Điện thoại iPhone 15 và thói sĩ diện hão của người Việt

Đến hẹn lại lên, nhà sản xuất Apple tiếp tục cho ra sản phẩm điện thoại iPhone 15 và cũng là lúc câu chuyện về thói sĩ diện hão lại có dịp được đem ra bàn luận.
Rò rỉ thiết kế iPhone 15 đẹp mê mẩn khiến iFan “đứng ngồi không yên”Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Nhân dịp các dòng sản phẩm điện thoại iPhone 15 được ra mắt, trên mạng xã hội xuất hiện xuất hiện một thông tin theo đó Việt Nam và Ấn Độ là hai quốc gia nằm trong số những nơi người dân cần làm việc gần 2 tháng mới đủ tiền lên đời điện thoại iPhone 15 Pro, lần lượt là 55,6 và 55,9 ngày.

Trong khi đó trung bình người Mỹ cần làm việc 5,3 ngày.

Số liệu này được tính dựa trên thu nhập trung bình hàng năm của các nước được hãng thương mại điện tử quốc tế Picodi đưa ra.

Tất nhiên mọi sự so sánh đều là khập khiễng song sự thú vị của thông tin là ở chỗ cái thói sĩ diện của người Việt được nhà phân tích thương mại điện tử nhìn nhận ở một góc độ khá tinh tế.

Việt Nam chưa phải là nước có thu nhập bình quân đầu người cao theo đúng nghĩa nhưng thói hâm mộ sản phẩm công nghệ đắt tiền thì không chịu thua kém bất cứ quốc gia nào.

Mà nói cho đúng cái hâm mộ đó chẳng qua là để thoả mãn cái thói sĩ diện. Rằng mình phải có trước, có đầu tiên hơn tất cả mọi người.

Còn nhớ những cảnh đa phần người Việt có mặt trong những đám đông xếp hàng tại một số cửa hàng bán iPhone để sở hữu cho bằng được một chiếc iPhone, iPad mới nhất.

Không có điều kiện xếp hàng thì chấp nhận bỏ ra cả hàng chục triệu mua một chiếc Iphone xách tay. Sở hữu rồi cũng chỉ để nghe gọi, lướt web, Zalo, chơi game. Chấp nhận chỉ sau một vài tuần lỗ nhiều triệu đồng.

Ảnh minh hoạ

Người có điều kiện không nói làm gì nhưng có cả người dù phải kiếm từng đồng hàng ngày, sinh viên học sinh cũng cố chạy vạy tiền để có bằng được cho hơn bạn bè, người thân, cộng đồng xung quanh.

Có nguời bảo, như vậy càng kích thích tiêu dùng, thị trường hàng hoá thêm phát triển chứ sao.

Tôi không nghĩ như vậy.

Đó là biểu hiện của thói sĩ diện, thích khoe mẽ, phải cố hơn người cho bằng được.

Cái tật xấu này được cảnh tỉnh từ cách đây cả thế kỷ và tưởng chừng như trong thời buổi được tiếp xúc nhiều sản phẩm công nghệ, người ta sẽ ngày càng chừng mực hơn.

Nhưng không, thói sĩ diện gần như đã thấm vào máu của không ít người Việt và sẵn sàng trỗi dậy bất chấp hoàn cảnh.

Cấp độ cá nhân đã vậy, cấp độ cộng đồng còn ghê hơn nữa.

Một dạo từng rộ lên phong trào tượng đài, cổng chào từ cửa ngõ địa phương cho đến từng làng xóm.

Công trình phải to, phải hoành tráng như một đại diện xứng đáng cho hình ảnh địa phương mình.

Tỉnh anh, địa phương anh có lẽ nào tỉnh tôi, địa phương tôi chịu ngồi yên. Cuộc đua thế là bắt đầu.

Rồi cuộc đua các kỷ lục Việt Nam với những công trình, những sản phẩm kỳ quái, xa lạ với cộng đồng cốt sao tên tuổi mình được “đóng đinh” trong tâm tưởng cộng đồng, tâm tưởng xã hội cũng đều có căn nguyên từ cái thói sĩ diện được nói ở đây.

Thói sĩ diện biến người ta thành nô lệ của chính mình, đưa người ta vào vòng hoang tưởng, huyễn hoặc như nhà thơ Lưu Quang Vũ từng cảnh tỉnh trong vở kịch “Bệnh sĩ” những năm 80 của thế kỷ trước qua câu nói thản nhiên của ông Đội trưởng sản xuất: "Tao cũng không phải là tao nữa".

Nó thể hiện căn bệnh sĩ có trong mỗi người, và có thể biến đổi mỗi con người theo chiều hướng tiêu cực.

Không biết trong kế hoạch về chấn hưng văn hoá đang được bàn thảo, người ta có quan tâm đến chấn hưng cả cái thói sĩ diện này của người Việt hay không?

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Khép lại giai đoạn 2021-2025, ngành Văn hóa, thể thao và du lịch tạo dấu ấn bằng phục hồi mạnh mẽ và tầm nhìn mới, hướng tới phát triển bền vững giai đoạn 2026 - 2030.
Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngành ngân hàng được kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới năm 2026, trong đó tín dụng bất động sản tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt bất chấp áp lực lãi suất tăng nhẹ.
Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Giao thông tốc độ cao đang nổi lên như “đòn bẩy chiến lược” định hướng dòng vốn đầu tư vào các đô thị biển xanh, bền vững.
Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Năng suất cải thiện, thị trường tiêu thụ thuận lợi, cùng mức giá tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với năm ngoái, người dân Hà Tĩnh đang phấn khởi vào vụ thu hoạch kiệu.
Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu

Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu "Made in Da Nang"

Xây dựng nhãn hiệu "Made in Da Nang" với tiêu chí rõ ràng, thống nhất, quy trình minh bạch sẽ là bảo chứng về chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Không chỉ giữ dòng tiền gửi, các ngân hàng còn "đua" ưu đãi mạnh cho thẻ tín dụng, bám sát xu hướng chi tiêu trải nghiệm dịp Tết 2026.
Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh xanh hóa toàn cầu, Việt Nam định hình lộ trình ô tô phù hợp thực tiễn, lấy Hybrid làm bước đệm, gắn chuyển giao công nghệ với mục tiêu tự chủ ngành.
Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Đà suy giảm của xuất khẩu xăng dầu kéo dài trong khi nhập khẩu vẫn ở mức cao cho thấy thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh sau thời gian biến động mạnh về cung - cầu.