“Đòn bẩy” thúc đẩy công nghiệp nông thôn tỉnh Quảng Ninh

Với nhiều giải pháp chủ động, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng, hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 tiếp tục đạt nhiều hiệu quả thiết thực.
Công nghiệp Quảng Ninh, 2 tháng cuối năm sẽ tăng trưởng 5% Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo 5 nhiệm vụ lớn về công tác khuyến công Quảng Ninh: Khuyến công tiếp sức doanh nghiệp

Hoàn thành nhiều đề án khuyến công

Nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh đã phối hợp với các địa phương triển khai nhiều đề án khuyến công, hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Đồng thời hỗ trợ xây dựng và quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Kết quả đạt được năm 2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Phát triển Công Thương Quảng Ninh được phê duyệt 16 đề án, nhiệm vụ khuyến công với tổng kinh phí hỗ trợ 3,8 tỷ đồng.

Trong đó, có 6 đề án cơ sở công nghiệp nông thôn được khuyến công quốc gia hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất là 1,8 tỷ đồng (300 triệu đồng/đề án); 10 đề án thuộc đề án khuyến công địa phương hỗ trợ đầu tư công nghệ máy móc thiết bị, công nghệ tiên tiến vào sản xuất là 2 tỷ đồng (200 triệu đồng/đề án). Đến thời điểm này, trung tâm đã hoàn thành 100% tiến độ triển khai và đang trong giai đoạn nghiệm thu các đề án. Qua nghiệm thu tại một số đơn vị được hỗ trợ, bước đầu đã cho thấy hiệu quả nhất định trong sản xuất kinh doanh từ cơ sở.

Đối với hoạt động khuyến công địa phương, đã có nhiều cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh để đầu tư cơ sở chế biến nông sản và cũng đã cho hiệu quả đáng ghi nhận, như: Công ty TNHH Ngọc Khánh VT, TP. Móng Cái; cơ sở chế biến chè, xã Quảng Long, huyện Hải Hà; cơ sở nước đóng chai Bạch Vân, huyện Đầm Hà; HTX Thái An (Móng Cái)...

Ông Trần Văn Triều, Phó Chủ tịch UBND xã Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ cho biết: “Công tác khuyến công là nguồn động viên, hỗ trợ sản xuất rất lớn đối với các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh, HTX trong sản xuất, kinh doanh. Ngoài lợi ích kinh tế, các dự án hỗ trợ còn đem lại hiệu quả xã hội thiết thực, khắc phục những bất cập hiện nay trong sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp địa phương, đặc biệt là đối với các xã, thôn, bản vùng cao”.

Phó Chủ tịch UBND xã Đạp Thanh cũng bày tỏ hy vọng, thời gian tới, sẽ có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn xã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ chương trình khuyến công quốc gia ý nghĩa này, để nâng cao năng lực sản xuất, cạnh tranh, mở rộng thị trường, đóng góp vào phát triển kinh tế địa phương.

“Đòn bẩy” thúc đẩy công nghiệp nông thôn tỉnh Quảng Ninh
Khuyến công giúp nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng thị trường

Ông Vũ Bình Minh, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Phát triển Công Thương Quảng Ninh, cho biết, trung tâm đang thực hiện nghiệm thu các đề án để báo cáo và thực hiện xây dựng chương trình, kế hoạch khuyến công năm 2024.

“Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình khuyến công địa phương tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2022-2025. Trong đó, tập trung hỗ trợ phát triển các cơ sở công nghiệp nông thôn thuộc các nhóm ngành có tiềm năng, thế mạnh và khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước, xuất khẩu. Đồng thời, tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, đẩy mạnh đưa ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo chuỗi giá trị của sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh”, ông Minh thông tin thêm.

Đổi mới công nghệ, nâng chất sản phẩm

Trong năm 2023, Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh cũng đã tiếp tục thực hiện thành công các hoạt động tư vấn sản xuất, định hướng đầu tư máy móc cho nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đây được coi là một trong những hoạt động quan trọng góp phần mang lại hiệu quả cho hoạt động khuyến công.

Các mô hình khuyến nông trồng trọt đã giúp nông dân Quảng Ninh tăng thu nhập, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Qua đó, người nông dân từng bước tiếp cận với nền sản xuất hiện đại, tạo nền tảng cho nông nghiệp “đất than” phát triển bền vững.

Là một trong những đơn vị được nhận hỗ trợ từ nguồn khuyến công quốc gia, với mức hỗ trợ 300 triệu đồng, từ đầu năm 2023, Công ty Cổ phần Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ đã đầu tư thêm thiết bị máy móc sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm bớt các khâu sản xuất so với trước đây.

Ông Nịnh Văn Trắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ cho biết: “Công ty đã đầu tư thêm thiết bị máy sấy thăng hoa để sản xuất với kinh phí 950 triệu đồng. Từ khi được lắp đặt, đưa vào vận hành đã giúp tối ưu được chi phí nhân công, tăng năng suất sấy và giảm thời gian sấy khô, nhưng vẫn giữ được hình dáng tự nhiên, chất dinh dưỡng sẵn có của hoa và lá của cây trà hoa vàng. Thành phẩm sau khi sấy cũng có độ thẩm mỹ cao hơn, được người tiêu dùng đánh giá tốt. Điều này cũng đã khiến cho doanh nghiệp chúng tôi tự tin khẳng định thương hiệu hơn nữa trong thời gian tới”.

Được biết, năm 2023, doanh thu kinh doanh của Công ty Cổ phần Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ ước đạt khoảng 3 tỷ đồng. Hiện tại, công ty cũng đang chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ gửi Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia xem xét xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao cho Trà hoa vàng Ba Chẽ.

