Thị trường gần phục hồi, xuất khẩu chớp thời cơ

Các thị trường gần như ASEAN và Trung Quốc hồi phục là cơ hội cho các ngành hàng xuất khẩu trong nước nắm bắt thời cơ, tăng tốc xuất khẩu.
Giá tăng cao, xuất khẩu gạo năm 2023 dự báo gặp nhiều thuận lợi Không xem nhẹ xuất khẩu sang các nước ASEAN

Đầu tư vào thị trường gần

Khi đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường chủ lực là Mỹ, EU… giảm sâu do tác động từ lạm phát và suy giảm kinh tế, thì các thị trường gần trong khối ASEAN lại đang có dấu hiệu hồi phục. Đây là cơ hội cho các ngành hàng xuất khẩu trong nước nắm bắt thời cơ chốt đơn hàng.

Gạo đang có cơ hội xuất khẩu lớn khi thị trường mở rộng và giá tăng	Ảnh: Dũng Minh
Gạo đang có cơ hội xuất khẩu lớn khi thị trường mở rộng và giá tăng. Ảnh: Dũng Minh

Cùng với đó, các thị trường khu vực Bắc Âu, Đông Âu, Mỹ La-tinh tuy nhỏ, nhưng đang có tốc độ tăng trưởng cao, với nhiều dư địa khai thác đang được Thương vụ Việt Nam kết nối với doanh nghiệp để đàm phán xuất khẩu.

Năm 2022, xuất khẩu cả nước đạt gần 372 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu sang khu vực châu Á đạt 177 tỷ USD, chiếm gần 48% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong 2 tháng năm 2023, dù trên bình diện chung, xuất khẩu sang các thị trường đều giảm, nhưng xuất sang khu vực này vẫn có mức giảm thấp hơn.

Cụ thể, xuất khẩu sang ASEAN giảm 8%, Hàn Quốc giảm 5,7%, Nhật Bản giảm 5,9%, trong khi xuất sang Mỹ giảm 21%...

Cuối tuần qua, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ngọc Minh Lạng Sơn đã xuất khẩu 18 tấn sầu riêng sang thị trường Trung Quốc. Đây là lô hàng sầu riêng đầu tiên được xuất đi từ vùng trồng được cấp mã số tại Cần Thơ. Với Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng được ký kết vào tháng 7/2022, sầu riêng được dự báo sớm đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD sang thị trường này.

Thị trường Trung Quốc, với chính sách mở cửa trở lại từ đầu năm 2023, đã tác động tích cực đến xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm đạt 8,2 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành gỗ là điển hình khi duy trì tăng trưởng dương sang các thị trường gần. 2 tháng năm 2023, trị giá xuất khẩu của ngành đạt 1,68 tỷ USD, giảm mạnh 31,8% (tương ứng giảm 784 triệu USD) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ chỉ đạt 785 triệu USD, giảm 47,2%, thì tín hiệu tại các thị trường gần sáng sủa hơn. Đơn cử, xuất sang Nhật Bản với 270 triệu USD, tăng 11%; Trung Quốc với 248 triệu USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước.

Đóng góp 3,3-3,5 tỷ USD/năm vào kim ngạch xuất khẩu cả nước mỗi năm, ngành gạo có nhiều cơ hội tăng xuất khẩu sang các thị trường gần hơn cả, do ASEAN và Trung Quốc là “địa chỉ” xuất khẩu chiếm hơn 70% trị giá của ngành.

Tin vui là nhu cầu của thị trường và giá gạo xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng mạnh ngay khi thị trường này mở cửa trở lại. Trong 2 tháng đầu năm, lượng gạo xuất khẩu đạt 152.640 tấn, trị giá 90,01 triệu USD, tăng 86,4% về lượng và tăng 120,5% kim ngạch. Giá trung bình 589,7 USD/tấn, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm cũng đạt 320,5 triệu USD, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 56,7% tổng trị giá xuất khẩu rau quả.

