động, môi trường đối với các sản phẩm nhập khẩu.

Ngoài ra, một số quốc gia này còn dự định áp đặt thêm các quy định cho hàng hóa nhập khẩu như thu phí cacbon, yêu cầu về hàm lượng tái chế đối với hàng nhập khẩu.

Đáng lưu ý, các chính sách kinh tế của một số quốc gia tiếp tục có tác động không nhỏ đến các quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu như Việt Nam, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực như điện tử, dệt may, da giày, đồ gỗ trong thời gian tới.

laodong.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.