Nguồn vốn khuyến công: Động lực cho doanh nghiệp
Theo số liệu từ Trung tâm Khuyến công, Xúc tiến thương mại và Phát triển cụm công nghiệp (Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình), trong giai đoạn 2015-2020, từ nguồn vốn khuyến công đơn vị đã triển khai thực hiện 207 đề án với tổng kinh phí hỗ trợ 37,078 tỷ đồng. Trong đó, kính phí khuyến công Trung ương là 18 tỷ đồng và kinh phí khuyến công địa phương 19,078 tỷ đồng.
![]() |
Chạm đá mỹ nghệ là một trong số những nghề phát triển tại Ninh Bình |
Ông Vũ Văn Hưng - Giám đốc Trung tâm - cho biết: 5 năm qua, để hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện phát triển tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn, Sở Công Thương đã tập trung hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học cho 125 cơ sở; hỗ trợ Chương trình phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu 16 lượt; thực hiện hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết cho 4 cụm công nghiệp, hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng 2 cụm công nghiệp; hỗ trợ công tác tuyên truyền phổ biến các chính sách pháp luật liên quan đến quản lý nhà nước về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp...
Các đề án hoàn thành đã giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, tận dụng tiềm năng sẵn có tại địa phương đáp ứng tiêu dùng nội địa và tham gia xuất khẩu. “Sức cạnh tranh của một số sản phẩm trên địa bàn được cải thiện, từng bước có vị trí trên thị trường như hàng thủ công mỹ nghệ cói, bẹ chuối, may mặc, thêu ren xuất khẩu, đá mỹ nghệ…” - ông Hưng nhận định.
Cũng theo ông Hưng, để nối tiếp những thành công của Chương trình khuyến công giai đoạn 2015-2020, đồng thời tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp, cơ sở CNNT phát triển, thời gian tới, Sở Công Thương Ninh Bình sẽ lồng ghép nội dung của chương trình khuyến công với xã hội hóa các thành phần kinh tế, các nguồn lực khác cùng tham gia một số chương trình. Trong đó, tập trung vào công tác đào tạo, nâng cao tay nghề cho khoảng 280 lao động của các cơ sở CNNT; tổ chức 10 khóa học khởi sự và nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp; hỗ trợ xây dựng 2 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới hoặc công nghệ mới; hỗ trợ 50 lượt cơ sở CNNT ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến.
Ngoài ra, đơn vị sẽ thực hiện hỗ trợ xây dựng 3 mô hình thí điểm áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; tư vấn và hỗ trợ áp dụng giải pháp sản xuất sạch hơn cho 10 lượt doanh nghiệp sản xuất công nghiệp; tổ chức 3 lần bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh.
Việc hỗ trợ một phần kinh phí khuyến công đã tạo động lực cho các doanh nghiệp, cơ sở CNNT mạnh dạn đầu tư để sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, góp phần đưa ngành công nghiệp của Ninh Bình phát triển bền vững. |
Tin mới cập nhật

Khẳng định vị thế hàng Việt Nam qua các sản phẩm làng nghề

Địa phương gặp khó với chính sách về cụm công nghiệp

Đánh thức tiềm lực sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt

Cần làm gì để tăng cường liên kết phát triển cụm công nghiệp làng nghề

Bàn giải pháp hoàn thiện khung pháp lý về cụm công nghiệp

Tạo đà cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội phát triển

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XII

Tạo môi trường chính sách thuận lợi nhất cho phát triển cụm công nghiệp

Tăng hàm lượng công nghệ thông tin trong triển khai công tác khuyến công

Chương trình khuyến công quốc gia: Đẩy nhanh tiến độ, thích ứng với diễn biến của dịch bệnh
Tin khác

Thêm lực đẩy cho công nghiệp sản xuất, chế biến lâm sản

Trung tâm 1 chủ động cùng doanh nghiệp công nghiệp nông thôn chuyển đổi số

Hiệu quả từ những mô hình trình diễn kỹ thuật ở Lạng Sơn

Khuyến công quốc gia: Hỗ trợ tối đa công nghiệp nông thôn

Đề án khuyến công quốc gia điểm: Cú huých nhỏ - động lực lớn

Cà Mau: Khuyến công nâng “chất” sản phẩm

Áp dụng rộng rãi sản xuất sạch hơn trong công nghiệp

Lâm Đồng phát triển cà phê theo chuỗi nông sản toàn cầu

Khuyến công Bình Phước: “Tiếp sức” ngành điều

Bắc Giang: Thêm “chất” cho hợp tác xã công nghiệp nông thôn
Đọc nhiều

Khẳng định một Việt Nam nghĩa tình, trách nhiệm, đoàn kết quốc tế cao cả

Chuyến tàu hỏa chở hàng hóa đầu tiên từ Trung Quốc đến tỉnh Đồng Nai

Thủ tướng giải đáp kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Việt Nam tìm cách thu hút khách du lịch Ấn Độ

Đồng Nai tạo quỹ đất thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương từ 2% xuống 0%

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc “Hào khí doanh nhân Việt Nam”

Hơn 16,6 triệu người Việt Nam đang nắm giữ tiền mã hóa

Cảnh báo giả mạo Tổng cục Thuế yêu cầu cập nhật Căn cước công dân