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh lạm phát toàn cầu, các thị trường gần như ASEAN, Trung Quốc sẽ là điểm đến tiềm năng nhất của nhiều loại nông sản Việt Nam nhờ nhu cầu bùng nổ, vị trí địa lý gần, chi phí logistics và rủi ro thấp hơn các thị trường khác.

Kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2022 đạt hơn 57,7 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước đó và tăng thấp nhất trong số các thị trường chủ lực. Vì vậy, việc Trung Quốc mở cửa thị trường trở lại mang đến kỳ vọng lớn cho các doanh nghiệp, ngành hàng, nhất là rau quả, thủy sản, xơ sợi, xi măng, cao su, thép, dệt may, gạo…

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) đánh giá: “Sự sụt giảm đơn hàng xuất khẩu là điều khó tránh trong bối cảnh chung hiện nay, nhưng để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu, các doanh nghiệp buộc phải nắm bắt tốt tín hiệu thị trường và tận dụng được cơ hội từ các FTA đang thực thi, với các chính sách thương mại thuận lợi từ trên 60 thị trường”.

Xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường có FTA mới chiếm khoảng 2% tổng kịp ngạch nhập khẩu của các thị trường này. Trong đó, chỉ 1/3 lượng hàng hóa tận dụng được ưu đãi thuế quan nhờ thỏa mãn xuất xứ hàng hóa, từ đó đặt ra bài toán đầu tư của các doanh nghiệp để khai thác triệt để hơn các lợi thế có được từ FTA để tăng xuất khẩu và tăng khả năng hưởng ưu đãi.

Ngành hàng lớn vẫn lo

Sự sụt giảm của nhu cầu thế giới thực sự là thách thức lớn cho xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023. Các ngành hàng xuất khẩu vài chục tỷ USD mới qua 2 tháng đầu năm đã bị “hao hụt” tới cả tỷ USD, nhẹ hơn thì vài trăm triệu USD, mỗi ngành giảm một chút đã kéo xuất khẩu cả nước giảm theo.

Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 868 triệu USD; hàng dệt may giảm 1,11 tỷ USD; giày dép giảm 525 triệu USD, gỗ và sản phẩm gỗ giảm 784 triệu USD…

Rõ ràng, với tình hình thị trường năm 2023 còn nhiều khó khăn, bất định, tác động xấu đến hoạt động xuất nhập khẩu, mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu ở mức 6% so với năm 2022, tương đương 393-394 tỷ USD, đang gặp nhiều thách thức.

Cụ thể, áp lực bên ngoài đối với sản xuất công nghiệp và hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2023 đến từ nhiều kênh, như thương mại quốc tế giảm sút do nhiều nền kinh tế là đối tác lớn của Việt Nam tăng trưởng chậm lại, làm tổng cầu giảm, tác động đến xuất khẩu; đồng tiền Việt Nam đang chịu áp lực giảm giá, khiến nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất tăng cao hơn.

Tình trạng phổ biến là số lượng đơn hàng sụt giảm, đơn giá thấp, trong khi doanh nghiệp đối diện sức ép gia tăng các yêu cầu về phát triển xanh, bền vững từ đối tác nhập khẩu.

Dự liệu khó khăn còn kéo dài ít nhất đến giữa năm 2023, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tiết giảm chi phí sản xuất, mở rộng thêm thị trường, đặc biệt với khu vực còn ổn định, ít lạm phát, nhằm tận dụng tối đa các đơn hàng, để đảm bảo duy trì sản xuất và giữ chân người lao động.

baodautu.vn

Tin mới cập nhật

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.

Tin khác

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Quý 1/2025, Việt Nam thu về 2,31 tỷ USD từ xuất khẩu thủy sản ra thế giới, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025 tăng trưởng nông lâm nghiệp thủy sản đạt 3,74%, là mức tăng cao nhất trong quý 1 của 4 năm gần đây.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Phiên bản di động