“Đòn bẩy” thúc đẩy công nghiệp nông thôn tỉnh Quảng Ninh
Khuyến công đã hỗ trợ thực hiện nhiều đề án

Là một doanh nghiệp sản xuất, nuôi trồng thủy sản nhẫn được nguồn hỗ trợ khuyến nông, Công ty TNHH Ngọc Khánh VT, TP. Móng Cái cũng mua sắm thêm hệ thống tỉ động để bảo quản hàng hóa. Bà Phạm Thị Nga, Phó Giám đốc công ty cho biết: “Năm 2023, chúng tôi đã nhận được nguồn hỗ trợ 200 triệu đồng từ nguồn khuyến công địa phương. Với sự hỗ trợ này, chúng tôi đã chủ động mua sắm thêm hệ thống tủ đông lạnh. So với trước đây, tủ đông lạnh có khả năng trữ đông lớn hơn, gấp nhiều lần so với trữ đông bằng tủ nhỏ thông thường. Một khoang tủ đông lạnh có thể chứa khoảng 2-3 tấn hàng. Điều này giúp cho chúng tôi yên tâm sản xuất, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, tạo điều kiện mở rộng thị trường tiêu thụ”.

Bà Nga cũng cho biết, mới đây, đơn vị đã đón tiếp một số thương lái Trung Quốc tham quan, tìm hiểu tại cơ sở. Sau khi tham quan cơ sở sản xuất, khu vực bảo quản hàng hóa, công ty đã nhận được lời đề nghị hợp tác từ phía nước bạn.

Minh Trang

Tin mới cập nhật

Khai mạc không gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Bắc tại thành phố Hà Giang

Khai mạc không gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Bắc tại thành phố Hà Giang

Tối 27/10, tại Quảng trường 26/3, UBND tỉnh Hà Giang long trọng tổ chức lễ khai mạc không gian trưng bày sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Bắc.
Kết nối giao thương giữa khu vực Đông Bắc với doanh nghiệp xuất khẩu

Kết nối giao thương giữa khu vực Đông Bắc với doanh nghiệp xuất khẩu

Chiều ngày 27/10, Hội nghị kết nối giao thương giữa khu vực Đông Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu đã diễn ra tại thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

Tin khác

Phó Chủ tịch Quảng Ninh: Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn là "đòn bẩy" quảng bá thương hiệu hiệu quả

Phó Chủ tịch Quảng Ninh: Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn là "đòn bẩy" quảng bá thương hiệu hiệu quả

Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2023 là "đòn bẩy" hiệu quả giúp các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất mở rộng thị trường.
Ông Cao Tường Huy: Ngành Công Thương giữ vai trò chủ lực, động lực phát triển kinh tế tỉnh Quảng Ninh

Ông Cao Tường Huy: Ngành Công Thương giữ vai trò chủ lực, động lực phát triển kinh tế tỉnh Quảng Ninh

Ngành Công Thương đóng vai trò chủ lực và động lực quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn tới.
Hội nghị ngành công thương 28 tỉnh, thành khu vực phía Bắc năm 2023: Tháo gỡ khó khăn, tạo đà tăng trưởng

Hội nghị ngành công thương 28 tỉnh, thành khu vực phía Bắc năm 2023: Tháo gỡ khó khăn, tạo đà tăng trưởng

Hội nghị Ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2023 lắng nghe nhiều ý kiến tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo đà tăng trưởng bứt phá.
Phát triển vùng nguyên liệu cho sản phẩm làng nghề

Phát triển vùng nguyên liệu cho sản phẩm làng nghề

Hà Nội - mảnh đất trăm nghề với nhiều tiềm năng phát triển cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Tình trạng thiếu hụt nguyên liệu đã diễn ra trên diện rộng.
Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Còn nhiều băn khoăn

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Còn nhiều băn khoăn

Tại cuộc họp Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023 tổ chức gần đây, thành viên Hội đồng bình chọn, Ban giám khảo bày tỏ băn khoăn.
Lâm Đồng tăng giá trị cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Lâm Đồng tăng giá trị cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Lâm Đồng đã và đang tạo điều kiện cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị trên thị trường.
Bộ Công Thương bền bỉ xây dựng chính sách cho phát triển cụm công nghiệp

Bộ Công Thương bền bỉ xây dựng chính sách cho phát triển cụm công nghiệp

Với các chính sách do Bộ Công Thương xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt, cụm công nghiệp dần có hành lang pháp lý thuận lợi, thống nhất cho phát triển.
Nam Định chủ trương không thu hút đầu tư dự án ngoài khu, cụm công nghiệp

Nam Định chủ trương không thu hút đầu tư dự án ngoài khu, cụm công nghiệp

Nhằm đảm bảo yếu tố môi trường, tỉnh Nam Định chủ trương không thu hút đầu tư dự án ngoài khu, cụm công nghiệp, trừ những dự án trọng điểm.
Thái Bình đề xuất gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Thái Bình đề xuất gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Trước một số khó khăn còn tồn tại, lãnh đạo Sở Công Thương Thái Bình đã đề xuất giải pháp tạo thuận lợi cho quản lý và phát triển cụm công nghiệp.
Hội nghị về Cơ chế, chính sách quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Hội nghị về Cơ chế, chính sách quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Ngày 27/4, tại TP. Nam Định, Cục Công Thương địa phương đã tổ chức Hội nghị về Cơ chế chính sách quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
“Cầm cương” giá vàng – Bài 2: Giá vàng "nóng bỏng tay", ai hưởng lợi?

“Cầm cương” giá vàng – Bài 2: Giá vàng "nóng bỏng tay", ai hưởng lợi?

Cơn sốt vàng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ai sẽ là người hưởng lợi trong việc giá vàng liên tục leo thang?
Phiên bản di động