Xuất khẩu sang thị trường Sơn Đông (Trung Quốc): Doanh nghiệp lưu ý gì?

Thị trường Sơn Đông nói riêng, Trung Quốc nói chung ngày một “khó tính” doanh nghiệp được khuyến cáo đầu tư đúng mức cho chất lượng sản phẩm, điều kiện sản xuất
Chi hơn 32 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc trong 4 tháng Tăng hiệu quả xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Theo ông Hoàng Minh Chiến- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, Sơn Đông là tỉnh rất lớn của Trung Quốc, có quy mô dân số trên 100 triệu dân, tổng giá trị sản xuất quốc nội của thành phố đứng thứ 3 Trung Quốc.

Đặc thù là tỉnh có thế mạnh về công nghiệp nặng, cơ khí chế tạo chính xác, công nghệ thông tin, cùng đó là chế biến sâu nông thủy sản, doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp Sơn Đông để tiếp thu nền tảng công nghệ tiên tiến, từ đó nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Mặt khác, Sơn Đông có quy mô dân số lớn rất tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. “Hiện nay, Việt Nam đang xuất khẩu đồ gỗ nội thất, hàng dệt may, thiết bị điện tử, cao su và nông thủy sản sang thị trường này nhưng kim ngạch còn nhỏ ”, ông Hoàng Minh Chiến cho hay.

chế biến đồ gỗ xuất khẩu
Đầu tư cho chất lượng sản phẩm, điều kiện sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Sơn Đông nói riêng, Trung Quốc nói chung, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cho hay, trong thời gian tới Bộ Công Thương sẽ giao cho các đơn vị liên quan trong đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động kết nối giao thương, đầu tư giữa doanh nghiệp hai bên.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng- Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dinh dưỡng Hữu cơ Việt Nam Vinanutifood - cho hay: Thị trường Trung Quốc ngày một “khó tính”. Với việc ban hành lệnh 248 và 249 cùng nhiều quy định mới, Trung Quốc đang siết chặt các tiêu chuẩn với hàng hoá nhập khẩu.

Theo đại diện Vinanutifood, việc Trung Quốc siết các tiêu chuẩn với hàng hoá nhập khẩu không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội với doanh nghiệp. Thực tế, những doanh nghiệp sớm đầu tư đạt các chứng nhận thì thời điểm này xuất khẩu rất thuận lợi, kể cả trong thời gian cao điểm của dịch.

Với những doanh nghiệp chưa đủ nguồn lực để đầu tư đạt các chứng chỉ có thể liên kết, trở thành nhà cung cấp nguyên liệu cho những doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn về nhà máy để cùng xuất khẩu sản phẩm. Chúng ta có thể cộng lực lại với nhau giống như bó đũa, ai làm việc gì và phải phân nhiệm vụ rõ ràng mới có thể làm lớn và lâu dài.

Chúng ta hãy hiểu rằng, khi xác định thị trường mục tiêu và tập trung nguồn lực, trí tuệ vào thị trường đó sẽ không bao giờ có câu chuyện được mùa mất giá”, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng nói.

Cũng là một trong số các doanh nghiệp rốt ráo chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ để xuất khẩu yến sào mang thương hiệu Song Yen sang thị trường Trung Quốc, ông Dương Trường An- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP quốc tế Hoàng Nam, phân tích: Tiêu thụ tới 80% sản lượng yến của thế giới, Trung Quốc là thị trường mơ ước của các doanh nghiệp xuất khẩu yến. Theo khảo sát gần đây, so với yến của các nước khác, yến của Việt Nam được người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá cao về chất lượng. Tuy nhiên, việc hoàn thiện các thủ tục theo quy định để xuất khẩu yến sào sang Trung Quốc của Hoàng Nam cũng như của nhiều doanh nghiệp khác đang gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, trong nghị định thư cho phép Việt Nam xuất khẩu chính ngạch yến sang Trung Quốc yêu cầu rất rõ về chỉ tiêu chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tuy nhiên do đặc thù chim yến không phải được nuôi mà dẫn dụ về ở nên không thể xác định chim yến đi đâu, tiếp xúc với những gì do vậy công tác kiểm soát dịch bệnh là thách thức lớn.

Với sự hướng dẫn của các Bộ, ngành, doanh nghiệp đang xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, mã số, mã vạch nhưng vẫn rất lúng túng. Chúng tôi mong muốn được hỗ trợ sát sao hơn nữa để có thể hoàn thiện các thủ tục hành chính, kiểm soát dịch bệnh”, ông Dương Trường An nói.

Sơn Đông nói riêng, Trung Quốc nói chung là thị trường xuất khẩu truyền thống, rất quan trọng của Việt Nam và luôn được lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu nhằm đưa hàng hoá sang thị trường này. Đặc biệt, không chỉ ở các vùng giáp biên giới mà tiếp cận sâu trong thị trường nội địa còn nhiều dư địa để khai thác.

Để hàng hoá Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường này, ông Tô Ngọc Sơn- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á- châu Phi, Bộ Công Thương, khuyến cáo: Doanh nghiệp cần tích cực tham dự các hội chợ triển lãm quốc tế được tổ chức tại Trung Quốc để kết nối trực tiếp, đẩy mạnh các hoạt động giao thương, hợp tác kinh tế, thương mại ổn định, lâu dài, hiệu quả. Doanh nghiệp nông, thủy sản của Việt Nam trong lĩnh vực chế biến, chuỗi cung ứng lạnh đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, chế biến nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường Trung Quốc.

Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á- châu Phi cũng đề nghị: Thương vụ/Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại các địa phương của Trung Quốc cập nhật và thông tin kịp thời chính sách thương mại của nước bạn để doanh nghiệp trong nước điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Hải Linh

Tin mới cập nhật

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

4 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2025 đạt 6.903 USD/tấn, tăng mạnh 62,7% so với cùng kỳ, kéo kim ngạch toàn ngành tăng hơn 44% dù sản lượng giảm.
Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.

Tin khác

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Tỉnh Quảng Ninh đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa giữa bảo tồn di sản thiên nhiên, đa dạng sinh học, tăng trưởng kinh tế xanh.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Phiên bản di động